ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold  (อ่าน 2049 ครั้ง)

ออนไลน์ Nat_spn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 14:00:27 »
เพิ่งคืนรถ CHR ไป จากแคมเปญ ทดลองขับ 5 วัน
เห็นว่า Option ต่างๆเป็นประโยชน์มาก รวมถึง Auto Brake Hold และล่าสุด Revo MT จอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่าง แต่ลืมดึงเบรกมือ รถไหลถอยไปชน Alphard กันชนหน้าแตกเลย จึงเกิดคำถามว่า

1.มีรถเกียร์ MT มีรุ่นไหนทำ Auto Brake Hold มาไหม หากมี เงื่อนไขการทำงานเป็นอย่างไร
2.หากยังไม่มี เงื่อนไขการทำงานของ Auto Brake Hold ที่ควรจะเป็นของ MT น่าจะเป็นแบบไหนครับ

ปล.ยังไงก็ยังถูกใจรถเกียร์ Auto อยู่ดี เพราะใช้รถเยอะ ขับสบายกว่ามากๆ
2019 Revo Standard cab 2.8J 4x4
2006 KIA K2700 2JZ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 14:13:24 »
ลดความเร็ว แตะเบรคจนรถหยุด เหยียบคลัทช์ปลดเกียร์ว่าง ยังเหยียบเบรคค้างไว้ 3 วินาที เบรคโฮลทำงาน

จะไปต่อก็เหยียบคลัทช์ใส่เกียร์ออกตัว ไปได้เลย คล้ายๆ รบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 862
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 14:58:29 »
MT ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ครับ เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความระวังของผู้ขับเองมากกว่า ที่จอดแล้วรถไหลถอยหลังไปโดนชาวบ้านเค้า
พูดตรงๆคือสะเพร่าเอง ไม่ใช่รถไม่ดี โดยปกติเกียร์ MT เมื่อเหยียบคลัตช์หรือเข้าเกียร์ รถจะไม่ไหลไปไหนอยู่แล้ว
ยกเว้นติดอยูบนเนินอะไรสักอย่าง ก็เป็นเรื่องที่ผู้ขับต้องสังเกตุเอาเอง ถ้ารถอยู่บนเนินก็ควรจะเหยียบเบรกค้างไว้

แต่กรณีเกียร์ออโต้ ระบบ Auto Brake Hold จะมีประโยชน์มากกว่า เพราะรถตอนจะจอด จะมีแรงดันสู้จากระบบขับเคลื่ออยู่ตตอดเวลา
ถ้าเกิดเผลอปล่อยเบรก หรือเหยียบไม่ถึงแรงระดับหนึ่ง รถอาจไหลไปโดนสิ่งกีดขวางอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้าได้ ต้องตั้งใจจิกแป้นเบรก
ทำให้ต้องเครียดกับการเบรกมากกว่าเกียร์ธรรมดาเวลาขับจอดๆหยุดๆ เค้าจึงได้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมาให้เกียร์ออโต้
แต่กรณีเกียร์ MT รถไหลจะจอด แค่แตะเบรกเบาๆน้ำหนักเหมือนเท้าแมว รถก็หยุดแล้ว แล้วคนขับก็เช็คดู ถ้าไม่ได้อยู่บนเนินอะไร
รถไม่ไหล ก็จบครับ มีแค่นั้น ระบบ Auto Brake Hold ไม่ได้จำเป็นกับเกียร์ MT
จริงๆถึงจะเป็นเกียร์ AT ผมว่าก็ไม่จำเป็นครับ แค่การใช้เบรกเอง ก็ไม่ได้เหลียวบากกว่าแรงอะไรเลย แต่ถ้ามีมันก็ดีครับ เข้าใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2019, 15:00:30 โดย Peet Sayumpoo »

ออนไลน์ Nat_spn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:13:45 »
MT ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ครับ เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความระวังของผู้ขับเองมากกว่า ที่จอดแล้วรถไหลถอยหลังไปโดนชาวบ้านเค้า
พูดตรงๆคือสะเพร่าเอง ไม่ใช่รถไม่ดี โดยปกติเกียร์ MT เมื่อเหยียบคลัตช์หรือเข้าเกียร์ รถจะไม่ไหลไปไหนอยู่แล้ว
ยกเว้นติดอยูบนเนินอะไรสักอย่าง ก็เป็นเรื่องที่ผู้ขับต้องสังเกตุเอาเอง ถ้ารถอยู่บนเนินก็ควรจะเหยียบเบรกค้างไว้

