ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist  (อ่าน 4239 ครั้ง)

ออฟไลน์ adiPureII

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 23:18:33 »
ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist หน่อยครับ ว่ารู้สึกยังไงบ้าง

ทุกวันนี้ขับรถคันเดิม เวลาขับในเมืองก็เมื่อยเท้าขับๆเบรคๆ เวลาออก ตจว. ก็รู้สึกเครียด ต้องโฟกัสถนน ให้ตรงเลน มองสภาพจราจรตลอดเวลา ถึงปลายทางนี่ร่างแทบพัง สลบไปหนึ่งคืน
จิตนาการว่า ถ้ามีระบบนี้คงสบายมาก ทั้งในเมืองรถติด กับนอกเมืองเวลาออก ตจว. กดเริ่มระบบที่ทพวงมาลัย เอาเท้าออกแล้วปล่อยวิ่งตามระบบ เราก็มองคร่าวๆ คงสบายน่าดู

อยากรู้ว่าน้าๆท่านใด มีโอกาสได้ใช้ รู้สึกยังไงบ้างครับ
แล้วทุกวันนี้ยังได้ใช้บ่อยๆอยู่ไหม
ระบบมีข้อจำกัด ข้อเสียอะไรบ้าง

ออฟไลน์ -POOM-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 15, 2019, 23:54:08 »
Q: ท่านใด มีโอกาสได้ใช้ รู้สึกยังไงบ้างครับ
A: ส่วนตัวผมว่าโอเคนะครับ เวลาขับทางไกลยาวๆเรื่อยๆมันผ่อนแรงดีครับ

Q: แล้วทุกวันนี้ยังได้ใช้บ่อยๆอยู่ไหม
A: ไม่ได้ใช้ครับเพราะเป็นรถคุณพ่อครับผมไม่ได้เอามาใช้ที่มอด้วย ;D

Q: ระบบมีข้อจำกัด ข้อเสียอะไรบ้าง
A: อันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ รอพี่ๆท่านอื่นมาตอบดีกว่า :)

ปล1. รถพ่อผมเป็น E350e ครับ มี adaptive cruise control แต่ไม่คุ้นว่ามี lane keeping assist
        ส่วนผมเองขับ CR-V ครับ ไม่มีทั้งคู่เลย เศร้าาา :'( :'(
ปล2. เห็นจขกทบอก "อยากรู้ว่าน้าๆท่านใดมีโอกาสได้ใช้รู้สึกยังไงบ้างครับ" ผมนี่สะดุ้งเลย555555

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 01:23:42 »
ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมใช้ G10 Hybrid

- ACC. ชอบใช้ตอนเดินทางไกล ช่วงรถโล่งหน่อย หรือในเมืองที่รถติดมาก
     ในเมืองที่ทำความเร็วได้พอประมาณ หรือเดินทางไกล รถเเน่น ผมมักจะเหยียบเอง สมูทกว่าครับ
     เดินทางไกล ถ้ามี จยย. เยอะๆ แล้วเค้าเบี่ยงแซงออกมากินเลนเรานิดๆ ACC. มักจะเบรคหัวทิ่ม อันนี้ต้องระวัง

     มีทริคนิดหน่อย ถ้าเจอรถช้าๆขวางทาง แต่ยังเบี่ยงแซงไม่ได้ และเราไม่ต้องการให้ ACC. สั่งเบรค เราสามารถคุมคันเร่งเอง
     เช่น ตั้ง ACC. ไว้ 110 เราเหยียบคันเร่งให้เหลือ 60 ตามคันหน้าได้ พอมีจังหวะโยกแซง ก็ปล่อยคันเร่ง ระบบจะมาจัดการเร่งกลับไปที่ 110
     ผมใช้วิธีนี้เวลามองเห็นรถช้ามากๆ ขวางหน้าแต่ไกล ถ้ารอให้ ACC. เบรค มันเบรคเเรงไป

     ส่วนเวลาโดนแทรกเลน(แทรกแบบปรกติ) ทั้งในเมืองและทางไกล ผมไม่เจอปัญหาครับ ถ้าโดนปาดหน้า อันนี้ไม่ทราบ  ;D

- LKAS วิ่งทางไกลผ่อนคลายดี แต่ต้องวางมือบนพวงมาลัย ไว้ใจมากไม่ได้ เส้นถนนบ้านเรามันขาดๆ หายๆ
     โค้งหักเยอะๆ บนดอย ระบบจะคุมไม่ได้ แม้เส้นถนนจะคมก็ตาม

โดยรวม พอใจกับทั้งสองระบบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2019, 01:36:11 โดย w_th »

ออฟไลน์ seederxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 04:46:44 »
บอกตามตรง จากที่เคยได้ขับรถที่มีทั้งสองระบบนี้ ถ้าเลือกได้ผมจะไม่ซื้อ ถ้าเลือกไม่ได้จำเป็นต้องขับ ผมก็จะปิดมันทิ้งครับ
เพราะผมว่ามันทำให้ผมเสียสมาธิในการขับรถมากกว่า ทั้งยังไม่มั่นใจในตัวระบบเองว่าถ้ารวนขึ้นมากจะเกิดอะไรขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนถนนแบบเมืองไทย

อย่าคิดว่าถ้ามีระบบพวกนี้แล้วจะขับรถแบบไม่ต้องโฟกัสบนถนนมากนะครับ การขับรถไม่ว่าอะไรควรต้องมีสมาธิตลอดเวลา

ออฟไลน์ Dräger

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 05:32:28 »
ใช้Volvo XC60 T8 แยกการใช้งานตามสภาพการจารจร
การใช้งานวิ่งทางไกลต่างจังหวัดและทางด่วนในเมือง
เป็นระบบที่ช่วยการขับขี่ได้ดีมาก ชะลอความเร็วตามรถคันหน้า และรักษารถให้อยู่กลางเลน รวมถึงเข้าโค้งให้ด้วย
ทำให้ผ่อนคลายเวลาขับรถมาก, ปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้ ถ้าเกิน15วินาทีจะมีเสียงเตือน
เคยใช้ขับได้ระยะทางเกือบๆ100km โดยไม่ต้องแตะเบรคเลย, วิ่งเลนซ้ายหรือเลนกลาง ตั้งระบบไว้ที่ 110km/hr
ถ้ารถคันหน้าช้าแล้วรถเราความเร็วเริ่มลดลง, ถ้ามีจังหวะแซงได้ก็แตะคันเร่งแซงออกไปแล้วกลับเข้ามาเลนเดิม

การใช้งานในการจาจรที่ติดขัด
มีระบบ stop and go ถ้าหยุดไม่เกิน2วินาทีรถวิ่งต่อได้เอง
มีปัญหาถ้ามีการเบียดแทรกทั้งรถมอเตอร์ไซด์และรถยนค์
เนื่องจากเรดาห์ยังdetectวัตถุได้ไม่เต็มคันที่จะชะลอความเร็วเวลามีการเบียดหรือปาดเข้ามา
กว่าจะdetectได้เพื่อชะลอความเร็วก็ทำให้ใกล้กับรถคันหน้ามาก
ทำให้ระบบต้องเบรคแรงไม่ค่อยsmooth, กลัวรถด้านหลังที่ตามมาจะเบรคไม่ทัน

โดยรวมประทับใจในการใช้งานแต่ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลากับสถานะการณ์ฉุกเฉินด้วย
ถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัยก็ยกเลิกระบบกลับมาควบคุมรถเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2019, 05:34:03 โดย Dräger »

ออฟไลน์ wsonpee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 07:39:51 »
ใช้ xc60T8  ส่วนตัวคิดว่าช่วยได้เยอะ  แต่ไม่ใช่มาทดแทนครับ เรายังต้องควบคุม ในเมืองรถติดนี่ดีเลย ใช้ pilot assist มือแตะพวงมาลัยอย่างเดียว เท้าพักเฉยได้เลย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,846
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:02:33 »
ผมว่าระบบพวกนี้ถ้าคาดหวังใช้งานในเมืองให้มันเบรคเอง ไม่น่าจะช่วยให้เราขับขี่สบายขึ้น เกรงจะวิตกกังวลเพลียหนักกว่าเดิมอีก

แต่ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัด ปล่อยมันทำงานอัตโนมัติไปเรื่อยๆ ตามความเร็วที่เราตั้งไว้ อันนี้แหละจุดเด่นของระบบพวกนี้เลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ basterias

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:06:13 »
ใช้Volvo XC60 T8 แยกการใช้งานตามสภาพการจารจร
การใช้งานวิ่งทางไกลต่างจังหวัดและทางด่วนในเมือง
เป็นระบบที่ช่วยการขับขี่ได้ดีมาก ชะลอความเร็วตามรถคันหน้า และรักษารถให้อยู่กลางเลน รวมถึงเข้าโค้งให้ด้วย
ทำให้ผ่อนคลายเวลาขับรถมาก, ปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้ ถ้าเกิน15วินาทีจะมีเสียงเตือน
เคยใช้ขับได้ระยะทางเกือบๆ100km โดยไม่ต้องแตะเบรคเลย, วิ่งเลนซ้ายหรือเลนกลาง ตั้งระบบไว้ที่ 110km/hr
ถ้ารถคันหน้าช้าแล้วรถเราความเร็วเริ่มลดลง, ถ้ามีจังหวะแซงได้ก็แตะคันเร่งแซงออกไปแล้วกลับเข้ามาเลนเดิม

การใช้งานในการจาจรที่ติดขัด
มีระบบ stop and go ถ้าหยุดไม่เกิน2วินาทีรถวิ่งต่อได้เอง
มีปัญหาถ้ามีการเบียดแทรกทั้งรถมอเตอร์ไซด์และรถยนค์
เนื่องจากเรดาห์ยังdetectวัตถุได้ไม่เต็มคันที่จะชะลอความเร็วเวลามีการเบียดหรือปาดเข้ามา
กว่าจะdetectได้เพื่อชะลอความเร็วก็ทำให้ใกล้กับรถคันหน้ามาก
ทำให้ระบบต้องเบรคแรงไม่ค่อยsmooth, กลัวรถด้านหลังที่ตามมาจะเบรคไม่ทัน

โดยรวมประทับใจในการใช้งานแต่ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลากับสถานะการณ์ฉุกเฉินด้วย
ถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัยก็ยกเลิกระบบกลับมาควบคุมรถเองครับ

ใช้ xc60T8  ส่วนตัวคิดว่าช่วยได้เยอะ  แต่ไม่ใช่มาทดแทนครับ เรายังต้องควบคุม ในเมืองรถติดนี่ดีเลย ใช้ pilot assist มือแตะพวงมาลัยอย่างเดียว เท้าพักเฉยได้เลย

ใช้รุ่นเดียวกันเลยครับ มีเพื่อนๆใช้รุ่นนี้เยอะเหมือนกันแหะ ส่วนตัวผมใช้แค่บนทางด่วนกับวิ่งต่างจังหวัดครับ ให้ระบบทำงานยาวๆได้เลยผมมือจับพวงมาลัยข้างอีกข้างถือแก้วกาแฟ เท้าวางพักวิ่งมอเตอร์เวย์ - บูรพาวิถีประจำครับ บนทางด่วนในกทม ติดแค่ไหนก็ชิวครับ ไม่ต้องคอยเหยียบเบรคเหยียบคันเร่งให้ปวดเมื่อย  :)

ในเมืองผมวิ่งสุขุมวิทช่วงอุดมสุข ถึง สยาม มีรถมอเตอร์ไซด์เยอะมากๆครับ ถ้าจะใช้ต้องเป็นจังหวะที่ติดมากๆจริงๆถ้ารถไหลได้แล้วมีมอเตอร์ไซด์ปาดหน้าจะอันตรายครับ ถ้ามอเตอร์ไซด์เข้าเลนปกติทิ้งระยะห่างสัก 15 เมตร ระบบทำงานได้ แต่ถ้าปกติบนถนนเส้นนี้มันเป็นไปได้ยากครับ ขับเองง่ายกว่ามากๆ
2008 - Toyota Camry 2.0 G
2018 - Volvo XC60 T8

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
    • อีเมล์
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:21:19 »
เคยใช้อยู่ครับ
จู่ๆ โดนปาดหน้า พี่เบรคหัวทิ่ม

จะเร่งแซง ถ้าเข้าใกล้คันหน้ามาเกินไป
จะตัดระบบคันเร่งเบรคให้เราเฉยๆ พอหักแซงขวาได้ แต่เครื่องวิ่งไม่ขึ้น ต้องรอแป๊บนึง
กลัวเขาจะหาว่า กวน เหมือนกัน เลยเลิกใช้เลย ปิดหมดครับ
นอกจาก Adaptive Cruise ยาวๆ แต่ต้องมีสติ ไว้ใจมันมากไม่ได้

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 491
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:29:23 »
ได้ลองใช้ตอนทดลอง chr 5 วัน ใช้ขับกลับบ้าน
ACC มันสะดวกเวลาขับตามเรื่อยๆ แต่ถ้ามีรถเบรคแรงๆหน่อยหรือเราขับมา 90 แล้วเจอรถ 60 รถก็จะเบรคหน้าทิ่มไปด้วย คันหลังก็อาจจะด่าว่า เว้นห่างทำไมนักหนา
เวลาเร่งก็ไม่ค่อยสมูท เหมือนรีบเหยียบเพื่อให้ถึงความเร็วนั้นๆ แล้วก็เวลาเข้าโค้ง รถอาจจะหลุดจากเรดาห์ได้
ส่วน lane keep ไม่ได้ลองครับ หาเส้นถนนชัดๆยาก 555

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755
    • อีเมล์
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 08:38:44 »
เคยใช้ Adaptive ของ CH-R

ขับ ภายในจังหวัด เชียงใหม่ (ตัวอำเภอด้านนอก) ชอบครับ สบายจริง แต่ยังไม่เคยขับข้างภาค อย่าง กทม.ไป เชียงใหม่ อะไรแบบนี้ผมว่าสบายแน่ๆ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,858
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 09:32:37 »
เหนื่อยจริงๆก็ควรจอดพักครับ ไม่ใช่ลากยาวม้วนเดียวจบ
ที่วูบหลับกลางอากาศ พุ่งข้ามเกาะกลางไปประสานงาตายห่า ก็เพราะแบบนี้แหละ
เหนื่อยมากๆขนาดโหยหาให้ระบบมาช่วย ระบบมันช่วยได้ระดับนึง อะไรตัดหน้าไวๆ
หลายๆครั้งรถไม่เบรกให้เรา บนถนนเมืองไทยอย่าวางใจให้ระบบคิดแทนเรา

ปล. ข้างทางมีปั้มมีจุดแวะพัก เหนื่อยก็แวะพัก ไม่ใช่ฝืน ดันทุรัง ดื้อ ขับต่อ พาคนอื่นไปตายด้วยกับคุณ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,568
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 09:52:44 »
อันดับแรกต้องไม่คาดหวังว่าระบบจะมาแทนคนขับนะครับ มันแค่มาช่วยเฉยๆ
ส่วนตัวใช้ ACC ใน XC60 รุ่นที่แล้ว มันก็มีข้อจำกัดอยู่โดยเฉพาะเวลาวิ่งในเมืองที่มีรถมอเตอร์ไซค์

ปัจจุบันใช้เกือบทุกครั้งที่ขึ้นทางด่วนหรือวิ่งข้ามจังหวัด หรือบางครั้งรถหนาแน่นบนถนนที่มอเตอร์ไซค์ไม่เยอะก็ใช้ (เช่นถนนรัตนาธิเบศร์)
ช่วยผ่อนคลายไม่ต้องคอยเร่งๆ เบรกๆ เองตลอดเวลา สามารถปล่อยให้ระบบทำเองได้ แค่มองทางและถือพวงมาลัย
สำหรับผมคันต่อไปถ้ามีให้เลือกก็จะเลือกอีกครับ ติดใจมาก
2008 Honda Accord 3.5 V6          2009 Nissan Teana 200XL
2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD     2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4                      2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ palmpspp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 09:59:40 »
เคยได้ Test Drive CH-R 5 วัน ซึ่งมีระบบนี้
ระยะทางที่ใช้คือ ในเมืองขอนแก่น+โคราช และระยะไกลคือ โคราช-ขอนแก่น ไปกลับ

Adaptive ของ CH-R ใช้ได้ที่ 50km/hr ขึ้นไป จึงใช้ในเมืองไม่ได้
แต่ได้ทดลองระยะทางไกล ถือว่าสะดวกพอสมควร แต่ก็ทิ้งห่างระหว่างคันหน้าไกลเหมือนกัน
ไกลในลักษณะที่ว่า ถ้าเราขับเองจริงๆ จะไม่ได้ห่างขนาดนั้น (แม้จะลองปรับให้ทิ้งระยะห่างน้อยลงแล้ว)
และแอบไม่ชอบลักษณะคือ ถ้ามีรถมาแซง รถจะกดเบรกทันที (คือมันทิ้งระยะเยอะมาก) ในขณะที่เราขับเองเราอาจจะแค่ปล่อยคันเร่ง

ตัว Lane Keep ส่วนตัวว่าน่ารำคาญไปหน่อย บางทีเข้าโค้ง รถเลนข้างๆ ก็เบียด เบ้ออก เราก็เบ้ออกนิดนึง มันก็เตือนแล้ว
ตอนขับตลอด 5 วันเลยปิดไปเลย ไม่ได้ใช้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,258
    • อีเมล์
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 10:11:45 »
ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist หน่อยครับ ว่ารู้สึกยังไงบ้าง

ทุกวันนี้ขับรถคันเดิม เวลาขับในเมืองก็เมื่อยเท้าขับๆเบรคๆ เวลาออก ตจว. ก็รู้สึกเครียด ต้องโฟกัสถนน ให้ตรงเลน มองสภาพจราจรตลอดเวลา ถึงปลายทางนี่ร่างแทบพัง สลบไปหนึ่งคืน
จิตนาการว่า ถ้ามีระบบนี้คงสบายมาก ทั้งในเมืองรถติด กับนอกเมืองเวลาออก ตจว. กดเริ่มระบบที่ทพวงมาลัย เอาเท้าออกแล้วปล่อยวิ่งตามระบบ เราก็มองคร่าวๆ คงสบายน่าดู

อยากรู้ว่าน้าๆท่านใด มีโอกาสได้ใช้ รู้สึกยังไงบ้างครับ
แล้วทุกวันนี้ยังได้ใช้บ่อยๆอยู่ไหม
ระบบมีข้อจำกัด ข้อเสียอะไรบ้าง

"อยากรู้ว่าน้าๆท่านใด มีโอกาสได้ใช้ รู้สึกยังไงบ้างครับ"
-> ใช้อยู่ครับ Adaptive Cruise Control รู้สึกสบาย เวลาขับออกต่างจังหวัดไกลๆ ยิ่งใช่ ทำงานร่วมกับ Lane Keep Assist ยาวๆ ไป สบายกว่า Cruise Control คันเก่าเยอะเลย

"แล้วทุกวันนี้ยังได้ใช้บ่อยๆอยู่ไหม"
-> Adaptive Cruise Control ในกรุงเทพฯ ใช้บ้าง บนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ แต่ถ้าออกต่างจังหวัด ต้องใช้ และ ใช้ตลอด เจอถนนช่วงทางตรงยาวๆ นี่ใช่เลย มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ทำงานร่วมกับ Lane Keep Assist ยาวๆ ไป แต่ใช้ในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยได้ใช้ Lane Keep Assist เท่าไหร่ ซึ่งรถผมมันเปิด-ปิดแยกกันกับ ACC ได้

"ระบบมีข้อจำกัด ข้อเสียอะไรบ้าง"
-> Adaptive Cruise Control  ข้อจำกัดของรถผมคือ ไม่ได้เป็น All Speed หรือ Stop&Go แต่ผมก็โอเคแล้วละ
-> Lane Keep Assist ข้อจำกัดคือ ถนนที่มีเส้นไม่ชัดเจน ถนนฝนตก มีน้ำเจิ่งนอง แค่นั้นเลย ตั้ง Low Sensitive อาจจะดึงน้อยหน่อย(ผมตั้งเป็น default ของผม) แต่ถ้า MID หรือ HIGH นี่ดึงกลับชัดเจนมาก(แต่ผมไม่ค่อยชอบ)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,023
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 10:18:54 »
ใช้เพียงตอนรถเยอะครับส่วนตัวเลย ช่วงที่รถเต็มทุกเลนแต่ไหลเร็วๆได้ ตั้งแบบห่างไม่เยอะแล้วปล่อยให้มันทำงานไปไม่เครียดกว่าขับเอง

ส่วนวิ่งทางไกลใช้ช่วงมีกล้องจับความเร็ว หรือวิ่งกลางคืนเอา มันจับรถมืดๆไม่มีไฟท้ายได้นะเออ

นอกเหนือจากนี้ชอบขับเองครับ มุดๆไม่ได้ใช้หรอก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ axister

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 878
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 10:22:24 »
ใช้ของ lexus ครับ

บนทางด่วนวิ่งตอนเช้าๆ กับ ทางไกลหนืดๆเปิดได้สบายๆไม่มีปัญหาครับ

รถติดๆในเมืองยากมากครับ มอไซปาดเยอะ รวมถึงมันออกตัวไม่ได้ไวเหมือนเรากดเอง คนแซงง่ายครับ โดนรถด้วยกันปาดกันเองก็ติ้ดๆกลายเป็นเบรคมือไฟฟ้า

มอไซปาดมากๆก็กลายเป็นเบรคมือไฟฟ้าต้องกดใหม่ รถติดนานๆ ก็แปลงร่างเป็นเบรคมือไฟฟ้าเหมือนกัน

lanekeep ผมยังไม่ค่อยไว้ใจมันเท่าไหร่ เส้นเลนอาจจะไม่ชัดด้วยเส้นที่ขับ มันดึงให้นะ แต่บางทีก็เกือบจะหลุดเลนละถึงจะดึง เลยจับพวงมาลัยเองอยู่ครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,138
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 10:32:50 »
ทุกวันนี้เปิดใช้แค่  Lane Keep Assist     ส่วน  Adaptive Cruise  ใช้แค่ตอนแรกๆ ตอนนี้ปิดใช้ถาวร  อารมณ์มันแย่กว่าการมีแม่หรือเมียมานั้งข้างๆแล้วบอกว่าเบรคๆๆมีรถข้างหน้า แต่นี้มันแย่กว่าที่มันเบรคให้เลยทั้งที่เรายังไม่อยากเบรค

ออนไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 11:02:09 »
ใช้ใน Alphard ครับ เวลาใช้ Adaptive Cruise Control ระบบก็จะเปิด Lane Keep Assist ด้วย
ถ้าเส้นถนน OK ก็จะเลี้ยงพวงมาลัยให้อยู่ในเลนด้วยครับ

เคยลองยกมือลอยจากพวงมาลัยนิดนึง (ไม่ได้จับโดนทั้งสองมือ) ตอนถนนโล่งๆ
แค่ 1-2 วินาที ระบบก็เตือนให้จับพวงมาลัยละครับ

แต่ก็อย่างที่ข้างบนว่า เวลามีรถขวางก็เบรคแรงไปนิด
ส่วนใหญ่ถ้ามีรถขวางและรถเริ่มเบรคให้ผมก็จะยกเลิกระบบ และหาจังหวะแซงให้เรียบร้อย พอถนนโล่งก็ค่อยเปิดใหม่ครับ

สรุปว่าชอบระบบนี้เวลาขับบนถนนไฮเวย์ ยาวๆ ไกลๆ ครับผม
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 11:36:19 »
รถบ้านผมที่มีครบทั้งสองระบบนี้คือ Alphard ครับ การใช้งานส่วนใหญ่คือ เดินทางต่างจังหวัด ด้วยความเร็ว 100-120 km/h คงที่

ใช้ ADCC แล้ว รู้สึกดีมากทีเดียวครับ ตอบโจทย์การขับขี่ได้เป็นอย่างดี ล็อคความเร็วที่ต้องการได้ ไม่ต้องคอยปรับ หรือยกเลิกการใช้บ่อยๆ เหมือน CC ธรรมดา
แต่ผมจะหยุดใช้ต่อเมื่อ ต้องการแซงหรือเปลี่ยนเลน ถ้าด้านหน้ามีการชะลอตัว ผมก็จะเบรคเอง ไม่ต้องรอมันเบรคให้ เพื่อให้หยุดรถอย่างนุ่มนวล

