ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเกียร์Besco 5W-30 ตรีเพชร กับ น้ำมันเครื่องแบรนด์เนม 5W-30  (อ่าน 1340 ครั้ง)

ออฟไลน์ Slava class

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
ผมกำลังจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์Isuzu TFR แต่เกิดลังเลระหว่าง2ตัวนี้ครับ ผมเลยอยากทราบว่ามันต่างกันมากแค่ไหน
น้ำมันเกียร์ที่ใช้อยู่เป็นShell 10W-30ความรู้สึกตอนเปลี่ยนเกียร์จะแข็งๆหน่อย
ข้อสงสัยอีกข้อครับ น็อตเติมน้ำมันเกียร์เขียนว่า FILL ENGINE OIL ผมเลยสงสัยว่าถ้าใส่น้ำมันเครื่อง0W-30 สังเคราะห์แท้ไปนี่มันจะลื่นขนาดไหนครับ ;) แต่ในชีวิตจริง5W-30ก็เพียงพอ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,947
  • ขับขี่ปลอดภัย
ความลื่นไม่ต่างกันขนาดที่จะรู้สึกได้ครับ  มาตรฐานการทดสอบมี ACEA API SAE เขาเทียบไว้ให้เราอ่านแล้ว เกรดที่ผ่านมาตรฐานพวกนี้ดีุดถึงแย่สุดยังส่งผลแค่ไม่เกิน3เปอร์เซนต์ในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองและอัตราเร่ง คิดแค่น้ำมันที่ขายในไทยอย่างมาก1เปอร์เซนต์ก็หรูแล้วครับ

เกียร์ เข้าง่ายหรือยากน้้ำมันเกียร์มีผลน้อยมาก ส่วนมากบุชคันเกียร์ เฟือง ชุด collar หรือแม้แต่ชุดคลัทช์มีผลมากกว่าครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ Isuzu TFR ผมใช้เบอร์ 40 ตลอด
น้ำมันตัวเดียวกับน้ำมันเครื่อง
ไม่เคยลอง 5W-30

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
 8) 8) 8)..... หาก จำเป็นก็ใช้ได้ครับ แต่ถ้าขนของหนัก ประจำ ใช้ SAE 40 ครับ ฟันเฟืองเกียร์ละเอียดให้ประหยัด เลือกแบรนด์ดีๆหน่อยครับ ฟันเฟืองส่วนขบ/ขับ ยอดฟันจะได้ไม่แหลมหลวมเร็ว ! :-X

ออฟไลน์ Slava class

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ตอนนี้คุณปู่TFRปลดระวางแล้วครับมีหลานๆของปู่มารับใช้แทนแล้วครับ ก็เลยเปลี่ยนจากเบอร์40ลดลงมาเป็น30ครับ น้ำมันเฟืองล้ายก็ลดลงจาก140เป้น90 แต่ในใจก็แอบกังวลอยู่เล็กน้อยว่าจะมีผลเสียหรือไม่ครับ
8) 8) 8)..... หาก จำเป็นก็ใช้ได้ครับ แต่ถ้าขนของหนัก ประจำ ใช้ SAE 40 ครับ ฟันเฟืองเกียร์ละเอียดให้ประหยัด เลือกแบรนด์ดีๆหน่อยครับ ฟันเฟืองส่วนขบ/ขับ ยอดฟันจะได้ไม่แหลมหลวมเร็ว ! :-X

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,657
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ ใช้เบอร์40 ใช้เบอร์เดี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ใช้เบอร์30 มันใสไป
น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เบอร์ 140 API GL5 เท่านั้น ใช้เบอร์90 มันใสไป เฟืองท้ายหอน
เมื่อแปลงใส่เกียร์ Dmax commonrail ค่อยใช้น้ำมันเกียร์ Besco 5W-30 / น้ำมันเครื่องแบรนด์เนม 5W-30 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์