ต่อเนื่องจากกระทู้วันก่อนเรื่องพลาสติกใต้กันชนด้านหน้าล้อ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องหนึ่งขึ้นมาได้ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
อีจิ๋ว MX5 NB ของผมนั้น ตั้งแต่ได้มาใหม่ๆมีอาการน่ารำคาญอยู่อาการหนึ่ง คือ firewall และ โพรงเกียร์ ร้อนมาก .. ส่วนหนึ่งมาจากการที่รถรุ่นนี้แทบไม่มีฉนวนกันความร้อนเลย ผมเลยเอาไปแดมป์พื้นทั้งหมด ... ผลที่ได้คือดีขึ้นเล็กน้อย
ความบังเอิญเกิดขึ้นตอนที่เปลี่ยนแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ .. เจ้าแผ่นนี้เดิมทีมันก็ห้อยๆอยู่แล้ว เพราะหูขาดไปข้างนึง คราวนี้ที่มันห้อยมากขึ้นเพราะหูที่ขาดมันฉีกยาวขึ้น จนแทบจะขูดพื้นตลอดเวลา จึงต้องเปลี่ยนใหม่
ผลที่ได้ .. ความร้อนที่มาจาก firewall และ โพรงเกียร์ ลดลงแบบรู้สึกได้ จากเดิมที่ถ้าเอารถไปใช้สักชั่วโมงนึง โพรงเกียร์จะร้อนจนแทบจะไม่อยากเอาของไปวางตรงคอนโซลกลาง .. ตอนนี้แค่อุ่นๆ แถมอุณหภูมิในห้องเครื่องก็ลดลงแบบรู้สึกได้ จากที่ขับเสร็จใหม่ไปจะจับสลักฝากระโปรงไม่ได้ เป็นจับได้สบายๆ
ทั้งหมดนี้ "คาดว่า" แผ่นพลาสติกที่ว่ามีส่วนช่วยในการจัดระเบียบลมที่ผ่านห้องเครื่องให้ไประบายความร้อนส่วนต่างๆ
เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ โดยเฉพาะที่บางคนเคยคิดว่าแผ่นปิดใต้รถมันทำให้ทึบ ลมไม่ผ่าน ห้องเครื่องร้อน นั้นต้องคิดให้ดีๆ หาข้อมูลให้มากๆนะครับ (ผมไม่การันตีว่าทุกรุ่นจะเป็นแบบผมนะ แต่อย่างน้อยในรถผมการมีไว้น่าจะดีกว่า)