ผู้เขียน หัวข้อ: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ  (อ่าน 7505 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ในเพจรถชอบถามกัน ประกันชั้น 1 บุบตรงนี้ถลอกตรงนี้จะเปลี่ยนชิ้นใหม่มั้ยครับ บางทีแค่กันชนครูดเสาเองด้วยซ้ำ บางคำแนะนำก็จะบอกว่าดึงให้ขาดเลย เอาค้อนตีให้แตก ประกันถึงเปลี่ยนให้ อะไรมันจะต้องลงทุนขนาดนั้น

คือตามความคิดผม ถ้าบุบถลอกไม่เยอะ ผมไม่อยากเปลี่ยนใหม่นะ ถ้าเคาะพ่นสีได้จะดีกว่า ถอดประกอบชิ้นใหม่มันคงไม่เป๊ะเหมือนออกจากโรงงาน (ขนาดออกจากโรงงานยังไม่เป๊ะเลยโดยเฉพาะฮอนด้า) รถมันจะมีประวัติด้วยถึงขนาดเปลี่ยนอะไหล่ใหม่

ขอความรู้ด้วยครับ ไม่รู้ผมคิดถูกคิดผิดนะ

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,280
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 16:41:53 »
ความพอใจของแต่ละคนครับ
บางท่านเจอบุบนิดเดียวจะเปลี่ยนใหม่ให้ได้


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 16:47:43 »

เป็นที่ ความต้องการ ที่มากเกินไปของ คนบางคนครับ
จะพบใน พวกที่ ขี้เหนียว ตระหนี่  จ่ายประกัน 1000 เพื่อ หวัง เงินเคลม 100000 ไรประมาณนั้น
บางคนทำ ประกัน จนต้องเปลี่ยน ประกัน ทุกปี เพราะประกันเดิมไม่รับ

ส่วนผม รอยเต็มรถ ไม่เคยเคลมครับ  ขับพังๆ ไปงั้น เพราะจุดประสงค์หลักผมคือ ทำประกัน อุบัติเหต ไม่ใช่ ประกันซ่อมรถ
เชื่อไหม ผมไม่เคยเคลมรถ มา 8 ปี ต่อประกันชั้น 1 เดิม ได้เบี้ยรถตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2019, 17:06:03 โดย mamaman »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 16:49:11 »
ผมไม่เคยขอให้เขาเปลี่ยนใหม่นะ ยกเว้นกระจก ผมขออย่างเดียวว่ารอยบุบ รอยถลอก ถ้าแก้ให้เหมือนเดิม หรือคล้ายเดิมสัก 90% ก็พอครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:10:49 »
อาจจะเป็นรถคันแรก หรือเป็นรถที่รักมากเป็นพิเศษ
เลยอยากให้รถอยู่ในสภาพเหมือนป้านแดงให้มากที่สุด ไม่อยากให้มีรอยบุบ รอยยับซ่อนอยู่ใต้สีที่เงางาม

นานาจิตตังครับ ส่วนผมถ้าไม่บุบจนเห็นชัดนี่ ผมจะไม่เคลมเด็ดขาดครับ
ขอไม่เคลมให้เบี้ยลดสักปี 5 หรือ 6 ก็เคลมทีเดียวหรือไม่ก็เปลี่ยนสีซะเลยครับ อิอิ ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:21:46 »
เดาเล่นๆว่า อาจจะไม่อยากให้ทำสีครับ

1.ตอนขายมือสองก็จะเคลมได้ว่าสีเดิมทั้งคัน เช่นประตูครับที่เห็นเคลมทั้งบานกันเยอะๆ
2.เค้าคงคิดว่าจ่ายแล้วทำไมถึงไม่เรียกเต็ม ทำประกันมา 3-4 ปีไม่เคยเคลมเลย เคลมทีเปลี่ยนเลยไม่ดีกว่าหรอ
3.ความเยอะแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเค้าก็พอใจกว่าถ้าจะได้ของใหม่แทนการซ่อม

คนสมัยนี้ไม่รู้สมัยไหน แต่ผมเห็นที่ทำแบบนี้กันก็มีรถคันแรก กับลุงๆโบราณที่เอะอะต้องเปลี่ยนเท่านั้น

