ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ CVT ที่ไม่มีก้านเช็คระดับ เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์จะดูยังไงครับว่าพอดีแล้ว  (อ่าน 7067 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ตามหัวข้อเลยครับ พอดีถ่ายน้ำมันเกียร์มาแล้วบางจังหวะ เวลาออกตัวรู้สึกรถหน่วงๆ เหมือนเหยียบแล้วไม่พุ่ง ไม่เหมือนตอนก่อนเปลี่ยนครับ เลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วไม่ได้ระดับรึเปล่า

แบบนี้มีวิธีเช็คยังไงบ้างครับ หรือถ้าไปถ่ายใหม่จะรู้ได้ยังไงว่ามันพอดีแล้ว

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เป็นปกตินะครับ ใช้ไปซัก 2-3 วันเดี๋ยวก็กลับมาปกติ เกียร์มันกำลังเรียนรู้ใหม่อยู่
เอาเข้าจริงแค่ถอดขั้วแบต สมองเกียร์ก็รีเซ็ตพร้อมเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ใหม่แล้วครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
นั้นนะสิ มันจะเช็คยังไงว่าระดับได้ไหม ปกติเขาถ่ายออกเท่ากับใส่เข้าไป แต่นี่ใส่ไปแล้วไม่รู้ได้เทียบกับตอนถ่ายออกไหม ทำไงหละทีนี้

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
หลายยี่ห้อจะมีรูให้ขันน็อตออกเปิดให้น้ำมันล้นตามระดับที่ต้องการ...ลองหาดูครับ บางยี่ห้อเป็นท่อน้ำล้นซ้อนอยู่ในน็อตถ่ายน้ำมันเลย

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ถ้าเป็น altis โฉมหน้าแบน ใต้อ่างเกียร์ ขันน๊อตออกมา ถ้าไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาแสดงว่าน้ำมันเกียร์ไม่เต็ม คือมันจะเป็นท่อขึ้นไปสูงถึงระดับน้ำมันเกียร์ที่ต้องการ เวลาเติมน้ำมันเกียร์ไปมันจะล้นออกมาถ้าเต็ม

เคยเปลี่ยนครั้งหนึ่งที่ศูนย์ กระป่อง 4 ลิตร ช่างเติมไม่ถึงครึ่ง เข้าไปถามก็พาไปดูวิธีการที่ว่า บอกน้ำมันที่เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้า

ตอนนี้เกียร์พังเพิ่งโอเวอร์ฮอลไปที่ไมล์ 320,000 คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นคงเป็นเหตุเพราะน้ำมันเก่าออกไม่หมด

อันหลังเล่าให้ฟังครับอาจจะไม่เกี่ยวกับคำถาม

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Altis หน้าแบนผมถ่ายครั้งแรกก็ 80,000 โลเลยเพราะรอบ 40000 ศูนย์แจ้งว่าไม่ต้องเราก็เชื่อ ตอนถ่ายเขาก็เติมๆไปจนมันล้นออกมา ก็เสร็จ ใช้มาถึงแสนกว่าโลก็ปกติครับ แต่ตอนนี้ขายไปแล้ว

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
ไม่บอกรุ่นรถ ก็ตอบยาก ว่าดูยังไง

ถ้าพวก Jatco ที่ไม่มีก้าน ก็ดูจากรูล้น ครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ตอนเปลี่ยนใหม่ไม่มีปัญหาหรอก ไหลออกจากรูล้นก็จบ แต่ใช้ๆไปถ้ามีรั่วซึมทีละนิดนี่สิไม่มีทางรู้เลย รู้อีกทีเกียร์อาจพังวิ่งไม่ได้เพราะน้ำมันขาด

แค่ก้านวัดน้ำมันเกียร์ ระดับบริษัทใหญ่ๆสั่งทำทีนึง ต้นทุนจะถึงอันละสิบบาทป่าวก็ไม่รู้ งกกันจัง

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ถ้าไม่มีก้านวัดระดับ ก็จะใช้วิธีเหมือนพี่ๆข้างบนบอกครับ คือเช็คล้น จะเป็นก้านหลอดต่อขึ้นไปกับรูน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ได้ หรือบางรุ่นก็จะเป็นน๊อตหนึ่งรอยู่ข้างเรือนเกียร์ก็ได้ แล้วแต่รุนเกียร์ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าไม่มีก้าน ส่วนมากมักมีรูล้นครับ ไม่ว่าจะอยู่ข้างเสื้อเกียร์ หรือเป็นน๊อต(อีกตัว)ตรงรูถ่าย บางรุ่นต้องวัดระดับตอนติดเครื่องด้วย (อุณหภูมิต้องได้ด้วย)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าเป็นพวก CVT Lineartronic ของ Subaru จะใช้วิธีเติมจนน้ำมันล้นออกรูครับ
แต่ช่วงที่เติมต้องมีการเดินเกียร์ตามลำดับควบคู่กันไปด้วย ถ้าเติมเฉยๆไม่เดินเกียร์มีสิทธิ์ที่น้ำมันเกียร์จะพร่อง ใช้ๆไปแล้วสมองเกียร์อาจเสียหายได้