ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งศูนย์ปรับมุมโท 1 mm จะแก้พวงมาลัยเอียงขวานิดนึงได้ไหมครับ?  (อ่าน 6298 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
พอดีรถผมเอาไปตั้งศูนย์แล้วรู้สึกพวงมาลัยเอียงขวานิดนึง ประมาณ 1-2 องศา บนถนนเรียบ
ทำให้รู้สึกหงุดหงิดนิดๆ ที่ต้องดึงพวงมาลัยเบาๆ มาทางขวานิดหน่อยเกือบตลอดเวลา
ถ้าผมเอาไปให้ช่างแก้โดยปรับมุมโทล้อหน้าให้ล้อหันไปขวา / / ข้างละ 1 mm (บนเครื่องวัด hunter)
พวงมาลัยจะกลับตรงไหมครับ? หรือว่าพวงมาลัยจะเอียงไปซ้ายนิดนึงแทน?
ผมไม่แน่ใจว่าให้ช่างปรับมุมโทเป็น / / จะถูกต้องไหม หรือว่าต้อง / | หรือ | / แทนครับ?

*ไม่เอาแบบถอดพวงมาลัยใส่ใหม่นะครับ (-/\-")
**ล้อขนาด 17"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2019, 12:00:58 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
พวงมาลัยเอียงขวา เพราะรถดึงซ้ายหรือเปล่าครับ เลยต้องดึงพวงมาลัยไปทางขวาช่วย. ลองปล่อยมือดูว่ารถมันดึงซ้ายหรือป่าวครับ. ถ้ารถไม่ดึงเลยวิ่งตรง แต่พวงมาลัยเอียงขวา. ปรับแร็คขวาตามเข็มนาฬิกาไปหน่อยครับช่วยได้ครับอย่าปรับเยอะ ถ้าปรับทางขวาเยอะ ต้องไปปรับทางซ้ายด้วย เพื่อให้มันbalanceกัน แต่ถ้านิดหน่อยไม่เป็นไรครับ. เวลาผมไปตั้งศูนย์ ก็ดูช่างเขาตั้ง ทุกอย่างเข้าตามคอมเป๊ะ. แต่เวลาขับจริงบนถนน มันไม่ได้ดั่งใจ เพราะจากสภาพถนน ผมก็หมุนปรับแต่งนิดหน่อยครับ เอาที่เราขับแล้วพอใจของตัวเรา.แต่ก่อนหมุนใดๆๆของแร็คให้markตำแหน่งเดิมไว้ก่อนนะครับ. เพราะผิดพลาดประการใดจะได้ปรับเข้าตำแหน่งเดิมครับ.

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,467
    • อีเมล์
แล้วทำไมอยู่ๆเอาไปตั้งศูนย์หละครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
กรณีพวงมาลัยไม่ตรงที่ผมเคยเห็นเขาจะตั้งค่าล้อที่แร๊คพวงมาลัยให้แทน (ไม่รู้ว่าความหมายเดียวกับการตั้งศุนย์ที่ล้อหรือเปล่าน่ะคับ)
แต่การปรับมันจะค่อนข้างละเอียด ปรับเกินไปนิดนึงบางทีพวงมาลัยหันไม่ตรงไปอีกด้านแทนเลย

การไปปรับที่มุมโทล้อ ผมไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีหรือเปล่าน่ะ เหมือนไปฝืนให้รถวิ่งกินซ้ายกินขวานิดๆแทน
แต่รถบางคันที่มีปัญหาวิ่งไม่ตรง ก็เห็นร้านตั้งศูนย์ล้อก็แก้ด้วยวิธีนี้กันเยอะนะ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
พวงมาลัยเอียงไปตั้งศูนย์ล้อเหมือนเกาไม่ถูกที่คันนะครับ พวงมาลัยเอียงไม่ได้เกี่ยวกับศุนย์ล้อยกเว้นเจอทางเอียงๆแต่เส้นตรงๆแบบนี้ยังไงก็ต้องเอียงช่วยตามพื้นถนน รถปกติถ้าวิ่งตรงอยุ่แล้วแค่ตั้งแขนแรคให้พวงมาลัยตรงได้ครับ ก่อนตั้งศูนย์เขาต้องล๊อคพวงมาลัยให้ตรงก่อนอยู่แล้ว บางทีช่างอาจไม่ได้ล๊อคเอาง่ายเข้าว่าเลยทำให้พวงมาลัยเบี้ยวเท่าที่เคยเจอ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
อาจจะเป็นการปรับใส่แผ่นชิมขนาด 1 มิลที่ปิกนกรึเปล่าครับ? ต้องรู้สาเหตุที่พวงมาลัยเอียงก่อน...แล้วค่อยแก้ปัญหาให้ถูกโดยอิงค่ามาตรฐานรถเป็นหลัก ปรับไม่ถูกรถกินยาง แถมไม่เกาะถนนด้วยนะครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับคำถามและคำตอบครับ

1. ที่ตั้งศูนย์ใหม่เพราะเปลี่ยนยางคู่หน้ามาครับ พอดีข้างนึงโดนตะปูจิ้มบริเวณใกล้แก้มยาง กับยางเดิมวิ่งมาเกือบสามหมื่นโล เลยเปลี่ยนคู่เลยแล้วกัน ช่างเปลี่ยนเสร็จก็ตั้งศูนย์ให้ใหม่ด้วย ผมเห็นค่าโทตอนปรับแล้วมันก็ป้วนเปี้ยนแถว -0.1mm ถึง 0.1mm นะ ' 'a

2. พวงมาลัยเอียงขวาประมาณ 1-2 องศา ที่ทางเรียบ ไม่เอียง เท่าเดิมตลอดครับ ปล่อยเอียงแบบนั้นมันก็ตรงแด่วของมันปกติ แต่พอวิ่งบนถนนทั่วไปที่มันเอียงซ้ายหน่อยๆ ก็ต้องคอยปะคองพวงมาลัยเอียงขวาอยู่เรื่อยๆ จนเริ่มรำคาญ แต่ถนนที่เอียงขวาอย่างทางโทลเวย์ พวงมาลัยกลับตรง แต่มีให้ดึงพวงมาลัยไปทางซ้ายได้บ้างนิดนึง

3. ผมสงสัยว่าถ้าเป็นแบบนี้ ให้ช่างปรับศูนย์ล้อใหม่โดยให้หันข้างละ 1mm ดูดีไหม ใจจริงอยากจะลอง 0.5mm แต่ไม่รู้ว่ามันจะน้อยไปหรือป่าว

4. ขอบคุณคุณ n สำหรับคำแนะนำมากเลยครับ

5. ไม่ได้ใส่แผ่นซิม 1mm ครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
วิ่งทางตรง ถนนเรียบ พวงมาลัยตรงไหมครับ
มีดึงไปอีกด้านไหม
เพราะถ้าผิวถนนเอียง
จะมีเรื่องของมุมสลิปของยางมาร่วมด้วย

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ขอบคุณสำหรับคำถามและคำตอบครับ

1. ที่ตั้งศูนย์ใหม่เพราะเปลี่ยนยางคู่หน้ามาครับ พอดีข้างนึงโดนตะปูจิ้มบริเวณใกล้แก้มยาง กับยางเดิมวิ่งมาเกือบสามหมื่นโล เลยเปลี่ยนคู่เลยแล้วกัน ช่างเปลี่ยนเสร็จก็ตั้งศูนย์ให้ใหม่ด้วย ผมเห็นค่าโทตอนปรับแล้วมันก็ป้วนเปี้ยนแถว -0.1mm ถึง 0.1mm นะ ' 'a

2. พวงมาลัยเอียงขวาประมาณ 1-2 องศา ที่ทางเรียบ ไม่เอียง เท่าเดิมตลอดครับ ปล่อยเอียงแบบนั้นมันก็ตรงแด่วของมันปกติ แต่พอวิ่งบนถนนทั่วไปที่มันเอียงซ้ายหน่อยๆ ก็ต้องคอยปะคองพวงมาลัยเอียงขวาอยู่เรื่อยๆ จนเริ่มรำคาญ แต่ถนนที่เอียงขวาอย่างทางโทลเวย์ พวงมาลัยกลับตรง แต่มีให้ดึงพวงมาลัยไปทางซ้ายได้บ้างนิดนึง

3. ผมสงสัยว่าถ้าเป็นแบบนี้ ให้ช่างปรับศูนย์ล้อใหม่โดยให้หันข้างละ 1mm ดูดีไหม ใจจริงอยากจะลอง 0.5mm แต่ไม่รู้ว่ามันจะน้อยไปหรือป่าว