ส่วนเรื่องทำให้เสีย Focus ผมกลับมองว่า ระบบนี้ ช่วยให้เราแทบไม่ต้องกังวลเรื่องการคุมเบรค/คันเร่ง ไปได้พักใหญ่ๆ แต่ตายังคงต้อง Focus ที่ถนนเหมือนเดิม

Lane Keeping ก็เปิดตอนขับนิ่งๆ ช่วยผ่อนแรงมือได้นิดนึง ก็เปิดๆ ปิดๆ ตามสถานการ

ที่สำคัญคือ เราต้องเข้าใจก่อนว่า ระบบพวกนี้เป็น "ระบบช่วยเหลือการขับขี่" ไม่ใช่ "ระบบขับรถอัตโนมัติ" ดังนั้น คุณยังต้องมองถนนและจับพวงมาลัยเหมือนเดิม (ต่อให้เป็น Auto Pilot ของ Tesla ก็เถอะ)
2019 Mercedes-Benz CLS 300d
2019 Toyota Alphard Hybrid X
2013 Mercedes-Benz E200 Exclusive
2012 Range Rover Evoque
2011 Toyota Prius
2008 Honda Accord 2.4 EL Navi

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 11:39:36 »
Adpt. Cruse. ใช้ได้สบายๆครับ ไม่ต้องออกต่างจังหวัดก็ใช้ได้ ผมวิ่งเส้นราชพฤกษ์, วิภาวดี หรือขึ้นทางด่วนก็ใช้ประจำ (ในช่วงที่รถไม่ติดจนหยุดนิ่ง)
แต่ก็ต้องระวังหน่อยตอนที่มีรถจากเลนอื่นเข้ามาแทรก บางทีถ้าระยะกระชั้นชิดเกินมันจะตรวจจับไม่ได้ หรืออาจจะเบรคหัวทิ่ม บางทีก็ควรเหยียบเองในบางจังหวะ เพราะฉะนั้นก็ต้องมองถนนอยู่ตลอด จะปล่อยไปตลอดเลยไม่ได้

ส่วน Lane keeping assist มันเหมือนแค่ช่วยเราเลี้ยวเฉยๆ เพราะสุดท้ายมันก็ต้องเอามือจับประคองไว้ตลอด ถ้าปล่อยมือนานเกินมันจะร้องเตือนแล้วระบบจะหยุดทำงาน แถมเส้นบนถนนบางที่ก็จางซะเหลือเกิน หรือบางทีเจอเส้นทับซ้อนกัน ระบบมันก็จะงงๆหน่อย

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 11:54:01 »
ใช้เฉพาะตอนทำความเร็วได้ เช่น บนทางด่วน ทางหลวงต่างจังหวัด

ตอนที่รถหนาแน่นขับตามๆ กัน ไม่ใช้เลย เพราะมันห่างจนคันข้างๆ แทรก

ออฟไลน์ guy001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 12:15:58 »
Adaptive Cruise Control กับ Lane Keeping Assist ผมใช้เฉพาะบนทางด่วน เช่นบูรพาวิถี ยาวไกลๆ ที่รถไม่ค่อยมั่วครับ ทำให้ลดความเมื่อยล้าสะสมได้ระดับนึงเลย ส่วนวิ่งต่างจังหวัดต้องเป็นเส้นที่ไม่ค่อยมีรถจริงๆแล้วเส้นถนนต้องชัด วิ่งจาก กทม. ลงใต้ 800km ยังไม่ค่อยโอเครเลยครับ รถแทรกบ้าง เส้นถนนหายบ้าง ต้องระวังอยู่ตลอดเวลา
SUZUKI CARIBBEAN 4x4
LAND CRUISER VX100 DIESEL 4.2
CAMRY HYBRID ACV50
MITSUBISHI TRITON SINGLE CAB 3.2 AT 4X4
RANGER WILDTRAK T6 MY15 3.2
RANGER WILDTRAK T6 MC 3.2

