รีวิวคร่าวๆ Toyota New Majesty Grande รุ่น Top ราคา 2.199 ล้านบาท จากการที่ได้ลองขับและนั่งเป็นผู้โดยสารราวๆ 20 นาที ที่สนามทดสอบรถยนต์ Toyota Driving Experience บางนาครับ
แยกเป็น 5 หัวข้อคร่าวๆที่คิดว่าสำคัญนะครับ ขอเทียบกับ Hyundai H1 Deluxe Minorchange และ Kia Grand Carnival SXL Minorchange ซึ่งน่าจะเป็นคู่แข่งกันโดยตรง และเคยได้ Test Drive มาทั้ง 3 คันครับ (ขอเรียก Kia Grand Carnival ย่อๆ ว่า Kia นะครับ)
ปล.มีสมาชิกนั่งไปด้วยตอน Test เป็นผู้ใหญ่ 5 คน และเด็กอีก 3 คน รวม 8 คน น้ำหนักรวมๆน่าจะประมาณเกือบ 300 กิโลครับ
1.ความนุ่มนวล นั่งสบาย และความเด้งของช่วงล่าง
👍ความนุ่มนวล Majesty จะอยู่ตรงกลางระหว่าง Kia และ H1 คือจะนุ่มกว่า H1 อย่างชัดเจน และนุ่มเกือบเท่า Kia ครับ
👍สรุปความนุ่มนวล Kia > Majesty > H1
👍ความเด้ง ที่สุดของความเด้งต้องยกให้ H1 ครับ ส่วนใหญ่ซื้อมาจะต้องมีการเปลี่ยนโช๊คกันแทบทุกรายครับ ส่วน Majesty ยังมีความเด้งที่ตึงตังอยู่บ้างแต่ยังอยู่ในระดับที่นั่งสบาย ถ้าเทียบกับ Kia ก็ใกล้เคียงกัน Majesty จะเด้งกว่า Kia ประมาณแค่ 10% ครับ
👍สรุปความเด้ง H1 > Majesty > Kia
2.อัตราเร่งช่วงออกตัว
Kia จะแรงที่สุด ตามมาด้วย H1 และปิดท้ายด้วย Majesty ซึ่งได้ลอง Kick Down ดูมันจะมาแบบนุ่มๆไม่กระชาก ไปเรื่อยๆ ไปแบบผู้ดีๆ เสียงเครื่องไม่ดังมาก
👍สรุปอัตราเร่งช่วงออกตัว 1.Kia 2.H1 3.Majesty
3.ความกว้างภายในตัวรถ + ความสบายของเบาะนั่ง
เนื่องจาก Majesty และ H1 เป็นรถที่หลังคาสูงเลยมีพื้นที่เหนือศรีษะที่เยอะมากเลยดูกว้างกว่า Kia ซึ่งหลังคาเตี้ยกว่ามาก แต่ในส่วนของเบาะนั่งนี่ต้องยกให้ Majesty มาเป็นอันดับ 1 เลย เพราะว่าตัวเบาะแถว 2 และ 3 นุ่ม นั่งสบายมากๆ ไม่ต่างจาก Alphard/Vellfire เลย H1 เบาะนั่งก็พอนั่งสบายใช้ได้อยู่ ส่วน Kia เบาะนั่งตัวเล็กไปหน่อยเลยนั่งไม่ค่อยสบายครับ
👍สรุปเรื่องความกว้าง Majesty = H1 > Kia
👍สรุปเรื่องความสบายของเบาะนั่ง 1.Majesty 2.H1 3.Kia
4.อุปกรณ์ วัสดุภายใน และ Option ด้านความปลอดภัย
ข้อนี้ Majesty กินขาดในทุกเรื่อง จัดอุปกรณ์มาดีมาก แถมมี Toyota Safety Sense ติดมาให้ด้วย ก่อนนี้หน้าคิดว่าในข้อนี้ Kia ก็จัดมาให้ดีพอสมควรแล้วนะ เจอ Majesty เข้าไปจบเลยครับ ไม่ต้องพูดถึง H1 เจ้านี้เน้นทำราคาเป็นหลัก Option เลยโดนตัดเหี้ยนเลยครับ (หัวข้อนี้ลองเปิดโบรชัวร์ของทั้ง 3 รุ่นเทียบดูแล้วจะเห็นความต่างอย่างชัดเจนครับ)
👍สรุปเรื่อง อุปกรณ์ วัสดุภายใน และ Option ด้านความปลอดภัย 1.Majesty 2.Kia 3.H1
5.Feeling การขับขี่ น้ำหนักพวงมาลัย ความคม ความไว
Majesty ออกมาแนวกลางๆ ครับ พวงมาลัยน้ำหนักกลางๆ ไม่หนัก ไม่เบา ขับสบาย เรื่อยๆ ถ้าเทียบ Kia ตัวนี้จะคมกว่า ไวกว่า ขับมันส์กว่าครับ ส่วน H1 พวงมาลัยแล Feeling การขับขี่ และน้ำหนักจะพอๆกับ Majesty ครับ
👍สรุปเรื่อง Feeling การขับขี่ น้ำหนักพวงมาลัย ความคม ความไว 1.Kia 2.Majesty = H1
โดยสรุปในภาพรวม New Majesty เป็นรถที่น่าใช้มากๆ กว้าง นั่งสบาย ขับสบาย นุ่ม ไม่เด้ง ขับง่าย วงเลี้ยวแคบ อัตราเร่งไม่อืด แต่ก็ไม่แรง อุปกรณ์ภายในจัดเต็ม ความปลอดภัยครบๆ นำเข้าญี่ปุ่นทั้งคัน และขึ้นชื่อว่าเป็น Toyota อนาคตน่าจะสดใส น่าจะทน พังยาก ศูนย์บริการเพียบ ราคาขายต่อดี อะไหล่ไม่แพง
สำหรับคนที่สนใจจะซื้อแน่ๆและไม่ซีเรียสเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบจัดเต็มอย่างระบบ Toyota Safety Sense ในตัว Top Grande แนะนำให้จัดตัว Premium ราคา 1.899 ล้าน ก็พอครับ เพราะดูคุ้มสุดแล้ว ระบบความปลอดภัยก็มาครบๆอยู่ และในระยะยาวก็น่าจะทนทานกว่า มีอะไรให้เสียให้ซ่อมน้อยกว่า ตัว Sensor และสายไฟก็น้อยกว่า อย่าลืมว่าในระยะยาวตอนหมดประกันตัวรถแล้ว ยิ่งอุปกรณ์ติดรถมีความไฮเทคสูงมากขึ้นแค่ไหน เวลาเสีย ราคาค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนก็จะยิ่งแพงขึ้นมากตามไปด้วยนะครับ
อ้อ....มีอีกอย่างของ Majesty ที่ควรกังวล คือ เรื่องความสูง 1.99 เมตร (ไม่รวมเสาอากาศบนหลังคา) เวลาเข้าห้างต้องเช็คระยะความสูงของที่จอดดีๆก่อนนะครับ เซฟๆคือควรสูงไม่ต่ำกว่า 2.1 เมตรนะครับ ไม่งั้นมีหลังคาแหกแน่นอนครับ 😂😂😂
ต้นฉบับที่ลงใน FB ของผมเองครับ
https://www.facebook.com/PexPrasopchoke/posts/10156672001958857