4. ขอบคุณคุณ n สำหรับคำแนะนำมากเลยครับ

5. ไม่ได้ใส่แผ่นซิม 1mm ครับ

ถ้าเป็นตามนี้ผมแนะนำว่าให้เชคแร็คพวงมาลัยไปด้วยเลยครับ เป็นไปได้ว่าบุชยึดแร็คพวงมาลัยอาจจะเสื่อมสภาพ
อาการคือรถจะวิ่งลอยๆไม่ค่อยตรง (ตามที่เล่ามาคือพวงมาลัยเอียงขวา 1-2 องศา ไม่แน่นอน) เวลาเลี้ยวจะไม่ค่อยคมคล้ายๆขับเรือสปีดโบ้ท

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ถ้าแค่พวงมาลัยเอียงแต่ไม่กินก็ตั้งแบบนั้นแหละ  แต่ถ้าเอียงเพราะมันกินซ้ายเลยต้องขืนมาด้านขวาแบบนี้ไม่จบครับ

การตั้งโทคือการปรับที่แขนแร็คให้สั้นยาวตามที่จขกท.เข้าใจหน่ะถูกแล้ว ถ้าพวงมาลัยเอียงขวาอยู่คือเมื่อเราจับพวงมาลัยตรงล้อมันอยู่ในรูป|\หรือ\\ก็ได้  หลักการตั้งศูนย์ก็คือจับพวงมาลัยให้ตรงแล้วไขจนล้อมัน||หรือ/\หรือ\/ก็ได้ในปริมาณที่เท่ากัน  ท่านอื่นที่บอกปรับที่แร็คหรือแขนแร็คเราเรียกรวมๆว่าตั้งศูนย์แหละฮะ  เตือนเพิ่มนิดพวงมาลัยตรงไม่ได้ขึ้นกับโทหน้าอย่างเดียวต้องดูโทหลังให้ตรงด้วย  ถ้าเบี้ยวทั้งหน้าหลังในปริมาณที่offsetกันพวงมาลัยก็อาจจะตรงแต่รถจะวิ่งเหมือนปูคือข้างๆแถไปซึ่งเป็นกันเยอะแค่มันมองไม่ออกแค่นั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2019, 20:18:53 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,467
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนยางทั้งสองข้างแล้วตั้งศูนย์มาไม่ดี ก็กลับไปตั้งใหม่ได้ครับ พวงมาลัยไม่ตรงเป็นได้หลายสาเหตุ ร้านส่วนมากแก้หายแต่ก็เคยเจอที่ทำไม่เป็นหรือทำไม่ดี บางร้านบอกตั้งได้แค่นี้ไปอีกร้านทำแบบสบายๆหาย เหมือนไม่ยากอะไร ศูนย์ล้อเรื่องไม่น่ายากแต่ก็ทำไม่ได้ดีทุกร้าน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าแค่พวงมาลัยเอียงแต่ไม่กินก็ตั้งแบบนั้นแหละ  แต่ถ้าเอียงเพราะมันกินซ้ายเลยต้องขืนมาด้านขวาแบบนี้ไม่จบครับ

การตั้งโทคือการปรับที่แขนแร็คให้สั้นยาวตามที่จขกท.เข้าใจหน่ะถูกแล้ว ถ้าพวงมาลัยเอียงขวาอยู่คือเมื่อเราจับพวงมาลัยตรงล้อมันอยู่ในรูป|\หรือ\\ก็ได้  หลักการตั้งศูนย์ก็คือจับพวงมาลัยให้ตรงแล้วไขจนล้อมัน||หรือ/\หรือ\/ก็ได้ในปริมาณที่เท่ากัน  ท่านอื่นที่บอกปรับที่แร็คหรือแขนแร็คเราเรียกรวมๆว่าตั้งศูนย์แหละฮะ  เตือนเพิ่มนิดพวงมาลัยตรงไม่ได้ขึ้นกับโทหน้าอย่างเดียวต้องดูโทหลังให้ตรงด้วย  ถ้าเบี้ยวทั้งหน้าหลังในปริมาณที่offsetกันพวงมาลัยก็อาจจะตรงแต่รถจะวิ่งเหมือนปูคือข้างๆแถไปซึ่งเป็นกันเยอะแค่มันมองไม่ออกแค่นั้นเอง

เห็นภาพชัดเจนเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก