ผู้เขียน หัวข้อ: "แข่งกับ FTA จีน EV 0% ไม่ได้" ข้ออ้างเดิมๆ? หรือผู้บริโภคได้ฟินได้ประโยชน์?  (อ่าน 4475 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
มาแสดงความเห็นกันครับ

พอมีข่าวว่า ACFTA BEV เข้าไทย ภาษีนำเข้า 0% ผมเห็นมีการโอยครวญ กระแสชาตินิยมรถผลิตในประเทศ บอกสู้ไม่ได้แล้ว พังแน่ ทีนี้แกะวาทะกันหน่อยว่า จิงหรือไม่

พอไม่มีกำแพงภาษี ก็จะพังเลย? งั้นแสดงว่าพวกคุณไม่มีศักยภาพเลยใช่ไหม แล้วสี่สิบปีที่ผ่านมาได้สร้างศักยภาพพร้อมรับเทคโนใหม่ๆหรือเปล่า ผมว่าไม่มีเลยนะ

0% จะว่าไป มันควรเรียกว่าแฟร์ๆ เสรีการค้าซะมากกว่า ไอ้ที่จะไม่แฟร์ คือหัดไปมองดูตัวเองกันหน่อย CKD อีวีได้สรรพสามิต 0-2% ไม่ใช่หรอ แล้วฝั่งนำเข้าเค้ายังโดน 8% อยู่เลย แฟร์ไหมแบบนี้

ทำยังไงจะสู้ได้? มีสองอย่าง ถ้าคุณแข่งราคา ต้นทุนไม่ได้ก็ต้องให้กับผู้บริโภคมากกว่า  ไม่งั้นคุณก็ต้องแข่งด้านราคา  แล้วก็อุปสรรค กฏหมายงี่เง่า อย่างเช่นภาษีนำเข้า 10% ภาษีสรรพสามิต 8% ของแบตเตอรี่อีวี นะต้องแก้ไข เพราะมันทำให้ต้นทุนประกอบในสู้ไม่ได้ไง   

สุดท้าย และสำคัณไม่แพ้กันเลิกกั๊ก โก่งราคา เอาเทคโนเก่าๆมาโละได้แล้ว 

แข่งไม่ได้ก็ต้องปรับตัวกันไป สาเหตุคุณก็ต้องโทษตัวเอง ผู้บริโภคเค้าได้ประโยชน์ไม่มาสนใจวาทะโอยครวญของพวกคุณหรอก 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
แข่งให้ตายก็สู้ไม่ได้

จีนฟิกซ์เรท  ไทย  แข็งค่าที่หนึ่งในเอเชีย  จะเอาอะไรไปแข่ง  ถ้าบาท  36/ ดอลล์  แข่งได้ครับ 

แต่ไทยทำไม่ได้  ตลาดบาทเล็กมาก ใช้กำลังเงินไม่เท่าไรก็ไปแล้ว  คงทำได้แบบไผ่ลู่ลม..

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มุมมองคนซื้อใช้น่ะใช่ครับ  แต่รัฐขาดดุลจีนหนักอยู่แล้วเจออันนี้เข้าไปเละเทะ  จีนค่าเงินก็ไม่ลอยตัวใครค้าขายด้วยก็เละ
อเมริกายุคทรัมป์นี่แหละที่สู้จีนได้ดีที่สุด แต่ก็เจ็บหนักทั้งคู่   แล้วไทยล่ะครับมีอะไรรองรับถ้าคิดแค่ว่าคนซื้อได้ประโยชย์ แล้วรัฐจะเอาอะไรไปคานดุล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
40ปีมานี่ เค้าก็ให้อะไรเราเยอะนะ

คงต้องเลือกแล้วล่ะ ระหว่าง เค้ามากินไก่ทอด แล้วเหลือ กระดูกให้เรา

หรือ กินเสร็จแล้ว เอากระดูกกลับไปด้วย

ญี่ปุ่นยังมีการจ้างงาน ใช้คู่ค้าจากไทย อุดหนุนคนไทย
แต่คนจีน...

