ขับดี โดยสารดี ยิ่งเดินทางไกลบ่อยยิ่งได้ใช้จุดเด่นจากคันนี้เยอะ เป็นรถที่ขับยาวๆแล้ว เหนื่อยล้าน้อยมาก ผมใช้ทางไกลทุกวัน
เสียจุกจิกไม่มี อาการประจำแบบที่หลายท่านกล่าวไว้
- ยาง/ลุกปืนเบ้าโช้คหน้าดัง
- บู้ชเกียร์
- เบรคแข็งถ้าจอดนาน (เคลมหายขาด)
เรื่องกินน้ำมัน ถ้ารถติดหนักกินแน่ เครื่องใหญ่ (ผมใช้ 2.5)
วิ่งยาวๆ ตจว. ไม่เกิน 100 มี 16-19 กม/ลิตร ขึ้นกับคนขับ
ผมเติมจดหารเฉลี่ยจริงจาก 80,000 กม. e20 เกือบทั้งหมด ออกมา 15.1 กม/ลิตร แต่วิ่ง ตจว. 90% ที่เหลือ 10% แถวอโศก-เพชรบุรี
วิ่งเร็วๆ ตจว.120 กินน้อยกว่าเซียนต้าอีก ครับ
L33-2.5 กินน้ำมันน้อยกว่า Sylphy DIG ที่ขับเหมือนกัน 14.65 กม/ลิตร (เฉลี่ยจาก 73,000 กม)
เซียนต้า ได้ 15.35 กม/ลิตร (เฉลี่ยจาก 32,000 กม)
เติมจด-หาร จากทุกถังตั้งแต่ออกรถทุกคัน ทุกคันวิ่งเหมือนๆกัน
** เกียร์ CVT เป็นเกียร์ที่ดีมากสำหรับการขับให้ประหยัดได้ทุกช่วงความเร็ว แต่ต้องเรียนรู้วิธีขับให้เข้ากับเกียร์
เครื่องใหญ่ 2.5 ต้องวิ่งเกิน 70 ขึ้นไปจึงประหยัด
ถ้าเครื่อง 1.5-1.6 ประหยัดตั้งแต่ 40-110 กม/ชม.
วิ่งเร็วๆ 100-110 กราฟสิ้นเปลืองยังขึ้น 18-19-20 ได้ถ้าใช้วิธีขับที่เหมาะสม
เป็นเกียร์ ท้าทายให้ขับเร็ว แต่ประหยัดได้ด้วย
รถครู ที่ทำให้ผมขับ DIG ได้ประหยัดขึ้นในช่วงหลัง คือ เซียนต้าครับ ทำให้รู้ว่าคันเร่งไฟฟ้านี่ละเอียดมากๆ ละเอียดได้มากกับน้ำหนักเท้าที่แตกต่างกันเพียงนิดเดียว