ผมไม่ได้เรียกร้องให้ค่ายรถพวกนั่น ต้องทำรถอีวีราคาถูกอะไรอยู่แล้วนะ จิงๆแล้วพวกนั่นจะเดือดร้อน ต้องปิดโรงงานกันเพราะไม่ยอมปรับตัวสู้กะการค้าเสรีอีวีแบบแฟร์ๆ ก็ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับผมสักนิด เพราะถ้าเค้าต้องเจ๊ง ก้อต้องโทษตัวเอง อย่ามาโทษผู้บริโภค
ระหว่างนี้ผมก็ฟินกับรถอีวีผลิตจากจีนที่ดีไซน์ดีกว่า ล้ำกว่า พลังแรงกว่า ขับมันส์กว่า ให้มากกว่า ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน แบรนด์ฝรั่ง แบรนด์เกาหลีด้วย แม้กระทั่งแบรนด์ยุ่นถ้าเค้าคิดจะนำเข้าจากจีนมาขายอะนะ แต่อย่าคุณภาพลวกๆ แบบรถน้ำมันผลิตในไทยขายในไทยแบบทุกวันนี้ มันทำให้ผู้บริโภคเสียความรุ้สึก
อันนี้ ผมเห็นด้วยนะ หากไม่มี EV จากจีนมา ก็ไม่รู้ ชาติไหนเราจะได้ในรถไฟฟ้า
อันนี้ กลุ่มผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ
ส่วนเรื่อง คุณภาพ ลวกๆ ของรถยุ่นนี่ผมเถียงขาดใจนะ
ไม่ใช่ไอ้รถ ยุ่น เหรอ ที่ ให้ 7 airbag ในรถราคาแค่ 500K
เพราะ รถจีน ก็ยังมีปัญหา คุณภาพ มากมายอยู่ อยู่ที่คุณมอง มันยังไง
คุณภาพ ลวกๆ ที่โดนหนักๆ จนขายไม่ได้ ก็ไม่ใช่รถยุ่นนะ ส่วนใหญ่ ที่เกียร์พังแล้วพังอีก คุณลองเอายอดขาย มากหารกับยอดเคลมจะเห็นเอง
ค่าย ยุโรษก็ใช่ย่อยนะ เรื่อง คุณภาพ
ถ้าจะวัดจริงๆ ให้เอาราคา รถมาเทียบ หากคุณจะมองเรื่อง คุณภาพ รุ่นฟรีเมี่ยมใน รถยุ่น Option จัดเต็มก็มี ก็เห็นขับกันเต็มบ้านเต็มเมือง
ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน แบรนด์ฝรั่ง แบรนด์เกาหลีด้วย ต่อไปยังไงครับ ก็เจอ FTA จีน ไป ยังไงก็สู้ไม่ได้
แถม ยอดขายรถ เป้นตัวกำหนด อนาคต OEM ไม่ใช่ เซียนอินเตอร์เนต แบบเราๆ
เค้าปรับตัวกันอู่แล้วละ แต่การลงทุน เปลี่ยนแปลงอะไร มันไม่ได้ทำง่าย เหมือนคำพูด