ขนาดห้องทำงานผู้บริหารหลายๆที่ ยังเอาเฟอร์นิเจอร์จากจีนมาทั้งชุดเลย -​_-" อีกง อีเกียก็ไม่มีสิทธิได้ขายให้คนจีนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2019, 21:21:31 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ถ้ามันไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตาทรัมพ์คงไม่ยอมทำสงครามให้ประเทศเสียหายเล่นหรอกครับ  ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศเราพังจะหนักกว่าปี 400 หลายร้อยเท่าครับ

ออฟไลน์ Tpol

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
ที่จะพังคืนลูกจ้างในประเทศ พอเจ้าถิ่นสู้ไม่ได้ก็ย้ายไปที่อื่น ที่ยังผลิตขายในประเทศ และส่งออกได้ พอคนในอุตสาหกรรมรถยนต์ตกงาน ก็จะลามไปกันหมด พังกันทั้งประเทศนะ แค่ปรับเปลี่ยนเป็นEV โรงงานที่คอยป้อนชิ้นส่วน เช่นท่อไอเสีย เพลาขับ ก็เจ๊งแล้ว. ตอนนี้ก็มีแต่ลงกับลง จะเอาคนย้ายข้ามไปเป็นอุตสาหกรรม EV ใช่ว่าจะง่ายนะ EV มันมาเร็วเกินไปประเทศเราปรับไม่ทัน จีนเขาพัฒนาไปเร็วมา จะเริ่มที่ประเทศเราก็ต้นทุนสู้ไม่ได้    รอดูการเข้ามา MG จะเป็นเบอร์หนึ่ง เหมือนที่7-11 ทำมาแล้ว CP เขาน่าจะมองเอาไว้แล้วจะเป็นเจ้าเดียวที่ยืนได้ด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุด เจ้าอื่นถ้าปรับไม่ทันก็เป็นเบอร์สองไป.   การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเป็นEV ก็เหมือย ยุค moto เป็น nokia หรือ nokia เป็น ? samsung/apple/xxx
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2019, 20:44:43 โดย Tpol »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมกำลังรอดูอยู่เลยว่ารถไฟฟ้าจีนจะทะลักเข้าไทยมากน้อยแค่ไหน

กลุ่มที่ลงทุนตั้งโรงงานมีการจ้างงานในบ้านเรา จะอยู่ได้อีกนานมั้ย หรือจะย้ายฐานผลิตไปจีนสิ้นเรื่องสิ้นราว

เอาจริงๆไม่ใช่แค่ EV ที๋โดนผลกระทบ หลายตลาดเลยล่ะครัช :-X

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
มันก็ขึ้นกับคุณภาพคน โรงงานในประเทศที่ไปจ้างแรงงานต่างด้าวถูกก็เยอะ หรือเอาหุ่นยนต์มาแทนก็มากขึ้น สุดท้ายก็ตกงานอยู่ดี มันต้องปรับตัวไม่ใช่จะโทษจีนอย่างเดียว
คงต้องมาทบทวนจุดแข็งของเรา คนไทยเรามีฝีมือนะ พวกงานศิลปะ งานช่างต่างๆ ส่วนด้านเทคโนโลยีต้องมีการสนับสนุนส่งเสริมซึ่งจะตามทันมั้ยไม่รู้ ไม่งั้นต้องอาศัยกระแสชาตินิยม แต่คนไทยก็ไม่นิยมของคนไทยกันเองอีก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เค้าทำธุรกิจ ต้องการกำไร ไม่ใช่แค่ TOYOTA หลายๆ OEM ก็เจอ สถาณการณ์เดียวกัน
ทำอะไรก็ได้ ที่ทำให้ องค์กรได้กำไรอยู่รอด คำว่าอยู่รอด มองทั้งส่วนได้ ส่วนเสีย ไม่ได้เอา อวย หรือ เอาถูกใจใคร
วิสัยทัศองค์กร ประกอบไปด้วย คนหลายภาคส่วน ทำงานมีระบบ มีตรรกะ ที่เราก็ไม่ม่ีทางรู้

ปัจจัย เงื่อนไขในธุรกิจ แต่ละพื้นที่ แตกต่างกัน ปรับตัวไม่ได้ก็ตาย
บริบัท ใหญ่ๆ  เค้า มี ลู่ทาง วิธีการ ของเค้าอยู่

ที่บ่น นี่ คืออยากให้รถญี่ปุ่น หรือ อเมริกัน ถุกเท่ารถจีนเหรอ ต่อให้ ลดการกีดกันทุกอย่าง
รถจีนมันก็ถูก กว่าอยู่ดี รถแพง ไม่ใช่เพราะ เค้าอยากขายแพง มันอยู่ที่ต้นทุน ด้วย
แน่นอน จีน ทำต้นทุน ได้ทุกกว่า นั่นคือเหตุผล
ไม่ใช่อะไรก็จะไปโทษ แต่รถแพง ไม่ดูเหตุดูผล รถมันไม่ได้ตั้งราคามาลอยๆ หรอก

สุดท้าย USER เป็นคนกำหนดชะตา OEM เอง
อยากได้ คุณภาพ ทนทาน บริการ เท่า Toyota
แต่อยากได้ ราคา จีน มันจะหาได้ไหม

ตลาด EV เปิดแล้ว เลิก โทษ หาว่า รัฐบาล อวยยุ่นได้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2019, 10:29:11 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
จะมาบอกให้คนใช้ของแพงกว่าเพื่อให้คนไทยกลุ่มนึงอยู่รอด มันคงฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่ นอกจากแพงกว่าดีกว่าแบบนั้นมันถึงจะสมเหตุสมผล
คนไทยเองเมื่อรู้ว่ามีคู่แข่งก็ต้องพยายามมากขึ้น ขยันขึ้น ไม่ใช่ทำตัวเหมือนเดิมแล้วบอกให้คนอื่นต้องมารับผิดชอบ
อย่างคนเคยด่าเซเว่นทำร้านโชว์ห่วยตาย จะอยู่กันยังไง มันก็เป็นแค่ช่วงแรกที่ปรับตัว แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ตอนนี้ขายออนไลน์มาแทนก็บ่นกันอีก สรุป คงเป็นที่โลกยุคนี้มันเปลี่ยนแปลงเร็วมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2019, 09:03:54 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ในมุม ผู้ บริโภค 0% EV เปิดไปเลยครับ ขอให้มาจาก ทุก แหล่ง ทุกสถานที่ผลิต เปิดกว้างไปเลย ดีครับ
อยากให้รวมไปถึง อุปกรณ์ อื่นๆด้วย เพราะถ้า เอารถมาทั้งคุนถูกแต่ถ้าเอาอะไหล่มาซ่อมแพงก็เป็นภาระอีก
พอตลาดเปิดกว้าง ทั้งอุตสาหกรรมก็จะ ขยายไปเอง


แน่นอน ผู้มาใหม่ ย่อมต้องการกินตลาดของผู้เล่นเก่าและผู้เล่นเก่าที่อยู่มานานย่อมมีการลงทุนไปแล้วในระยะยาว ยิ่งอยู่มานานแค่ไหนยิ่งขยับยาก
อันนี้ก็เข้าใจผู้ที่ทำมาก่อนที่ยังไม่สามารถปรับไปเล่นตลาดนี้ได้เต็มตัว ในมุมกลับกันการแข่งขันที่บีบผปก เก่าแบบนี้ให้ปรับตัวผลก็ตกมาที่ผู็บริโภคเช่นเดิม

แต่ในภาพรวมของทั้งอุตสาหกรรม การผลิต ที่มีรายย่อยรายเล็ก แน่นอนเราไม่มีเทคโนโลยีเอง ทั้งแบตทั้งมอเตอ ทั้ง อินเวอเตอ ที่ชารจ รวมถึงไม่มีขนาดตลาดที่ใหญ่พอที่จะไปสู้ ทุนr&D ต่างชาติ การตั้งกำแพงภาษีนำเข้าไว้สูงไม่ช่วยอะไรเราเลย ทำเองก็ไม่ได้เอาเข้ามาเพิ่มแวลู่ก็ทุนสูงกว่า ต่อยอดก็ไม่ได้ ไม่ได้มีเอจในการแข่งขันทุกมิติ ควรยอมรับไปเลยว่าเราแข่งไม่ได้แต่ต้องดึงต่างชาติมาร่วมทำงานร่วมลงทุน ถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อแลกกับสิทธิประโยชนเพื่อให้อย่างน้อยได้ใช้เาเป็นฐานหรือทำอะไรต่อยอดไปได้ ซึ่งจริงๆโครงสร้างของไทยยังพอแข่งขันได้บ้าง ไม่งั้ยในระยะยาวคือเราจะหลุดวงโคจรไปเลย


ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
จีนได้เปรียบแทบทุกด้าน
1. ผลิตขายทั่วโลก เป็น หมื่น แสน ชิ้น ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยถูกกว่าคู่แข่ง ที่ผลิตแค่หลักพัน หรือหมื่นชิ้น
2. รัฐบาลจีนให้ส่วนลดภาษีหรือคืนเงินสำหรับสินค้าส่งออก
3. ค่าแรงถูกกว่า
4. เป็นแหล่งผลิตสินค้าให้กับแทบทุกอย่างบนโลกนี้ จึงมี knowhow เยอะสุด พร้อมสุด
5. เวลาจีนมาตั้งบริษัทในต่างประเทศ จะจัดการเองทั้งหมด ตั้งแต่ก่อสร้าง จนไปถึงบริหารจัดการเอง ขายเอง ต้นทุนจึงน้อยกว่าจ้างคนท้องถิ่นทำ
6. ทำยังไงก็ได้ให้ต้นทุนต่ำที่สุด ขายถูกกว่าคู่แข่ง

ถ้าทุกอย่างเล่นกันแฟร์ๆ ถึงจุดนึง ตลาดจะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ตลาดบนกับตลาดล่าง แบ่งแยก ระหว่างคนรวยที่เลือกซื้อของดีมีระดับ กับ คนธรรมดา ซื้อของเกรดรอง

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รถใส่ถ่าน ต่างจากรถน้ำมันตรงไหนบ้าง
อะไรที่ต่าง ตรงนั้นต้องทำใหม่
อะไรที่เหมือนกัน ทุกอย่างก็เหมือนเดิม

ส่วนที่ต่างมีน้อยกว่า ส่วนที่เหมือน
แล้วจะกลัวอะไร รึหาเรื่องกันท่าตั้งแง่

รถไฮโดรเจนซับซ้อนกว่า ประเทศที่ทำไม่เห็นเดือดร้อน
ลงทุนหนักว่าทุกอย่าง ก็ยังพัฒนาต่อ

ถ้าเปรียบเป็นเหล้า

คนส่วนใหญ่กินแต่เหล้าขาว กากน้ำตาลบาดคอ บ่ม7วัน
นุ่มหน่อยน้ำตาลอ้อย 2ทับ บ่ม1เดือน 3ทับไม่ทำขาย
ถูกจริงแต่ยังไงก็เหล้าขาว คนส่วนใหญ่กินประจำ
คนส่วนน้อยไม่กิน บอกเหล้าคนจน

วันหนึ่งมีฝรั่งเอา วิสกี้มา คนส่วนใหญ่ก็ชอบมากกว่า
แต่กินไม่ไหว แพง คิดทำเองแต่น้ำ อากาศ รสชาติสู้ไม่ได้
ขายไม่ดี กำไรต่อขวดไม่กี่บาท

วันต่อมาแขกเอา เหล้าองุ่นมา คนส่วนใหญ่ก็ชอบ
แต่เมาช้า แพง กินกับน้ำแข็ง โซดาไม่อร่อย วิสกี้ดีกว่า

วันต่อมาเศส เอาบรั่นดีมา คนส่วนใหญ่ชอบ
แต่แพงมาก สู้ไม่ไหว คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน
เศสเลยขายไวน์แทน มีถูกยันแพง คนส่วนใหญ่ซื้อไหว
แต่ไม่ถูกพอจะเมาทุกวัน พิธีมากกว่าจะได้กิน เก็บลำบาก

วันต่อมายุ่น เอาสาเกมา คนส่วนใหญ่ชอบ
แต่หาว่าเอาสูตรเหล้าข้าวไป ทำไมขายแพง แต่กินได้ทั้งร้อนเย็น
โธ่ข้าวเหนียวก็ใช้ของที่นี่ พอเป็นเหล้าต้องข้ามน้ำมาจะถูกยังไง
แปลกดี หัวเชื้อ ข้าว วิธีหมัก กลั่น ก็ลอกไปทั้งดุ้น อากาศก็เย็นไปด้วย
ทำไมถึงทำอร่อยกว่า แถมทำน้ำป้าเจี๊ยบไว้ทาหน้าแพงโคตรอีกด้วย

วันต่อมาหลี เอาโซจูมา คนส่วนกลางๆชอบ
แต่ไม่ถูกปากเท่าไหร่ ยิ่งผสมเบียร์ไม่ได้เลย
ราคาก็ไม่ถูก เมาไม่คุ้มจ่าย แถมบริการจัดส่งก็แย่

วันต่อมา จีนเอาเหล้าเหมาไถมาขาย คนส่วนน้อยชอบ
ขายได้แต่ไม่ดี ไม่ค่อยถูกปากคนส่วนใหญ่ แพงเท่าวิสกี้ ไวน์
จีนเลยเอาเบียร์ชิงเต่ามาขาย ถูกมาก แต่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบ
จืดไป กินไม่มัน เมาช้า
ส่วนเหล้าจีนเจ๋งๆไม่ถูกปากคนส่วนใหญ่เลยไม่กล้าเอามาขาย

คนส่วนใหญ่เลยเรียกร้องว่า ควรปล่อยให้ทำกันเอง
จะได้ถูกปาก ถูกเงิน เหล้า เบียร์ วิสกี้ บรั่นดี ไวน์
ตั้งหอกลั่นเอง กลั่นได้3ทับ แต่ไม่ให้ทำเพราะเป็นเมืองพุทธ
สุดท้ายแอบต้มเหล้าเถื่อน กินเหล้าหนีภาษีแทน ประหยัด

ยิ่งใครเอาเหล้าขาวเก็บนานมาขายคนซื้อเยอะ
เพราะนุ่ม แรง กึ่มแต่ไม่เมา ไม่เมาค้าง ถูกกว่าของนอกเยอะ

ดีกว่ากินเหล้าปลอม ไม่รู้ใส่อะไรลงไป จะตายก่อนเมา เอื้อก

ขนาดเหล้าขายมาเป็นพันปี ยังเอาชนะขาดลอยไม่ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2019, 16:07:30 โดย bahamu »

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ค้าขายกับจีนสู้เค้าไม่ได้หรอกครับ

อ่านข่าว FTA ประเทศจีนให้ 0% กับสินค้าบางชนิดแลกกับไทยที่จะเข้าไปขาย พอไปขายจริง ๆ

เจอกฎหมายเฉพาะ มณฑล เฉพาะ เขต ซ้ำซ้อน เก็บภาษีซ้ำอีกที รัฐบาลกลางก็ไม่สนใจ จะอัดของมาขายบ้านเราอย่างเดียว

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เพิ่มเติมหน่อยคือ ถ้าอยากให้ต้นทุนถูกกว่า หัดไปดูว่าจะลด VAT, มหาดไทย สำหรับ อีวี ckd หรือยัง อย่างน้อย ต้องลดลงอย่างน้อยครึ่งนึง

VAT 7% ----> 3%-4%

มหาดไทย 10% ----> 3%-5%

อยากเซฟอุตในประเทศต้องลงทุนทุ่มกันหน่อย ไม่ใช่ทุ่มไปซื้ออะไรไม่รุ้

ส่วนจะไปขอร้องเจรจาขึ้นภาษีนำเข้าอีวีผลิตจีน ให้เท่ากะนำมาจากยุ่นนะ เลิกคิดไปได้เลย พาวเวอร์การล้อบบี้มันละชั้น เผลอๆเจอจีนสวนมาจะเอา ทุนจีนถือหุ้นได้ เกิน 49% ละ อยากแลกไหมละนั่น LoL   

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เค้าทำธุรกิจ ต้องการกำไร ไม่ใช่แค่ TOYOTA หลายๆ OEM ก็เจอ สถาณการณ์เดียวกัน
ทำอะไรก็ได้ ที่ทำให้ องค์กรได้กำไรอยู่รอด คำว่าอยู่รอด มองทั้งส่วนได้ ส่วนเสีย ไม่ได้เอา อวย หรือ เอาถูกใจใคร
วิสัยทัศองค์กร ประกอบไปด้วย คนหลายภาคส่วน ทำงานมีระบบ มีตรรกะ ที่เราก็ไม่ม่ีทางรู้

ปัจจัย เงื่อนไขในธุรกิจ แต่ละพื้นที่ แตกต่างกัน ปรับตัวไม่ได้ก็ตาย
บริบัท ใหญ่ๆ  เค้า มี ลู่ทาง วิธีการ ของเค้าอยู่

ที่บ่น นี่ คืออยากให้รถญี่ปุ่น หรือ อเมริกัน ถุกเท่ารถจีนเหรอ ต่อให้ ลดการกีดกันทุกอย่าง
รถจีนมันก็ถูก กว่าอยู่ดี รถแพง ไม่ใช่เพราะ เค้าอยากขายแพง มันอยู่ที่ต้นทุน ด้วย
แน่นอน จีน ทำต้นทุน ได้ทุกกว่า นั่นคือเหตุผล
ไม่ใช่อะไรก็จะไปโทษ แต่รถแพง ไม่ดูเหตุดูผล รถมันไม่ได้ตั้งราคามาลอยๆ หรอก

สุดท้าย USER เป็นคนกำหนดชะตา OEM เอง
อยากได้ คุณภาพ ทนทาน บริการ เท่า Toyota
แต่อยากได้ ราคา จีน มันจะหาได้ไหม

ตลาด EV เปิดแล้ว เลิก โทษ หาว่า รัฐบาล อวยยุ่นได้แล้ว

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ค่ายรถพวกนั่น ต้องทำรถอีวีราคาถูกอะไรอยู่แล้วนะ จิงๆแล้วพวกนั่นจะเดือดร้อน ต้องปิดโรงงานกันเพราะไม่ยอมปรับตัวสู้กะการค้าเสรีอีวีแบบแฟร์ๆ ก็ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับผมสักนิด เพราะถ้าเค้าต้องเจ๊ง ก้อต้องโทษตัวเอง อย่ามาโทษผู้บริโภค

ระหว่างนี้ผมก็ฟินกับรถอีวีผลิตจากจีนที่ดีไซน์ดีกว่า ล้ำกว่า พลังแรงกว่า ขับมันส์กว่า ให้มากกว่า ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย  แม้กระทั่งแบรนด์ยุ่นถ้าเค้าคิดจะนำเข้าจากจีนมาขายอะนะ แต่อย่าคุณภาพลวกๆ แบบรถน้ำมันผลิตในไทยขายในไทยแบบทุกวันนี้ มันทำให้ผู้บริโภคเสียความรุ้สึก   

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
แข่งให้ตายก็สู้ไม่ได้

จีนฟิกซ์เรท  ไทย  แข็งค่าที่หนึ่งในเอเชีย  จะเอาอะไรไปแข่ง  ถ้าบาท  36/ ดอลล์  แข่งได้ครับ 

แต่ไทยทำไม่ได้  ตลาดบาทเล็กมาก ใช้กำลังเงินไม่เท่าไรก็ไปแล้ว  คงทำได้แบบไผ่ลู่ลม..

+1 ตามนี้เลยครับ ไทยเล็กมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ค่ายรถพวกนั่น ต้องทำรถอีวีราคาถูกอะไรอยู่แล้วนะ จิงๆแล้วพวกนั่นจะเดือดร้อน ต้องปิดโรงงานกันเพราะไม่ยอมปรับตัวสู้กะการค้าเสรีอีวีแบบแฟร์ๆ ก็ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับผมสักนิด เพราะถ้าเค้าต้องเจ๊ง ก้อต้องโทษตัวเอง อย่ามาโทษผู้บริโภค

ระหว่างนี้ผมก็ฟินกับรถอีวีผลิตจากจีนที่ดีไซน์ดีกว่า ล้ำกว่า พลังแรงกว่า ขับมันส์กว่า ให้มากกว่า ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย  แม้กระทั่งแบรนด์ยุ่นถ้าเค้าคิดจะนำเข้าจากจีนมาขายอะนะ แต่อย่าคุณภาพลวกๆ แบบรถน้ำมันผลิตในไทยขายในไทยแบบทุกวันนี้ มันทำให้ผู้บริโภคเสียความรุ้สึก

อันนี้ ผมเห็นด้วยนะ หากไม่มี EV จากจีนมา ก็ไม่รู้ ชาติไหนเราจะได้ในรถไฟฟ้า
อันนี้ กลุ่มผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ

ส่วนเรื่อง คุณภาพ ลวกๆ ของรถยุ่นนี่ผมเถียงขาดใจนะ
ไม่ใช่ไอ้รถ ยุ่น เหรอ ที่ ให้ 7 airbag ในรถราคาแค่ 500K
เพราะ รถจีน ก็ยังมีปัญหา คุณภาพ มากมายอยู่ อยู่ที่คุณมอง มันยังไง
คุณภาพ ลวกๆ ที่โดนหนักๆ จนขายไม่ได้ ก็ไม่ใช่รถยุ่นนะ ส่วนใหญ่ ที่เกียร์พังแล้วพังอีก คุณลองเอายอดขาย มากหารกับยอดเคลมจะเห็นเอง
ค่าย ยุโรษก็ใช่ย่อยนะ เรื่อง คุณภาพ
ถ้าจะวัดจริงๆ ให้เอาราคา รถมาเทียบ หากคุณจะมองเรื่อง คุณภาพ รุ่นฟรีเมี่ยมใน รถยุ่น Option จัดเต็มก็มี ก็เห็นขับกันเต็มบ้านเต็มเมือง

ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย ต่อไปยังไงครับ ก็เจอ FTA จีน ไป ยังไงก็สู้ไม่ได้
แถม ยอดขายรถ เป้นตัวกำหนด อนาคต  OEM ไม่ใช่  เซียนอินเตอร์เนต แบบเราๆ
เค้าปรับตัวกันอู่แล้วละ แต่การลงทุน เปลี่ยนแปลงอะไร มันไม่ได้ทำง่าย เหมือนคำพูด

MacH1

  • บุคคลทั่วไป

ผมไม่ได้เรียกร้องให้ค่ายรถพวกนั่น ต้องทำรถอีวีราคาถูกอะไรอยู่แล้วนะ จิงๆแล้วพวกนั่นจะเดือดร้อน ต้องปิดโรงงานกันเพราะไม่ยอมปรับตัวสู้กะการค้าเสรีอีวีแบบแฟร์ๆ ก็ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับผมสักนิด เพราะถ้าเค้าต้องเจ๊ง ก้อต้องโทษตัวเอง อย่ามาโทษผู้บริโภค

ระหว่างนี้ผมก็ฟินกับรถอีวีผลิตจากจีนที่ดีไซน์ดีกว่า ล้ำกว่า พลังแรงกว่า ขับมันส์กว่า ให้มากกว่า ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย  แม้กระทั่งแบรนด์ยุ่นถ้าเค้าคิดจะนำเข้าจากจีนมาขายอะนะ แต่อย่าคุณภาพลวกๆ แบบรถน้ำมันผลิตในไทยขายในไทยแบบทุกวันนี้ มันทำให้ผู้บริโภคเสียความรุ้สึก