แต่กรณีเกียร์ออโต้ ระบบ Auto Brake Hold จะมีประโยชน์มากกว่า เพราะรถตอนจะจอด จะมีแรงดันสู้จากระบบขับเคลื่ออยู่ตตอดเวลา
ถ้าเกิดเผลอปล่อยเบรก หรือเหยียบไม่ถึงแรงระดับหนึ่ง รถอาจไหลไปโดนสิ่งกีดขวางอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้าได้ ต้องตั้งใจจิกแป้นเบรก
ทำให้ต้องเครียดกับการเบรกมากกว่าเกียร์ธรรมดาเวลาขับจอดๆหยุดๆ เค้าจึงได้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมาให้เกียร์ออโต้
แต่กรณีเกียร์ MT รถไหลจะจอด แค่แตะเบรกเบาๆน้ำหนักเหมือนเท้าแมว รถก็หยุดแล้ว แล้วคนขับก็เช็คดู ถ้าไม่ได้อยู่บนเนินอะไร
รถไม่ไหล ก็จบครับ มีแค่นั้น ระบบ Auto Brake Hold ไม่ได้จำเป็นกับเกียร์ MT
จริงๆถึงจะเป็นเกียร์ AT ผมว่าก็ไม่จำเป็นครับ แค่การใช้เบรกเอง ก็ไม่ได้เหลียวบากกว่าแรงอะไรเลย แต่ถ้ามีมันก็ดีครับ เข้าใจ
ประเด็นคือ ที่จอดเป็นทางราบ ไม่มีเนิน อยู่ๆรถก็ไหลไปชนคันหลังเอง ลงรถมาเพิ่งรู้ว่า ถนนตรงที่จอดมันเป็นร่องยุบลงไป จากเวลารถบรรทุกติดไฟแดงครับ อันนี้ไม่ได้สังเกตจริงๆ
2019 Revo Standard cab 2.8J 4x4
2006 KIA K2700 2JZ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 625
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:53:30 »
มันชันนิดเดียวก็ไหลแล้วครับ ไม่มีมันก็ขับได้อันนี้มันก็ใช่อยู่แล้ว แต่มีมันก็ช่วยหมดแหละ เกียร์ออโต้หรือธรรมดา
อย่าง hill assist ในรถเกียร์ออโต้ผมก็ว่ามันไร้สาระ ถ้าออกทางชันกับเกียร์ออโต้ไม่ได้ก็ไม่ต้องขับแล้ว แต่ก็มีอยู่ดี
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 16:24:05 »
 8) 8) 8) .....อดใจรอครับ อีกไม่นานบรรดา AMT / Automate Manual Transmission เช่น เบ็นซ์จิ๋ว ( Smart ) , New Fiat 500 , Alfa Romeo & MB Sprinter หลายรุ่น 2-3 แบรนด์นี้ เป็นเกียร์ธรรมดาที่ใช้ ECU สั่งมอเตอร์ไฟฟ้ากดคลัชเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา 5-6 speed automate ออกขายมากว่า 10 ปีแล้ว คงเงี่ยหูฟังไอเดียของคุณอยู่ เชื่อว่าอีกไม่นานคงเพิ่ม auto brake เป็น feature ใหม่ล่าสุดให้คุณแน่นอน และน่าจะเป็นไปได้ครับ เพราะในยุโรป คนทั่วไปใช้รถเกียร์ธรรมดามากกว่าชาวเอเชียที่ชอบใช้เกียร์ออโตฯครับ :-X

ออฟไลน์ premsmart

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 23:47:38 »
subaru impreza เกียร์ mt ปี 2009 ของผมมีระบบช่วยเบรคบนทางชันครับ เวลาอยู่ทางชันแล้วเหยียบเบรค เมื่อเราปล่อยเบรคระบบจะยังเบรคประมาณ 3วิ เมื่อเราเหยียบคันเร่งมันก็ปล่อยเบรค

ออฟไลน์ bia

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 08:14:27 »
MT ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ครับ เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความระวังของผู้ขับเองมากกว่า ที่จอดแล้วรถไหลถอยหลังไปโดนชาวบ้านเค้า
พูดตรงๆคือสะเพร่าเอง ไม่ใช่รถไม่ดี โดยปกติเกียร์ MT เมื่อเหยียบคลัตช์หรือเข้าเกียร์ รถจะไม่ไหลไปไหนอยู่แล้ว
ยกเว้นติดอยูบนเนินอะไรสักอย่าง ก็เป็นเรื่องที่ผู้ขับต้องสังเกตุเอาเอง ถ้ารถอยู่บนเนินก็ควรจะเหยียบเบรกค้างไว้

แต่กรณีเกียร์ออโต้ ระบบ Auto Brake Hold จะมีประโยชน์มากกว่า เพราะรถตอนจะจอด จะมีแรงดันสู้จากระบบขับเคลื่ออยู่ตตอดเวลา
ถ้าเกิดเผลอปล่อยเบรก หรือเหยียบไม่ถึงแรงระดับหนึ่ง รถอาจไหลไปโดนสิ่งกีดขวางอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้าได้ ต้องตั้งใจจิกแป้นเบรก
ทำให้ต้องเครียดกับการเบรกมากกว่าเกียร์ธรรมดาเวลาขับจอดๆหยุดๆ เค้าจึงได้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมาให้เกียร์ออโต้
แต่กรณีเกียร์ MT รถไหลจะจอด แค่แตะเบรกเบาๆน้ำหนักเหมือนเท้าแมว รถก็หยุดแล้ว แล้วคนขับก็เช็คดู ถ้าไม่ได้อยู่บนเนินอะไร
รถไม่ไหล ก็จบครับ มีแค่นั้น ระบบ Auto Brake Hold ไม่ได้จำเป็นกับเกียร์ MT
จริงๆถึงจะเป็นเกียร์ AT ผมว่าก็ไม่จำเป็นครับ แค่การใช้เบรกเอง ก็ไม่ได้เหลียวบากกว่าแรงอะไรเลย แต่ถ้ามีมันก็ดีครับ เข้าใจ
ส่วนตัวผมว่าเหยียบเบรคค้างของ AT เมื่อยกว่าการเหยียบครัชบ่อยๆ เยอะครับ ยิ่งรถติดๆ ใน กทม. ยอมเหยียบครัชดีกว่า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,116
    • อีเมล์
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 09:27:40 »
ถ้ากลัวเรื่องรถไหลถอยหลัง แทนที่จะมีฟังก์ชั่น Auto Brake Hold เปลี่ยนเป็น Hill Start Assist แทน จะไม่ตรงจุดกว่าเหรอครับ

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,422
  • TIMECOP 1983
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 10:42:42 »
ถ้ากลัวเรื่องรถไหลถอยหลัง แทนที่จะมีฟังก์ชั่น Auto Brake Hold เปลี่ยนเป็น Hill Start Assist แทน จะไม่ตรงจุดกว่าเหรอครับ
subaru impreza เกียร์ mt ปี 2009 ของผมมีระบบช่วยเบรคบนทางชันครับ เวลาอยู่ทางชันแล้วเหยียบเบรค เมื่อเราปล่อยเบรคระบบจะยังเบรคประมาณ 3วิ เมื่อเราเหยียบคันเร่งมันก็ปล่อยเบรค

เห็นด้วยกับทั้ง 2 ท่านครับ

ออฟไลน์ no7749

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 10:49:22 »
ถ้ากลัวเรื่องรถไหลถอยหลัง แทนที่จะมีฟังก์ชั่น Auto Brake Hold เปลี่ยนเป็น Hill Start Assist แทน จะไม่ตรงจุดกว่าเหรอครับ

Jimny ตัว MT มีครับ ระบบนี้

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 11:09:41 »
เลี้ยงครัชสิ สนุกจะตาย 555

มันชันนิดเดียวก็ไหลแล้วครับ ไม่มีมันก็ขับได้อันนี้มันก็ใช่อยู่แล้ว แต่มีมันก็ช่วยหมดแหละ เกียร์ออโต้หรือธรรมดา
อย่าง hill assist ในรถเกียร์ออโต้ผมก็ว่ามันไร้สาระ ถ้าออกทางชันกับเกียร์ออโต้ไม่ได้ก็ไม่ต้องขับแล้ว แต่ก็มีอยู่ดี
เกียร์ออโต้ที่เก่าๆ หรือกำลังไม่ดี หรือบนทางลาดมากๆ เช่นลานจอดห้างก็ไหลนะครับ Civic FD คันเก่าผม จอดคาทางขึ้นลานห้างแล้วไหลตลอดเลย ครัชก็ไม่มีให้เลี้ยง ต้องกะคันเร่งตลอดเลยน่ากลัวมาก

ออฟไลน์ SpiRious

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: ถ้าหากรถเกียร์ MT มี Auto Brake Hold
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 12:53:52 »
จากที่อ่าน จขกท. เค้าต้องการแบบ Auto Brake Hold ไม่ใช่ Hill Start Assist นะครับ

Auto Brake Hold มันจะหยุดให้จนกว่าเราจะเร่ง ซึ่งต่างกับ Hill Start ที่หยุดให้ 3 วิ

จากเหตุการณ์ จขกท. คือต้องการแบบจอดติดไฟแดง ไม่ต้องเหยียบเบรกตลอดเพื่อไม่ให้รถไหล เอียงนิดหน่อยจนถึงเอียงมาก

แต่รถมันไหลไปชนคันหลัง ซึ่งต่างกับระบบ Hill Start เพราะมันใช้คนละสถานการณ์กัน