ออฟไลน์ porasit33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 900
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 12:41:04 »
อยากให้ มันชลอๆตรงทางโค้ง หรือเวลาถนนแอบเป็นคลื่นๆนิดๆบ้าง
เวลาล็อก ข้อดีคือมันชลอให้เวลามีรถคันหน้า
แต่มัน ไม่สมูทแบบสมองเรา ตรงที่เห็นโค้งแล้วจะยกคันเร่งนิดๆ

ออฟไลน์ Booboo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 13:12:16 »
ใหม่ๆมันจะไม่คุ้น
ระยะเบรคระยะชะลอ เวลาเริ่มเบรคมันจะไม่ตรงกับใจเรา
เครียดครับกลัวมันชน
พอคุ้นแล้วแค่ทำใจให้สบายแล้วปล่อยให้ระบบมันทำงานไปสบายมากครับ
ผมใช้ทางด่วนและต้องไปตจว.ประจำ แค่ตั้งความเร็วที่ต้องการแล้วถือพวงมาลัยไว้ปล่อยให้ระบบมันทำงาน เมื่อวานขับรถหลายร้อยกิโล สบายมากครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 19,321
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 14:06:55 »
อยากลองใช้บ้าง ยังไม่มีโอกาสเลย

ออฟไลน์ hack3rb43

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 15:35:35 »
ใช้ Civic RS มี acc + low speed flow กับ lane keep

ขับ ตจว ผมใช้บ้างบางครั้ง ถ้ารถเยอะๆ ให้มันขับตามๆกันไป สะดวกดีไม่เหนือยต้องคอยเร่งๆเบรคๆ เช่นเส้นวังน้อย สระบุรี โดยรวมสบายขึ้นไม่เหนือยเท่ากับคันเก่า

ขับใน กทม ยิ่งสบายเลย ฟังเพลงไปเรื่อยๆ รถติดๆบนทางด่วนสบายมากๆ

ส่วน lane keep ใช้เฉพาะ ตจว กทม แทบไม่ได้ใช้


ออฟไลน์ AgentMolder

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 11:05:19 »
ใช้ Camry ตัวใหม่อยู่ครับ ทั้งสองระบบใช้บ่อยมากๆ เพราะผมอยู่ ตจว. เข้ากรุงเทพบ่อย ขับในตัวจังหวัด(ชลบุรี) ก็บ่อย รถไม่มากเท่า กทม. ใช้ดี สบาย ไม่เมื่อยเท้า เวลาใช้ร่วมกันแล้วลดความเครียดได้ดี แต่ยังไง ตากับมือต้องอยู่ที่ถนนและพวงมาลัยนะครับ แต่ลดความล้าของขาได้ดีมาก กดใช้ประมาณ 120 แล้วเขาเลนกลาง เกาะคันหน้าไปเรื่อย ถ้าคันหน้าช้ามาก ก็เหยียบแซงขวาแล้วกลับเข้าเลนส์ใหม่ ระบบทำงานต่อ สบายครับ

ข้อเสียคือเวลามีรถตัดหน้าเปลี่ยนเลนส์กระทันหัน มันจะเบรคหัวทิ่ม กับตัวแคมรี่ใหม่ยังไม่มี SLow Speed มันจะปลดล๊อคที่ 50km/hr วิ่งบนทางด่วนที่การจราจรอืดๆ ไม่ค่อยไหว มันจะติดๆ ตัดๆ ถ้าได้ low speed แบบ Accord หรือ Altis จะดีมาก

ฝากคลิปที่ผมทำเองครับ ลองเข้าไปดูเล่นๆได้ครับ


ออฟไลน์ XMSL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 15:23:22 »
เหมือนหุ่นยนต์ตั้งโปรแกรมที่ฉลาดระดับใช้ได้ แต่ยังไม่ดีขนาดไว้ใจได้แบบคนสติดีๆครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,426
Re: ขอถามคนที่เคยใช้ Adaptive cruise control + Lane keep assist
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 20, 2019, 14:04:07 »
เสียดายไม่ได้เป็นน้า เลยตอบไม่ได้ แต่เอ้า มีศักดิ์เป็นอาคนแล้ว(ไม่แท้) ก็คิดว่ามันก็ดีแหละครับ คิดว่าวันอาทิตย์หน้าจะได้ใช้ประโยชน์แน่หลังจากวิ่งด้วยขาเป็นระยะทางยี่สิบไมล์