ถ้าคนขับชำนาญเกียร์ MT จริงแบบจริงจัง มีฝีมือ ขับอะไรก็ได้หมดครับ ไม่สำคัญว่าเครื่องแบบไหน
ไม่ได้รู้สึกว่ายาก-ง่ายต่างกัน ไม่มีคำว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับเครื่องอะไรครับ
คนที่ชอบขับเกียร์ MT ในรถซิ่งสมัยนี้ ที่ใช้งานในท้องถนนทั่วไป ที่ไม่ได้ไปแข่งจับเวลาเอาถ้วยกับใคร
เค้าไม่ได้มาหวังเรื่องความเร็วครับ ถูกต้อง ทุกวันนี้ MT ไม่ใช่เกียร์ที่เร็วที่สุดเหมือนสมัยก่อนแล้ว
แต่คนที่ชอบขับ MT เค้าชอบในเสน่ห์ในการขับของมันมากกว่า อารมณ์ที่ได้ตัดต่อกำลังเอง เข้าเกียร์เอง
เบิ้ลเครื่องทำ Rev matching เองตอนลดเกียร์ จังหวะคลัตช์และคันเร่งต้องแม่น ใช้เกียร์ให้ถูกกับสถานะการณ์
ถ้าคนที่ทำชำนาญ ทำได้อย่างสมบรูณ์ รถจะไปได้อย่างสมูทมากๆ และเมื่อเราทำมันทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์ ไม่กระตุกกระชากเลย มันจะเป็นความรู้สึกที่ภูมิใจมากๆ เราจะรู้สึกว่าตัวเองเทพขึ้นมาทันที มีความสุขได้โดยที่ไม่ต้องไปซิ่งแข่งกะใคร มันเป็นความภูมิใจที่เห็นรถคันที่ขับ
มันวิ่งไปด้วยความสมูท แบบถูกต้อง "ด้วยฝีมือของเราเองทั้งหมด" ไม่มี ECU ยื่นมือเข้ามาเกี่ยว
ประดุจว่าเราเก่งพอๆกะสมองกล ECU เลย เป็นความรู้สึกที่สุดยอดครับ แล้วเหมือนเราได้สื่อสารกับรถเวลาขับมากกว่า
ในการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป ความต่างของความเร็ว ไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น ลองเอาสุดยอดเกียร์คลัตช์คู่
ขับออกไปด้วยกันกับอีกคันที่เป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่เป็นเกียร์ MT (ให้คนชำนาญเกียร์ MT ขับ) คันที่เป็นเกียร์ MT
ก็ไม่ได้ถึงที่หมายช้ากว่าเท่าไหร่หรอกครับ ช้ากว่าก็คงไม่กี่ช่วงคัน แล้วคันที่ถึงเร็วกว่าก็ไม่ได้ถ้วยอะไรด้วย
แต่ถ้าโจทย์บังคับว่าต้องทำเวลาให้เร็วที่สุดในสนาม อย่างนี้คลัตช์คู่เทพๆดีกว่า เร็วกว่า แน่นอนกว่า แน่นอน
"ทั้งหมดเป็นเสน่ห์และความสนุกของเกียร์ MT ที่ไม่มีเกียร์ระบบอื่นจะมาทดแทนได้ ต่อให้อีกล้านปีก็ตาม"คนที่ขับเกียร์ MT ไม่เป็น หรือไม่ชำนาญหรือพูดง่ายๆว่าไม่ชอบ มาอ่านที่ผมพูด ก็คงเกาหัวแกรกๆ ว่าความรู้สึกตามที่ผมอธิบาย
มันดียังไงหว่า ก็ไม่แปลกครับ ต้องรู้สึกอย่างนั้นแล้วแหละ
แต่ถ้าคนชอบขับ MT นี่จะเข้าใจทันทีเลยครับ
ส่วนเรื่องเมื่อยไม่เมื่อยนี่ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของขาแต่ละคนเลยครับ คนแข็งแรงออกกำลังตลอดก็เหยียบสบาย เพราะขาแข็งแรง
แต่ถ้าใครไม่ออกกำลังกาย แค่เดินข้ามสะพานลอยก็บ่น อย่างนี้ขับ MT ในเมืองรถติดสัก 10นาทีก็แย่ละครับ
ปล. ที่พูดมาไม่ได้มาอวยว่า MT ดีหรืออะไรน่ะครับ ตัวผมเองก็ใช้ทั้งออโต้ทั้ง MT ครับ และชอบในความเร็วของเกียร์ยุคหลังๆเหมือนกัน
เพียงแต่มาอธิบายให้ท่านที่ไม่ทราบว่าเสน่ห์ของการขับ MT ว่ามันคืออะไร ทำไมคนบางกลุ่มถึงชอบ ทั้งๆที่มันมีเกียร์ระบบอื่นที่เร็วกว่าในปัจจุบัน
ให้ได้ทราบกัน ก็ตามนั้นครับ.