ขอบคุณครับงง กฏหมายอะไร ทำไมถ่ึงไม่รองรับการชาร์จเร็ว ที่เคยอ่านมาซื้อรถก็แถม สายชาร์จขนาด 7.2 kWh อยู่แล้วนิครับ ( พกไปไหนก็ได้นิ )
สอบถามเพิ่มเติมครับ การใช้งานปรกติ เปิดแอร์แล้วขึ้นระยะทาง 230 กม. วิ่งจริงถึงไหมครับ แล้วภาวะรถติดในเมืองเช่นช่วงเช้า เปิดแอร์มาตรวัดขึ้นกี่กิโล และสามารถวิ่งได้จริงๆกี่กิโล ...และเมื่อหมดแล้วการชาร์จกลับใช้เวลา กี่ช.ม. โดยเฉลี่ยครับ และแอร์ที่เปิด เปิดเบาสุด หรือแรงสุดครับ อุณหภูมิที่เปิด 25องศา หรือเท่าไรครับ
ใช้ก่อน ก็แบบนี้แหละ สิ่งอำนวยความสะดวกยังมีน้อย ลำบากกันหน่อย เวลาชาร์จ ก่อนจะมองเรื่อง 2.4kW/h หรือ 7.2 kW/h ให้มองว่า ตู้ชาร์จจ่ายไฟได้สูงสุดเท่าไหร่มาตรฐานปลั๊กไฟทั่วไป กระแสสูงสุดไม่เกิน 16/32 A ดังนั้น ถ้าชาร์จปกติ ต้องดูว่าที่ชาร์จจ่ายได้สูงสุดเท่าไหร่16*230= 3.68 kW, 32*230=7.36kW ตัวเลขจริงก้จะลดลงตามหลักพลังงาน เนื่องจากมีความสูญเสียในขั้นตอนการชาร์จถ้าต้องการสูงกว่านั้น ต้องตู้ชาร์จแบบด่วน ที่ใช้หัวชาร์จเฉพาะ ที่ชาร์จเข้าไปที่แบตตรงๆ ด้วยระบบไฟ DC อย่าง CCS หรือ CHAdeMOปล. อยากให้หลีกเลี่ยงการชาร์จด่วนบ่อยๆ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการเก้บประจุแบตลดลง เนื่องจากชาร์จกระแสสูง เซลแบตภายในจะร้อนสูง
อ้างจาก: HHHsung ที่ กันยายน 18, 2019, 09:34:24ใช้ก่อน ก็แบบนี้แหละ สิ่งอำนวยความสะดวกยังมีน้อย ลำบากกันหน่อย เวลาชาร์จ ก่อนจะมองเรื่อง 2.4kW/h หรือ 7.2 kW/h ให้มองว่า ตู้ชาร์จจ่ายไฟได้สูงสุดเท่าไหร่มาตรฐานปลั๊กไฟทั่วไป กระแสสูงสุดไม่เกิน 16/32 A ดังนั้น ถ้าชาร์จปกติ ต้องดูว่าที่ชาร์จจ่ายได้สูงสุดเท่าไหร่16*230= 3.68 kW, 32*230=7.36kW ตัวเลขจริงก้จะลดลงตามหลักพลังงาน เนื่องจากมีความสูญเสียในขั้นตอนการชาร์จถ้าต้องการสูงกว่านั้น ต้องตู้ชาร์จแบบด่วน ที่ใช้หัวชาร์จเฉพาะ ที่ชาร์จเข้าไปที่แบตตรงๆ ด้วยระบบไฟ DC อย่าง CCS หรือ CHAdeMOปล. อยากให้หลีกเลี่ยงการชาร์จด่วนบ่อยๆ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการเก้บประจุแบตลดลง เนื่องจากชาร์จกระแสสูง เซลแบตภายในจะร้อนสูงmg ออกคำแนะนำมาว่า สามารถชาร์จเร็ว ได้เลย เท่าที่ต้องการ เพราะระบบจะตัดกาชาร์จที่ 80% อยู่แล้ว แต่แนะนำว่าควรจะชาร์จกลับจนแบตเต็ม100% อย่างน้อย เดือนละครั้ง เรื่องหลีกเลี่ยงการชาร์จเร็ว น่าจะ ล้าสมัยแล้วรึป่าวครับ
รู้สึกคาใจอยู่อย่าง เวลาเห็น ZS EV คือ มันควรเอา DRL ออก เพื่อประหยัดไฟเวลาขับรึเปล่า
กด Mode Sport 0-100 เหลือลงมากี่วิครับ
ผมว่า เริ่มต้นนี้ คล้ายยุคเริ่ม สมาร์ทโฟน ครับ คิดมากก็ใฃ้ทีหลังเขา รู้ว่าถึงเวลาเฃาแล้ว เมื่อทำตัวเราพร้อม ก็ไปเลยรถไฟฟ้า ต้องมาแน่ เราพร้อมระดับหนึ่ง ก็ไป ที่แน่ๆ อย่าเพิ่งทิ้งรถ น้ำมัน ใว้เดินทาง ที่เกินระยะ 150 ก.ม. หรือถ้า อยากวิ่งเกินระยะ 150 ก.ม. (ที่เหลือ เผื่อใว้กลับบ้าน) ก็ต้องมีเวลาเพียงพอ อย่างน้อย รอเติมไฟ เพื่อไปต่อเสพติดแน่ รถไฟฟ้านะ ก็คล้าย สมาร์ทโฟน ไง ... อย่าลืม ระบบของรถ ใส่ฃิมการ์ดใว้นะ มันเชื่อมต่อกับ โลกปัจจุบันแล้ว เวลาเดินทาง ข้ามจังหวัด ส่วนใหญ่ ปลายทางคือจุดหมาย หาความสุขเล็กๆน้อยๆระหว่างทางเท่านั้น ใจอยู่โน้น ปลายทางควบรถอย่างเดียว คนขับมีความสุขตรงนั้น คำตอบ..ของการข้ามระยะ 150 ก.ม. คือ รถน้ำมันเท่านั้น ครับ แต่แค่การใช้งาน ในชีวิตประจำวัน เราวิ่งวนอยู่ในวงกลมครับ หมดวัน เรากลับที่เดิม พรุ่งนี้ เริ่มแบบเดิม..... รถไฟฟ้า เป็นคำตอบ .....
การเปิดแอร์ใช้พลังงานประมาณ 20% ของระยะวิ่ง เช่นถ้าเปิดแอร์ที่ 100% จะขึ้นระยะวิ่งที่ประมาณ 280 km แต่ถ้าปิดแอร์จะขึ้นระยะวิ่งประมาณ 340 kmการเปิดแอร์ใช้พลังงานประมาณ 4% ต่อชั่วโมง ดังนั้นแบต 100% เปิดแอร์ได้ประมาณ 25 ชั่วโมง ทำให้สามารถนอนในรถได้ (ไม่สามารถชาร์จไฟพร้อมกับติดเครื่องได้)อัตราการใช้พลังงานขับในเมืองเฉลี่ย รถติดๆ จะอยู่ที่ 0.13-0.14 kWh/km หากคิดค่าไฟ Progressive ที่ 4.25 บาทจะอยู่ที่ 0.55 - 0.6 บาท/กม หากคิด Off peak จะอยู่ที่ 2.18 ต่อ unit หรือ 0.28 - 0.31 บาท/กมอัตราการใช้พลังงานเดินทางไกลที่ความเร็วไม่เกิน 90 km/h จะอยู่ที่ประมาณ 0.12-0.14 kWh/km หรือ Progressive ประมาณ 0.51 - 0.6 บาท/กม Off peak อยู่ที่ 0.26 - 0.31 บาท/กมอัตราการเดินทางไกลที่ความเร็ว 100-120 km/h จะใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 0.16-0.18 kWh/km หรือ Progressive ประมาณ 0.68 - 0.77 บาท/กม. Off peak อยู่ที่ 0.35 - 0.39 บาท/กมทั้งหมดนี้รวบรวมจากอัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานจริงของผู้ใช้หลายๆ ท่านครับ แน่นอนว่าค่าไฟกับความหนักของเท้าแต่ละท่านไม่เท่ากัน แต่ก็คิดว่าคงพอทำให้เห็นได้ว่าถ้าใช้รถยนต์ไฟฟ้า ค่าพลังงานที่ใช้จะราวๆ นี้ครับแถมให้นิดนึง ดีเฟ็คที่เจอกันตอนนี้คือแอร์ความเย็นไม่สม่ำเสมอ กับคอมเพรสเซอร์แอร์ดังผิดปกติ เรื่องอื่นยังไม่เจอปัญหาที่ผู้ใช้เจอส่วนมากคือตู้ไฟฟรี EA Anywhere ชาร์จได้แค่ 2.4 kW/h ทำให้ตอนนี้การชาร์จนอกบ้านมันไม่สมเหตุสมผล มีไม่กี่ที่เท่านั้นที่สามารถเข้าไปชาร์จด่วนหรือชาร์จ 7 kW/h เหมือน Wall boxทั้งนี้สาเหตุที่ยังชาร์จเร็วไม่ได้เพราะกฏหมายยังไม่รองรับเรื่องการขายพลังงานครับ
อ้างจาก: delete ที่ กันยายน 18, 2019, 10:36:45อ้างจาก: HHHsung ที่ กันยายน 18, 2019, 09:34:24ใช้ก่อน ก็แบบนี้แหละ สิ่งอำนวยความสะดวกยังมีน้อย ลำบากกันหน่อย เวลาชาร์จ ก่อนจะมองเรื่อง 2.4kW/h หรือ 7.2 kW/h ให้มองว่า ตู้ชาร์จจ่ายไฟได้สูงสุดเท่าไหร่มาตรฐานปลั๊กไฟทั่วไป กระแสสูงสุดไม่เกิน 16/32 A ดังนั้น ถ้าชาร์จปกติ ต้องดูว่าที่ชาร์จจ่ายได้สูงสุดเท่าไหร่16*230= 3.68 kW, 32*230=7.36kW ตัวเลขจริงก้จะลดลงตามหลักพลังงาน เนื่องจากมีความสูญเสียในขั้นตอนการชาร์จถ้าต้องการสูงกว่านั้น ต้องตู้ชาร์จแบบด่วน ที่ใช้หัวชาร์จเฉพาะ ที่ชาร์จเข้าไปที่แบตตรงๆ ด้วยระบบไฟ DC อย่าง CCS หรือ CHAdeMOปล. อยากให้หลีกเลี่ยงการชาร์จด่วนบ่อยๆ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการเก้บประจุแบตลดลง เนื่องจากชาร์จกระแสสูง เซลแบตภายในจะร้อนสูงmg ออกคำแนะนำมาว่า สามารถชาร์จเร็ว ได้เลย เท่าที่ต้องการ เพราะระบบจะตัดกาชาร์จที่ 80% อยู่แล้ว แต่แนะนำว่าควรจะชาร์จกลับจนแบตเต็ม100% อย่างน้อย เดือนละครั้ง เรื่องหลีกเลี่ยงการชาร์จเร็ว น่าจะ ล้าสมัยแล้วรึป่าวครับคำแนะนำว่าชาร์จเร็วแล้วแบ็ตจะเสื่อมไว เป็นของวิศวกร Nissan ครับ เจ้าอื่นเขาบอกอยากชาร์จก็ชาร์จเลยมีระบบป้องกันอยู่แล้ว