อันนี้ ผมเห็นด้วยนะ หากไม่มี EV จากจีนมา ก็ไม่รู้ ชาติไหนเราจะได้ในรถไฟฟ้า
อันนี้ กลุ่มผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ

ส่วนเรื่อง คุณภาพ ลวกๆ ของรถยุ่นนี่ผมเถียงขาดใจนะ
ไม่ใช่ไอ้รถ ยุ่น เหรอ ที่ ให้ 7 airbag ในรถราคาแค่ 500K
เพราะ รถจีน ก็ยังมีปัญหา คุณภาพ มากมายอยู่ อยู่ที่คุณมอง มันยังไง
คุณภาพ ลวกๆ ที่โดนหนักๆ จนขายไม่ได้ ก็ไม่ใช่รถยุ่นนะ ส่วนใหญ่ ที่เกียร์พังแล้วพังอีก คุณลองเอายอดขาย มากหารกับยอดเคลมจะเห็นเอง
ค่าย ยุโรษก็ใช่ย่อยนะ เรื่อง คุณภาพ
ถ้าจะวัดจริงๆ ให้เอาราคา รถมาเทียบ หากคุณจะมองเรื่อง คุณภาพ รุ่นฟรีเมี่ยมใน รถยุ่น Option จัดเต็มก็มี ก็เห็นขับกันเต็มบ้านเต็มเมือง

ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย ต่อไปยังไงครับ ก็เจอ FTA จีน ไป ยังไงก็สู้ไม่ได้
แถม ยอดขายรถ เป้นตัวกำหนด อนาคต  OEM ไม่ใช่  เซียนอินเตอร์เนต แบบเราๆ
เค้าปรับตัวกันอู่แล้วละ แต่การลงทุน เปลี่ยนแปลงอะไร มันไม่ได้ทำง่าย เหมือนคำพูด

เรื่อง คุณภาพ ลวกๆ นี้ผมยังไม่โจมตีของชาติไหน อย่าเพิ่งร้อนตัวแทนครับ LoL

"ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย"
เรื่องนี้ ผมหมายถึงอีกไม่นานผู้บริโภคจะมีตัวเลือก รถอีวี ผลิตในจีน ไม่ใช่แค่ MG หรือร่างจำแลงของ Roewe ส่งมาขายไทยเพียบ ทั้ง Aion, Nio, BYD, Tesla, Hyundai, Volvo, Polestar   ถ้าค่ายยุ่นรุ้สึกตัวก็คงสั่ง VE1, CHR BEV เข้ามามั้ง   เพราะ JV ที่จีนส่งออกได้ ไม่มีข้อบังคับ  8) 8)

 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

เรื่อง คุณภาพ ลวกๆ นี้ผมยังไม่โจมตีของชาติไหน อย่าเพิ่งร้อนตัวแทนครับ LoL

"ต่อไปไม่ใช่แค่แบรนด์จีน  แบรนด์ฝรั่ง  แบรนด์เกาหลีด้วย"
เรื่องนี้ ผมหมายถึงอีกไม่นานผู้บริโภคจะมีตัวเลือก รถอีวี ผลิตในจีน ไม่ใช่แค่ MG หรือร่างจำแลงของ Roewe ส่งมาขายไทยเพียบ ทั้ง Aion, Nio, BYD, Tesla, Hyundai, Volvo, Polestar   ถ้าค่ายยุ่นรุ้สึกตัวก็คงสั่ง VE1, CHR BEV เข้ามามั้ง   เพราะ JV ที่จีนส่งออกได้ ไม่มีข้อบังคับ  8) 8)

ผมเกรงว่าจะทำไม่ได้นะ เพราะข้อ ตกลง คือ สิ้นค้า จากจีน ในที่นี้ คือ ชาติจีนเป็นเจ้าของรึเปล่า
ถ้าได้ นี่ ก็ อุตสหกรรม ประกอบ รถในประเทศมีล่มสลาย เลย เหลทอแต่จีน หรือ จะเป็นแบบนั้นหว่า