ผู้เขียน หัวข้อ: รถรุ่นใหม่ ที่รองรับ E85 เมื่อเติมเข้าไปแล้ว จะแรงขึ้นมากเหมือนรถที่จูนมาไหม?  (อ่าน 4925 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ตัวอย่างเช่น Altis ใหม่

อัตราเร่งจะต่างกันไหม ระหว่างน้ำมัน gasohol 95 ทั่วไปกับ E85

หรือขับแล้วไม่ต่าง เพราะโรงงานจูนมาเพื่อความประหยัดเป็นหลักครับ?


ต่างจากรถที่จูน E85 อันนี้แรงขึ้นมากเลย ถือว่าเป็นอัศวินม้าขาวของรถ NA ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อืดขึ้นครับ
อัตราสิ้นเปลืองแย่ลงมาก
เอาง่ายๆครับ รถเติม e85 ได้ ผมว่าเติม e20คุ้มกว่า

จากการที่ลอง altis 1.6gตัวเก่าครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
อืดขึ้นครับ
อัตราสิ้นเปลืองแย่ลงมาก
เอาง่ายๆครับ รถเติม e85 ได้ ผมว่าเติม e20คุ้มกว่า

จากการที่ลอง altis 1.6gตัวเก่าครับ

ข้อมูลจากผู้ใช้จริง ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ส่วนใหญ่  จะไม่เป็นอย่างที่หวัง  เพราะ

-  รองรับ  หมายความว่า ถ้าเติมแล้ว  หัวฉีดสามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้พอ  ไม่บางเกินไป  แค่นั้น ประมาณว่าเทียบบัญญัติไตรยางค์เอา

-  อี 85  คุณสมบัติคือค่าออกเทน ซึ่งอยู่ที่ 105  เท่า ๆ กับ lpg  ถ้าจะให้ไม่สูญเปล่า  ก็จะต้องปรับองศาไฟตามขึ้นไป  ซึ่งรถทั่วไป  ใช้กระดานไฟจุดระเบิดเดียว  ไม่สามารถแปรผันตามออกเทนที่เพิ่มได้ 

   ยกเว้นบางเจ้าเท่านั้น  ที่ปรับองศาไฟตามค่าออกเทน  อันนี้  ได้ทั้งแรง  ประหยัด ด้วย

ออฟไลน์ rumkarndekgrean

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
อ่า เคยใช้ mazda 3 skyactiv ใส่ไปไม่แรงขึ้นครับ และก็ไม่ได้รู้สึกอืดขึ้นเช่นกันครับ

แต่จูนแล้วแรงขึ้นพอควรเลยครับ 0-100 เร็วขึ้นวิหน่อยๆ สำหรับรถที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากจูน ผมถือว่าเห็นผลมากเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
S80 2.5FT ข้อมูลอย่างเป็นทางการบอกว่าแรงขึ้นครับ แต่ไม่เคยทดสอบจริงจังและตอนนี้ไม่มีโอกาสแล้ว

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ผมบรรลุตั้งแต่สมัยแต่งรถใหม่ๆเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้วครับ ตอนเปลี่ยนจากคาร์บูมาเป็น ecu คุมหัวฉีด

รถคาร์บู เมื่อใส่กรองเปลือย เปลี่ยนท่อ เติมอ๊อคเทน ก็ต้องมาจูนนิดหน่อย มันก็วิ่งขึ้นหน่อย

แต่พอมายุค ecu เมื่ออะไรมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ecu ก็จะปรับให้สมดุล(เดิม)​ แปลว่า ถ้ามีอะไรที่แรงขึ้นเพิ่มเข้ามา กล่องก็จะสั่งให้ไปลดอย่างอื่นแทน เพื่อให้ได้ค่าเริ่มต้นมากที่สุด

ดังนั้น เมื่ออ๊อคเทนเพิ่ม อากาศก็อาจจะลด ไฟก็ต้องลด

ถ้าอยากแรงขึ้น ผมว่าต้องไปแก้ที่ ecu มากกว่าครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอากับ Jazz ที่บ้านขับทุกวันละกันนะครับ

เทียบ E20 กับ E85 บอกเลยว่าความแรงไม่ต่างกันครับ แต่อัตราสิ้นเปลือง E85 ดุกว่ามาก คิดเทียบเป็นบาท/กม. แล้วยังไง E20 ก็ชนะครับ ผมว่าเหมือนท่านบนๆครับ ถ้าเติม E85 ได้ แก้ ECU คือโลกเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยนครับ มันจะแรงขึ้นอีกเยอะ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ยืนยันตามคุณ Newhang ครับ

รถผม Altis MC17 1.6G เครื่อง 1ZR-FBE เติม E85 เติมถัง

- หน้าจอ MID โชว์ระยะทางวิ่งได้ 580 กม.
- อัตราสี้นเปลืองวิ่ง 110 แอร์เบอร์ 1 เทอร์โมแก๊กเดียว ได้ราวๆ 14 กม/ลิตร เส้นสุวรรณ-ด่านทับช้าง-นวมินทร์ กลับจากเข้าเวรตีสอง ถนนโล่ง
- อืดครับ เดิม E20 ช่วง 1500 รอบเกียร์ตัดเปลื่ยนจังหวะขึ้น กลายเป็นว่าต้องลากไป 1800-2000 รอบ ถึงค่อยเปลื่ยนจังหวะ

พอกลับมาเติม E20 เหมือนเดิม สิ่งที่ได้คือ

- หน้าจอ MID โชว์ระยะทางวิ่งได้ 765 กม.
- อัตราสี้นเปลืองวิ่ง 110 แอร์เบอร์ 1 เทอร์โมแก๊กเดียว กลับมาราวๆ 18 กม/ลิตร เส้นทางเดิม เวลาเดิม อุณหภูมิใกล้เคียงเดิม
- อัตราเร่งกลับมาเหมือนเดิม เกียร์กลับมาเปลื่ยนจังหวะขึ้นที่ 1500 รอบเหมือนเดิม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
รายรอบตัวผม ทั้งเพื่อนๆ และน้องๆ ที่ใช้คำว่า "จูน" ส่วนมาก เป็นรถที่ไม่รองรับ E85 ตั้งแต่ต้น

แต่ ไปเปลี่ยนหัวฉีดเบอร์ใหญ่ขึ้นบ้างละ(เพราะ E85 จ่ายน้ำมันหนากว่า E10, E20 และมันคืนสาเหตุที่กินน้ำกว่า E10, E20 เช่นกัน) ติดกล่องบ้างละ ทำโน่นทำนี่มั้งละ แบบว่าไม่ใช้สายเน้นประหยัด เอาประหยัดแค่ตอนเติม จ่ายเงินค่านั้นน้อยกว่า แต่อัตราการกินน้ำมันสวนทางกันเลย

ถ้าแบบนี้ แรงขึ้นแน่นอน แรงกว่าเดิมๆ เติม E10, E20 แน่นอนครับ

แต่ถ้าหมายถึง เอารถเดิมที่เติม E85 แล้วเอามา "จูน" อยากซน อยากเพิ่มความแรง ผมว่า อย่างท่านบนบอก มัน map กราฟ ไม่ได้(ได้กราฟเดียว) ซึ่งเป้าหมายผมว่าเขาต้องการให้ประหยัด(ราคาต่อลิตรถูกลง) เครื่องยนต์สะอาด เผาไหม้สะอาด

E85 อัตราการกินน้ำมัน(fuel consumption) จะดูแย่ลงกว่า E10, E20 แต่ราคาเติมต่อ 1 ถัง ยังไงก็ถูกลง หรือ ระยะทางวิ่ง 1 ถัง ได้ระยะน้อยลงกว่า E10, E20 ก็จริง แต่พอเอาระยะเท่าๆ กัน ผมว่า E85 ก็ยังประหยัด(เงิน) กว่าครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
city เติมได้ ความแรงเท่ากับ e20 แต่ระยะทางได้น้อยกว่า e20 มาก คิดเป็นบาทต่อโล E20 ประหยัดกว่าราว 20 สตางค์ เลยเติม e20 มาตลอด เพราะ กองทุนน้ำมันไม่ต้องอุดหนุนเยอะ ถ้ากองทุนเงินหมด คงขึ้นเงินเก็บเพิ่มขึ้นไปอีก เดือดร้อนทุกคนแน่ๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ไม่แรงครับ เค้าเรียกรถ FFV  คือมันจะตรวจจับน้ำมันได้ และ ชดเชย ค่า การทำงานให้เหมาะสม กับ น้ำมันชนิดอื่นๆครับ
จุดประสงค์คือ ให้ได้ ประสิทธิภาพเท่า เดิม แต่ ได้ราคาน้ำมันถูก แต่ก็กินกว่า E20 นะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ไม่แรงกว่าหรอกครับ

