เท่าที่อ่านการทดสอบ
อัตราเร่ง 0-100 / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)
ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง 0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม เท่านั้นเอง
และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)
และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5% อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น
ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร
ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101 ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง
จากประสบการณ์ส่วนตัว รถไมล์อ่อนแตกต่างกันจริง แต่วัดระยะทางเกือบไม่ต่างกัน
ผมเดินทางจากที่ประจำด้วยรถคันเดิมๆหลายๆครั้งเป็น10กว่าปี รถแต่ละค่ายมักจบเมื่อผมไปถึงจุดหมายปลายทางคล้ายๆกัน 734กิโล+-ไม่ถึง1-2กิโล ถ้าผมไม่ออกนอกเส้นทาง
อย่าโยงว่าไมล์อ่อน93เมื่อวิ่ง100 แล้วจะวัดระยะทางที่วิ่งได้อ่อนตามไปด้วย มันคนละเรื่องกันเลยครับ
รบกวนอธิบายตามหลักฟิสิกส์ให้ได้ไหมครับ งงเหมือนกัน ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว???
ตามหลักการคำนวณแล้วมันต้องเกี่ยวกันครับ ก็ในเมื่อการคำนวณระยะทางมันมาจาก
ระยะทาง = ความเร็ว x เวลา และในการวัดระยะทางและความเร็วของรถนั้นล้วนวัดมาจากการหมุนของล้อเหมือนๆ กันแล้วเอามาคำนวณ
หากจะบอกว่ารถที่แสดงค่าความเร็วไม่ตรง แต่คำนวณระยะทางออกมาได้ค่าออกมาได้ตรงนี่ แสดงว่าเค้าเจตนาให้ไมล์เพี้ยนเลยมั้งครับ
ตอนแรกผมยังมองในแง่ดีว่าบริษัทฯ รถเค้าไม่ได้เจตนาทำให้ไมล์อ่อน แต่เนื่องจากรถรุ่นหนึ่งมีขนาดยางและขนาดล้อหลายแบบจึงเกิดความคลาดเคลื่อนขึ้น คือเป็นความคลาดเคลื่อนจากขนาดล้อ +ขนาดยาง ที่รถแต่ละรุ่นใช้ขนาดยางไม่เท่ากัน
แต่หากเป็นกรณีที่ความเร็วเพี้ยนแต่แสดงระยะทางได้ตรงตามที่บางท่านบอกไว้ แสดงว่าเป็นความตั้งใจให้ไมล์อ่อนแล้วล่ะครับ อาจจะเป็นว่าบริษัทรถนั้นเจตนาที่จะทำให้ไมล์ความเร็วอ่อน แสดงค่าความเร็วให้เกินจริง เพื่อให้คนขับรู้สึกว่าอัตราเร่งมันดีเกินจริงมั้งครับ และ เวลาที่มาบอกกันว่าวิ่งที่ความเร็ว 140 ยังนิ่ง แต่จริงๆ ยังวิ่งแค่ประมาณ 130 เองครับ
หลักการมันคือหลักคิดเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งถ้าเป็นกลไกลอาจจะใช้วิธีนั้น แต่เค้าอาจจะใส่ตัวคูณเพิ่มก็ได้
เรื่องระยะทางลองวิ่งดูแล้วตั้งข้อสังเกตุแบบผมก็ได้ครับว่าเป็นแบบที่ผมพูดรึเปล่า อีกประเด็นคือ gps นำทางก็แม่น มันก็มาลงเลขเดียวกับมาตรวัดนั่นแหละ ถ้าใช้นำทางตลอดเส้นทาง
ในช่วงสิบกว่าปีผมใช้รถญี่ปุ่นมาหลายคันทั้งเก๋งกระบะ และเป็นยางติดรถนั่นแหละครับ มันก็มาลงที่ระยะทางใกล้เคียงกันมากจริงๆ ไม่ใช่100กิโลผิด7%แน่นอนครับ
อย่างคันล่าสุดผมใช้มาสด้า2 ก็มาลงที่ระยะทางนี้แหละครับ
การตั้งมาตรวัดความเร็วเพี้ยน กับระยะทางมันคนละเรื่อง จริงๆถ้าเป็นรถมาสด้าอยากให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยนแบบโตโยต้าผมก็สามารถตั้งเองได้นะ เพราะใช้โปรแกรมแก้ไขการใช้ยางผิดขนาดแล้วอยากปรับแก้
ปล.ลองสังเกตุระยะยางที่เว็บทดสอบดูก็ได้ครับ