ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ  (อ่าน 4768 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 09:36:56 »
ต่อเนื่องจากกระทู้วันก่อนเรื่องพลาสติกใต้กันชนด้านหน้าล้อ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องหนึ่งขึ้นมาได้ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

อีจิ๋ว MX5 NB ของผมนั้น ตั้งแต่ได้มาใหม่ๆมีอาการน่ารำคาญอยู่อาการหนึ่ง คือ firewall และ โพรงเกียร์ ร้อนมาก .. ส่วนหนึ่งมาจากการที่รถรุ่นนี้แทบไม่มีฉนวนกันความร้อนเลย ผมเลยเอาไปแดมป์พื้นทั้งหมด ... ผลที่ได้คือดีขึ้นเล็กน้อย

ความบังเอิญเกิดขึ้นตอนที่เปลี่ยนแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ .. เจ้าแผ่นนี้เดิมทีมันก็ห้อยๆอยู่แล้ว เพราะหูขาดไปข้างนึง คราวนี้ที่มันห้อยมากขึ้นเพราะหูที่ขาดมันฉีกยาวขึ้น จนแทบจะขูดพื้นตลอดเวลา จึงต้องเปลี่ยนใหม่

ผลที่ได้ .. ความร้อนที่มาจาก firewall และ โพรงเกียร์ ลดลงแบบรู้สึกได้ จากเดิมที่ถ้าเอารถไปใช้สักชั่วโมงนึง โพรงเกียร์จะร้อนจนแทบจะไม่อยากเอาของไปวางตรงคอนโซลกลาง .. ตอนนี้แค่อุ่นๆ แถมอุณหภูมิในห้องเครื่องก็ลดลงแบบรู้สึกได้ จากที่ขับเสร็จใหม่ไปจะจับสลักฝากระโปรงไม่ได้ เป็นจับได้สบายๆ

ทั้งหมดนี้ "คาดว่า" แผ่นพลาสติกที่ว่ามีส่วนช่วยในการจัดระเบียบลมที่ผ่านห้องเครื่องให้ไประบายความร้อนส่วนต่างๆ

เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ โดยเฉพาะที่บางคนเคยคิดว่าแผ่นปิดใต้รถมันทำให้ทึบ ลมไม่ผ่าน ห้องเครื่องร้อน นั้นต้องคิดให้ดีๆ หาข้อมูลให้มากๆนะครับ (ผมไม่การันตีว่าทุกรุ่นจะเป็นแบบผมนะ แต่อย่างน้อยในรถผมการมีไว้น่าจะดีกว่า)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 10:38:31 »
ขอบคุณที่มาแบ่งปันประสบการณ์ครับ

ทำให้ทราบว่าถ้ารถมีแผ่นนี้อยู่ ก็ควรจะเก็บไว้

ไม่ว่าจะเปลี่ยนแก้มหรือเปลี่ยนกันชน

ก็ยังต้องเก็บแผ่นนี้ไว้ให้ได้ครับ

ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ด้วยความบังเอิญแท้ ๆ ครับ


ออฟไลน์ Threx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 14:21:20 »
ข้อมูลดีครับ  :)

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 16:17:46 »
เหมือน กรุยางรึพลาสติดซุ้มล้อรถกระบะรุ่นก่อนๆ ที่รถขนของหลายๆตัน เค้าไม่ใส่กัน
เพราะว่า ถ้าใส่แล้ว ยางจะระเบิดง่ายคับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 16:46:45 »
มีของแต่งจากญี่ปุ่นหลายอันอยู่ครับ ที่ปิดแล้วช่วยดึงความร้อนออกขากห้องเครื่องได้ดีขึ้น

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:24:25 »
มีของแต่งจากญี่ปุ่นหลายอันอยู่ครับ ที่ปิดแล้วช่วยดึงความร้อนออกขากห้องเครื่องได้ดีขึ้น
ผมก็เล็งๆ beatrush อยู่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 12:59:58 »
เพิ่งทราบเหมือนกัน ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ibomb.bomber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 15:13:07 »
เป็นความรู้ใหม่ครับ  :-X
2018 - Honda CRV G5 1.6 EL
2019 - Mazda 3 2.0 SP Fastback
2020 - Volvo XC40 T5 Inscription Black Stone

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: เรื่องเล่าของแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 21:07:03 »
ปรัชญาการออกแบบรถในประเด็นเรื่องความร้อนของรถยุโรปกับญี่ปุ่น(อย่างน้อยก็ที่ขายในไทย)ต่างกัน รถยุโรปกลัวเสียความร้อนในห้องเครื่อง...กลัวเครื่องยนต์ไม่ถึงอุณหภูมิทำงานในช่วงอากาศหนาว จะพยายามป้องกันความเย็นไม่ให้เข้าห้องเครื่อง เช่นป้องกันไม่ให้ลมผ่านเข้าห้องเครื่องยนต์ ครอบปิดเครื่องยนต์ด้วยฉนวน ปิดลมที่จะเข้าจากด้านใต้รถให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งพอมาเจอฤดูร้อนของเมืองไทยกลายเป็นห้องเครื่องไม่สามารถระบายความร้อนไทยทัน ขนาดหม้อน้ำและระบบระบายความร้อนเอาไม่อยู่