ผู้เขียน หัวข้อ: ควรลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ (มือ 2) = แก้ปัญหาเหยียบเบรคแล้วรอบตกไหมครับ ??  (อ่าน 11893 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 12 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 1 แสนโลนิดๆ

พยายามแก้ปัญหาเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องยนต์ตกมาที่ประมาณ 580 RPM -- ไม่ได้เป็นทุกครั้ง
มาได้เกือบ 2 ปีแล้ว

ได้พยายามหาสาเหตุ+เปลี่ยนอะไหล่ที่น่าจะเกี่ยวข้องไปดังรายการที่แสดงนี้



ล่าสุด เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา
ได้เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำของแท้เบิกศูนย์ทุกเส้น (ท่อเหล็ก+ท่อยาง)
&  เปลี่ยนท่อลมเป็นแบบซิลิโคน เผื่อว่าจะมีท่อลมเส้นไหน รั่วอยู่บ้าง



หลังจากเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำ+ท่อลมแบบซิลิโคนแล้วนั้น
อาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตก ก็ยังไม่หายดี = อยากร้องไห้  :'(  :'(  :'(

จึงอยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

ควรลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อมือ 2 (มือ 2 จากญี่ปุ่น) ดีไหมครับ+ วาล์วอะไรก็ไม่รู้ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ครับ
เผื่ออาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องยนต์ตก จะได้กลับเป็นปกติ





ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
มันไม่เกี่ยวกับที่คุณเปลี่ยนมา  และจะเปลี่ยนต่อไป...

ผมเคยแนะนำไว้ว่าหม้อลมเบรคของคุณ(ถ้ายังไม่เปลี่ยน ) วาล์วกลาง-หลัง  เปิด-ปิดไม่แมตฯกัน  เมื่อแตะเบรค วาล์วหลังจะต้องเปิด  วาล์วกลางต้องปิดสนิท  แต่ในจังหวะรอบตกวาล์วกลางปิดไม่สนิท 

ผมก็ยังยืนยันตามความเห็นนี้...และถ้ายังไม่ถึงกับดับ  และนาน ๆ เป็นที  ก็ไม่ควรจะเสียเงิน  ปล่อย ๆไปเสียบ้างครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ลิ้นเดิมๆมีอาการอะไรบ้าง? รั่วมั้ย หรือฝืดทำให้เปิดปืดได้ไม่ดี?

เบื้องต้นผมว่าช่างคงถอดมาล้างมาเช็คดูบ้างแล้ว
ไม่แน่ใจมันตัน หรือแอร์โฟว์เซ็นเซอร์ได้เช็คหรือยังครับ
รถเบนซินผมสมัยก่อน แอร์โฟว์สกปรก รอบก็เอ๋อๆไปเหมือนกัน ล้างแล้วหายขาด

หรือๆ หัวเทียน กำลังอัด ยังปกติมั้ยครับ? รถอายุขนาดนี้ต้องไล่เช็คเป็นจุดๆ
ขอให้โชคดี

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
มันไม่เกี่ยวกับที่คุณเปลี่ยนมา  และจะเปลี่ยนต่อไป...

ผมเคยแนะนำไว้ว่าหม้อลมเบรคของคุณ(ถ้ายังไม่เปลี่ยน ) วาล์วกลาง-หลัง  เปิด-ปิดไม่แมตฯกัน  เมื่อแตะเบรค วาล์วหลังจะต้องเปิด  วาล์วกลางต้องปิดสนิท  แต่ในจังหวะรอบตกวาล์วกลางปิดไม่สนิท 

ผมก็ยังยืนยันตามความเห็นนี้...และถ้ายังไม่ถึงกับดับ  และนาน ๆ เป็นที  ก็ไม่ควรจะเสียเงิน  ปล่อย ๆไปเสียบ้างครับ
ดูจากรายการอะไหล่เหมือนคุณ lonely จะเปลี่ยนมาแล้วนะครับ

รบกวนสอบถามคุณ sukhontha มีวิธีตรวจสอบไหมครับว่าหม้อลมเบรคมีปัญหาดังที่ว่าครับ พอดีรถผมก็มีกฝอาการคล้ายๆกันหน่อยๆ โดยไม่ได้เป็นทุกครั้งที่เบรค แต่พอเป็นหนนึงแล้วจะเป็นไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้วิ่งยาวๆ + มีอาการเบรคหน้าติดนิดๆ

เอาใจช่วยคุณ lonely ครับ ผมก็โรคจิตเรื่องรอบเบาเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็ปล่อยลืมๆไปบ้างเหมือนกัน ไม่งั้นไล่หาไปเรื่อยๆ เจ้าของรถก็เบื่อ อู่ก็เบื่อ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
ผมเคยถามตอนครั้งแรกว่า
เหยียบเบรคโดยอุดแวคคั่ม รอบตกไหม
ถ้ารอบตกแสดงว่า สาเหตุไม่ควรมาจากแวคคั่ม
ตกลงใช่ตามนี้ไหมครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มันไม่เกี่ยวกับที่คุณเปลี่ยนมา  และจะเปลี่ยนต่อไป...

ผมเคยแนะนำไว้ว่าหม้อลมเบรคของคุณ(ถ้ายังไม่เปลี่ยน ) วาล์วกลาง-หลัง  เปิด-ปิดไม่แมตฯกัน  เมื่อแตะเบรค วาล์วหลังจะต้องเปิด  วาล์วกลางต้องปิดสนิท  แต่ในจังหวะรอบตกวาล์วกลางปิดไม่สนิท 

ผมก็ยังยืนยันตามความเห็นนี้...และถ้ายังไม่ถึงกับดับ  และนาน ๆ เป็นที  ก็ไม่ควรจะเสียเงิน  ปล่อย ๆไปเสียบ้างครับ

คุณ Sukhontha ครับ

จากในรูป รายการที่ 10 = ผมเปลี่ยนหม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์+สายเช็ควาล์วหม้อลมเบรคของแท้แล้วครับ

ส่วนความถี่ในการเป็น ประมาณเหยียบเบรค 10 ครั้ง รอบตก 1 - 2 ครั้ง ครับ

ผมก็อยากปล่อยๆ นะครับ แต่ผมก็อยากแก้ไขให้รถมันอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้
เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผมต้องใช้รถคันนี้ "ยันหลานบวช" ครับ  :'(  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ลิ้นเดิมๆมีอาการอะไรบ้าง? รั่วมั้ย หรือฝืดทำให้เปิดปืดได้ไม่ดี?

เบื้องต้นผมว่าช่างคงถอดมาล้างมาเช็คดูบ้างแล้ว
ไม่แน่ใจมันตัน หรือแอร์โฟว์เซ็นเซอร์ได้เช็คหรือยังครับ
รถเบนซินผมสมัยก่อน แอร์โฟว์สกปรก รอบก็เอ๋อๆไปเหมือนกัน ล้างแล้วหายขาด

หรือๆ หัวเทียน กำลังอัด ยังปกติมั้ยครับ? รถอายุขนาดนี้ต้องไล่เช็คเป็นจุดๆ
ขอให้โชคดี


----

1. ลิ้นปีกผีเสือ เริ่ม "เอ๋อๆ" ครั้งแรก เมื่อ ม.ค. 2559
หลังจากศูนย์ Honda Rama 7 วินิจฉัยอาการรถผมไม่ตรงจุด
เลยถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างครับ ---ผมล้างปีกผีเสื้ออีกครั้งเมื่อ ต.ค. 2560+ตั้งวาล์วด้วยครับ

2. หัวเทียนเปลี่ยนเมื่อ พ.ค. 2561 ครับ

3. กำลังอัดวัดเมื่อ พ.ค. 2561

อู่ที่ 1 = 200 ทุกสูบ

อู่ที่ 2 = 220 ทุกสูบ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มันไม่เกี่ยวกับที่คุณเปลี่ยนมา  และจะเปลี่ยนต่อไป...

ผมเคยแนะนำไว้ว่าหม้อลมเบรคของคุณ(ถ้ายังไม่เปลี่ยน ) วาล์วกลาง-หลัง  เปิด-ปิดไม่แมตฯกัน  เมื่อแตะเบรค วาล์วหลังจะต้องเปิด  วาล์วกลางต้องปิดสนิท  แต่ในจังหวะรอบตกวาล์วกลางปิดไม่สนิท 

ผมก็ยังยืนยันตามความเห็นนี้...และถ้ายังไม่ถึงกับดับ  และนาน ๆ เป็นที  ก็ไม่ควรจะเสียเงิน  ปล่อย ๆไปเสียบ้างครับ


ดูจากรายการอะไหล่เหมือนคุณ lonely จะเปลี่ยนมาแล้วนะครับ

รบกวนสอบถามคุณ sukhontha มีวิธีตรวจสอบไหมครับว่าหม้อลมเบรคมีปัญหาดังที่ว่าครับ พอดีรถผมก็มีกฝอาการคล้ายๆกันหน่อยๆ โดยไม่ได้เป็นทุกครั้งที่เบรค แต่พอเป็นหนนึงแล้วจะเป็นไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้วิ่งยาวๆ + มีอาการเบรคหน้าติดนิดๆ

เอาใจช่วยคุณ lonely ครับ ผมก็โรคจิตเรื่องรอบเบาเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็ปล่อยลืมๆไปบ้างเหมือนกัน ไม่งั้นไล่หาไปเรื่อยๆ เจ้าของรถก็เบื่อ อู่ก็เบื่อ



ถ้าพูดให้เพราะ = เรา 2 คน เป็นคนที่รักรถมากครับ

ถ้าพูดไม่เพราะ = เรา 2 คน คือ ลูกค้าเจ้าปัญหาครับ  :'(  :'(  :'(

อาการเสียของรถผม & คุณ Turin ถ้าเจอช่าง & อู่ ที่เข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์จริงๆ + ยอมไล่หาสาเหตุให้จริงๆ

ผมคิดว่า รถของเรา 2 = น่าจะซ่อมจบครับ แต่ปัญหาคือ ผมหาอู่อย่างนั้นไม่ได้ ผมไปมาหลายที่ ทั้งศูนย์และอู่
พอบอกอาการไป ไม่มีที่ไหนยอมรับทำ ขนาดศูนย์ Honda Rama 7 ที่ผมทำมาหลายปี ขอให้ช่วยไล่ท่อลมทุกจุด
ยังปฏิเสธ ไม่ยอมทำให้เลยครับ  :'(  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมเคยถามตอนครั้งแรกว่า
เหยียบเบรคโดยอุดแวคคั่ม รอบตกไหม
ถ้ารอบตกแสดงว่า สาเหตุไม่ควรมาจากแวคคั่ม
ตกลงใช่ตามนี้ไหมครับ

ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนหม้อลมเบรคใหม่นั้น

1. อู่ทำเบรคย่านดาวคะนอง เคยทดลองถอดสายเช็ควาล์วรถผม = เครื่องยนต์เร่งเครื่องขึ้นมาเองครับ

ทางเจ้าของอู่บอกว่า ไม่น่าเป็นที่หม้อลมเบรค แนะนำให้ผมลองเดินสาย Ground Wire เผื่อจะช่วยได้

2. อู่แถวบ้านผม ก็ทดลองถอดสายเช็ควาล์วรถผม = เครื่องยนต์เร่งเครื่องขึ้นมาเองเหมือนกันครับ

ผมเลยลองเปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบนก่อน แล้วจึงเปลี่ยนหม้อลมเบรคตามครับ เพื่อตัดข้อสงสัย เรื่องไดอะแฟรมในหม้อลมเบรครั่วครับ

3. ที่อยากลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ = หัวหน้าช่างที่ศูนย์ Honda Rama 7 สาขาสายใต้ใหม่ ลองขับรถผมในศูนย์
พบอาการที่ผมแจ้ง และดูรายการที่ผมทำไปทั้งหมดแล้ว สันนิษฐานว่าเป็นที่ "ลิ้นปีกผีเสื้อ" ครับ

4. มีสมาชิกท่านนึงใน HLM บอกว่า เป็นที่หัวฉีดน้ำมัน ให้เปลี่ยนหัวฉีดใหม่ 4 หัว อาการถึงจะหายครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ผมยืนยันกับคุณไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบาง  หัวฉีดน้ำมันรถคุณมีปัญหา  ค่า afr ตอนเดินเบา  วัดด้วย afr  sensor bosch ค่า afr ต่ำกว่าค่ามาตรฐานคือ 14.7 :1  ทำให้เครื่องยนต์กำลังตก  ตอนเดินเบา  คุณไปลองหาวัด  afr  ที่ใหม่  เพื่อตรวจสอบค่าดูอีกทีครับ

ปล. เครื่องมือ ทดสอบ ล้างหัวฉีด  เป็นแค่เคริ่องมือวัดของหัวฉีดตอนถอดออกมานอกรถ    แต่เมื่ออยู่ในรถ  ค่า afr มันไม่ได้ตามค่ามาตรฐาน  คุณควรหาทางจัดการกับตัวหัวฉีดน้ำมันครับ จะเบิกใหม่  หรือ ขยับเบอร์ เพื่อ ทำให้ค่า  afr ได้ก่อน  เพื่อเครื่องยนต์ได้ทำงานเต็มกำลัง  หากไม่หายค่อยไปดูจุดอื่นต่อไปครับ



ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมยืนยันกับคุณไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบาง  หัวฉีดน้ำมันรถคุณมีปัญหา  ค่า afr ตอนเดินเบา  วัดด้วย afr  sensor bosch ค่า afr ต่ำกว่าค่ามาตรฐานคือ 14.7 :1  ทำให้เครื่องยนต์กำลังตก  ตอนเดินเบา  คุณไปลองหาวัด  afr  ที่ใหม่  เพื่อตรวจสอบค่าดูอีกทีครับ

ปล. เครื่องมือ ทดสอบ ล้างหัวฉีด  เป็นแค่เคริ่องมือวัดของหัวฉีดตอนถอดออกมานอกรถ    แต่เมื่ออยู่ในรถ  ค่า afr มันไม่ได้ตามค่ามาตรฐาน  คุณควรหาทางจัดการกับตัวหัวฉีดน้ำมันครับ จะเบิกใหม่  หรือ ขยับเบอร์ เพื่อ ทำให้ค่า  afr ได้ก่อน  เพื่อเครื่องยนต์ได้ทำงานเต็มกำลัง  หากไม่หายค่อยไปดูจุดอื่นต่อไปครับ



เนื่องจากช่างแต่ละที่ วิเคราะห์ไม่ตรงกันเลย

เช่น อู่ที่ซ่อม Honda เฉพาะ บอกว่าเป็นที่ O2 Sensor ซึ่งผมก็ได้ลองเปลี่ยน O2 Sensor ของเทียบทั้งตัวที่ 1 และตัวที่ 2 ก็ไม่หาย

ศูนย์ Honda Rama 7 วิเคราะห์ว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ

คุณ JBRC บอกว่าเป็นที่หัวฉีดน้ำมัน ซึ่งหัวฉีดน้ำมัน ของแท้เบิกศูนย์ 4 หัว ก็หลักหมื่นบาท ถ้าเปลี่ยนแล้วหาย ก็นับว่าดี
แต่ถ้าอาการไม่หาย คุณ JBRC บอกว่า ให้ไปดูจุดอื่นต่ออีก = มันก็ยังไม่ชัวร์ว่า เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน 4 หัวแล้วอาการจะหาย ??

แล้วจุดอื่น จะมีอะไรควรตรวจอีก อย่างเช่น วาล์วอะไรซักอย่าง?? ที่เชื่อมต่อกับท่อลม ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ในรูป
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
แบต ไดชาร์ท ทำงานดีไหมครับ
ผมสงสัยระบบไฟ
วงจรไฟเบรคด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
เอาใจช่วยนะครับ ขอให้หาสาเหตุเจอไวไวนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
รถเก่า อาการบางอย่างไม่ชัด เปลืองเงินครับ บางทีต้องรอเป็นหนักๆจึงเจอสาเหตุหลัก

   ถ้าไม่มาก ไม่ถึงกับไม่ปลอดภัย ก็ต้องปกลังลืมๆไปบ้าง

ปล.ที่บ้านมีระดับ 15 ปี 2คัน ซ่อมกันสนุกเลย 555

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ผมยืนยันกับคุณไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบาง  หัวฉีดน้ำมันรถคุณมีปัญหา  ค่า afr ตอนเดินเบา  วัดด้วย afr  sensor bosch ค่า afr ต่ำกว่าค่ามาตรฐานคือ 14.7 :1  ทำให้เครื่องยนต์กำลังตก  ตอนเดินเบา  คุณไปลองหาวัด  afr  ที่ใหม่  เพื่อตรวจสอบค่าดูอีกทีครับ

ปล. เครื่องมือ ทดสอบ ล้างหัวฉีด  เป็นแค่เคริ่องมือวัดของหัวฉีดตอนถอดออกมานอกรถ    แต่เมื่ออยู่ในรถ  ค่า afr มันไม่ได้ตามค่ามาตรฐาน  คุณควรหาทางจัดการกับตัวหัวฉีดน้ำมันครับ จะเบิกใหม่  หรือ ขยับเบอร์ เพื่อ ทำให้ค่า  afr ได้ก่อน  เพื่อเครื่องยนต์ได้ทำงานเต็มกำลัง  หากไม่หายค่อยไปดูจุดอื่นต่อไปครับ



เนื่องจากช่างแต่ละที่ วิเคราะห์ไม่ตรงกันเลย

เช่น อู่ที่ซ่อม Honda เฉพาะ บอกว่าเป็นที่ O2 Sensor ซึ่งผมก็ได้ลองเปลี่ยน O2 Sensor ของเทียบทั้งตัวที่ 1 และตัวที่ 2 ก็ไม่หาย

ศูนย์ Honda Rama 7 วิเคราะห์ว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ

คุณ JBRC บอกว่าเป็นที่หัวฉีดน้ำมัน ซึ่งหัวฉีดน้ำมัน ของแท้เบิกศูนย์ 4 หัว ก็หลักหมื่นบาท ถ้าเปลี่ยนแล้วหาย ก็นับว่าดี
แต่ถ้าอาการไม่หาย คุณ JBRC บอกว่า ให้ไปดูจุดอื่นต่ออีก = มันก็ยังไม่ชัวร์ว่า เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน 4 หัวแล้วอาการจะหาย ??

แล้วจุดอื่น จะมีอะไรควรตรวจอีก อย่างเช่น วาล์วอะไรซักอย่าง?? ที่เชื่อมต่อกับท่อลม ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ในรูป
หัวฉีดน้ำมัน honda l15a ตัวเดียวกับ new city   Jazz  ในตลาดข้างนอก  อู่รถซิ่ง 4 หัวของใหม่  หรือของถอดออกจากรถแต่งซิ่ง  แล้วเปลี่ยนเบอร์ไปใช้หัวโตขึ้น  เพื่อเติม e85 แล้วถอดของเดิมติดรถออก มีขายกัน 4 หัว ราคาไม่เกิน 2,000 บาทครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
แบต ไดชาร์ท ทำงานดีไหมครับ
ผมสงสัยระบบไฟ
วงจรไฟเบรคด้วย

1. แบต+ไดชาร์ท เบื้องต้น ก็ยังทำงานได้ปกติครับ ไม่มีไฟเตือนใดๆ ขึ้นมา ครับ

2. เรื่องไฟ แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยเดินสาย Ground Wire 2 เส้น จากไดชาร์จไปตัวถังรถ และจากเครื่องยนต์ไปตัวถังรถครับ

3. ระบบไฟมีปัญหา มีที่ไหนรับตรวจเช็คระบบไฟของรถอย่างละเอียดไหมครับ

ผมเคยผ่านตากระทู้นึง เหมือนจะเป็นรถของคุณแพน (ถ้าจำไม่ผิด)
ที่สายไฟของรถไปช้อตโดนตัวถังรถ ทำให้เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องยนต์ตก
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เอาใจช่วยนะครับ ขอให้หาสาเหตุเจอไวไวนะครับ

ขอบคุณครับ ก็อยากแก้ไขให้สำเร็จ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถเก่า อาการบางอย่างไม่ชัด เปลืองเงินครับ บางทีต้องรอเป็นหนักๆจึงเจอสาเหตุหลัก

   ถ้าไม่มาก ไม่ถึงกับไม่ปลอดภัย ก็ต้องปกลังลืมๆไปบ้าง

ปล.ที่บ้านมีระดับ 15 ปี 2คัน ซ่อมกันสนุกเลย 555

รอเป็นหนัก = กลัวจะซ่อมไม่ไหว & ไม่ทันเวลาครับ

เปลืองเงินไหม ผมมองโลกในแง่ดี ว่าเป็นการเปลี่ยนตามอายุของรถ

อย่างหม้อลมเบรค & แม่ปั๊มเบรคตัวบน ที่เปลี่ยนไป ถึงอาการเหยียบเบรครอบตกจะไม่หาย
แต่ก็ทำให้ฟิลลิ่งแป้นเบรคและการตอบสนองของแป้นเบรคกลับมาเหมือนตอนป้ายแดงครับ  :)  :)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมยืนยันกับคุณไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบาง  หัวฉีดน้ำมันรถคุณมีปัญหา  ค่า afr ตอนเดินเบา  วัดด้วย afr  sensor bosch ค่า afr ต่ำกว่าค่ามาตรฐานคือ 14.7 :1  ทำให้เครื่องยนต์กำลังตก  ตอนเดินเบา  คุณไปลองหาวัด  afr  ที่ใหม่  เพื่อตรวจสอบค่าดูอีกทีครับ

ปล. เครื่องมือ ทดสอบ ล้างหัวฉีด  เป็นแค่เคริ่องมือวัดของหัวฉีดตอนถอดออกมานอกรถ    แต่เมื่ออยู่ในรถ  ค่า afr มันไม่ได้ตามค่ามาตรฐาน  คุณควรหาทางจัดการกับตัวหัวฉีดน้ำมันครับ จะเบิกใหม่  หรือ ขยับเบอร์ เพื่อ ทำให้ค่า  afr ได้ก่อน  เพื่อเครื่องยนต์ได้ทำงานเต็มกำลัง  หากไม่หายค่อยไปดูจุดอื่นต่อไปครับ



เนื่องจากช่างแต่ละที่ วิเคราะห์ไม่ตรงกันเลย

เช่น อู่ที่ซ่อม Honda เฉพาะ บอกว่าเป็นที่ O2 Sensor ซึ่งผมก็ได้ลองเปลี่ยน O2 Sensor ของเทียบทั้งตัวที่ 1 และตัวที่ 2 ก็ไม่หาย

ศูนย์ Honda Rama 7 วิเคราะห์ว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ

คุณ JBRC บอกว่าเป็นที่หัวฉีดน้ำมัน ซึ่งหัวฉีดน้ำมัน ของแท้เบิกศูนย์ 4 หัว ก็หลักหมื่นบาท ถ้าเปลี่ยนแล้วหาย ก็นับว่าดี
แต่ถ้าอาการไม่หาย คุณ JBRC บอกว่า ให้ไปดูจุดอื่นต่ออีก = มันก็ยังไม่ชัวร์ว่า เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน 4 หัวแล้วอาการจะหาย ??

แล้วจุดอื่น จะมีอะไรควรตรวจอีก อย่างเช่น วาล์วอะไรซักอย่าง?? ที่เชื่อมต่อกับท่อลม ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ในรูป
หัวฉีดน้ำมัน honda l15a ตัวเดียวกับ new city   Jazz  ในตลาดข้างนอก  อู่รถซิ่ง 4 หัวของใหม่  หรือของถอดออกจากรถแต่งซิ่ง  แล้วเปลี่ยนเบอร์ไปใช้หัวโตขึ้น  เพื่อเติม e85 แล้วถอดของเดิมติดรถออก มีขายกัน 4 หัว ราคาไม่เกิน 2,000 บาทครับ

คุณ JBRC = โปรดบอกร้านที่ขายให้ด้วยครับ

หัวฉีดน้ำมันที่ถอดออกจากรถ City Gen 4 = ราคา 2,000 บาท/ 4 หัว

ผมจะไปซื้อมาลองเปลี่ยน เพื่อพิสูจน์ว่า อาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกจะหายไหม ??

ถ้าหายก็ถือว่าจบ ปิดเคสนี้ได้

ถ้าไม่หายก็ถือว่าจบ จะได้ทราบว่า ข้อสันนิษฐานนี้ ยังไม่ตรงจุด

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ถ้ากังวลเรื่อง หัวฉีด จริง ก็ลองส่งหัวฉีด ไปเทสรั่วก่อนนะครับ เทสได้อยู่ครับ

ส่วนเรื่อง AFR ถ้าเสียบปลายท่อวัด อันนี้ผมว่าอาจจะยังไม่ตรงเท่าไรนะครับ เพราะ รถเดิมๆจะมี แคท อยู่ ค่า AFR อย่างไงก็ไม่ตรงอยู่แล้ว ปกติการวัด AFR ถ้าจะเอาค่าที่ตรงๆหน่อยจะวัดที่ก่อนเข้า แคท กันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้ากังวลเรื่อง หัวฉีด จริง ก็ลองส่งหัวฉีด ไปเทสรั่วก่อนนะครับ เทสได้อยู่ครับ

ส่วนเรื่อง AFR ถ้าเสียบปลายท่อวัด อันนี้ผมว่าอาจจะยังไม่ตรงเท่าไรนะครับ เพราะ รถเดิมๆจะมี แคท อยู่ ค่า AFR อย่างไงก็ไม่ตรงอยู่แล้ว ปกติการวัด AFR ถ้าจะเอาค่าที่ตรงๆหน่อยจะวัดที่ก่อนเข้า แคท กันครับ

คุณ Tom46 ครับ

1. ต.ค. 2560 = ถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัว มาตรวจสอบหัวฉีดรั่ว
ได้ทำการล้างหัวฉีดทั้ง 4 หัว+ทดสอบการจ่ายน้ำมันของหัวฉีด+เปลี่ยน Filter, O-Ring ในหัวฉีด ไปแล้วครับ

2. พ.ค. 2561 = วัดค่ากำลังอัด+วัดค่า AF Ratio ที่ปลายท่อไอเสีย
และทางอู่นั้น ได้แจ้งว่าหัวฉีดรถผมมีปัญหา ซึ่งผมก็ได้มาตั้งกระทู้ถามใน HLM

ซึ่งสมาชิกหลายท่าน ก็ตอบคล้ายกันว่า การวัด AFR ที่ปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้จะเพี้ยน เพราะ CAT จะจัดการไอเสียไปส่วนนึงแล้ว

3. แต่ทางคุณ JBRC ก็ยังเชื่อว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมเลยอยากให้คุณ JBRC ช่วยแนะนำ แหล่งที่ขายหัวฉีดมือ 2 ให้ซักนิด

ถ้าหัวฉีดเดิมที่ถอดออกมาจากรถ Honda City Gen 4 ขายมือ 2 ที่ 4 หัว/2,000 บาท
ผมจะได้ซื้อมาทดลองเปลี่ยนดูครับ จะได้พิสูจน์สมมติฐานว่า เป็นที่หัวฉีดจริงไหมครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ผมยังยืนยันครับ  ว่า วัด afr ที่ปลายท่อไอเสีย  ชื่อถือได้  รถเก่า  รถใหม่  รถติดตั้งแก๊ส  lpg ถ้าระบบเชื้อเพลิง เผาไหม้ออกมา  สมบูรณ์ ค่า afr ต้อง 14.7:1

ถ้าค่ามากกว่านี้   หรือต่ำกว่านี้ ถือว่าระบบเชื้อเพลิงมีปัญหา  ถ้าไม่เปลี่ยนหัวฉีดใหม่  ก็จูน ecu ใหม่ เพื่อให้ได้ค่าตามมาตรฐานครับ
แหล่งซื้อลองเสริชดูเลยครับ  ทั้งในเฟส   หรือ lazada หลายๆแหล่งมีคนขายพร้อมติดตั้งรครับ   

หลังติดตั้งแล้วก็ให้เขาวัด afr ให้ด้วย ถ้ายังน้อยอีก  ก็ต้องขยับเบอร์หัวฉีดให้โตขึ้น เพื่อจ่ายน้ำมันให้มากขึ้น  เพื่อให้เพียงพอและค่าได้ตามมาตรฐาน


Afr หรือ อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์แบบวายแบนด์ เป็นอะไรวัดอ๊อกซิเจนที่เหลือจากห้องเผาไหม้ ที่ผ่านออกมายังท่อไอเสีย
หากอ๊อกซิเจนเหลือมาก  แสดงว่าเชื้อเพลิงน้อย
หากอ๊อกซิเจนเหลือน้อย แสดงว่าเชื้อเพลิงมากเกินไป

แคตตะไลติกคอนเวอเตอร์ คืออุปกรณ์ไว้กำจัด กลิ่นจากการเผาไหม้   ไม่ใช่อุปกรณ์ไว้กำจัดอ๊อกซิเจน  ดังนั้น จะวัดก่อนแคต   หรือ  หลังแคต  ไม่มีผลต่อค่าที่วัดได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2019, 18:03:53 โดย jbrc »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมยังยืนยันครับ  ว่า วัด afr ที่ปลายท่อไอเสีย  ชื่อถือได้  รถเก่า  รถใหม่  รถติดตั้งแก๊ส  lpg ถ้าระบบเชื้อเพลิง เผาไหม้ออกมา  สมบูรณ์ ค่า afr ต้อง 14.7:1

ถ้าค่ามากกว่านี้   หรือต่ำกว่านี้ ถือว่าระบบเชื้อเพลิงมีปัญหา  ถ้าไม่เปลี่ยนหัวฉีดใหม่  ก็จูน ecu ใหม่ เพื่อให้ได้ค่าตามมาตรฐานครับ
แหล่งซื้อลองเสริชดูเลยครับ  ทั้งในเฟส   หรือ lazada หลายๆแหล่งมีคนขายพร้อมติดตั้ง   

หลังติดตั้งแล้วก็ให้เขาวัด afr ให้ด้วย ถ้ายังน้อยอีก  ก็ต้องขยับเบอร์หัวฉีดให้โตขึ้น เพื่อจ่ายน้ำมันให้มากขึ้น  เพื่อให้เพียงพอและค่าได้ตามมาตรฐาน

คุณ jbrc = ช่วยบอกร้านที่ขายหัวฉีดมาเลยได้ไหมครับ ?? ผมจะได้ลองโทรไปคุยกับคนขาย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ถ้ากังวลเรื่อง หัวฉีด จริง ก็ลองส่งหัวฉีด ไปเทสรั่วก่อนนะครับ เทสได้อยู่ครับ

ส่วนเรื่อง AFR ถ้าเสียบปลายท่อวัด อันนี้ผมว่าอาจจะยังไม่ตรงเท่าไรนะครับ เพราะ รถเดิมๆจะมี แคท อยู่ ค่า AFR อย่างไงก็ไม่ตรงอยู่แล้ว ปกติการวัด AFR ถ้าจะเอาค่าที่ตรงๆหน่อยจะวัดที่ก่อนเข้า แคท กันครับ

คุณ Tom46 ครับ

1. ต.ค. 2560 = ถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัว มาตรวจสอบหัวฉีดรั่ว
ได้ทำการล้างหัวฉีดทั้ง 4 หัว+ทดสอบการจ่ายน้ำมันของหัวฉีด+เปลี่ยน Filter, O-Ring ในหัวฉีด ไปแล้วครับ

2. พ.ค. 2561 = วัดค่ากำลังอัด+วัดค่า AF Ratio ที่ปลายท่อไอเสีย
และทางอู่นั้น ได้แจ้งว่าหัวฉีดรถผมมีปัญหา ซึ่งผมก็ได้มาตั้งกระทู้ถามใน HLM

ซึ่งสมาชิกหลายท่าน ก็ตอบคล้ายกันว่า การวัด AFR ที่ปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้จะเพี้ยน เพราะ CAT จะจัดการไอเสียไปส่วนนึงแล้ว

3. แต่ทางคุณ JBRC ก็ยังเชื่อว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมเลยอยากให้คุณ JBRC ช่วยแนะนำ แหล่งที่ขายหัวฉีดมือ 2 ให้ซักนิด

ถ้าหัวฉีดเดิมที่ถอดออกมาจากรถ Honda City Gen 4 ขายมือ 2 ที่ 4 หัว/2,000 บาท
ผมจะได้ซื้อมาทดลองเปลี่ยนดูครับ จะได้พิสูจน์สมมติฐานว่า เป็นที่หัวฉีดจริงไหมครับ

ครับ ลองๆดูครับ

ของผมเองจูนรถผมก็จะเจาะที่เอาวัด afr ไว้ที่หน้า แคท กันละครับ

ส่วน หัวฉีด ถ้าผ่านการเทส การล้าง มาแล้วผมว่าคงไม่น่าจะเกี่ยวกันแล้วละครับ เพราะถ้าหัวฉีด รั่ว ตอนเขาเทสจะเทสการรั่วกันก่อนอยู่ แล้วหลังล้าง เขาก็ต้องเทสว่า แต่ละหัวมีการฉีดไล่เลี่ยกันในเกณฑ์ที่รับได้ ด้วยละครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้ากังวลเรื่อง หัวฉีด จริง ก็ลองส่งหัวฉีด ไปเทสรั่วก่อนนะครับ เทสได้อยู่ครับ

ส่วนเรื่อง AFR ถ้าเสียบปลายท่อวัด อันนี้ผมว่าอาจจะยังไม่ตรงเท่าไรนะครับ เพราะ รถเดิมๆจะมี แคท อยู่ ค่า AFR อย่างไงก็ไม่ตรงอยู่แล้ว ปกติการวัด AFR ถ้าจะเอาค่าที่ตรงๆหน่อยจะวัดที่ก่อนเข้า แคท กันครับ

คุณ Tom46 ครับ

1. ต.ค. 2560 = ถอดหัวฉีดทั้ง 4 หัว มาตรวจสอบหัวฉีดรั่ว
ได้ทำการล้างหัวฉีดทั้ง 4 หัว+ทดสอบการจ่ายน้ำมันของหัวฉีด+เปลี่ยน Filter, O-Ring ในหัวฉีด ไปแล้วครับ

2. พ.ค. 2561 = วัดค่ากำลังอัด+วัดค่า AF Ratio ที่ปลายท่อไอเสีย
และทางอู่นั้น ได้แจ้งว่าหัวฉีดรถผมมีปัญหา ซึ่งผมก็ได้มาตั้งกระทู้ถามใน HLM

ซึ่งสมาชิกหลายท่าน ก็ตอบคล้ายกันว่า การวัด AFR ที่ปลายท่อไอเสีย = ค่าที่ได้จะเพี้ยน เพราะ CAT จะจัดการไอเสียไปส่วนนึงแล้ว

3. แต่ทางคุณ JBRC ก็ยังเชื่อว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมเลยอยากให้คุณ JBRC ช่วยแนะนำ แหล่งที่ขายหัวฉีดมือ 2 ให้ซักนิด

ถ้าหัวฉีดเดิมที่ถอดออกมาจากรถ Honda City Gen 4 ขายมือ 2 ที่ 4 หัว/2,000 บาท
ผมจะได้ซื้อมาทดลองเปลี่ยนดูครับ จะได้พิสูจน์สมมติฐานว่า เป็นที่หัวฉีดจริงไหมครับ

ครับ ลองๆดูครับ

ของผมเองจูนรถผมก็จะเจาะที่เอาวัด afr ไว้ที่หน้า แคท กันละครับ

ส่วน หัวฉีด ถ้าผ่านการเทส การล้าง มาแล้วผมว่าคงไม่น่าจะเกี่ยวกันแล้วละครับ เพราะถ้าหัวฉีด รั่ว ตอนเขาเทสจะเทสการรั่วกันก่อนอยู่ แล้วหลังล้าง เขาก็ต้องเทสว่า แต่ละหัวมีการฉีดไล่เลี่ยกันในเกณฑ์ที่รับได้ ด้วยละครับ

1. เนื่องจากหัวฉีดน้ำมันรถผม ผ่านการล้าง+ทดสอบการจ่ายน้ำมันมาแล้ว ผมเลยคิดเรื่องเปลี่ยนหัวฉีดเป็นเรื่องท้ายๆ เลยครับ

2. แต่คุณ JBRC = ยืนยัน (นั่งยัน+นอนยัน  :) )  ว่าหัวฉีดรถผมมีปัญหา

ผมก็อยากพิสูจน์ข้อสันนิษฐานนี้ครับ
เพียงแต่ขอให้คุณ JBRC บอกร้านที่ขายหัวฉีดมือ 2
ที่ว่า Honda City Gen 4 ถอดออกมาขาย  4 หัว/2,000 บาทเลยครับ
ผมจะได้ลองซื้อมาเปลี่ยนดูครับ


3. วัดค่า AFR นั้น สมาชิกหลายท่านในเว็บนี้ ก็ยืนยันว่าควรวัดหน้าแคท = จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง

แต่คุณ JBRC = ยืนยันว่า วัด afr ที่ปลายท่อไอเสีย  เชื่อถือได้  รถเก่า  รถใหม่  รถติดตั้งแก๊ส  lpg
ถ้าระบบเชื้อเพลิง เผาไหม้ออกมา  สมบูรณ์ ค่า afr ต้อง 14.7:1

แต่ผมเคยต่อ OBD BlueTooth กับรถน้องสาว City 2015
ไมล์ประมาณ 40,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส เติมน้ำมันโซฮอล์ 95-E10 บางจาก
รถเดิมๆ จากโรงงาน ไม่มีการดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น

อ่านค่าผ่านแอพ Torque Pro

ในรอบเดินเบา Honda City 2015 ค่า AFR  =  14.2 - 14.5 : 1 โดยประมาณ





My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ผมไม่รู้ว่า ฮอนด้า เขาใช้ o2 windband หรือเปล่า เคยได้ยินมาว่า รถรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้ o2 ติดรถจะเป็น wind band กัน เพราะเผื่อเรื่องใช้น้ำมันได้หลากหลายกว่า e10 20 85 สามารถสลับใช้กันได้ ไม่เหมือนรถรุ่นเก่าที่ o2 ติดรถจะเป็น narrow band อันนั้นจะหยาบบอกได้แค่หนา บาง เลย การใช้น้ำมันเลยไม่สามารถทำได้หลากหลายเท่ารุ่นใหม่

ถ้า o2 ติดรถเป็น windband และตำแหน่งการติดตั้ง o2 โรงงานจะติดตั้งที่หน้าแคทกันอยู่แล้ว นอกจากบางรุ่นที่การวัดทั้งก่อนเข้าและหลังออกจากแคทก็จะมี o2 อยู่หน้าหลังเลย การวัดจาก obd แบบนี้ก็น่าจะเชื่อถือได้อยู่

ส่วนอะไรที่จะทำ afr เปลี่ยนไปก็คงต้องไล่ดูครับ แต่เรื่อง afr เปลี่ยนไปจะทำให้เบรคแล้วรอบตกไหม อันนี้ผมก็ยังไม่เคยเป็นเหมือนกันครับ






M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
มีอีกแบบนึงที่อยากให้ลองตรวจเช็คดูก่อนครับ พวกอุปกรณ์ระบายไอน้ำมันต่างๆ ไม่รู้ว่ารถรุ่นนี้มีอะไรแบบนี้บ้างหรือเปล่า

อย่างของผมที่เคยเป็นนะครับ ของรถผมจะมีอุปกรณ์อยู่ตัวนึงเป็นตัวระบายไอน้ำมันเครื่อง ที่มีท่อต่างๆต่อวนกันไปมาอยู่หลายท่อ ผมเคยเจอปัญหา ออกตัวแล้วเครื่องดับเลย แต่จะสตาร์ใหม่ติดได้เป็นปกติ พอวิ่งสักพักจะออกตัวแล้วดับใหม่ จับคอมมาจะขึ้นเรื่องส่วนผสมหนา รอบนั้นไล่เปลี่ยนอุปกรณ์กันไปหลายอย่างก็ไม่หาย

ลงท้ายมาเปลี่ยนที่ตัวนี้ เป็นวาล์วกลไก ธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรเลย มันเสียแต่ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าตันหรืออย่างไร แต่พอเปลี่ยนตัวนี้ไป อาการออกตัวดับก็หายไปเลย

ลองๆไล่สอบถามกันในกลุ่มรถรุ่นนี้ดูก่อนว่า เขามีพวกอุปกรณ์พวกนี้ไหม ถ้ามี ก็น่าลองดูนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมไม่รู้ว่า ฮอนด้า เขาใช้ o2 windband หรือเปล่า เคยได้ยินมาว่า รถรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้ o2 ติดรถจะเป็น wind band กัน เพราะเผื่อเรื่องใช้น้ำมันได้หลากหลายกว่า e10 20 85 สามารถสลับใช้กันได้ ไม่เหมือนรถรุ่นเก่าที่ o2 ติดรถจะเป็น narrow band อันนั้นจะหยาบบอกได้แค่หนา บาง เลย การใช้น้ำมันเลยไม่สามารถทำได้หลากหลายเท่ารุ่นใหม่

ถ้า o2 ติดรถเป็น windband และตำแหน่งการติดตั้ง o2 โรงงานจะติดตั้งที่หน้าแคทกันอยู่แล้ว นอกจากบางรุ่นที่การวัดทั้งก่อนเข้าและหลังออกจากแคทก็จะมี o2 อยู่หน้าหลังเลย การวัดจาก obd แบบนี้ก็น่าจะเชื่อถือได้อยู่

ส่วนอะไรที่จะทำ afr เปลี่ยนไปก็คงต้องไล่ดูครับ แต่เรื่อง afr เปลี่ยนไปจะทำให้เบรคแล้วรอบตกไหม อันนี้ผมก็ยังไม่เคยเป็นเหมือนกันครับ

1.

รถผม Honda City ZX ปี 07 เติมน้ำมันได้แค่ E10-95 ครับ = น่าจะเป็น  O2 Sensor แบบเก่า (Narrow Band ??)

รถน้องสาว Honda City Gen 4 ปี 2015 เติมน้ำมันได้ถึง E85 = น่าจะเป็น  O2 Sensor แบบใหม่ (Wide Band ??)


2. ค่า AFR จากแอพ Torque Pro นั้น รถ City ZX ไม่สามารถแสดงค่าได้ครับ โชว์ค่าได้ประมาณ 12 ค่า

ส่วนรถน้องสาว Honda City Gen 4 ปี 2015
แอพ Torque Pro สามารถแสดงค่า AFR ได้เลยครับ รวมถึงค่าอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมากกว่า City ZX มากครับ


3. ส่วนอะไรที่จะทำ afr เปลี่ยนไป = ผมคิดว่า เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์
ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง, ไฟ (หัวเทียน+การจุดระเบิด) อากาศ

น้ำมันเชื้อเพลิง = เปลี่ยนเรกูเรเตอร์น้ำมันแล้ว, หัวฉีดล้าง+ทดสอบการจ่ายน้ำมันแล้ว เหลือแต่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ

ไฟ (หัวเทียน+การจุดระเบิด) = คอยล์จุดระเบิดเปลี่ยนของแท้เบิกศูนย์ 4 ตัว+เปลี่ยนหัวเทียนเกรดธรรมดาแล้ว ยี่ห้อ NGK BKR6E-11

อากาศ = เปลี่ยนท่อลมทั้งหมด เป็นแบบซิลิโคนแล้ว+ถอดท่อร่วมไอดี มาล้าง และตรวจหารอยรั่วแล้ว, เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาเบิกศูนย์แล้ว

4. ผมว่ารถของผมนั้น อาการมันมี แต่ไม่เด่นชัดมาก ทำให้หาสาเหตุยาก = อู่ หรือ ศูนย์ไหนๆ ก็ไม่ค่อยอยากรับทำครับ
ผมจึงต้องมาหาความรู้จากเพื่อนๆ สมาชิก เพื่อนำไปลองคุยกับอู่ และดูว่าทางอู่นั้นๆ ยอมทำให้ตามที่เราต้องการแค่ไหนครับ

5. ช่างที่อู่ เคยถามผมทีเล่น ทีจริงว่า เปลี่ยนไปหลายอย่างแล้ว ถ้าไม่หาย จะทำอย่างไร = ผมตอบว่า เปลี่ยนคนขับ รับรองหายชัวร์  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มีอีกแบบนึงที่อยากให้ลองตรวจเช็คดูก่อนครับ พวกอุปกรณ์ระบายไอน้ำมันต่างๆ ไม่รู้ว่ารถรุ่นนี้มีอะไรแบบนี้บ้างหรือเปล่า

อย่างของผมที่เคยเป็นนะครับ ของรถผมจะมีอุปกรณ์อยู่ตัวนึงเป็นตัวระบายไอน้ำมันเครื่อง ที่มีท่อต่างๆต่อวนกันไปมาอยู่หลายท่อ ผมเคยเจอปัญหา ออกตัวแล้วเครื่องดับเลย แต่จะสตาร์ใหม่ติดได้เป็นปกติ พอวิ่งสักพักจะออกตัวแล้วดับใหม่ จับคอมมาจะขึ้นเรื่องส่วนผสมหนา รอบนั้นไล่เปลี่ยนอุปกรณ์กันไปหลายอย่างก็ไม่หาย

ลงท้ายมาเปลี่ยนที่ตัวนี้ เป็นวาล์วกลไก ธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรเลย มันเสียแต่ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าตันหรืออย่างไร แต่พอเปลี่ยนตัวนี้ไป อาการออกตัวดับก็หายไปเลย

ลองๆไล่สอบถามกันในกลุ่มรถรุ่นนี้ดูก่อนว่า เขามีพวกอุปกรณ์พวกนี้ไหม ถ้ามี ก็น่าลองดูนะครับ

1. สมาชิกท่านนึง (คุณ Tarahlm) เคยให้ความรู้ผมไว้ = น่าจะหมายถึง canister purge valve วาล์วไล่ไอน้ำมันเครื่อง ??

ถ้าใช่เจ้าตัวนี้ ผมอยากเปลี่ยนใจจะขาด เพราะ PCV Valve (วาล์วหายใจ) ผมก็ได้ซื้อของแท้เบิกศูนย์มาลองเปลี่ยนไปแล้วครับ

ปัญหาคือ ผมไม่ทราบว่า วาล์วตัวนี้ มันอยู่ตรงตำแหน่งไหนครับ ??

ผมลองหาใน Google ดู

canister purge valve = ใช่ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ไหมครับ






2. ใน FB City ZX = ผมลองเข้าไปแล้วครับ คิดว่าหาความรู้ & สาระไม่ค่อยได้ครับ

เคยไปตอบเรื่องน้ำมันเกียร์ ว่ารุ่นนี้ ต้องใช้น้ำมันเกียร์ CVT เพราะรถใช้เกียร์ CVT
ก็ยังมาเถียงกับผมอีกว่า รถคนที่ถาม ก้านน้ำมันเกียร์เขียน ATF ก็ต้องเติม น้ำมันเกียร์ ATF เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2019, 22:27:33 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
บางทีการซ่อมรถ ก็คงต้องไล่ๆไปเป็นอย่างๆไปดูละครับ จุดไหนทำแล้วก็คงต้องข้ามไป อันนี้จากที่ผมเคยซ่อมรถมานะครับ

ส่วนเรื่อง afr เป็นเรื่องดีครับที่สมัยนี้หันมามองกันมาก อย่างรถผมเคยมีปัญหาเป็นปีๆแบบนี้เหมือนกัน ตอนนั้นก็ไล่ซ่อมกันวุ่นไปหมด ไปที่ไหนเขาก็ว่าเปลี่ยนเครื่องเถอะ จนผมมาเจอผู้รู้อยู่ท่าน บอกเรื่อง afr มา พอดีรถผมมีทำเครื่องเปลี่ยน แค็ม แต่งมาบ้างละครับ เลยหันมาดูเรื่อง afr ที่เหมาะสมกับการทำเครื่องกัน

แต่ของผมเรื่อง afr ผมที่มีปัญหาเพราะ มันไม่พอกับของที่ทำไป รถผม afr รอบสูงต้องวิ่งอยู่ย่าน 12.5 - 13.0 เครื่องถึงไม่ตัดเข้าเซฟโหมด คือ ของผมพอรอบสูงที่ 6400 แล้วอะไรที่เครื่องต้องการแล้วมันไม่พอ เครื่องจะตัดเข้า misfire ไปเลย แต่ดับเครื่องสตาร์ทใหม่วิ่งได้เป็นปกติ คงน่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้ฝืนขับต่อ พอมาแก้เรื่องนี้ถึงจะหาย

แต่อันนี้เป็นเครื่องเดิมๆ ไม่ได้มีการตกแต่งอะไร น่าจะลองมองๆพวกอุปกรณ์กลไกต่างๆรอบเครื่องดูอีกทีละครับ บางทีปัญหามันอาจจะไม่มากแต่เรายังหามันไม่เจอก็มีครับ

อย่างไงก็ขอเอาใจช่วย ให้หายได้เร็วๆนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN