ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า  (อ่าน 15846 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปี ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 101,000 กม.

สงสัยว่าแคตตันไหม หลังจากตรวจสภาพรถที่ ตรอ. แถวบ้าน
จึงนำรถไปร้านท่อชื่อดัง ย่าน ถ.พระราม 3

พอไปถึงร้าน ทางเจ้าหน้าที่ของร้าน บอกว่าไม่สามารถตรวจสอบสภาพแคตให้ได้
แนะนำว่า ถ้ารถวิ่งเกิน 100,000 กม. แล้ว ให้เปลียนแคตอย่างเดียว


โดยที่ทางร้าน นำเสนอแคตของ Magnaflow
มีให้เลือก 2 แบบ ราคาเปลี่ยนแคต+ค่าแรง = 8,500 บาท

1. แคต Magnaflow แบบใช้แทน OEM =   ทำจาก Ceremic
---มีสมาชิกท่านนึงที่ใช้อยู่ บอกว่าแบบ Ceremic ไม่ค่อยทน

2. แคต Magnaflow แบบ Hi Flow     =    ทำจาก Metalic
---มีสมาชิกท่านนึงบอกผมว่า ถ้าเปลี่ยนแคตเป็นแบบ Hi Flow ต้องจูนกล่องด้วย

พอทราบราคาจากร้าน ผมก็เลยถอยกลับมาตั้งหลักก่อน

ลองหาข้อมูลดู เจอน้ำยาตัวนี้ ราคา 790 บาท ใช้แก้ไขอาการแคตตัน โดยใส่ลงไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิง




กับอีกวิธี คือ สั่งแคตจาก Ebay แล้วเอามาให้ร้านในไทยติดตั้งให้
ผมเจอแคต 2 - 3 รุ่น ที่ราคาประมาณ 2,000 - 3,000 บาทไทย
(ไม่รู้ว่าต้องเสียภาษี+ค่าส่งประมาณเท่าไรครับ)

อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า แคตที่ผมยกตัวอย่างมานี้ = มันใส่กับHonda City Zx ได้ไหมครับ ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ












My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 22, 2019, 19:39:37 »
รถมีอาการอะไรถึงอยากเปลี่ยน cat หละครับ
รถที่บ้านวิ่งกันแสน สองแสน ไม่มีคันไหนต้องเปลี่ยน มีแต่รถมือสองที่ได้มาโดนตัดไปละ เดาส่าไปทำท่อตามร้านท่อ โดนตัดออกไปเฉยเลย เสียดายของครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 22, 2019, 20:34:17 »
ถ้าไม่มีอาการไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ วิ่งแค่แสนเดียวเอง ที่บ้านเกินแสน 2 คันยังไม่มีอาการไรเลย
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 22, 2019, 20:34:44 »
รถมีอาการอะไรถึงอยากเปลี่ยน cat หละครับ
รถที่บ้านวิ่งกันแสน สองแสน ไม่มีคันไหนต้องเปลี่ยน มีแต่รถมือสองที่ได้มาโดนตัดไปละ เดาส่าไปทำท่อตามร้านท่อ โดนตัดออกไปเฉยเลย เสียดายของครับ

ปัญหาเรื่อง ค่า AFR ตอนรอบเดินเบา = 22 กว่าๆ ครับ+เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM
ตัวอย่าง ตามคลิปวิดีโอ



1. มีสมาชิกท่านนึง นั่งยัน ยืนยัน นอนยันว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมได้หัวฉีดมือ 2 จำนวน 4 หัวมาแล้ว ต้นเดือนหน้าจะนำไปเปลี่ยนครับ

2. มีสมาชิกอีกท่านแนะนำว่า ถ้าแคตตัน = ค่า AFR จะบางมาก
ก็เลยกะว่า ถ้าทำข้อ 1 แล้วยังไม่หาย ก็อาจจะเปลี่ยนแคตครับ


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 05:58:50 »
เรื่องนี้คงต้องแยกเป็นสองเรื่องนะครับ

afr 22 กับ อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก

afr วัดได้ 22 มาจากเอาการตัวอ่านไปเสียบวัดที่หม้อพักปลาย กับ รถคันนี้ที่ยังมี แคท อยู่ในระบบ เลยมาดูกันว่าทำไมมันถึงวัดออกมาแล้วได้ที่ 22 ก็ลองไปสอบถามกันมา อย่างของผมลองสอบถามที่เขาเป็น จูนเนอร์ เขาก็ทักมาว่า แคทตัน หรือเปล่า afr ถึงได้กระโดดไปถึงขนาดนั้น

แต่ทั้งนี้ก็ยังอยู่กันที่เรื่อง afr นะครับ ยังไม่แน่ว่า แก้ไขเรื่อง afr แล้วจะแก้ปัญหาเรื่อง เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกลงมา ได้ด้วยหรือเปล่า

ในส่วนนี้ผมเข้าใจว่า จขกท ทำอาการนี้มา 2 ปีแล้ว อะไรที่มีพอมีแนวทางก็จะหาทางทำกันไป

แต่อย่าเพิ่งใจร้อนดีกว่าครับ เรื่อง แคท ช่วงนี้ก็ลองหาตามร้านท่อไอเสียทั่วไปก่อน ลองขับไปหาเขาหลายๆที่ดูเผื่อเจอที่ๆเขาสามารถดูสภาพภายนอกได้เบื้องต้นว่าควรเปลี่ยนไหม เคยได้ยินมาว่า ถ้าแคทตัน ตัวแคทจะมีอาการแดงมากกว่าปกติ หรือ อาจจะมีวิธีอื่นอย่างเช่นการถอดออกมาล้าง เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าเขาก็ล้างแล้วมาใช้ต่อกันได้อยู่ ก็มีเหมือนกัน

ในตอนนี้เห็นมีเรื่อง หัวฉีด ที่ว่าไปลองหามาแล้ว ก็น่าจะลองเรื่องนี้กันไปก่อน ว่าเป็นอย่างไร เปลี่ยนหัวฉีดก็ไม่ได้เป็นงานยาก เปลี่ยนไม่นานก็เสร็จแล้ว เปลี่ยนแล้วก็มาลองใช้ดูก่อน ว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง

ซ่อมรถ ผมว่าไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ทีเดียวตรงประเด็น เปลี่ยนปุ๊บตรงอาการเลยได้หรอกครับ นอกจากว่าอาการนั้นเป็นกันอยู่บ่อยๆ อันนั้นก็อีกเรื่องนึง

อย่างไงก็เอาใจช่วยให้หาอาการเจอได้ไวไวนะครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 07:07:26 »
เรื่องนี้คงต้องแยกเป็นสองเรื่องนะครับ

afr 22 กับ อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก

afr วัดได้ 22 มาจากเอาการตัวอ่านไปเสียบวัดที่หม้อพักปลาย กับ รถคันนี้ที่ยังมี แคท อยู่ในระบบ เลยมาดูกันว่าทำไมมันถึงวัดออกมาแล้วได้ที่ 22 ก็ลองไปสอบถามกันมา อย่างของผมลองสอบถามที่เขาเป็น จูนเนอร์ เขาก็ทักมาว่า แคทตัน หรือเปล่า afr ถึงได้กระโดดไปถึงขนาดนั้น

แต่ทั้งนี้ก็ยังอยู่กันที่เรื่อง afr นะครับ ยังไม่แน่ว่า แก้ไขเรื่อง afr แล้วจะแก้ปัญหาเรื่อง เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกลงมา ได้ด้วยหรือเปล่า

ในส่วนนี้ผมเข้าใจว่า จขกท ทำอาการนี้มา 2 ปีแล้ว อะไรที่มีพอมีแนวทางก็จะหาทางทำกันไป

แต่อย่าเพิ่งใจร้อนดีกว่าครับ เรื่อง แคท ช่วงนี้ก็ลองหาตามร้านท่อไอเสียทั่วไปก่อน ลองขับไปหาเขาหลายๆที่ดูเผื่อเจอที่ๆเขาสามารถดูสภาพภายนอกได้เบื้องต้นว่าควรเปลี่ยนไหม เคยได้ยินมาว่า ถ้าแคทตัน ตัวแคทจะมีอาการแดงมากกว่าปกติ หรือ อาจจะมีวิธีอื่นอย่างเช่นการถอดออกมาล้าง เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าเขาก็ล้างแล้วมาใช้ต่อกันได้อยู่ ก็มีเหมือนกัน

ในตอนนี้เห็นมีเรื่อง หัวฉีด ที่ว่าไปลองหามาแล้ว ก็น่าจะลองเรื่องนี้กันไปก่อน ว่าเป็นอย่างไร เปลี่ยนหัวฉีดก็ไม่ได้เป็นงานยาก เปลี่ยนไม่นานก็เสร็จแล้ว เปลี่ยนแล้วก็มาลองใช้ดูก่อน ว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง

ซ่อมรถ ผมว่าไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ทีเดียวตรงประเด็น เปลี่ยนปุ๊บตรงอาการเลยได้หรอกครับ นอกจากว่าอาการนั้นเป็นกันอยู่บ่อยๆ อันนั้นก็อีกเรื่องนึง

อย่างไงก็เอาใจช่วยให้หาอาการเจอได้ไวไวนะครับ

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Tom46 มากๆ ครับ

1. โดยส่วนตัว ผมก็ยังสงสัยว่าค่า AFR สัมพันธ์อะไรกับการที่เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก??
แต่สมาชิกท่านนึง นั่งยัน นอนยัน เรื่องเปลี่ยนหัวฉีด = ผมจะลองเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ของญี่ปุ่นดูครับ
กลัวแต่ว่า ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว อาการไม่หาย สมาชิกท่านนั้น จะบอกว่าเพราะเป็นหัวฉีดมือ 2 สภาพไม่สมบูรณ์  ;)  ;)  ;)


2. ส่วนเรื่องเปลี่ยนแคต ถ้าราคาแคตใน Ebay ประมาณ 2 - 3 พันบาท ผมกะว่า จะลองสั่งมาเปลี่ยนดูครับ
เพียงแต่ผมไม่แน่ใจว่า แคต 3 แบบในรูป ที่ผมลองหามานั้น มันใช้กับ City Zx ได้ไหมครับ ??

ถ้าใช้ได้ก็จะดีมาก เพราะถูกกว่าแคตของ Magnaflow มากๆ

3. ผมกะว่าถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วอาการเหยียบเบรครอบเครื่องตกหาย = ก็ปิดเคสได้

ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วไม่หาย ผมก็จะลองเปลี่ยนแคตครับ ถ้าอาการเหยียบเบรครอบเครื่องตกหาย = ก็ปิดเคสได้
แต่ถ้าไม่หาย ก็จบเหมือนกันครับ เพราะหมดตังค์แล้ว  :'(  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 08:24:46 »
- ถ้าแคตมีปัญหา มีไฟ check engine ขึ้นครับ P0420 ไฟนี้จะมาจากการเทียบค่า O2 sensor ตัวหน้าแคตกับหลังแคต ... ซึ่งบางทีก็เป็น false alarm เพราะตัวที่เสียกลายเป็น O2 sensor เสียเอง (ซึ่งจขกท.ก็เปลี่ยนมาแล้ว)
- รถปกติ ถ้าไม่ได้มีปัญหา misfire หนักๆ/ต่อเนื่องนานๆ แคตไม่น่าเสียที่ระยะ 100,000
- แคตที่เสีย(ตัน)จะร้อนผิดปกติมาก ไม่รู้ว่า ODB2 ของรถจับค่าอุณหภูมินี้ได้หรือเปล่า (รถบางรุ่นดูค่านี้ผ่าน ODB2 ได้) ถ้าไม่ได้ใช้กล้อง infrared จับค่าภายนอกก็ได้ ... แต่อู่ที่ทำก็ต้องรู้ค่า"ปกติ"อ้างอิง
- ยังนึกไม่ออกว่าแคตตันเกี่ยวกันอย่างไรกับ afr สูง (lean) ตอนเหยียบเบรค

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 09:44:12 »
- ถ้าแคตมีปัญหา มีไฟ check engine ขึ้นครับ P0420 ไฟนี้จะมาจากการเทียบค่า O2 sensor ตัวหน้าแคตกับหลังแคต ... ซึ่งบางทีก็เป็น false alarm เพราะตัวที่เสียกลายเป็น O2 sensor เสียเอง (ซึ่งจขกท.ก็เปลี่ยนมาแล้ว)
- รถปกติ ถ้าไม่ได้มีปัญหา misfire หนักๆ/ต่อเนื่องนานๆ แคตไม่น่าเสียที่ระยะ 100,000
- แคตที่เสีย(ตัน)จะร้อนผิดปกติมาก ไม่รู้ว่า ODB2 ของรถจับค่าอุณหภูมินี้ได้หรือเปล่า (รถบางรุ่นดูค่านี้ผ่าน ODB2 ได้) ถ้าไม่ได้ใช้กล้อง infrared จับค่าภายนอกก็ได้ ... แต่อู่ที่ทำก็ต้องรู้ค่า"ปกติ"อ้างอิง
- ยังนึกไม่ออกว่าแคตตันเกี่ยวกันอย่างไรกับ afr สูง (lean) ตอนเหยียบเบรค

คุณ Turin ครับ รถผมเคยเช็คเจอ Error Code 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 มิ.ย. ปี 2555 = รหัส 2102 รอบเครื่องยนต์กับความเร็วรถไม่สัมพันธ์กัน กล่าวคือ วิ่งแค่ 40 กม./ชม. แต่รอบเครื่อง 3,500 RPM

ครั้งที่ 2 พ.ค. ปี 2560 = ไฟเครื่องโชว์หลังจากลุยน้ำท่วม มีปัญหาที่ O2 Sensor ตัวที่ 2 ครับ

ครั้งที่ 3 ต.ค. ปี 2560 = ไฟไม่โชว์ แต่ ECU เก็บค่าไว้ Error Code เดียวกับครั้งที่ 1 ครับ


-----คำว่า MisFire ผมยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร = ช่วยอธิบายเพิ่มได้ไหมครับ


-----การตรวจสภาพแคต เท่าที่คุณ Turin แนะนำ = ต้องหาอู่ที่มีเครื่องมือแบบที่ว่า (กล้องอินฟาเรด)
และอู่นั้นต้องรู้ค่ามาตรฐานเพื่อเปรียบเทียบกับค่าที่วัดได้

คุณ Turin มีอู่ไหนแนะนำบ้างไหมครับ ในการตรวจสภาพแคตโดยเฉพาะ??
แต่ถ้าค่าตรวจแพงมาก ผมว่าการลงทุนสั่งแคตจาก Amzon มาเปลี่ยนเลย จะคุ้มกว่าไหมครับ??
(ในกรณีเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จำนวน 4 หัว = อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกไม่หาย)


-----AFR สูงที่รอบเดินเบาครับ วัดจากปลายท่อ = อู่ที่วัดค่า AFR จากปลายท่อให้นั้น
ให้ความเห็นว่าหัวฉีดเสื่อม เสีย ซึ่งก็อาจเป็นไปได้
แต่ผมก็งงเหมือนกันว่า AFR บางมากๆ มันเกี่ยวกับเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกอย่างไรมากกว่าครับ??


ส่วนเรื่อง AFR บาง = แคตอาจตัน ก็ได้คำแนะนำจากคุณ Tom46 ที่ไปถามจูนเนอร์มาให้ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:02:17 »
คือผมก็ยังคิดว่า  ไม่เกี่ยวกับแคทฯอยู่นั่นแหละ

เป็นไปได้ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบางไป  พอเหยียบเบรค  มีอากาศที่ออกจากหม้อลมเข้าไปเพิ่มในระบบ  ทำให้รอบตกได้

ถ้าคิดจะเปลี่ยนแคทฯ  ลองหัวฉีดก่อน  ถ้าเป็นคนละเบอร์  อย่าให้สูงกว่ามากนักเดี๋ยวมีปัญหาเวลาสตาร์ท จะท่วม

แต่...ในความเป็นจริง  02  ตัวหน้า  จะเป็นตัวกำหนดการจ่ายเชื้อเพลิงอยู่แล้ว  ถ้าบางไป  มันจะสั่งจ่ายเพิ่มอัตโนมัติ  จำได้ว่าคุณเคยอ่าน02แล้วด้วย..


ไม่รู้ว่าในคลิป  เป็นการใช้เชื้อเพลิงชนิดไหน  แก๊ส  หรือน้ำมัน  ความแตกต่างของรอบเครื่องเมื่อใช้เชื้อเพลิงทั้งสองแบบ  ต่างกันมากไหม

อีกประเด็นก็คือจูนแก๊สได้ดีหรือไม่     นั่นเป็นตัวแปรที่สำคัญด้วย     

ลองหยุดวิ่งแก๊ส  1  สัปดาห์   ใช้น้ำมันล้วน ๆ อาการเปลี่ยนไปไหม?  ลองหรือยัง  ถ้ายัง  ลองตรงนี้ก่อนครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:12:38 »
คือผมก็ยังคิดว่า  ไม่เกี่ยวกับแคทฯอยู่นั่นแหละ

เป็นไปได้ว่ารถคุณจ่ายเชื้อเพลิงบางไป  พอเหยียบเบรค  มีอากาศที่ออกจากหม้อลมเข้าไปเพิ่มในระบบ  ทำให้รอบตกได้

ถ้าคิดจะเปลี่ยนแคทฯ  ลองหัวฉีดก่อน  ถ้าเป็นคนละเบอร์  อย่าให้สูงกว่ามากนักเดี๋ยวมีปัญหาเวลาสตาร์ท จะท่วม

แต่...ในความเป็นจริง  02  ตัวหน้า  จะเป็นตัวกำหนดการจ่ายเชื้อเพลิงอยู่แล้ว  ถ้าบางไป  มันจะสั่งจ่ายเพิ่มอัตโนมัติ  จำได้ว่าคุณเคยอ่าน02แล้วด้วย..


ไม่รู้ว่าในคลิป  เป็นการใช้เชื้อเพลิงชนิดไหน  แก๊ส  หรือน้ำมัน  ความแตกต่างของรอบเครื่องเมื่อใช้เชื้อเพลิงทั้งสองแบบ  ต่างกันมากไหม

อีกประเด็นก็คือจูนแก๊สได้ดีหรือไม่     นั่นเป็นตัวแปรที่สำคัญด้วย     

ลองหยุดวิ่งแก๊ส  1  สัปดาห์   ใช้น้ำมันล้วน ๆ อาการเปลี่ยนไปไหม?  ลองหรือยัง  ถ้ายัง  ลองตรงนี้ก่อนครับ


-----คุณ sukhontha  ครับ ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ

1. หัวฉีดน้ำมัน = ผมได้มือ 2 มาจากเครื่องรุ่นเดียวกับเครื่องเดิมของผมเลยครับ

2. O2 Sensor = ผมเปลี่ยนเป็นของเทียบ ยี่ห้อ Walker จำนวน 2 ตัวครับ

3. รถผมไม่ได้ติดแก๊สครับ = ใช้น้ำมันอย่างเดียว โดยใช้แก๊สโซฮอล์ 95-E10 เป็นเชื้อเพลิงหลักครับ
ถ้าวิ่งทางไกล ก็จะเติมเบนซิน 95 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:41:42 »
คิดเล่น ๆ ครับ
ลองเช็ควงจรไฟเบรคดูดีไหมครับ
ถอดหลอดไฟเบรคออก แล้วลองเหยียบเบรคดู

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:51:41 »
- ถ้าแคตมีปัญหา มีไฟ check engine ขึ้นครับ P0420 ไฟนี้จะมาจากการเทียบค่า O2 sensor ตัวหน้าแคตกับหลังแคต ... ซึ่งบางทีก็เป็น false alarm เพราะตัวที่เสียกลายเป็น O2 sensor เสียเอง (ซึ่งจขกท.ก็เปลี่ยนมาแล้ว)
- รถปกติ ถ้าไม่ได้มีปัญหา misfire หนักๆ/ต่อเนื่องนานๆ แคตไม่น่าเสียที่ระยะ 100,000
- แคตที่เสีย(ตัน)จะร้อนผิดปกติมาก ไม่รู้ว่า ODB2 ของรถจับค่าอุณหภูมินี้ได้หรือเปล่า (รถบางรุ่นดูค่านี้ผ่าน ODB2 ได้) ถ้าไม่ได้ใช้กล้อง infrared จับค่าภายนอกก็ได้ ... แต่อู่ที่ทำก็ต้องรู้ค่า"ปกติ"อ้างอิง
- ยังนึกไม่ออกว่าแคตตันเกี่ยวกันอย่างไรกับ afr สูง (lean) ตอนเหยียบเบรค

คุณ Turin ครับ รถผมเคยเช็คเจอ Error Code 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 มิ.ย. ปี 2555 = รหัส 2102 รอบเครื่องยนต์กับความเร็วรถไม่สัมพันธ์กัน กล่าวคือ วิ่งแค่ 40 กม./ชม. แต่รอบเครื่อง 3,500 RPM

ครั้งที่ 2 พ.ค. ปี 2560 = ไฟเครื่องโชว์หลังจากลุยน้ำท่วม มีปัญหาที่ O2 Sensor ตัวที่ 2 ครับ

ครั้งที่ 3 ต.ค. ปี 2560 = ไฟไม่โชว์ แต่ ECU เก็บค่าไว้ Error Code เดียวกับครั้งที่ 1 ครับ


-----คำว่า MisFire ผมยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร = ช่วยอธิบายเพิ่มได้ไหมครับ


-----การตรวจสภาพแคต เท่าที่คุณ Turin แนะนำ = ต้องหาอู่ที่มีเครื่องมือแบบที่ว่า (กล้องอินฟาเรด)
และอู่นั้นต้องรู้ค่ามาตรฐานเพื่อเปรียบเทียบกับค่าที่วัดได้

คุณ Turin มีอู่ไหนแนะนำบ้างไหมครับ ในการตรวจสภาพแคตโดยเฉพาะ??
แต่ถ้าค่าตรวจแพงมาก ผมว่าการลงทุนสั่งแคตจาก Amzon มาเปลี่ยนเลย จะคุ้มกว่าไหมครับ??
(ในกรณีเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จำนวน 4 หัว = อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกไม่หาย)


-----AFR สูงที่รอบเดินเบาครับ วัดจากปลายท่อ = อู่ที่วัดค่า AFR จากปลายท่อให้นั้น
ให้ความเห็นว่าหัวฉีดเสื่อม เสีย ซึ่งก็อาจเป็นไปได้
แต่ผมก็งงเหมือนกันว่า AFR บางมากๆ มันเกี่ยวกับเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกอย่างไรมากกว่าครับ??


ส่วนเรื่อง AFR บาง = แคตอาจตัน ก็ได้คำแนะนำจากคุณ Tom46 ที่ไปถามจูนเนอร์มาให้ครับ

คำว่า misfire คือจุดระเบิดผิดพลาด ครับ

ส่วนจะอะไรทำให้จุดระเบิดผิดพลาด อันนี้ต้องไล่หาดูครับ เรื่อง misfire นี่ก็เคยทำปัญหาให้ผม ตอนนั้นหามาอยู่เป็นปีเหมือนกันครับ เปลี่ยนอุปกรณ์ไปก็หลายอย่าง

แต่ของผม ผมมีตกแต่งเครื่องยนต์ไปบ้างพอจะเข้าใจอยู่ แต่ของเจ้าของกระทู้ เป็นรถเดิมๆ อันนี้ผมว่าน่าจะต้องพึ่งช่างที่เขาชำนาญกับเครื่องตัวนี้ดูก็ดีนะครับ

ยิ่งแก้กันไปแบบนี้ก็เหมือนกับตาบอดคลำช้างกันละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:58:22 »
คิดเล่น ๆ ครับ
ลองเช็ควงจรไฟเบรคดูดีไหมครับ
ถอดหลอดไฟเบรคออก แล้วลองเหยียบเบรคดู

การทดลองนี้ = ทำเพื่อทดสอบอะไรครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:06:16 »


-------------- คำว่า misfire คือจุดระเบิดผิดพลาด ครับ

ส่วนจะอะไรทำให้จุดระเบิดผิดพลาด อันนี้ต้องไล่หาดูครับ เรื่อง misfire นี่ก็เคยทำปัญหาให้ผม ตอนนั้นหามาอยู่เป็นปีเหมือนกันครับ เปลี่ยนอุปกรณ์ไปก็หลายอย่าง

แต่ของผม ผมมีตกแต่งเครื่องยนต์ไปบ้างพอจะเข้าใจอยู่ แต่ของเจ้าของกระทู้ เป็นรถเดิมๆ อันนี้ผมว่าน่าจะต้องพึ่งช่างที่เขาชำนาญกับเครื่องตัวนี้ดูก็ดีนะครับ

ยิ่งแก้กันไปแบบนี้ก็เหมือนกับตาบอดคลำช้างกันละครับ
--------------------------------------------------------------------------

เครื่องยนต์ L15A ตัวนี้ = ผมว่าคนที่ชำนาญสุดใน HLM น่าจะเป็นคุณ Tee@ ล่ะครับ  ;)  ;)

อย่างที่แจ้งคุณ Tom46 ครับ ว่าผมตั้งใจจะเปลี่ยนอีกแค่ 2 อย่างเท่านั้นครับ

1. หัวฉีดน้ำมันมือ 2 จำนวน 4 หัว

2. ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันแล้วไม่หาย = อาจลองใช้น้ำยาทำความสะอาดแคตแบบในรูปด้านบนก่อน + เปลี่ยนแคตเป็นอย่างสุดท้ายครับ
ถ้าอาการเหยียบเบรครอบตกไม่หาย = ผมก็ยอมแพ้แล้วครับ เปลี่ยนอุปกรณ์ที่น่าจะเสียไปเกือบหมดแล้วครับ
หมดเนื้อ หมดตัวแล้วครับ  :'(  :'(

เหลือแต่เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงกับเซ็นเซอร์เพลาราวลิ้นที่ยังไม่ได้เปลี่ยน
กับอีกอย่างนึง เปลี่ยนคนขับครับ = หายชัวร์ๆ  ;)  ;)  ;)



คุณ Tom46 ครับแคตที่ผมยกตัวอย่างด้านบนมา 3 รุ่นนี้ = พอจะใส่กับ City Zx ได้ไหมครับ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:14:07 »
คิดเล่น ๆ ครับ
ลองเช็ควงจรไฟเบรคดูดีไหมครับ
ถอดหลอดไฟเบรคออก แล้วลองเหยียบเบรคดู
อ่าห์..... จริงด้วย เคยเห็นเคสบีเอ็ม (ถ้าจำไม่ผิด) เหยียบเบรคเข้าเกียร์ถอยหลังแล้วกระตุก นึกว่าเกียร์เสีย จริงๆคือสายไฟตรงไฟถอยขาด แล้วเลยมีช๊อต ทำให้ค่าไฟในระบบเพี้ยน

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:23:48 »
จริงๆหัวฉีด น่าจะเอาไปเช็ค และ ล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ ไม่น่ารีบซื้อ เพราะหากล้างแล้วเปลี่ยนกรองแล้ว กลับมาใช้ดีเหมือนเดิมประหยัดไปได้หลายสตางค์เลยครับ  :(

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:41:46 »
จริงๆหัวฉีด น่าจะเอาไปเช็ค และ ล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ ไม่น่ารีบซื้อ เพราะหากล้างแล้วเปลี่ยนกรองแล้ว กลับมาใช้ดีเหมือนเดิมประหยัดไปได้หลายสตางค์เลยครับ  :(

หัวฉีดที่ใช้อยู่ในตอนนี้ = ล้าง + เปลี่ยน filter & O ring + ทดสอบการจ่ายน้ำมันมาแล้วครับ

เนื่องจากมีสมาชิกท่านนึง นอนยัน นั่งยัน ว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมจะลองเปลี่ยน เผื่อพิสูจน์ข้อสมมติฐานนี้ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:58:22 »
ผมสงสัยว่า วงจรไฟเบรค มีอะไรไปโหลดไดชาร์ทไหม
แบตเตอรี่ ติดรถ สภาพดีอยู่นะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:09:32 »
ผมสงสัยว่า วงจรไฟเบรค มีอะไรไปโหลดไดชาร์ทไหม
แบตเตอรี่ ติดรถ สภาพดีอยู่นะครับ

แบต gs รุ่น mf ครับ อายุ 2 ปี 6 เดือนโดยประมาณ = ยังสตาร์ทรถ ชึ่งเดียวติดครับ

เดือนที่แล้ว ผมลองเปลี่ยนไดชาร์จมือ 2 จากญี่ปุ่น ไปแล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:52:00 »
แคตตาไลติก 3 รุ่นด้านบน ที่ผมยกตัวอย่างมานั้น = มีรุ่นไหนที่พอจะใช้กับ City Zx ได้บ้างครับ

สนใจรูปแรก เข้าใจว่า เป็นยี่ห้อ AUTOSAVER88 ATCC0017 ขนาด 2.25"
Inlet/Outlet Universal Catalytic Converter with O2 Port and Heat Shield (EPA Compliant)



ราคาแค่ 1,500 บาท = แต่ไม่แน่ใจว่า ต้องเสียค่าขนส่งอีกซัก 1,000 บาท+ภาษีด้วยไหมครับ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 15:10:55 »
ขอโทษ  อ่านผิดนึกว่าติดแก๊ส

ลองทดลอง  เข้าเบรคมือ  แล้วเข้าเกียร์ดูซิ  ว่า  รอบตกเหมือนกันไหม?  ถ้าตกเหมือนกัน  จะได้ตั้งสมติฐานอื่น  เพราะเข้าเกียร์  ปกติโหลดจะหนักขึ้น  รอบจะตก...

ประเด็นที่โหลดไฟเบรคลงกราวด์ได้  ตามความเห็นข้างบน  เป็นไปได้เช่นกัน   แต่ทำไม  ฟิวส์ไม่ตัด?  ถ้ามันลงกราวด์ได้  โดยฟิวส์ไม่ตัด  ไดชาร์ทจะทำงานหนักขึ้นมาก  ทำให้รอบตกได้เหมือนกัน

   คงเอาใจช่วยครับ  แต่ตามคลิป  มันหล่นแรงจริง   คงต้องหาเหตุ  แต่อย่าเปลี่ยนหา  ถ้าทำอย่างนั้น  กว่าจะพบเหมดเงินมากมาก  ต้องทดสอบมั่นใจว่าเป็นตัวนั้นก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 15:13:57 »
จริงๆหัวฉีด น่าจะเอาไปเช็ค และ ล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ ไม่น่ารีบซื้อ เพราะหากล้างแล้วเปลี่ยนกรองแล้ว กลับมาใช้ดีเหมือนเดิมประหยัดไปได้หลายสตางค์เลยครับ  :(

หัวฉีดที่ใช้อยู่ในตอนนี้ = ล้าง + เปลี่ยน filter & O ring + ทดสอบการจ่ายน้ำมันมาแล้วครับ

เนื่องจากมีสมาชิกท่านนึง นอนยัน นั่งยัน ว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมจะลองเปลี่ยน เผื่อพิสูจน์ข้อสมมติฐานนี้ครับ

ถ้าตรวจสอบสภาพแล้วปกติ ก็ไม่ควรจะเป็นอะไรที่หัวฉีดครับ แต่ถ้าหากอยากลองก็จัดไปครับ เสียเงินซื้อมาแล้ว ไม่ใช่ก็ปล่อยต่อ หรือเก็บไว้สำรองครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 15:18:03 »
จริงๆหัวฉีด น่าจะเอาไปเช็ค และ ล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ ไม่น่ารีบซื้อ เพราะหากล้างแล้วเปลี่ยนกรองแล้ว กลับมาใช้ดีเหมือนเดิมประหยัดไปได้หลายสตางค์เลยครับ  :(

หัวฉีดที่ใช้อยู่ในตอนนี้ = ล้าง + เปลี่ยน filter & O ring + ทดสอบการจ่ายน้ำมันมาแล้วครับ

เนื่องจากมีสมาชิกท่านนึง นอนยัน นั่งยัน ว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมจะลองเปลี่ยน เผื่อพิสูจน์ข้อสมมติฐานนี้ครับ

ถ้าตรวจสอบสภาพแล้วปกติ ก็ไม่ควรจะเป็นอะไรที่หัวฉีดครับ แต่ถ้าหากอยากลองก็จัดไปครับ เสียเงินซื้อมาแล้ว ไม่ใช่ก็ปล่อยต่อ หรือเก็บไว้สำรองครับ

เปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 = พิสูจน์ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึง ที่ยืนยันว่าหัวฉีดรถผมไม่ปกติ

กลัวอย่างเดียว ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วไม่หาย = จะอ้างว่า เป็นหัวฉีดมือ 2 สภาพไม่สมบูรณ์  ;)  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 15:24:43 »
ขอโทษ  อ่านผิดนึกว่าติดแก๊ส

ลองทดลอง  เข้าเบรคมือ  แล้วเข้าเกียร์ดูซิ  ว่า  รอบตกเหมือนกันไหม?  ถ้าตกเหมือนกัน  จะได้ตั้งสมติฐานอื่น  เพราะเข้าเกียร์  ปกติโหลดจะหนักขึ้น  รอบจะตก...

ประเด็นที่โหลดไฟเบรคลงกราวด์ได้  ตามความเห็นข้างบน  เป็นไปได้เช่นกัน   แต่ทำไม  ฟิวส์ไม่ตัด?  ถ้ามันลงกราวด์ได้  โดยฟิวส์ไม่ตัด  ไดชาร์ทจะทำงานหนักขึ้นมาก  ทำให้รอบตกได้เหมือนกัน

   คงเอาใจช่วยครับ  แต่ตามคลิป  มันหล่นแรงจริง   คงต้องหาเหตุ  แต่อย่าเปลี่ยนหา  ถ้าทำอย่างนั้น  กว่าจะพบเหมดเงินมากมาก  ต้องทดสอบมั่นใจว่าเป็นตัวนั้นก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนครับ

1. จากในคลิป เป็นช่วงวอร์มเครื่อง ก่อนออกจากบ้าน

เป็นการเหยียบเบรค+เข้าเกียร์  D โดยยังไม่ได้ปลดเบรคมือครับ

1.1 ตอนขับบนถนนจริง เห็นไฟแดงข้างหน้า
แตะเบรคเพื่อชลอรถ พอจังหวะสุดท้าย
ย้ำเท้าไปที่แป้นเบรคเต็มที่ รอบเครื่องก็จะตกมาที่ 580Rpm เหมือนในคลิป--ไม่เป็นทุกครั้ง

2. ผมเดินสาย Ground Wire 2 เส้น

2.1 ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2.2 เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 14:03:38 »
จริงๆหัวฉีด น่าจะเอาไปเช็ค และ ล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ ไม่น่ารีบซื้อ เพราะหากล้างแล้วเปลี่ยนกรองแล้ว กลับมาใช้ดีเหมือนเดิมประหยัดไปได้หลายสตางค์เลยครับ  :(

หัวฉีดที่ใช้อยู่ในตอนนี้ = ล้าง + เปลี่ยน filter & O ring + ทดสอบการจ่ายน้ำมันมาแล้วครับ

เนื่องจากมีสมาชิกท่านนึง นอนยัน นั่งยัน ว่าเป็นที่หัวฉีด = ผมจะลองเปลี่ยน เผื่อพิสูจน์ข้อสมมติฐานนี้ครับ

ถ้าตรวจสอบสภาพแล้วปกติ ก็ไม่ควรจะเป็นอะไรที่หัวฉีดครับ แต่ถ้าหากอยากลองก็จัดไปครับ เสียเงินซื้อมาแล้ว ไม่ใช่ก็ปล่อยต่อ หรือเก็บไว้สำรองครับ

เปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 = พิสูจน์ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึง ที่ยืนยันว่าหัวฉีดรถผมไม่ปกติ

กลัวอย่างเดียว ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วไม่หาย = จะอ้างว่า เป็นหัวฉีดมือ 2 สภาพไม่สมบูรณ์  ;)  ;)

ก็จะไหลๆไปเรื่อยๆนิดนึงฮะ  ;D

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: การเปลี่ยนแคตตาไลติก (ตัวกรองไอเสีย) กับรถเก่า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 22:00:03 »
ผมถามร้านท่อให้แล้วนะครับคุณเปิ้ล ราคาตามที่แจ้ง แคตเปล่ามือสองไม่ตรงรุ่น จากรถรุ่นอื่น ราคา 800 บาท ถ้าใส่กะร้านเขาคิดประมาณ 1200+- ประมาณนี้ครับ แต่เป้นแคทมือสอง จะใช้ได้นานแค่ไหนไม่ทราบนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky