ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง  (อ่าน 7903 ครั้ง)

ออฟไลน์ SuzumiyaZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:26:28 »
คือตั้งแต่เปิดตัวมา เห็นผลวิจารณ์ทุกสำนักอวยหนักมากๆ เลย

แต่ผลทดสอบที่เป็นตัวเลขต่างๆ แม้แต่ของทดสอบ Jimmy เอง อย่าง Mazda3 2014
ก็แพ้ altis civic ทั้งอัตราเร่ง 0-100, 80-120  แพ้ทั้งอัตราสิ้นเปลืองอยู่ดี

ถ้าพูดถึงช่วงล่าง Mazda ก็นำทุกค่ายเรื่องนี้มาเป็นเรื่องปกติอยุ่แล้ว ทำให้ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรที่บอกว่าช่วงล่างดี

แล้วทำไมความเป็น skyactiv มันถึงดู hype ดู overrated มากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2019, 10:48:32 โดย SuzumiyaZ »

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:45:06 »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

Mazda ทำรถมาเอาใจคนชอบขับรถอยู่แล้ว แต่มีข้อเสียประจำตัวคือเรื่องเครื่องยนต์ แล้วพอแก้ได้ มันก็เป็นอะไรที่น่าใช้ขึ้นครับ
Mazda ตั้งแต่แยกทางกับ Ford ก็ใช้เงินลงทุนอย่างมาก (แบบว่าถ้าไม่ปัง คือล้มละลายเลย) กับ Skyactiv โดยจุดประสงค์หลักๆ คือแก้ปัญหาเรื่องเครื่องอืดและซดโดยใช้ direct injection ช่วย เพื่อให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เทียบเท่าคู่แข่ง แล้วขายความเป็น fun to drive

ส่วนเครื่องช่วงล่าง ผมว่าตอนนี้ Skyactiv ไม่ได้เป็นต่อ TNGA แล้วนะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นต่อนี่คือยังไง ลองไปดู 323 protege vs Altis หน้าหมู หรือ Lantis vs Corolla สามห่วงดูสิ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,196
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 10:47:45 »
skyactive ผมมองว่า มันคล้ายๆ TNGA นั่นแหละ คือ แนวทางการปรับจูนรถ เพื่อเน้น performance ในการขับขี่ ไม่ได้บอกว่า ต้องวิ่งสุด ต้องประหยัดสุด  แต่ภาพรวมต้องเป็นรถที่ขับสนุก fun to drive แบบที่เค้าว่า แหละ

เรื่องเครื่อง มันก็พัฒนาจากก่อนหน้านี้เยอะนะครับ ประหยัดขึ้นกว่าเดิมเยอะ อย่ามองแต่ 3 นะครับ ให้มอง 2 ด้วย ทั้งเบนซิน ทั้งดีเซล ประหยัดน้ำมันมากๆ แบบคู่แข่งค้อนขวับเลย ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:04:23 »
ผมว่าแนวคิดนี้เด่นเรื่องเครื่องยนต์นะ แต่ออกแนวใจถึงแบบมาสด้านั่นแหละ
คือการไปเล่นกับข้อจำกัดของกลวัตรเครื่องยนต์และน้ำมัน ซึ่งค่ายอื่นที่ไม่ทำ
ไม่ใช่ว่าเขาคิดไม่ได้ แต่คงใจไม่ถึงพอ เพราะเท่าที่ผมอ่านแนวคิดของเครื่องยนต์
Skyactive แต่ละแบบ มันไปแก้ข้อจำกัดด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์
ซึ่งแทบจะอยู่บนจุดขีดสุดแบบไม่เผื่อค่าคลาดเคลื่อนของคุณสมบัติของน้ำมัน
การสึกหรอ ความแม่นยำในการผลิต และการใช้งานเลย

ก็ต้องดูระยะยาวๆ กันครับ เพราะมันจะคล้ายกับเอาความช่างคิดค้นแบบตะวัตก
มารวมกับวินัยการทำงานแบบญี่ปุ่นครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:23:35 »
ดีมาเท่ายี่ห้ออื่นที่เค้าดีอยู่ก่อนแล้วไงครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:24:17 »
พี่ แพน อธิบายไว้แล้วครับ

SKYACTIV-X (SPCCI) 2019  ส่วน SKYACTIV-G,D มันเก่าแล้วไม่พูดถึงละกัน 

http://www.headlightmag.com/mazda-skyactiv-x-spcci-detail-report/

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:25:42 »
เอาแค่ Mazda3 ละกัน

Mazda3 หน้ายิ้ม vs Mazda3 Skyactiv

สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ
1. ประหยัดน้ำมันขึ้น ผมว่าข้อนี้ ผลมาจาก Direct Injection เป็นหลักเลย
2. อัตราเร่งดีขึ้น
3. แรงม้าดีขึ้น
4. ตัวถังแข็งแรงขึ้น(ตามทฏษฎี และ ผลการทดสอบ) เพราะยังไม่เคยเอาไปอัดก๊อปปี้ บอกตรงๆ ไม่ได้
5. เกียร์ดีขึ้น
6. ขับสนุกขึ้น

คำตอบของผม มองแบบนี้มากกว่า

แต่ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น หรือ คู่แข่ง บางอย่างก็ด้อยกว่า บางอย่างก็พอๆ กัน บางอย่างก็ดีกว่า อยู่ที่ว่าจะมองตรงมิติไหน โจทย์แต่ละคนไม่เท่ากัน สำหรับผมมันกลายเป็นว่าดูธรรมดาๆ ไป จุดเด่นไม่ชัดเจนเท่าไหร่

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:32:05 »
Skyactive ถ้าจำไม่ผิดมันรวมตั้งแต่เครื่อง เกียร์ ยันโครงสร้าง ถามว่าดีอย่างไร ต้องถามกลับว่า จขกท.มีรสนิยมรถแบบไหน
ถ้าชอบขับรถ ช่วงล่าง พวงมาลัย driving dynamic มาสด้าก็ยังคงความกลมกล่อม เหนือเจ้าตลาด และน่าขับขี่อยู่ครับ
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ถ้ามองย้อนกลับไปสมัยก่อนเช่น mazda 3 bk มาถึงทุกวันนี้ถือว่าก้าวกระโดดเลยครับดีขึ้นมาก
เรื่องอัตราเร่งนี้พูดกันยาก บางคันไมล์ตรง บางคันอ่อน บางคันคันเร่งตั้งใจเซทให้หน่วง บางคันเซทมาช่วงต้นให้เร็ว พอกดเต็มไม่ไปก็มี
บางคันเบาโหวง บางคันหนักแน่นเลย อื่นๆก็เช่นฝีมือคนขับ ความเข้าใจบุคลิกของรถ ถ้าจะเอาจริงๆต้องเทียบกันระดับ GPS แม่นๆ
รวมถึงเจ้าตลาดที่ใช้เกียร์ CVT มันได้เปรียบเชิงเทคนิคและความประหยัดอยู่แล้ว แต่ก็แลกด้วยอารมณ์การขับขี่ที่หายไปแบบสิ้นเชิง

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:42:47 »
ที่มัน overrated เพราะมันออกมาได้จังหวะพอดีครับ 5-6 ปีที่ผ่านมา โซเชียลเน็ทเวิคมันบูมครับ
ส่วนประสิทธิภาพ ที่สวนทางกับคุณภาพ ถ้าเทียบกับของเก่าของมาสด้าเองคือ ดีขึ้นชัดเจน
แต่พอเทียบกับชาวบ้านก็ มีดี มีด้อย

มาสด้าเป็นค่ายรถเล็ก เงินทุนน้อย มาได้ขนาดนี้ก็น่าชื่นชม แต่ยังขาดความคงทน ต้องลุ้นว่า ตัวเครื่องเดิมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่
จะแก้ปัญหาที่เกิดมาได้หรือเปล่า ถ้าแก้ไม่ได้ ก็เตรียมตัวจบเลย เพราะไฮบริดก็เอาของโตต้ามาใช้ ส่วนรถไฟฟ้า ก็ยังไม่มีข่าวที่ชัดเจน
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 11:56:51 »
คนที่คิดว่า overrate คือคนไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวกับอะไรมั่ง

คำมันอาจจะ overrate แต่สิ่งที่พัฒนาไม่ overrate แน่ๆ เอาง่ายๆแค่เกียร์ ก็ดีกว่าค่ายตลาดอื่นๆที่ใช้กันแต่ CVT แล้ว
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:07:37 »
เกียร์ 6 Speed กับอัตราบริโภคน้ำมัน
เทียบๆ CVT ได้ ก็น่าจะพอเทียบๆเเจ้าอื่นได้นะครับ
ตัวที่ทำให้เป็นกระแสก็น่าจะ Mazda 1.3
ที่กินน้ำมันเกินหน้าเกินตาอีโคคาร์ไปมากจริงๆ

ส่วนเครื่องตอนนี้เป็น NA Skyactiv G คงใช้ยาวๆสัก 3 gen
ดูจาก VVTI หรือ I-Vtec ของฮอนด้า ก็ไม่ได้ปรับอะไรบ่อย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:31:54 »
ถ้ามองแบบนั้นก็อาจจะดูว่าอัลติสเหนือกว่าก็ไม่แปลกครับ (หมายถึงตัวเก่านะ)

อัลติสตัวเดิม หนัก 1275 กิโลกรัม
มาสด้า 3 หนัก 1345 กิโลกรัม

รวมมาสด้าหนักกว่า 70 กิโล ...

มาสด้าให้ล้อ 18 นิ้ว กับเครื่องยนต์ 2.0 อัลติส ได้ล้อ 17 กับเครื่อง 1.8 
ตัวเลขพวกนี้ถ้าอัลตีสจะกินน้ำมันกว่ามาสด้า 3 และอัตราเร่งแพ้ด้วยทั้งๆที่ใช้เกียร์ CVT ก็ไปพิจารณาตัวเองใหม่เถอะครับ ...

และ skyactiv ไม่ใช่แค่เครื่องยนต์และช่วงล่าง มันหมายถึงรถทั้งคัน เช่นพวงมาลัย การจัดวางที่นั่ง ตำแหน่งวางเท้า และระบบความปลอดภัยและระบบที่ช่วยในการขับขี่ที่ใส่มาให้ ซึ่งอัลตีสไม่เคยมีให้มาก่อน

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:38:46 »
   ดูจากรายละเอียดนอกจากเครื่อง  เกียร์แล้ว  จุดสำคัญอยู่ที่ตัวถังรถ  ซึ่งจุดนี้ mazda อธิบายค่อนข้างละเอียดในทุกครั้งที่เปิดตัว 
ซึ่งเป็นจุดที่ไม่สามารถทดสอบให้ออกมาเห็นเป็นตัวเลขได้  โครงสร้างเบาขึ้น  แข็งแรงขึ้น  แต่สุดท้าย Mazda ยัดบางอย่างเข้าไปจนน้ำหนักมันแทบไม่ลดลง   ถ้าเทียบกับ mazda เจนก่อนๆถือว่าก้าวกระโดด    เทียบกับคู่แข่งด้วยกันก็ยังถือว่านำอยู่นิดๆ
    อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ toyota แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับ mazda ออกมาเป็น TNGA ส่วน MAZDA ได้ HYBIRD ไป  แต่ mazda ก็ยังพัฒนา skyactiv เป็นเจนที่ 2 ซึ่งมันยังมาไม่ถึงไทยทุกอย่าง  รอดูกันต่อไป
     ส่วนทำไม Mazda 3 อัตราเร่ง การกินน้ำมันรุ่นที่แล้วถึงพอๆกับคู่แข่ง  อย่าลืมว่าน้ำหนักตัวรถ  น้ำหนักเครื่อง  รวมถึงขนาดล้อและยาง  mazda หนักกว่าใหญ่กว่าคู่แข่งด้วย
     แต่ Cx-5 เครื่อง 2.0 เทียบกับคู่แข่งที่เครื่องใหญ่กว่า  กลับทำผลงานได้ดีพอๆกัน  และประหยัดกว่า   โดยเฉพาะเครื่อง 2.5 ที่ชมกันไม่ขาด
     

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:40:12 »
ดีที่ชื่อมัน เท่ ครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:56:41 »
เปรียบเทียบแบบนี้มันต้องดูตัวแปรหลายอย่างครับ
Altis (2014) ได้เปรียบทุกประตู น้ำหนักเบากว่า ล้อเล็กกว่า เกียร์ CVT ปรับอัตราทดได้ละเอียดกว่า

ที่สำคัญ เวลาวิ่งทดสอบตามเงื่อนไขต่างๆ ความเร็วจริงหายไปถึง 7% มากกว่า Mazda 3 5 กม/ชม ใครบอกไม่มีผล แต่ผมว่ามี

มองแบบเป็นกลางครับ ไม่ได้ อวย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2019, 13:17:47 โดย ___LOFT »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 12:58:38 »
ผมมองแค่มันคือชื่อทางการตลาดแค่นั้นเอง


ตัวเลขจากการทดสอบจริงคือของจริงมากกว่าอะคับ   จะใช้เสื้อเหล็กหล่อ, คาร์บู OHV เกียร์ 4AT แต่ทำออกมาแล้วค่าไอเสียไม่เกิน  รถแรงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ใช้  VVTI,  iVtec, skyactive  ผมก็ซือครับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 13:10:42 »
ไม่ได้ดีเท่าสกายแอคทีฟX เราอยากซื้อใช้นะแต่คงรอเจนหน้า
ตอนนี้ถ้าจะเปลี่ยนรถคงไปTNGAแคมรี่2.5G เหมาะสมกว่า
งานบริการของมาสด้ายังไม่รองรับตลาดเมืองไทย  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 13:16:17 »
มันก็เหมือน VTEC / BlueEfficeiency /TGNA บราบราบรา

เป็นชื่อเรียก ของการตลาดในการพัฒนา

แต่เค้าก็มีการพัฒนาจริง
จากเครื่อง อืดๆ กินน้ำมัน เกียร์บื้อๆ มาเป็น เร่งดีเกียร์ฉลาด ประหยัดน้ำมัน ตอบสนองดี
แต่ก็แลกกับการที่ ความคงทนน้อย ราคาการพัฒนาและค่าอะไหล่ที่ใช้ร่วมกับคนอื่นไม่ได้ทำให้ราคาแพง เพราะยอดหน่วยผลิตต่ำ

ผมว่ามันดีที่มีแนวทางชัดเจนในการพัฒนา ก็ทำๆกันไป

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 13:34:36 »
ตอบแบบชาวบ้านทั่วๆไป ผมว่ามันก็มองเห็นผลดีชัดเจนนะครับ

mazda รุ่นใหม่ๆที่เป็น sky-active แล้วระบบเครื่องยนต์ทำงานดีกว่าเดิมชัดเจน อัตราเร่งดีขึ้นเข้าขั้นโดดเด่น  ในรถรุ่นเล็กก็ประหยัดน้ำมันระดับ 24-25 กิโล/ลิตร
การขับขี่ ระบบตัวถัง สมดุลรถก็ถือว่าทำมาได้ดี อยู่ในระดับแนวหน้าของรถบ้านที่ขายในไทย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 13:40:30 »
สมัยก่อนมาสด้าเป็นรถที่ได้ชื่อว่า "สวย+ขับสนุก"

...แต่ความแรงก็ ฮ่าๆ
(นึกถึง Astina สิครับ ทันไหม?)

Skyactiv เป็นการบูรณาการพัฒนาแบบยกเซ็ต ตั้งแต่โครงสร้างยันระบบขับเคลื่อน
ถามว่าทำแล้ว ผลงาน (เชิงตัวเลข) เจนนี้เพิ่งจะได้พอๆ กับรถยี่ห้ออื่น แล้วเอาอะไรมาขาย?

ก็ต้องถามกลับไปว่า ก่อนหน้านั้นมาสด้าเคยสู้กับยี่ห้ออื่นเรื่องพวกนี้ได้มั้ย?
ในขณะที่ MZ3 Skyactiv ตัว 2.0Di ทำได้เทียบเท่ายี่ห้ออื่นได้แล้ว
บนความเสี่ยงบางอย่าง แต่ก็ถือเป็นความกล้าได้กล้าเสีย
โดยที่ยังคงข้อดีเดิมๆ เรื่องคุณสมบัติในการขับขี่ที่ดีกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆ เกรดราคาพอๆ กัน

หรือ MZ2 Sky-G/D ที่ทำอัตราสิ้นเปลืองมาได้น่าทึ่งมาก
โอเค Sky-G ยังมีอะไรหลายอย่างที่ "ขาด" แต่มองย้อนกลับไปกับ MZ2 1.5 เบนซินตัวก่อน
นี่ถือว่าดีขึ้นมากละ ส่วน Sky-D นั่น ถ้าไม่ติดปัญหา DPF ผมว่าเป็นรถที่น่าขับที่สุดในเซกเมนต์

จุดที่น่ากังวลก็มี เช่น เมื่อแหวกข้อจำกัดด้านวัสดุไปมากๆ มันก็ต้องแลกมานั่นแหละ
เครื่องยนต์อาจจะทนน้อยกว่า หรือมีข้อกังวลแน่ๆ กับเบนซินกำลังอัดสูงฉีดตรง
แต่มาสด้าแทนที่จะหยุด ก็พยายามแหวกขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเตรียมทะลุขึ้นไป
โดยเอาข้อดีของ เบนซิน+ดีเซล+เทอร์โบ สร้าง SPCCI ไปเลย

จุดนี้ค่ายอื่นไม่กล้าทำแน่นอน เพราะโอกาสแป้กมากกว่าปัง
แต่ด้วยดีเอ็นเอคนพัฒนาที่กล้าได้กล้าเสียอย่างนั้น ก็ต้องชมเชยมาสด้า
ที่เปิดนวัตกรรมให้เจ้าตลาดนั่งนิ่งๆ เป็นเสือนอนกินแบบเดิมได้ยากขึ้นมาก
เหลือแค่ความคงทนเชื่อถือได้ ซึ่งอนาคตอันใกล้เครื่องยนต์สันดาปคงถึงขีดจำกัดแล้วเหมือนกัน

แต่ที่พิมพ์มาทั้งหมด ปัญหาความคงทนเชื่อถือได้นี่แหละครับ ที่ผมยังไม่อยากเอามันมาไว้ในบ้าน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 16:20:53 »
อยากเห็น 2.0dynamic force ในaltis tnga และ sky x 2.0ในนิวmazda3คับ
เมืองนอกเค้าแข่งดุเดือดกว่าบ้านเราอีก
บ้านเรามาแบบกั้กๆ ผู้บริโภคยังไม่ได้เลือกแบบเต็มที่ครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 16:51:39 »
เอารถไมล์อ่อนมาเทียบทำไม Skyไม่ดีหรอกห้ามซื้อดีแล้ว

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 17:20:12 »
เท่าที่อ่านการทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100  / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง  ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)


ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง  0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม  เท่านั้นเอง

และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม  ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)

และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5%  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น 


ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน  และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร

ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101  ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง





ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 17:33:35 »
เท่าที่อ่านการทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100  / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง  ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)


ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง  0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม  เท่านั้นเอง

และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม  ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)

และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5%  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น 


ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน  และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร

ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101  ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง


จากประสบการณ์ส่วนตัว รถไมล์อ่อนแตกต่างกันจริง แต่วัดระยะทางเกือบไม่ต่างกัน

ผมเดินทางจากที่ประจำด้วยรถคันเดิมๆหลายๆครั้งเป็น10กว่าปี รถแต่ละค่ายมักจบเมื่อผมไปถึงจุดหมายปลายทางคล้ายๆกัน 734กิโล+-ไม่ถึง1-2กิโล ถ้าผมไม่ออกนอกเส้นทาง
อย่าโยงว่าไมล์อ่อน93เมื่อวิ่ง100 แล้วจะวัดระยะทางที่วิ่งได้อ่อนตามไปด้วย มันคนละเรื่องกันเลยครับ

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 19:11:54 »
เท่าที่อ่านการทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100  / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง  ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)


ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง  0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม  เท่านั้นเอง

และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม  ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)

และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5%  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น 


ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน  และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร

ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101  ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง


จากประสบการณ์ส่วนตัว รถไมล์อ่อนแตกต่างกันจริง แต่วัดระยะทางเกือบไม่ต่างกัน

ผมเดินทางจากที่ประจำด้วยรถคันเดิมๆหลายๆครั้งเป็น10กว่าปี รถแต่ละค่ายมักจบเมื่อผมไปถึงจุดหมายปลายทางคล้ายๆกัน 734กิโล+-ไม่ถึง1-2กิโล ถ้าผมไม่ออกนอกเส้นทาง
อย่าโยงว่าไมล์อ่อน93เมื่อวิ่ง100 แล้วจะวัดระยะทางที่วิ่งได้อ่อนตามไปด้วย มันคนละเรื่องกันเลยครับ

รบกวนอธิบายตามหลักฟิสิกส์ให้ได้ไหมครับ งงเหมือนกัน ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว???
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 19:25:34 »
เท่าที่อ่านการทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100  / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง  ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)


ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง  0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม  เท่านั้นเอง

และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม  ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)

และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5%  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น 


ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน  และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร

ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101  ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง


จากประสบการณ์ส่วนตัว รถไมล์อ่อนแตกต่างกันจริง แต่วัดระยะทางเกือบไม่ต่างกัน

ผมเดินทางจากที่ประจำด้วยรถคันเดิมๆหลายๆครั้งเป็น10กว่าปี รถแต่ละค่ายมักจบเมื่อผมไปถึงจุดหมายปลายทางคล้ายๆกัน 734กิโล+-ไม่ถึง1-2กิโล ถ้าผมไม่ออกนอกเส้นทาง
อย่าโยงว่าไมล์อ่อน93เมื่อวิ่ง100 แล้วจะวัดระยะทางที่วิ่งได้อ่อนตามไปด้วย มันคนละเรื่องกันเลยครับ

รบกวนอธิบายตามหลักฟิสิกส์ให้ได้ไหมครับ งงเหมือนกัน ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว???

ตามหลักการคำนวณแล้วมันต้องเกี่ยวกันครับ  ก็ในเมื่อการคำนวณระยะทางมันมาจาก
ระยะทาง = ความเร็ว x เวลา  และในการวัดระยะทางและความเร็วของรถนั้นล้วนวัดมาจากการหมุนของล้อเหมือนๆ กันแล้วเอามาคำนวณ
หากจะบอกว่ารถที่แสดงค่าความเร็วไม่ตรง แต่คำนวณระยะทางออกมาได้ค่าออกมาได้ตรงนี่  แสดงว่าเค้าเจตนาให้ไมล์เพี้ยนเลยมั้งครับ

ตอนแรกผมยังมองในแง่ดีว่าบริษัทฯ รถเค้าไม่ได้เจตนาทำให้ไมล์อ่อน แต่เนื่องจากรถรุ่นหนึ่งมีขนาดยางและขนาดล้อหลายแบบจึงเกิดความคลาดเคลื่อนขึ้น  คือเป็นความคลาดเคลื่อนจากขนาดล้อ +ขนาดยาง ที่รถแต่ละรุ่นใช้ขนาดยางไม่เท่ากัน


แต่หากเป็นกรณีที่ความเร็วเพี้ยนแต่แสดงระยะทางได้ตรงตามที่บางท่านบอกไว้ แสดงว่าเป็นความตั้งใจให้ไมล์อ่อนแล้วล่ะครับ   อาจจะเป็นว่าบริษัทรถนั้นเจตนาที่จะทำให้ไมล์ความเร็วอ่อน แสดงค่าความเร็วให้เกินจริง  เพื่อให้คนขับรู้สึกว่าอัตราเร่งมันดีเกินจริงมั้งครับ  และ เวลาที่มาบอกกันว่าวิ่งที่ความเร็ว 140 ยังนิ่ง  แต่จริงๆ ยังวิ่งแค่ประมาณ 130 เองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2019, 19:33:18 โดย kittik25 »

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 19:32:26 »
sky มันเป็นแค่ชื่อสำหรับโปรเจคและเพื่อทางตลาดเท่านั้นแหละครับ ไม่ใช่ยาวิเศษที่ทำให้รถบ้านเป็นรถ hi performance ครับ มันเป็นรถบ้านที่ขับดีตามยุคสมัยครับ ไม่ได้โดดเด่นเกินหน้าเพื่อนร่วมชาติไปไกลมากเหมือนสมัยยุค 90's ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 20:05:27 »
เท่าที่อ่านการทดสอบ

อัตราเร่ง 0-100  / 80-120 / ตลอดจนระยะทาง  ใช้จากไมล์รถหมดเลยครับ (ซึ่งเข้าใจแหละว่าเป็นข้อจำกัดในการทดสอบ)


ข้อมูลจากการทดสอบบอกมาว่าอัลติสเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ได้แค่ 93 ดังนั้นการวัดอัตรเร่ง  0-100 ของอัลติสมันคือเวลาแค่ 0-93 กม./ชม  เท่านั้นเอง

และในเมื่อเข็มไมล์บอก 100 กม./ชม แต่วิ่งจริงแค่ 93 กม./ชม  ก็คงไม่แปลกที่เข็มระยะทางของรถจะบอกระยะทางวิ่งได้มากกว่าความเป็นจริงไปอีกประมาณ 7.5% (7/93*100)

และเมื่อระยะทางวิ่งที่รถบอกมันมากกว่าความเป็นจริงไป 7.5%  อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถก็ต้องดีกว่าความเป็นจริงไปอีกราวๆ นั้น 


ผมเองก็เองเคยขับรถค่ายโตโยต้ามาหลายรุ่น ลองเทียบกับ GPS ดูหลายทีต้องบอกว่าไมล์อ่อนทุกคัน  และนี่คือประโยชน์ของการตั้งไมล์อ่อน คือจะทำให้ Performance ของรถดูดีกว่าความเป็นจริงไปพอสมควร

ในขณะที่มาสด้าเท่าที่เคยวัดเองเข็มไมล์ขึ้น 100 วัดจาก gps ก็ได้ 99-101  ส่วนยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ก็ต้องไปไล่เทียบเอาว่าไมล์แข็งไมล์อ่อนกันอย่างไรบ้าง


จากประสบการณ์ส่วนตัว รถไมล์อ่อนแตกต่างกันจริง แต่วัดระยะทางเกือบไม่ต่างกัน

ผมเดินทางจากที่ประจำด้วยรถคันเดิมๆหลายๆครั้งเป็น10กว่าปี รถแต่ละค่ายมักจบเมื่อผมไปถึงจุดหมายปลายทางคล้ายๆกัน 734กิโล+-ไม่ถึง1-2กิโล ถ้าผมไม่ออกนอกเส้นทาง
อย่าโยงว่าไมล์อ่อน93เมื่อวิ่ง100 แล้วจะวัดระยะทางที่วิ่งได้อ่อนตามไปด้วย มันคนละเรื่องกันเลยครับ

รบกวนอธิบายตามหลักฟิสิกส์ให้ได้ไหมครับ งงเหมือนกัน ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว???

ตามหลักการคำนวณแล้วมันต้องเกี่ยวกันครับ  ก็ในเมื่อการคำนวณระยะทางมันมาจาก
ระยะทาง = ความเร็ว x เวลา  และในการวัดระยะทางและความเร็วของรถนั้นล้วนวัดมาจากการหมุนของล้อเหมือนๆ กันแล้วเอามาคำนวณ
หากจะบอกว่ารถที่แสดงค่าความเร็วไม่ตรง แต่คำนวณระยะทางออกมาได้ค่าออกมาได้ตรงนี่  แสดงว่าเค้าเจตนาให้ไมล์เพี้ยนเลยมั้งครับ

ตอนแรกผมยังมองในแง่ดีว่าบริษัทฯ รถเค้าไม่ได้เจตนาทำให้ไมล์อ่อน แต่เนื่องจากรถรุ่นหนึ่งมีขนาดยางและขนาดล้อหลายแบบจึงเกิดความคลาดเคลื่อนขึ้น  คือเป็นความคลาดเคลื่อนจากขนาดล้อ +ขนาดยาง ที่รถแต่ละรุ่นใช้ขนาดยางไม่เท่ากัน


แต่หากเป็นกรณีที่ความเร็วเพี้ยนแต่แสดงระยะทางได้ตรงตามที่บางท่านบอกไว้ แสดงว่าเป็นความตั้งใจให้ไมล์อ่อนแล้วล่ะครับ   อาจจะเป็นว่าบริษัทรถนั้นเจตนาที่จะทำให้ไมล์ความเร็วอ่อน แสดงค่าความเร็วให้เกินจริง  เพื่อให้คนขับรู้สึกว่าอัตราเร่งมันดีเกินจริงมั้งครับ  และ เวลาที่มาบอกกันว่าวิ่งที่ความเร็ว 140 ยังนิ่ง  แต่จริงๆ ยังวิ่งแค่ประมาณ 130 เองครับ
หลักการมันคือหลักคิดเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งถ้าเป็นกลไกลอาจจะใช้วิธีนั้น แต่เค้าอาจจะใส่ตัวคูณเพิ่มก็ได้

เรื่องระยะทางลองวิ่งดูแล้วตั้งข้อสังเกตุแบบผมก็ได้ครับว่าเป็นแบบที่ผมพูดรึเปล่า อีกประเด็นคือ gps นำทางก็แม่น มันก็มาลงเลขเดียวกับมาตรวัดนั่นแหละ ถ้าใช้นำทางตลอดเส้นทาง


ในช่วงสิบกว่าปีผมใช้รถญี่ปุ่นมาหลายคันทั้งเก๋งกระบะ และเป็นยางติดรถนั่นแหละครับ มันก็มาลงที่ระยะทางใกล้เคียงกันมากจริงๆ ไม่ใช่100กิโลผิด7%แน่นอนครับ

อย่างคันล่าสุดผมใช้มาสด้า2 ก็มาลงที่ระยะทางนี้แหละครับ
 การตั้งมาตรวัดความเร็วเพี้ยน กับระยะทางมันคนละเรื่อง จริงๆถ้าเป็นรถมาสด้าอยากให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยนแบบโตโยต้าผมก็สามารถตั้งเองได้นะ เพราะใช้โปรแกรมแก้ไขการใช้ยางผิดขนาดแล้วอยากปรับแก้

ปล.ลองสังเกตุระยะยางที่เว็บทดสอบดูก็ได้ครับ


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 20:22:34 »
กรณีเรื่องการออกแบบให้ไมล์อ่อนหรือแข็ง (ในแง่ความเร็วเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับระยะทาง)
นอกจากเป็นการเผื่อความคลาดเคลื่อนในกรณีที่รุ่นย่อยบางรุ่นจะใส่ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่กว่าแล้ว
แต่ที่สุด ไมล์รถไม่ควรแข็ง หรือง่าย ๆ คือไม่ให้ไมล์บอกความเร็วต่ำกว่าความเป็นจริง

โดยปกติ user ที่ใช้รถจะไม่สามารถรู้ได้ว่า ความเร็วจริงของรถที่วิ่งอยู่แตกต่างไปจากไมล์ความเร็วเท่าไหร่
และแตกต่างไปในทิศทางไหน

ผมยกตัวอย่างให้ดูว่า ถ้ามี user กำลังขับรถอยู่บนทางด่วน เลี้ยงความเร็วไว้ที่ 120 กม./ชม เป๊ะ โดยดูจากไมล์รถ

user A ขับรถยี่ห้อ A ซึ่งตั้งไมล์อ่อน ความเร็วจริงอยู่ที่ 113 กม./ชม.
user B ขับรถยี่ห้อ B ซึ่งตั้งไมล์แข็ง  ความเร็วจริงอยู่ที่ 122 กม./ชม.

ทั้งสองคันวิ่งผ่านหน้ากล้องจับความเร็วที่กำหนดให้วิ่งไม่เกิน 120 กม./ชม.  จะเกิดอะไรขึ้น?

คำตอบคือ user B ได้รับใบสั่งพร้อมรูปรถสวย ๆ ส่งไปที่บ้าน

ถ้า user B เป็นคนไทย  ก็จะโทษกล้องตำรวจไม่แม่นยำ ด่าภาครัฐว่าทุจริต ซื้อกล้องไม่มาตรฐานมาใช้งาน   แต่...
ถ้า user B เป็นคนประเทศ ...  ก็คงจะยื่นฟ้องบริษัทรถยนต์

ครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 21:20:01 »
อัตราเร่ง แพ้โตโยต้าไมล์โม้ไป 7 ล้อเล็กกว่า 2 ไซต์ อ่ะนะ 5555555