ถอดประกอบไม่เป้ะผมว่าช่างห่วยแล้วเปลี่ยนช่างเปลี่ยนอู่ ออกจากโรงงานเราดูไม่ได้ แต่ออกจากอู่ถ้าไม่เป้ะก็ให้ประกอบใหม่ ไม่เห็นยาก

สุดท้ายก็ความพอใจของส่วนตัว ส่วนบุคคลแหละครับ ถ้าไม่ได้มากระทบเรา ผมก็เฉยๆนะ

สำหรับผมเองไม่ค่อยเคลมนะ เพราะเสียเวลา ถ้าไม่หนักจนรับไม่ได้จริงๆ ก็ใช้แบบบุบๆรอยๆนั่นแหละ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:27:33 »
นั่นสินะ ... ผมกลับพยายามทำยังไงก็ได้ให้ไม่ต้องถอดน๊อตตัวถัง

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:33:54 »
บางทีจิ้มเบา ๆ แต่มุมมันได้ทำให้กันชนมันดุ้งเป็นผมก็อยากเปลี่ยนนะ เห็นบ่อยโดยเฉพาะกันชนหน้าฮอนด้าซิตี้โฉมก่อนรุ่น mc (2011-2013) กับโฉมปัจจุบันรุ่นก่อน mc (2014-2016) มองจากหน้ารถ กันชนหน้าด้านข้างตรงขอบล้อจะโค้งโป่งออกมาจากแนวบังโคลนหน้า(แก้มหน้า)มากกว่าปกติ ไม่ได้ชนอะไรรุนแรง ไม่เปลี่ยน เลยไม่สวย

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 17:52:47 »
เดาเล่นๆว่า อาจจะไม่อยากให้ทำสีครับ

1.ตอนขายมือสองก็จะเคลมได้ว่าสีเดิมทั้งคัน เช่นประตูครับที่เห็นเคลมทั้งบานกันเยอะๆ
2.เค้าคงคิดว่าจ่ายแล้วทำไมถึงไม่เรียกเต็ม ทำประกันมา 3-4 ปีไม่เคยเคลมเลย เคลมทีเปลี่ยนเลยไม่ดีกว่าหรอ
3.ความเยอะแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเค้าก็พอใจกว่าถ้าจะได้ของใหม่แทนการซ่อม

คนสมัยนี้ไม่รู้สมัยไหน แต่ผมเห็นที่ทำแบบนี้กันก็มีรถคันแรก กับลุงๆโบราณที่เอะอะต้องเปลี่ยนเท่านั้น

ถอดประกอบไม่เป้ะผมว่าช่างห่วยแล้วเปลี่ยนช่างเปลี่ยนอู่ ออกจากโรงงานเราดูไม่ได้ แต่ออกจากอู่ถ้าไม่เป้ะก็ให้ประกอบใหม่ ไม่เห็นยาก

สุดท้ายก็ความพอใจของส่วนตัว ส่วนบุคคลแหละครับ ถ้าไม่ได้มากระทบเรา ผมก็เฉยๆนะ

สำหรับผมเองไม่ค่อยเคลมนะ เพราะเสียเวลา ถ้าไม่หนักจนรับไม่ได้จริงๆ ก็ใช้แบบบุบๆรอยๆนั่นแหละ

กันชนใหม่พ่นสีที่ศูนย์ไม่ใช่หรอครับ กรรมวิธีคงไม่เนี๊ยบเท่าโรงงานพ่นแน่ๆ จะเคลมว่าสีเดิมโรงงานแปลว่าหลอกลวง 55

เคยดูวิดีโอเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์ เวลาประกอบอะไรชิ้นใหญ่ๆเค้าใช้เลเซอร์วัดระยะแล้วเอาเครื่องจับชิ้นส่วนประกบเข้าพร้อมกันทุกจุดทีเดียวเลย (ดูดีมากไม่รู้ที่ไทยมีแบบนี้มั้ย) แต่อู่หรือศูนย์คงใช้คนจับใส่น็อตทีละตัว

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 18:00:42 »
ไม่รู้สิครับ อาจกลัวทำสีแล้วออกมาไม่เหมือนเดิมมั้ง แต่จริงๆแล้วก็เป็นเรื่องของเขาอะนะ อย่าใส่ใจเราไม่ใช่ประกันภัย  ;D

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 18:05:34 »
เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเพิ่งมีรถคันแรกครับ

และถ้ารถมีปัญหาคุณภาพนิดหน่อย ก็จะแนะนำให้ขอเปลี่ยนรถคันใหม่เลย ;D :D

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 18:17:14 »
เดาเล่นๆว่า อาจจะไม่อยากให้ทำสีครับ

1.ตอนขายมือสองก็จะเคลมได้ว่าสีเดิมทั้งคัน เช่นประตูครับที่เห็นเคลมทั้งบานกันเยอะๆ
2.เค้าคงคิดว่าจ่ายแล้วทำไมถึงไม่เรียกเต็ม ทำประกันมา 3-4 ปีไม่เคยเคลมเลย เคลมทีเปลี่ยนเลยไม่ดีกว่าหรอ
3.ความเยอะแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเค้าก็พอใจกว่าถ้าจะได้ของใหม่แทนการซ่อม

คนสมัยนี้ไม่รู้สมัยไหน แต่ผมเห็นที่ทำแบบนี้กันก็มีรถคันแรก กับลุงๆโบราณที่เอะอะต้องเปลี่ยนเท่านั้น

ถอดประกอบไม่เป้ะผมว่าช่างห่วยแล้วเปลี่ยนช่างเปลี่ยนอู่ ออกจากโรงงานเราดูไม่ได้ แต่ออกจากอู่ถ้าไม่เป้ะก็ให้ประกอบใหม่ ไม่เห็นยาก

สุดท้ายก็ความพอใจของส่วนตัว ส่วนบุคคลแหละครับ ถ้าไม่ได้มากระทบเรา ผมก็เฉยๆนะ

สำหรับผมเองไม่ค่อยเคลมนะ เพราะเสียเวลา ถ้าไม่หนักจนรับไม่ได้จริงๆ ก็ใช้แบบบุบๆรอยๆนั่นแหละ

กันชนใหม่พ่นสีที่ศูนย์ไม่ใช่หรอครับ กรรมวิธีคงไม่เนี๊ยบเท่าโรงงานพ่นแน่ๆ จะเคลมว่าสีเดิมโรงงานแปลว่าหลอกลวง 55

เคยดูวิดีโอเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์ เวลาประกอบอะไรชิ้นใหญ่ๆเค้าใช้เลเซอร์วัดระยะแล้วเอาเครื่องจับชิ้นส่วนประกบเข้าพร้อมกันทุกจุดทีเดียวเลย (ดูดีมากไม่รู้ที่ไทยมีแบบนี้มั้ย) แต่อู่หรือศูนย์คงใช้คนจับใส่น็อตทีละตัว

ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ว่าพ่นยังไง แต่ด้วยวัสดุพ่นออกมามันดูไม่เหมือนกันอยู่แล้วอะครับเหล็กกับ abs สีเดิมน่าจะหมายถึงจับแล้วไม่บวมไม่โป้วหรือเคาะมาอะไรแบบนี้มั้งครับ แต่เท่าที่ผมเข้าใจ พ่นเฉพาะ body รถนะครับ พวกกันชนเค้าเอามาประกอบทีหลัง

ส่วนถ้าใช้เลเซอจริงผมว่าปัญหา camry ไฟท้ายไม่เท่ากัน หรืออื่นๆจาก honda ที่กล่าวมามันน่าจะไม่มีนะครับ ส่วนตัวเคยได้ไปเยี่ยมชมการประกอบมินิที่อังกฤษ พวกประตูอะไรต่างๆ ก็ใช้คนประกอบครับ ไม่มีเลเซอยิงแต่อย่างใด

แบบนี้แบรนด์ lexus แย่เลยสิครับ เค้าอุส่าไฮไลท์ว่า handmade กลายเป็นข้อด้อยของการไม่มีเลเซอยิง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 18:26:20 »
รถปัจจุบัน part ตัวถังต่างๆ จะมาเป็นสีพื้น แล้วมาพ่นที่ศูนย์ครับ

.......

ที่เคยปฏิบัตินะครับ บางทีมันก้ำกึ่งไง โดนถอยชน กันชนยุบไปเยอะ เสียรูป แต่ยังไม่ฉีก ซึ่งมันก็หมิ่นเหม่ บางประกัน ยอมเปลี่ยนชิ้น บางประกันที่เรื่องเยอะ ก็จะสั่งซ่อม ซ่อมออกมา ก็ไม่เข้ารูปเป๊ะๆ คนเรื่องเยอะอย่างผมก็รับไม่ได้ ... ดังนั้น ผมก็ดึงให้ขาดเลย

หรือบางที เฉี่ยวมา ไฟหน้าเลนส์พลาสติค เป็นรอยหน่อย เจอบางประกันบอกเดี๋ยวขัดก่อน .. อ้าวเฮ้ยยย ขัดแล้ว แลคเกอร์ก็หาย ตากแดดไม่กี่ที ก็เหลืองดิ ดังนั้น ก็ทุบ หรือ จัดหนักไปเลย อะไรแบบนี้

รวมถึง ชิ้นส่วนตัวถังที่เป็นโลหะ ประตู ถ้าบุบมากหน่อย การซ่อม ต้องโป๊วสี เจอสีโป๊วไม่ดี ระยะยาวก็พอง ก็แตก แถมเป็นคลื่นเวลามองอีก ดังนั้น ก็จัดให้หนัก หรือ บี้ให้เปลี่ยนเลยดีกว่า

เรื่องสีไม่เป็นประเด็น เพราะไม่ว่า จะซ่อม หรือ เปลี่ยนก็ต้องทำสีใหม่อยู่แล้วครับ

.........

แต่ปกติ ผมไม่ใช่นักเคลมนะ เคลมเมื่อเกิดอุบัติเหตุจริงๆเท่านั้น แต่เกิดแล้ว อันไหนต้องเปลี่ยนก็เอาให้ชัดว่า ต้องเปลี่ยน แหละ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 18:49:22 »
สำหรับผม นิดๆหน่อยๆ ไม่เครม เพราะกลัวสีเพี้ยนและของแถม

แต่ถ้าเป็นเยอะ ก็อยากให้เปลี่ยนชิ้นใหม่ ไม่อยากเคาะหรือเอาชิ้นเดิมไปซ่อม

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 19:04:50 »
คนน่าจะไม่มั่นใจเรื่องถ้าเคาะหรือโป้ จะไม่เนียนเหมือนใหม่รึเปล่า เลยอยากเปลี่ยนชิ้นใหม่มากกว่า

แต่ทุบให้บุบแตกมากกว่าเดิมเพื่อเคลมก็เกินไป๊..อันนี้เรียกขี้โกง เรื่องแค่นี้ยังโกงไม่อยากคิดเรื่องอื่นในชีวิตเค้าเลยว่าจะมีอะไรสุจริตบ้าง

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 19:58:46 »
คงแนวเหมือนพวกที่ชอบแนะนำ "เคลมๆ ไปเหอะ ปีหน้าก็เปลี่ยนประกันเจ้าใหม่" สุดท้ายก็เหลือแต่ตัวเลือกประกันห่วยๆ ให้เลือกแล้วก็มาโพสต์ด่าในสังคมออนไลน์
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 21:22:52 »
เดาเล่นๆว่า อาจจะไม่อยากให้ทำสีครับ

1.ตอนขายมือสองก็จะเคลมได้ว่าสีเดิมทั้งคัน เช่นประตูครับที่เห็นเคลมทั้งบานกันเยอะๆ
2.เค้าคงคิดว่าจ่ายแล้วทำไมถึงไม่เรียกเต็ม ทำประกันมา 3-4 ปีไม่เคยเคลมเลย เคลมทีเปลี่ยนเลยไม่ดีกว่าหรอ
3.ความเยอะแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเค้าก็พอใจกว่าถ้าจะได้ของใหม่แทนการซ่อม

คนสมัยนี้ไม่รู้สมัยไหน แต่ผมเห็นที่ทำแบบนี้กันก็มีรถคันแรก กับลุงๆโบราณที่เอะอะต้องเปลี่ยนเท่านั้น

ถอดประกอบไม่เป้ะผมว่าช่างห่วยแล้วเปลี่ยนช่างเปลี่ยนอู่ ออกจากโรงงานเราดูไม่ได้ แต่ออกจากอู่ถ้าไม่เป้ะก็ให้ประกอบใหม่ ไม่เห็นยาก

สุดท้ายก็ความพอใจของส่วนตัว ส่วนบุคคลแหละครับ ถ้าไม่ได้มากระทบเรา ผมก็เฉยๆนะ

สำหรับผมเองไม่ค่อยเคลมนะ เพราะเสียเวลา ถ้าไม่หนักจนรับไม่ได้จริงๆ ก็ใช้แบบบุบๆรอยๆนั่นแหละ

กันชนใหม่พ่นสีที่ศูนย์ไม่ใช่หรอครับ กรรมวิธีคงไม่เนี๊ยบเท่าโรงงานพ่นแน่ๆ จะเคลมว่าสีเดิมโรงงานแปลว่าหลอกลวง 55

เคยดูวิดีโอเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์ เวลาประกอบอะไรชิ้นใหญ่ๆเค้าใช้เลเซอร์วัดระยะแล้วเอาเครื่องจับชิ้นส่วนประกบเข้าพร้อมกันทุกจุดทีเดียวเลย (ดูดีมากไม่รู้ที่ไทยมีแบบนี้มั้ย) แต่อู่หรือศูนย์คงใช้คนจับใส่น็อตทีละตัว

ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ว่าพ่นยังไง แต่ด้วยวัสดุพ่นออกมามันดูไม่เหมือนกันอยู่แล้วอะครับเหล็กกับ abs สีเดิมน่าจะหมายถึงจับแล้วไม่บวมไม่โป้วหรือเคาะมาอะไรแบบนี้มั้งครับ แต่เท่าที่ผมเข้าใจ พ่นเฉพาะ body รถนะครับ พวกกันชนเค้าเอามาประกอบทีหลัง

ส่วนถ้าใช้เลเซอจริงผมว่าปัญหา camry ไฟท้ายไม่เท่ากัน หรืออื่นๆจาก honda ที่กล่าวมามันน่าจะไม่มีนะครับ ส่วนตัวเคยได้ไปเยี่ยมชมการประกอบมินิที่อังกฤษ พวกประตูอะไรต่างๆ ก็ใช้คนประกอบครับ ไม่มีเลเซอยิงแต่อย่างใด

แบบนี้แบรนด์ lexus แย่เลยสิครับ เค้าอุส่าไฮไลท์ว่า handmade กลายเป็นข้อด้อยของการไม่มีเลเซอยิง

ขออธิบายที่เคยดูมานะครับ ตัวโครงรถจะอยู่บนแท่นสายพานและชิ้นส่วนจะถูกจับอยู่บนเครื่องจากนั้นเครื่องจะฉายเลเซอร์เป็นรูป + ไปตรงรูน็อตซ้ายขวาพอมันตรงรูปุ๊ป เครื่องก็ดันชิ้นส่วนเข้าไปประกบจากนั้นหลายคนก็มารุมใช้บล็อกไฟฟ้าขันน็อตพร้อมๆกัน

ก็คงเรียกว่าแฮนด์เมดได้ล่ะมั้ง เพราะคนขันน็อตเอง เครื่องนั่นมันวัดระยะการใส่ชิ้นส่วนและใส่ให้เฉยๆ คงแม่นกว่าให้คนมองแล้วใส่เองครับ

ส่วนรถในไทย แผนก qc คงตกน้ำตกทะเลเหมือนคุณภาพเหล็กและออฟชั่นระหว่างมาจากประเทศแม่ครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2019, 21:24:35 โดย final »

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 01:54:11 »
รถปัจจุบัน part ตัวถังต่างๆ จะมาเป็นสีพื้น แล้วมาพ่นที่ศูนย์ครับ

.......

ที่เคยปฏิบัตินะครับ บางทีมันก้ำกึ่งไง โดนถอยชน กันชนยุบไปเยอะ เสียรูป แต่ยังไม่ฉีก ซึ่งมันก็หมิ่นเหม่ บางประกัน ยอมเปลี่ยนชิ้น บางประกันที่เรื่องเยอะ ก็จะสั่งซ่อม ซ่อมออกมา ก็ไม่เข้ารูปเป๊ะๆ คนเรื่องเยอะอย่างผมก็รับไม่ได้ ... ดังนั้น ผมก็ดึงให้ขาดเลย

หรือบางที เฉี่ยวมา ไฟหน้าเลนส์พลาสติค เป็นรอยหน่อย เจอบางประกันบอกเดี๋ยวขัดก่อน .. อ้าวเฮ้ยยย ขัดแล้ว แลคเกอร์ก็หาย ตากแดดไม่กี่ที ก็เหลืองดิ ดังนั้น ก็ทุบ หรือ จัดหนักไปเลย อะไรแบบนี้

รวมถึง ชิ้นส่วนตัวถังที่เป็นโลหะ ประตู ถ้าบุบมากหน่อย การซ่อม ต้องโป๊วสี เจอสีโป๊วไม่ดี ระยะยาวก็พอง ก็แตก แถมเป็นคลื่นเวลามองอีก ดังนั้น ก็จัดให้หนัก หรือ บี้ให้เปลี่ยนเลยดีกว่า

เรื่องสีไม่เป็นประเด็น เพราะไม่ว่า จะซ่อม หรือ เปลี่ยนก็ต้องทำสีใหม่อยู่แล้วครับ

.........

แต่ปกติ ผมไม่ใช่นักเคลมนะ เคลมเมื่อเกิดอุบัติเหตุจริงๆเท่านั้น แต่เกิดแล้ว อันไหนต้องเปลี่ยนก็เอาให้ชัดว่า ต้องเปลี่ยน แหละ
ชัดเจนและเห็นด้วยครับ โป้วไม่ดี นานไปจะพองน่าเกลียด
บางทีน้ำหมากย้อยเป็นทาง

ส่วนตัวย้อนหลังไป 7 ปี กับรถ 4 คันไม่มีเคลมเลย
เคยมีรอยคล้ายโดนกรีดที่ประตู ก็ทำใจไม่เคลม รักษาสีโรงงานไว้ครับ

ออฟไลน์ GunnSap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:44:19 »
ของบ้านผม ถ้าไม่ถึงเนื้อเหล็กจริงๆ ก็ปล่อยไว้อย่างนั้นครับ จนขายทิ้งน่ะแหละ แล้วติดประกันชั้นหนึ่งเหลือให้คนซื้อเค้าเอาไปทำต่อเอาเอง

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 10:25:03 »
เดาเล่นๆว่า อาจจะไม่อยากให้ทำสีครับ

1.ตอนขายมือสองก็จะเคลมได้ว่าสีเดิมทั้งคัน เช่นประตูครับที่เห็นเคลมทั้งบานกันเยอะๆ
2.เค้าคงคิดว่าจ่ายแล้วทำไมถึงไม่เรียกเต็ม ทำประกันมา 3-4 ปีไม่เคยเคลมเลย เคลมทีเปลี่ยนเลยไม่ดีกว่าหรอ
3.ความเยอะแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนเค้าก็พอใจกว่าถ้าจะได้ของใหม่แทนการซ่อม

คนสมัยนี้ไม่รู้สมัยไหน แต่ผมเห็นที่ทำแบบนี้กันก็มีรถคันแรก กับลุงๆโบราณที่เอะอะต้องเปลี่ยนเท่านั้น

ถอดประกอบไม่เป้ะผมว่าช่างห่วยแล้วเปลี่ยนช่างเปลี่ยนอู่ ออกจากโรงงานเราดูไม่ได้ แต่ออกจากอู่ถ้าไม่เป้ะก็ให้ประกอบใหม่ ไม่เห็นยาก

สุดท้ายก็ความพอใจของส่วนตัว ส่วนบุคคลแหละครับ ถ้าไม่ได้มากระทบเรา ผมก็เฉยๆนะ

สำหรับผมเองไม่ค่อยเคลมนะ เพราะเสียเวลา ถ้าไม่หนักจนรับไม่ได้จริงๆ ก็ใช้แบบบุบๆรอยๆนั่นแหละ

กันชนใหม่พ่นสีที่ศูนย์ไม่ใช่หรอครับ กรรมวิธีคงไม่เนี๊ยบเท่าโรงงานพ่นแน่ๆ จะเคลมว่าสีเดิมโรงงานแปลว่าหลอกลวง 55

เคยดูวิดีโอเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถยนต์ เวลาประกอบอะไรชิ้นใหญ่ๆเค้าใช้เลเซอร์วัดระยะแล้วเอาเครื่องจับชิ้นส่วนประกบเข้าพร้อมกันทุกจุดทีเดียวเลย (ดูดีมากไม่รู้ที่ไทยมีแบบนี้มั้ย) แต่อู่หรือศูนย์คงใช้คนจับใส่น็อตทีละตัว

ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ว่าพ่นยังไง แต่ด้วยวัสดุพ่นออกมามันดูไม่เหมือนกันอยู่แล้วอะครับเหล็กกับ abs สีเดิมน่าจะหมายถึงจับแล้วไม่บวมไม่โป้วหรือเคาะมาอะไรแบบนี้มั้งครับ แต่เท่าที่ผมเข้าใจ พ่นเฉพาะ body รถนะครับ พวกกันชนเค้าเอามาประกอบทีหลัง

ส่วนถ้าใช้เลเซอจริงผมว่าปัญหา camry ไฟท้ายไม่เท่ากัน หรืออื่นๆจาก honda ที่กล่าวมามันน่าจะไม่มีนะครับ ส่วนตัวเคยได้ไปเยี่ยมชมการประกอบมินิที่อังกฤษ พวกประตูอะไรต่างๆ ก็ใช้คนประกอบครับ ไม่มีเลเซอยิงแต่อย่างใด

แบบนี้แบรนด์ lexus แย่เลยสิครับ เค้าอุส่าไฮไลท์ว่า handmade กลายเป็นข้อด้อยของการไม่มีเลเซอยิง

ขออธิบายที่เคยดูมานะครับ ตัวโครงรถจะอยู่บนแท่นสายพานและชิ้นส่วนจะถูกจับอยู่บนเครื่องจากนั้นเครื่องจะฉายเลเซอร์เป็นรูป + ไปตรงรูน็อตซ้ายขวาพอมันตรงรูปุ๊ป เครื่องก็ดันชิ้นส่วนเข้าไปประกบจากนั้นหลายคนก็มารุมใช้บล็อกไฟฟ้าขันน็อตพร้อมๆกัน

ก็คงเรียกว่าแฮนด์เมดได้ล่ะมั้ง เพราะคนขันน็อตเอง เครื่องนั่นมันวัดระยะการใส่ชิ้นส่วนและใส่ให้เฉยๆ คงแม่นกว่าให้คนมองแล้วใส่เองครับ

ส่วนรถในไทย แผนก qc คงตกน้ำตกทะเลเหมือนคุณภาพเหล็กและออฟชั่นระหว่างมาจากประเทศแม่ครับ 55

ไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ แต่ชิ้นส่วนต่างๆเหมือนมันทำมาลงล็อคกันอยู่แล้ว ถ้าติดเบี้ยว ติดไม่ลงล็อคนิผมก็โทษช่างไว้ก่อนแหละว่าไม่ละเอียด ต่อให้มีเลเซอมายิงให้แล้วคนประกอบมันไม่ละเอียดก็ไม่ช่วยอะครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 14:33:26 »
ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก มันมีจุดยึดเยอะ และยึดกับชิ้นอื่นๆด้วย

เอาง่ายๆ ตามสเต็ปนี้
รอบที่1 รถชนเบาๆ คิดว่าไม่เป็นไร แค่ทำสีเฉยๆ
รอบที่2 แต่พอผ่านไป 6 เดือนกันชนอ้าตรงรอยต่อ เพราะหูเกี่ยวหัก คราวนี้เครมใหม่ ศูนย์ซ่อมตรงหูเกี่ยวให้
รอบที่3 คราวนี้ใช้ไปอีก 3 เดือน อ้าที่เดิมเลย แถมอ้ามากกว่าด้วย คราวนี้ศูนย์จิงให้เปลี่ยนชิ้นใหม่

เรื่องจริงเจอกับตัว อยากจะเสียเวลา 3 รอบก็ตามใจนะ นานาจิตตัง

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: คนสมัยนี้ทำไมชอบเปลี่ยนอะไหล่ตัวรถกันครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 13:40:57 »
ถ้ามีตังผมก็เปลี่ยนทั้งชิ้นนะ จะมาซ่อมยังไงก็ไม่เหมือนเดิม 100%