กินน้ำมันมากกว่าด้วย แม้ตอนเติม จะจ่ายน้อยกว่า

สรุป ผมว่า e20 คุ้มสุด

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ไม่แรงกว่าครับ แต่ก็ไม่ได้อืดกว่า  จากการใช้  Esport มาจะแสนโลละ

โดยเฉลีย่ใช้ E85 ก็ยังประหยัดกว่าครับ ต่อรอบการเติม1000 บาทเท่ากัน E20 วิ่งได้ระยะน้อยกว่าแหะ.... แต่ผมวิ่งในเมือง รถติด ๆ ด้วยมั้ง 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
คหสต

ตราบใดที่ยังใช้น้ำมัน e อื่นๆได้ เช่น e10 e20

เครื่องนั้น จะไม่แรงขึ้น

เพราะ เค้าไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย จากคุณสมบัติของ เอทานอล

แต่ถ้าจูน หรือ ออกแบบเครื่องให้ใช้ได้เฉพาะ e85 เติม e20 แล้วพัง

เครื่องนี้ น่าจะให้แรงที่มากกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
focus ecoboot 1.5 turbo เติม e85 ได้
ผมเติม e85 ตลอดอัตราเร่ง ต้น กลาง เติม e85 ออกตัวดีกว่าแบบรู้สึกได้เลยครับ

อีกคัน accord G9 เติม e85 เวลาขึ้นทางชันรู้สึกเลยว่ารถมีกำลัง ดีกว่าเติม e20
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถ้ารถทั่วๆไปตามความเห็นบนๆ

แต่ จขกท ใช้ 86 brz เติม และจูน E85 ขับสนุกขึ้นเยอะครับ
ม้าเพิ่มอีก30ตัว เกือบๆเท่าซุปเลย ตามกระทู้นี้ครับ

http://www.86brzthailand.com/index.php?topic=467.0

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
คงน่าจะจุดประสงค์กันละครับ

รถเดิมโรงงานทำให้เติม e85 ได้เพราะจะได้ใช้น้ำมันที่ราคาถูกลง

รถแต่งมาทำ e85 เพราะอ๊อกเทนสูง สามารถปรับแต่งขึ้นไปได้มากกว่า ทำให้ผลออกมา แรง กว่า น้ำมันที่อ๊อกเทนต่ำกว่าที่ปรับแต่งได้น้อยกว่า
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ WISHSKY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60


E85 อัตราการกินน้ำมัน(fuel consumption) จะดูแย่ลงกว่า E10, E20 แต่ราคาเติมต่อ 1 ถัง ยังไงก็ถูกลง หรือ ระยะทางวิ่ง 1 ถัง ได้ระยะน้อยลงกว่า E10, E20 ก็จริง แต่พอเอาระยะเท่าๆ กัน ผมว่า E85 ก็ยังประหยัด(เงิน) กว่าครับ
[/quote]
ผมเห็นด้วยครับ จากที่ใช้chr 1.8mid วิ่งทั้งใน กทม ชั้นใน และนครนายกทุกอาทิตย์ ลองเทียบมาตลอดระหว่างe85 กับ e20 ผลที่ได้ e20 วิ่งได้ระยะทางที่มากกว่านิดหน่อยแต่แลกกับการจ่ายแพงกว่าประมาณ 20% กว่าต่อลิตร ผมเลือกเติมe85 ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ด้วยราคา E85 ในปัจจุบัน
เวลาวิ่งทางไกล ยิ่งประหยัด ยืนยันอีกเสียงว่า ประหยัดที่สุดครับ

ผมเติม เต้มถังในราคา ไม่ถึง 1000 สามารถ วิ่ง E85 ยาว ได้ เกือบ 500 กิโล ตก 2.0 บาท ต่อกิโล
ในขณะที่น้ำมันอื่น วิ่งยาวได้ระยะมากกว่า นิดหน่อย แต่ น้ำมันแพงกว่ามาก ตก 2.3-2.8 บาท ต่อกิโล

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136


ด้วยราคา E85 ในปัจจุบัน
เวลาวิ่งทางไกล ยิ่งประหยัด ยืนยันอีกเสียงว่า ประหยัดที่สุดครับ

ผมเติม เต้มถังในราคา ไม่ถึง 1000 สามารถ วิ่ง E85 ยาว ได้ เกือบ 500 กิโล ตก 2.0 บาท ต่อกิโล
ในขณะที่น้ำมันอื่น วิ่งยาวได้ระยะมากกว่า นิดหน่อย แต่ น้ำมันแพงกว่ามาก ตก 2.3-2.8 บาท ต่อกิโล
+1 เติมเฉพาะวิ่งยาวๆ แต่ในเมืองรถติดนี่ไม่เอาครับเปลืองมากเทียบแล้วในเมืองเติมแก๊สฯ 95 ราคา/กม.จะถูกกว่า
เทียบจากค่าน้ำมันเดือนต่อเดือน และเติมแบบเต็มถังทุกครั้ง ตอนเติม E85 พอครึ่งถังลงมาเกจ์ลงเร็วมากๆไม่รู้ทำไม?

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
E85 ไม่เคยลองครับ ผมอัลติส 2010 เติม E20 มาตลอดจะเข้าปีที่สิบแทบไม่ต่างจาก91 ส่วนอีกคันเติมB20 ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับแอบมีต่างนิดๆครับ แต่ก็ไม่มีผลไดๆครับ ที่แน่ๆB20ประหยัดเงินไปครั้งล่ะ3xxเลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Octane สำหรับเครื่องสันดาปภายใน

จะมีผลให้แรง(แรงบิดเพิ่ม แรงม้าเพิ่ม)ก็ต้องทำให้ อัดได้เพิ่ม แปรผันวาวล์ได้ เปลี่ยนองศาจุดได้ ชดเชยค่าพลังงานที่น้อยลง มากพอที่จะใช้ครับ

ถ้าค่าพลังงานต่อหน่วย เหมาะสมกับกำลังอัดที่เครื่องทำได้ ลงตัวกับองศาจุดระเบิด หรือเรียกว่าแปลงพลังงานได้ประสิทธิภาพสูงสุดอยู่แล้ว ใช้ออกเทนเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ช่วยให้แรงขึ้นครับ วัดกันที่ค่าพลังงานสูงสุดต่อประสิทธิภาพที่ต่างไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2019, 10:52:49 โดย Jæ »

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
ตอบจากรถตัวเองนะครับ mz 3 sky

เติม 85 ก่อนขับไปจูน อืดว่า e20 ที่ใช้งานอยู่ก่อนหน้า

หลังจูน e85 ลื่นกว่า e20 แบบรู้สึกได้

อัตราสิ้นเปลือง (วัดจากราคาหารด้วยกิโลเมตร) ในเมือง e85 แพงกว่า e20 กิโลเมตรละ 1 สตางค์

นอกเมือง e85 ขับ 110 ได้ประมาณ 12-13 โลลิตร e20 ได้ประมาณ 14-15 โลลิตร


ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Ethanol ให้พลังงานต่อหน่วยต่ำกว่าน้ำมันเบนซินครับ ดังนั้น E85จะให้พลังงานต่อลิตรต่ำกว่า Gasohol95 ครับ
https://www.caradvice.com.au/70035/ethanol-versus-petrol-the-basics/
แต่ประโยชน์ของ E85ที่มีค่าOctaneสูงกว่า Gasohol95 ในกรณีที่เครื่องยนต์นั้นออกแบบมาให้มีอัตราส่วนกำลังอัดสูงๆซึ่งต้องใช้นำมันที่มีค่าOctaneสูงเพราะจะป้องกันการชิงจุดระเบิดได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2019, 17:08:12 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Suphat99999

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
จากที่ใช้ CRV G4 มา บอกได้คำเดียวครับ ว่าแพงกว่าครับ รถผมไม่ได้แต่งไม่ได้จูน นะครับ หายไวมากจ่ายน้อยกว่าก็จริง แต่พร่องไวมาก ไม่ได้ประหยัดกว่าเลย อืดไหม ผมว่าอืดกว่า เลยกลับไปใช้95 แบบเดิม