ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง  (อ่าน 7900 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 22:38:51 »
ขับ​ 2​ D อยู่​ ประหยัด​ 30​ โลลิตร​ ยังไม่ว้าวอีกหรอ​ ต้องแบบไหนถึงจะพอใจ​ 555
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 23, 2019, 23:51:33 »
ผมใช้ CX5 2.0 2016 63k km. มาเกือบ 3 ปีละ พอสรุปให้คร่าวๆ ว่าต่างจากรถสม้ยนี้แบรนด์อื่นอย่างไร กล่าวเฉพาะตัวรถอย่างเดียวนะครับ เพราะกระทู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี

1. ขับแล้วได้ดั่งใจ สะใจ เวลากดคันเร่งมันสั่งได้ (ไม่ได้หมายความว่ามันแรง แต่มันสนุกครับ)
2. อาการรถเป็นธรรมชาติ เวลาเข้าโค้งแรงๆ พวงมาลัยกับช่วงล่างมันลงตัว กระด้างพอตัว แต่เกาะไม่โย้เย้ (อธิบายไม่ถูก)

สรุป การขับขี่ผมให้มาสด้าดีสุด เทียบกับค่ายอื่น ณ ปีเดียวกัน ทั้งเก๋ง ทั้ง SUV คือมันไม่ใช่ว่าแรงที่สุดหรือเกาะที่สุด แต่มันผสานระหว่างอัตราเร่ง การตอบสนอง เสียงเครื่อง และช่วงล่างให้มันขับแล้วเกิดความรู้สึกสนุกไปกับตัวรถ คือสำหรับคนชอบขับรถแบบผมนะ

คำว่าดีสุดสำหรับผมหมายความว่ามันผสานทุกอย่างลงตัว ขับแล้วมีความสนุกอยากกดคันเร่ง อยากเข้าโค้งเร็วๆ อยากมุด ไม่ใช่ว่าเครื่องแรงแต่ฟีลมันไม่ได้ หรือรถเกาะถนนมากแต่ดันเป็นเกียร์ CVT เสียงเครื่องก็อื้ออึง ขับแล้วหมดอารมณ์ แต่ติเรื่องเก็บเสียงนะครับ ห่วยมาก วิ่ง 120 เสียงลมเข้าฟู่ๆ เลย ไม่สมราคารถครับ

ปัญหาที่เจอเกี่ยวกับเครื่องยนต์กับเกียร์ยังไม่เจอครับ ปกติดีครับ แต่เจอปัญหากระจกพับไม่สุด 1 ครั้ง ดัดกลับไปมาหาย จอวิทยุดับ 1 ครั้ง คลิกๆ หาย แล้วก็เบรคดังแบบในคลิปของเพจรถมีปัญหาอ่ะครับ มาสด้า 3 ตัวใหม่ เสียงเดียวกันเลย ใช้ๆ ไปหายเอง ไม่เคยเคลมครับ ผมก็เตรียมรับมือไว้บ้างว่าใช้มาสด้าจะเจออะไรบ้าง ค่าแรง ค่าอะไหล่เป็นยังไง รู้กันครับ  ;D
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 01:12:58 »
อัตราเร่ง แพ้โตโยต้าไมล์โม้ไป 7 ล้อเล็กกว่า 2 ไซต์ อ่ะนะ 5555555

ฮามาก

ทุกสำนักออกมาอวย!!! ถถถ ถ้าออกมาอวยเยอะขนาดนั้นก็คงจริงล่ะครับ ^^

ส่วนทางเทคนิค ==> มีให้หาอ่านครับ กูเกิลเพียบ
ส่วนทางปฏิบัติ ==> อันนี้ชัดเจนนะว่า 3 ตัวใหม่ตั้งใจปรับปรุงเสียงรบกวนในห้องโดยสาร และผลคือ เงียบกว่าแบรนด์ที่ต้องขายเรื่องกระจกลดเสียงรบกวน / ชัดเจนอีกอัน คือ ช่วงล่าง(ที่หลายคนว่า)ดาวน์เกรด ทอร์ชั่นบีม ใน3ใหม่ ขับดีกว่าหรือดีพอๆกับ ช่วงล่าง(ที่เพิ่งจะ)อัพเกรด(มัลติลิ้งค์)ของอีกแบรนด์

ซึ่งการแข่งขันกันพัฒนามันก็ดีแล้วนี่ ขนาด Tota ยังเอา Chassis Mazda2 ไปทำขายต่อติดแบรนด์ตัวเองเลย

น่าสงสัยว่าสื่อจะโดนซื้อกันหมดแล้วจริงๆ

ปล. Skyactiv เฉยๆ มาสด้าจะหมายถึง รวมทุกองค์ประกอบที่พัฒนาใหม่หมด เช่น Chassis / เครื่องยนต์

Skyactiv (branded as SKYACTIV) is a brand name for a series of technologies developed by Mazda which increase fuel efficiency and engine output. The initial announcement of the Skyactiv technologies included new engines, transmissions, body, and chassis, which appeared in Mazda products from 2011.

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 01:28:07 »
เห็นหน้าแรกเถียงกันเรื่องอัตราเร่งเลยขอเอาจากที่อื่นมาให้ดูบ้าง เจ้านี้ทดสอบจากเครื่องมือวัด ไม่ใช่จากไมล์รถ ต่างกันนิดหน่อยอย่างเรียกได้ว่าใครกดก่อนไปก่อนครับ ส่วน altis ปัจจุบันกับ mazda3 ล่าสุด ผลยังไม่มา แต่คาดว่า altis จะช้ากว่าเดิมด้วย นน ที่มากขึ้น
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2019, 01:33:15 โดย siwakorn »

ออนไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 09:08:14 »
แต่อย่าง motortrend เองก็เคยออกตัวนะ ว่าถึงจะใช้ ล้อ gps จับอัตราเร่งข้างรถ  แต่มันก็ยังมีปัจจัยนึงที่จับยากคือ จังหวะกดคันเร่งไปแล้ว อีกกี่เสี้ยววินาที กว่ารถจะเริ่มขยับ   เพราะเจ้าล้อ gps มันจะวัดตรงนี้ไม่ได้  แต่มันก็เป็นการวัดอัตราเร่งที่ดูเหมือนจะแฟร์ที่สุดแล้ว

รถ A คันเร่งแลค 0.2 วิ  จากล้อเริ่มขยับ 0-100 ใช้ 10 วิ  ....ถ้าใช้ล้อ gps ก็จะวัดได้ 10 วิ
รถ B คันเร่งแลค 0.5 วิ  จากล้อเริ่มขยับ 0-100 ใช้ 10 วิ  ....ถ้าใช้ล้อ gps ก็จะวัดได้ 10 วิ เท่ากัน

วิธีของเว็บนี้ คือใช้คนกด วัดตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง ตามจังหวะนิ้วที่กด และหักกับค่าไมล์ที่เพี้ยน  ... range ก็อาจออกมา 9.x -10.x  เลยก็ได้
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 10:54:53 »
อัตราเร่ง แพ้โตโยต้าไมล์โม้ไป 7 ล้อเล็กกว่า 2 ไซต์ อ่ะนะ 5555555
นั้นสิแพ้ได้ไง เครื่องก็ใหญ่กว่าตั้ง 200cc แรงม้าก็เยอะกว่า กลับมาแพ้ เครื่อง 1.8 บ้านๆ ซะงั้น  55555 ต่อให้altisเปลี่ยนเป็นขอบ 18 ก็ไม่น่าเร็วกว่าอยู่ดี ถ้าจะพอๆกัน ก็ถือว่ายังไม่ผ่าน

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 24, 2019, 12:16:06 »
รถเบา แรง และประหยัดน้ำมันขึ้น  8)

ออฟไลน์ CR MaximaQX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
  • Excimo G
    • อีเมล์
Re: ตกลงแล้ว Skyactiv ดียังไงบ้าง
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 21:14:12 »
Skyactiv Technology มี 5 องค์ประกอบดังนี้

1. SKYACTIV-ENGINE เทียบได้กับ VW Bluemotion Mercedes BlueEfficiency BMW EfficientDynamics Honda Earthdreams Nissan PureDirve แบ่งเป็น 2 หัวข้อย่อย ดังนี้
     I. SKYACTIV-G
          - เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอัตราส่วนการอัดสูงถึง 14.0:1 อัตราส่วนการอัดยิ่งสูงยิ่งประหยัดน้ำมัน
          - ให้ค่าไอเสีย Co2 ลดลง 15% และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 5 Euro stage 5
          - ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมถึง 15% ขณะที่ได้แรงบิดเพิ่มขึ้น 15%
     II.SKYACTIV-D ใครใช้อยู่ ระวังเรื่องน้ำดัน เครื่องสั่น ระวังกันด้วยนะจ๊ะ
          - เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในรายเดียวที่มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำสุด เพียง 14.0:1
          - ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมถึง 20% เพราะเผาไหม้สมบูรณ์กว่าและสะอาดกว่า
          - Two-stage Turbocharger เทอร์โบชาร์จเจอร์สองชั้น ตอบสนองต่อเนื่องทุกรอบความเร็วได้สูงสุดถึง 5,200 รอบต่อนาที
          - เป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาและทนทาน
          - ให้ค่าไอเสีย Co2 ลดลง 20%
3. SKYACTIV-DRIVE
     เทคโนโลยีระบบเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น 7% รวมทุกข้อดีของระบบเกียร์ที่มีอยู่เข้าไว้ด้วยกัน
- ประหยัดน้ำมันทุกรอบความเร็ว
- ออกตัวแรงแม้อยู่บนเนิน
- ตอบสนองดี
- เปลี่ยนเกียร์ราบรื่น
4. SKYACTIV-BODY เทียบได้กับ Toyota GOA Honda G-Con
- เทคโนโลยีโครงสร้างตัวถัง SKYACTIV-BODY คือ 1 ใน 5 นวัตกรรมใหม่ของรถจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า ทั้งแข็งแรงทั้งปลอดภัย
5. SKYACTIV-CHASSIS เทียบได้กับ Toyota TNGA Subaru SGP BMW/MINI UKL/CLAR VAG MQB/MEB Suzuki Heartech
เทคโนโลยีช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว
- น้ำหนักของแชสซีลดลงถึง 14% เสริมความแข็งแกร่ง เป็นหนึ่งเดียว เพื่อความคล่องตัวและการควบคุมที่ดีในทุกช่วงความเร็ว
- ระบบบังคับเลี้ยวเจนเนอเรชั่นใหม่ ผ่อนแรงด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วยให้การควบคุมได้ดั่งใจ ปลอดภัย
- ระบบรองรับการสะเทือนใหม่เพื่อคุณภาพห้องโดยสารขั้นสูง ระบบรองรับการสะเทือนด้านหลัง ปรับทิศทางการเคลื่อนที่ของ Trailing Link ให้ดูดซับแรงสะเทือนได้ดีขึ้น และลดการยกตัวที่ส่วนท้ายของรถ ช่วยลดอาการเมารถ

และ SKYACTIV-X คืออะไร?

- เครื่องยนต์เบนซินนั้น จุดระเบิดโดยใช้หัวเทียนส่งประกายไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ ซึ่งเรียกว่าเป็นการจุดระเบิดแบบ SI (Spark Ignition) ซึ่งทำให้สามารถควบคุมการสั่งจุดระเบิดได้ดีไปจนถึงรอบสูง แต่เครื่องยนต์เบนซินนั้น ต้องการส่วนผสมระหว่างอากาศ กับ น้ำมันที่ค่อนข้างพอดี มีเชื้อเพลิงเป็นอัตราส่วนมาก หรือ น้อยไป ก็จะจุดไม่ติด
- นอกจากนี้การจุดระเบิดยังเป็นแบบส่งประกายไฟจากศูนย์กลาง และ ลามไปรอบห้องเผาไหม้ ทำให้ใช้เวลาในการเผาไหม้นานกว่าเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อเทียบกับจังหวะการเคลื่อนที่ขึ้น/ลง ของลูกสูบ
- เครื่องยนต์ดีเซล จุดระเบิดโดยใช้หัวฉีดเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนด เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น และ วาล์วไอดีกับไอเสียปิดหมด อากาศภายในห้องเผาไหม้จะถูกอัดจนเกิดความร้อน ซึ่งเมื่อถึงจุดที่เหมาะสม น้ำมันดีเซลก็จะถูกฉีดเข้าไปทำให้เกิดการลุกไหม้ และ จุดระเบิด เราเรียกว่าการจุดระเบิดแบบ CI (Compression Ignition) เครื่องยนต์ดีเซลไม่ค่อยเรื่องมากกับส่วนผสมระหว่างอากาศ และ น้ำมัน จะใส่ส่วนผสมให้บางสุดๆก็ยังเดินเบาได้
- แถมเวลาจุดระเบิด การระเบิด และ เผาไหม้ยังเกิดขึ้นอย่างทั่วถึง ไม่ได้วาบจากหัวเทียนจุดเดียว ทำให้ได้พลังงานดีโดยใช้เชื้อเพลิงไม่มาก แต่ข้อเสียคือหมุน 7,000-8,000 รอบต่อนาทีไม่ได้ เพราะต้องให้เวลาสำหรับการอัดอากาศ และ ยิงน้ำมันเข้าไปจุดระเบิด นอกจากนี้ยังมีมลภาวะจากการเผาไหม้สูง เขม่าเยอะ และ ในบางประเทศราคาเชื้อเพลิงดีเซลก็แพง และ ผันผวนกว่าเบนซิน

อ้างอิงจาก
https://www.marketingoops.com/digital-life/what-is-skyactiv-technology/
http://www.headlightmag.com/mazda-skyactiv-x-spcci-detail-report/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2019, 21:24:33 โดย Kanompang(ขนมปัง)_STI »
เพื่อนหมูแดง INK WARUNTORN - kəmikəze Club คนรักกามิ - 4EVE for aye ชาวฟีฟ - NewJeans Bunnies - PiXXiE - FFK Village

2001 Nissan Cefiro 2.0 ExecutiveV6 (A33)
2004 Toyota Estima Hybrid (AHR30)
2014 Nissan Teana 2.0 XL (L33)
2017 Honda HR-V 1.8 E (RU3)