ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเกียร์เกรดรวม กับ น้ำมันเกียร์เกรดเฉพาะ ... เพื่อนๆเลือกใช้แบบไหนกัน??  (อ่าน 9308 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เนื่องจากช่วงนี้ผมกำลังง่วนกับการ Maintenance เจ้ามาสด้า 3 อายุ 9 ปีทั้งช่วงล่างและระบบเกียร์ ....

ทีนี้มีประเด็นการเลือกใช้น้ำมันเกียร์ครับว่า ควรใช้น้ำมันเกียร์ที่เป็นเกรดเฉพาะเท่านั้น หรือ ใช้แบบเกรมรวมที่ระบุว่าสามารถใช้ได้กับเกียร์ AT แทบจะทุกคันบนโลกนี้กันเลยทีเดียว ..

อย่างค่ายมาสด้าจะระบุทั้งในคู่มือและก้านวัดเลยว่า ต้องเกรด MV หรือ FZ เท่านั้น ..

Toyota ก็จะระบุว่า T-II หรือ T-IV ในรถแต่ละรุ่น และ Honda เองก็จะระบุไปเลยว่าใช้ DW-1 หรือ Z-1 ในรถแต่ละรุ่นเช่นกัน

การตัดสินใจเรื่องนี้ก็มีทั้งราคาและคุณภาพ ซึ่งเจ้าเกรดรวมได้เปรียบตรงราคาถูก

ทีนี้สอบถามเพื่อนๆครับ น้ำมันเกียร์ AT เนี่ย ตรงรุ่นดี หรือเกรดรวมดีครับเพื่อนๆเลือกใช้กันแบบไหนครับ ....



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2019, 17:16:07 โดย apinui »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ


ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าของยี้ห้อรถ ไม่แพงเกินไป ใช้ของยี่ห้อรถไปเลย ไม่ต้องลุ้น

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
เกียร์ชุดนึงหลายตังอยู่ แถมรออะไหล่หลายเดือนถ้าพัง
ใช้เกรดดีที่สุด ตามคู่มือที่มากะรถครับ และเข้าศูนย์เปลี่ยนไม่เสี่ยงกับร้านนอก
นมก. ใช้รถโหดๆซัก4-5หมื่นโลต้องเปลี่ยนแล้วสำหรับผม ใครจะว่าเฮ้ยมันLifetimeไม่ใช่หรอ
ปล่อยคนพวกนี้ไปก็แล้วกันครับ เดี๋ยวรู้เลยยย 555  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 8) 8) 8)....ใช้ Multi-ATF / Muti CVT-F / Multi DCT-F อย่างดีที่สุดที่หาซื้อได้ครับ ใช้ดีกว่า MONO grade เกีนร์เปลี่ยนนุ่มนวล ทั้ง A/T, CVT, DCT รวมไปถึงเกียร์ AMT ( Fiat Benz บางรุ่นด้วยครับ) :-X

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
เกียร์ชุดนึงหลายตังอยู่ แถมรออะไหล่หลายเดือนถ้าพัง
ใช้เกรดดีที่สุด ตามคู่มือที่มากะรถครับ และเข้าศูนย์เปลี่ยนไม่เสี่ยงกับร้านนอก
นมก. ใช้รถโหดๆซัก4-5หมื่นโลต้องเปลี่ยนแล้วสำหรับผม ใครจะว่าเฮ้ยมันLifetimeไม่ใช่หรอ
ปล่อยคนพวกนี้ไปก็แล้วกันครับ เดี๋ยวรู้เลยยย 555  8)
ใช่แล้ว เดี๋ยวรู้เลยครับ 5555 รถคันเก่าผม 130000 km เปลี่ยนที่ตามคู่มือ หึๆ 130000 km ผมเปลี่ยนไป 4 รอบละ

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ใน Mazda2 At 4 Speed ตอน 4 หมื่น ถ่ายของศูนย๋ ล่าสุด 8 หมื่นผมใช้ของ Aisin ครับ ตอนนี้แสนโลละ ก็ใช้งานตามปกติครับ....

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ถ้าน้ำมันเกียร์ศูนย์ไม่มีประเด็น ผมใช้น้ำมันศูนย์แหละ ถูกดี อย่างของ HONDA ผมถ่ายปีละครั้ง หรือ ทุกหมื่นกม. บางที ไปไต่ดอยมา ได้กลิ่นน้ำมันไหม้ กลับมาก็แวะถ่ายเลย ถ่ายที 500 บาทเอง ถูกจะตาย

แต่รถบางรุ่น น้ำมันเกียร์ก็แพง แถมคุณภาพห่วยอีก อันนี้ เปลี่ยนข้างนอก flush ทิ้ง ใช้ของแพง ลิตรละ 600 - 700 บาท แล้วถ่ายทุก 20,000 กม.ไปยาวๆ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
กระทู้นี้ได้ความรู้เพิ่มจากผู้ชำนาญแต่ละท่านด้านบนครับ

ใช้รถอายุ8-9ปีเช่นกัน ใช้งานหนัก วิ่งบนดอย กับในเมืองรถติด
มีข้อจำกัดเรื่องการจ่ายค่าบำรุงรักษา โดยทำก่อนระยะทางบังคับแต่ละรายการ
แบ่งปันข้อมูลทางเลือกครับ ผมเลือกใช้
-น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ w30, w40 ราคาแกลลอน4ลิตร 5-700 แล้วแต่ชอบยี่ห้อ (PTT , ENEOS, บางจาก)
-น้ำมันเกียร์ทางเลือก ยี่ห้อไทยผลิต ฟรีค่าแรงที่แต่ละศูนย์บริการของยี่ห้อนั้นๆเปิดบริการ
-น้ำมันเฟืองท้าย ยี่ห้อไทยผลิต ฟรีค่าแรง
-อะไหล่ต่างๆ ช่วงล่าง ผ้าเบรก ของเทียบ OEM
ทั้งหมดนี้ พอใจในราคาจ่ายที่ต่ำกว่าศูนย์บริการยี่ห้อรถมากๆครับ มีอู่ส่วนตัวเพื่อนกัน ทำได้หมดทุกยี่ห้อตลาด (Subaru รุ่นก่อน5ปีหรือเก่ากว่าช่างก็ทำได้)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ

ประเด็นนี้ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ ...

ในรถยี่ห้อเดียวกันอย่าง โตโยต้าที่ใช้น้ำมันเกียร์รุ่นเก่าเช่น T-II แต่เจ้าของรถอยากขยับไปเป็นมาตราฐานใหม่เช่น T-IV ช่างบอกใส่ไม่ได้ไม่รองรับ ...
หรือแม้แต่มาสด้าที่เป็นรุ่นก่อน skyactiv จะระบุเป็น MV แต่ปัจจุบันใน skyactiv ระบุเป็น FZ ซึ่งรุ่นก่อน sky ไม่ว่าจะมาสด้า 2 หรือ 3 ก็ไม่สามารถใส่เป็น FZ ที่เป็นมาตราฐานใหม่ได้ ...

ฮอนด้าเองก็เช่นกันครับ เกรดเดิมเค้าคือ Z1 มาตราฐานใหม่คือ DW-1 ทำไมช่างศูนย์บอกใส่แทนกันไม่ได้ครับ ...

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แล้วแต่ครับกรณีครับ ถ้ารถเกียร์มีประเด็นผมก็อยากลอง aisin ครับ เพราะราคาถูกดี และเผื่อมีอะไรดีๆกว่าเดิมบ้าง

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ

ประเด็นนี้ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ ...

ในรถยี่ห้อเดียวกันอย่าง โตโยต้าที่ใช้น้ำมันเกียร์รุ่นเก่าเช่น T-II แต่เจ้าของรถอยากขยับไปเป็นมาตราฐานใหม่เช่น T-IV ช่างบอกใส่ไม่ได้ไม่รองรับ ...
หรือแม้แต่มาสด้าที่เป็นรุ่นก่อน skyactiv จะระบุเป็น MV แต่ปัจจุบันใน skyactiv ระบุเป็น FZ ซึ่งรุ่นก่อน sky ไม่ว่าจะมาสด้า 2 หรือ 3 ก็ไม่สามารถใส่เป็น FZ ที่เป็นมาตราฐานใหม่ได้ ...

ฮอนด้าเองก็เช่นกันครับ เกรดเดิมเค้าคือ Z1 มาตราฐานใหม่คือ DW-1 ทำไมช่างศูนย์บอกใส่แทนกันไม่ได้ครับ ...

เห็นด้วยครับ ผมว่าเราควรใช้น้ำมันเกียร์ที่ตรงตามคู่มือรถนะครับอุ่นใจสุดก็ของ 0 ครับ ยกเว้นว่าสู้ราคาไม่ไหวจริงๆก็เล่นเกรดรวมได้เคยเปลี่ยนก็ไม่ได้พังอะไร

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มึข้อมุลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำมันที่เป็นเบอร์เฉพาะจากแบรนด์รถยนต์และเบอร์เทียบที่ลงคุณสมบัติว่าใช้ได้หรือเทียบเท่า



โดยตารางนี้ทดสอบจากมาตราฐานน้ำมันเกียร์เกรด T-IV ของโตโยต้าเปรียบเทียบน้ำมันของผู้ผลิตอื่นที่อ้างอิงค์ว่าใช้ร่วมกันได้อย่าง Valvoline MaxLife ,Aisin ATF-0T4 และ
Mobil atf 3309 เป็นต้น ...

โดยค่าทดสอบต่างๆออกมาตามตารางซึ่งถ้าเราเอาสเป็กที่เป็นรุ่นเฉพาะอย่าง Toyota T-IV จะเห็นว่าค่าทดสอบที่ออกมาแตกอย่างอย่างชัดเจน ซึ่งบ่งบอกได้ว่ามันเทียบเท่ากันจริงๆตามสเป็กหรือไม่ ...

ที่สำคัญดัชนีความหนืด หรือ Viscosity Index ( VI)  น้ำมันที่มีค่า VI สูงหมายถึงน้ำมันที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าความหนืดน้อย เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป น้ำมันเกรดเทียบกลับมีค่า Viscosity Index ( VI) ต่ำกว่าน้ำมันเกรดเฉพาะอย่างเห็นได้ชัด ...

***
ข้อดีของน้ำมันที่มีค่า Viscosity Index (VI) สูง คือ

-ความหนืดของน้ำมันจะเพิ่มขึ้น  เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เป็นผลให้น้ำมันสูญหาย หรือ เสื่อมสภาพน้อย จึงลดอัตราสิ้นเปลืองสารหล่อลื่น
-ความหนืดของน้ำมันจะลดลง เมื่ออุณหภูมิต่ำลง ช่วยลดการใช้พลังงานในช่วงเริ่มต้นทำงานและลดอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง

Centistoke : cSt = ค่าความหนืด
ความหนืดเป็นตัววัดการต้านทานการไหลของน้ำมัน  เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ค่าความหนืดลดลง (น้ำมันใสขึ้น) แต่ถ้าหากอุณหภูมิต่ำลง ค่าความหนืดจะเพิ่มขึ้น (น้ำมันจะข้นขึ้น)  เงื่อนไขเหล่านี้ช่วยอธิบายว่าทำไม ในช่วงฤดูร้อนที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส     น้ำมันจะไหลได้ดีกว่า ในช่วงฤดูหนาว ที่อุณหภูมิติดลบ 25 องศาเซลเซียส

เว็ปไซส์อ้างอิงค์
https://www.drive2.com/l/469550015128273080/

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ถ้าฉลากมันรองรับ ผมก็ใช้ครับ  ;D

ออฟไลน์ AnglE

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ขนาดของผมเกียร์ ZF ของ BMW ที่คนส่วนใหญ่กลัวจนขี้ขึ้นหัว
ว่าต้องใช้ ZF6 ZF8 เท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหานู่นนี่นั่น
ระยะยาวจะมีปัญหาอย่างนู้น อย่างนี้บ้าง

ผมยังใช้ญี่ห้ออื่นๆ ที่ฉลากเขียนว่า รองรับเกียร์ ZF เลย
ใช้มาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า

Sylphyบ้านผมใช้ของเหลวปตท ที่FIT AUTOครับ
CVTลิตรละ220บาท ใช้3-3.5ลิตร แล้วแต่ว่าถ่าบของเก่าออกมากแค่ไหน
ฟรีค่าแรง ถูกกว่าที่0Nissanหลายร้อยบาท
ใช้มา5,000km.ไม่มีปัญหาใดๆ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า

Sylphyบ้านผมใช้ของเหลวปตท ที่FIT AUTOครับ
CVTลิตรละ220บาท ใช้3-3.5ลิตร แล้วแต่ว่าถ่าบของเก่าออกมากแค่ไหน
ฟรีค่าแรง ถูกกว่าที่0Nissanหลายร้อยบาท
ใช้มา5,000km.ไม่มีปัญหาใดๆ
ใช่ครับ ของศูนย์นิสสันมันแพงอะไรกันนัก นะครับ  แต่น้ำมันเครื่องและนำมันเกียร์ของปตท.ขอให้ระวังหน่อยนะครับแม้ว่าราคาจะน่าใช้มาก เพราะผมเคยคุยกับผู้ใหญ่ที่เคารพท่านนึง แกเล่าให้ฟังว่าเครื่องรถแกเคยพังเพราะน้ำมันเครื่งของปตท.ครับมาแล้ว

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
เว้นแต่ว่า CVT ผมยังใชั J4 ของศูนย์มาตลอด...