ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ  (อ่าน 8999 ครั้ง)

ออฟไลน์ karavek

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
พอดีกำลังดู CHR HV mid อยู่ครับ

แต่ไม่เคยมีประสบการณ์กับ Hybrid มาก่อนเลย อยากรู้ว่าดูแลยากไม๊ มีปัญหาจุกจิก หรือค่าบำรุงดูแลรักษาตามระยะแพงมากน้อยแค่ไหน

รบกวนขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:05:52 »
จากประวัติของ Toyota ไม่น่ามีปัญหามากมายแต่ ที่บ้านผมมีอยู่คันนึงตัวที่ จขกท. สนใจอยู่เลย แต่ตอนนึ้

ปีกับอีก 2 เดือนวิ่ง 25000km ไม่มีอะไรนะครับ เข้าศูนย์ก้ยังถูกจนรูดบัตรแล้วตัวผมเองขำแหละครับผมใช้

นมค.นอกครับ เลยจ่ายที่ศูนย์ถูกในความคิดผมถ้าดูแลดีไม่น่ามีอะไรเป็นประเด็นครับ Accord G9 ที่บ้านผม

ขายไปวิ่ง 220000 นิดๆ ไม่มีอะไรเกี่ยวกับไฮบริดครับ ส่วน Chr hybrid ผมหวังว่าไม่มีอะไรเหมือนกัน

รถที่บ้านผม พ่อ แม่ เป็นไฮบริดหมดครับ ส่วนผมขอบายเพราะไฮบริดมีข้อจำกัดเรื่องอัตราเร่งครับ

ออฟไลน์ MisterDante

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:21:42 »
เป็นคันแรกที่ใช้ HYBRID เหมือนกันครับ
CHR HV mid
ตอนแรกจะออกตัวเบนซินเพราะกลัวไฮบริดเหมือนกัน
แต่ยอมเพิ่มเงิน 30000 เพราะอยากได้ไฟหน้าไฟท้ายแค่นั้นเอง
ใช้มาจะครบปีวันที่ 19 เดือนนี้ละครับ
14000 โลยังไม่เจออะไรกวนใจนะครับ
ประหยัดมากๆ เคยวิ่งได้มากสุด 825 โล ถังนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 20:41:40 โดย MisterDante »

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:42:58 »
เพื่อนผมใช้พริอุส วิ่งสองแสนกว่าโล ผมไม่เหนมันบ่นอะไรกับระบบไฮบริทครับ ผมถามมันว่าดูแลยากป่าว มันบอกว่าเข้าศูนย์ตามระยะครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:08:18 »
ใช้มา 8 เดือน ยังไม่มีปัญหาอะไรกับระบบ hybrid ชอบตรงที่มันตัดต่อกำลังได้เรียบเนียนมาก

แต่คันเร่งต้านเท้ามาก(หรือที่เรียกกันว่าคันเร่งหนัก) ต้านจนเป็นรองช้ำ แต่ทำไมคนอื่นไม่เป็นกัน  :-\
พอสลับไปขับรถคันอื่น(รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ c-hr)แล้วรถพุ่งจนตกใจเพราะคันเร่งเบากว่ามาก
ผมล่ะงงว่าทำไมโตต้าถึงเลือกใช้สปริงคันเร่งแข็งจัง

เบรคไฟฟ้าก็ตื้นและแข็ง ตอนขับใหม่ๆ แตะเบรคนิดนึงหัวแทบทิ่ม แต่พอเริ่มกดมากขึ้นแล้วรถยังไหลอยู่
ใช้ไปซักพักก็ชิน กะระยะให้เบรคเนียนๆได้ แต่พอสลับไปขับรถคันอื่นแล้วตกใจว่าทำไมมันไม่หยุ๊ดดดดดดดด  ;D

ส่วนเรื่องการดูแล ต้องมีการดูแลเพิ่มเติมตรงระบบหล่อเย็นของอินเวอเตอร์ กับกรองอากาศช่องเป่าแบตไฮบริท แค่นั้นครับ
แบตลูกเล็กที่อยู่ในห้องเครื่องก็แบตตะกั่วกรดแบบรถทั่วไป ไม่ใช่แบต agm ลูกละหลายพันหรือหมื่นกว่าแบบแต่ก่อนแล้ว

เรื่องค่าอะไหล่แพงๆ ทั้งหลาย เช่น ปั๊มเบรคไฟฟ้า แบตไฮบริท คอมแอร์ไฟฟ้า
ทางโตต้าก็มีโครงการ rebuild เพื่อให้ค่าอะไหล่ลดลง หรือเปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสียได้แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด
ผมว่าเรื่องนี้ก็น่าจะอุ่นใจได้นะ แต่ก็คงแพงกว่าการซ่อมบำรุงเครื่องสันดาปล้วนอยู่ดี
เช่น รถทั่วไปเปลี่ยนครัชคอมแอร์ราคา 2500 แต่รถไฮบริทเปลี่ยนมอเตอร์คอมแอร์ราคา 3000-4000 (มั้ง) เพราะไม่มีครัช

เสริมอีกหน่อย เรื่องหยุดรถตอนรถติด พยายามใช้ auto brake hold แทนเข้าเกียร์ n นะครับ
เพราะถ้าเข้า n และแบตไฮบริทเหลือน้อย รถจะโวยวายให้ผลักเกียร์ไป p หรือ d แทน เพื่อจะได้ติดเครื่องปั่นไฟเข้าแบตได้
ตอนแรกๆ จะรู้สึกไม่ชินกับการที่ต้องค้าง d และเหยียบเบรคค้างให้ auto brake hold ทำงาน แต่ใช้ไปซักพักจะชินเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 21:41:47 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ karavek

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:37:03 »
ใช้มา 8 เดือน ยังไม่มีปัญหาอะไรกับระบบ hybrid ชอบตรงที่มันตัดต่อกำลังได้เรียบเนียนมาก

แต่คันเร่งต้านเท้ามาก(หรือที่เรียกกันว่าคันเร่งหนัก) ต้านจนเป็นรองช้ำ แต่ทำไมคนอื่นไม่เป็นกัน  :-\
พอสลับไปขับรถคันอื่น(รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ c-hr)แล้วรถพุ่งจนตกใจเพราะคันเร่งเบากว่ามาก
ผมล่ะงงว่าทำไมโตต้าถึงเลือกใช้สปริงคันเร่งแข็งจัง

เบรคไฟฟ้าก็ตื้นและแข็ง ตอนขับใหม่ๆ แตะเบรคนิดนึงหัวแทบทิ่ม แต่พอเริ่มกดมากขึ้นแล้วรถยังไหลอยู่
ใช้ไปซักพักก็ชิน กะระยะให้เบรคเนียนๆได้ แต่พอสลับไปขับรถคันอื่นแล้วตกใจว่าทำไมมันไม่หยุ๊ดดดดดดดด  ;D

ส่วนเรื่องการดูแล ต้องมีการดูแลเพิ่มเติมตรงระบบหล่อเย็นของอินเวอเตอร์ กับกรองอากาศช่องเป่าแบตไฮบริท แค่นั้นครับ
แบตลูกเล็กที่อยู่ในห้องเครื่องก็แบตตะกั่วกรดแบบรถทั่วไป ไม่ใช่แบต agm ลูกละหลายพันหรือหมื่นกว่าแบบแต่ก่อนแล้ว

เสริมอีกหน่อย เรื่องหยุดรถตอนรถติด พยายามใช้ auto brake hold แทนเข้าเกียร์ n นะครับ
เพราะถ้าเข้า n และแบตไฮบริทเหลือน้อย รถจะโวยวายให้ผลักเกียร์ไป p หรือ d แทน เพื่อจะได้ติดเครื่องปั่นไฟเข้าแบตได้
ตอนแรกๆ จะรู้สึกไม่ชินกับการที่ต้องค้าง d และเหยียบเบรคค้างให้ auto brake hold ทำงาน แต่ใช้ไปซักพักจะชินเองครับ

อ่านมาจากหลายที่ เห็นพูดถึงระบบหล่อเย็นเหมือนกันเลย ดูแลยากไม๊ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:46:49 »
อ่านมาจากหลายที่ เห็นพูดถึงระบบหล่อเย็นเหมือนกันเลย ดูแลยากไม๊ครับ

สำหรับผมคิดว่าไม่ยากนะครับ ดูแค่แผงหม้อน้ำกับกระปุกน้ำยาหล่อเย็นที่เขาแยกต่างหากไม่ให้ต่ำหรือสูงเกินไปเหมือนระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์เท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 21:50:37 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 09:10:02 »
ไม่เลย

วิธีขับง่ายๆๆ อย่ากดคันเร่งแบบกระทืบออกตัว ให้ค่อยๆๆเหยียบกดลงไป ให้มันค่อยๆๆไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอย่างกลางๆๆ

ของผมใช้โหมดปกติ ไม่พาวเวอร์ ไม่อีโค ขับได้ยาวๆๆๆ วิ่ง ตจว เวลาเห็นไฟแดงก็ใส่  B ไว้ก่อน แล้วค่อยๆเหยียบเบรคแล้วปล่อย เบรคแล้วปล่อย พอถึงระยะก็เหยียบเบรคจนรถหยุด เปลี่ยนเกียร์เป็น D


ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 09:56:55 »
ไม่น่าพังง่ายๆเลยครับ ในคลับ prius บางคันวิ่งถึง 550,000 แล้วนะครับเข้าศูนย์ตามปกติ ประกันแบต 10 ปีใช้ๆไปครับสบาย

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 737
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 10:31:34 »
ไม่ยากครับ ผมใช้ Prius มาเกือบ 5 ปีจนขาย ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก น้องคนที่ซื้อต่อไปถึงรอบเปลี่ยนแบตไฮบริด เขาก็บอกว่าเสียแต่ค่าแรงครับ เพราะแบตประกัน 10 ปี สบายไป  8)

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 10:44:25 »
ระบบไฮบริด ของค่ายญี่ปุ่น จะเสถียรแล้วครับ มีประกันให้ถึง 10 ปี ครับ ใช้ไปเลยครับ ประหยัดน้ำมันแน่นอน เมื่อครบ 10 ถ้ายังไม่ขาย อายุราคาแบตตอนนั้น ผมว่า ไม่ถึง 50,000 บาทแล้วครับ

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 14:59:29 »
ใช้อยู่ครับ ชอบระบบ Hybrid มาก ส่วนเรื่องไม่ชอบดันกลายเป็นเรื่องออฟชั่น เบาะไฟฟ้าควรมีอย่างยิ่ง

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 16:02:56 »
สมัยนี้แล้วครับ ไม่ต้องกลัวกับระบบ Hybrid ของโตต้าแล้วครับ ใช้ไปเลยประหยัดๆ ราคาขายต่อตกลงไม่มากแล้ว แบตถูกลงมาก คอนเวอร์เตอร์ มอเตอร์ต่างๆถูกลงเยอะครับ

ออฟไลน์ StruckleP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 16:15:17 »
ไม่มีครับแฟนใช้อยู่ไมไ่ด้ดูแลอะไรเท่าไรเข้าศูนย์ตามปกติ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 19:07:21 »
HV Mid ของผมใช้มาตอนนี้ 33000 โลแล้ว อายุ 1 ปี 3 เดือน เข้าศูนย์เช็คระยะปกติครับ รวมน้ำมันเครื่องก็ พันกว่าบาท ถึงสองพันต้นๆ กลางๆ แถวๆนี้ครับ เท่ากับรถน้ำมันปกติทั่วไป ไม่มีอะไรแตกต่าง ก่อนหน้านี้ผมใช้พรีอุสมา 7 ปีขับไป 110,000 ก็ปกติดี คุณพ่อก็พรีอุส ขับไป 220,000 8ปี ปกติ ของลุงหนักสุด ทุกวันนี้ยังใช้งานอยู่ เคยถามปีก่อนตอนเจอกันบอกขับไป 600,000 กว่าโลแล้ว อายุราวๆ  8 ปีเหมือนกัน ตอนนี้คงแถว 8 แสนโล คันนั้นคือเครื่องเบนซินไปก่อน แล้วแบตใหญ่เพิ่งหมดสภาพเมื่อไม่นานเพราะขับเยอะและขับแรง ไม่ถนอมรถ รายการอื่นๆไม่เคยมีอะไรเสีย

ผมคิดว่า คนที่ใช้ดีคงไม่ได้มานั่งโพสท์อวย แต่คนที่ซวยเจออะไรพังเจ็บตัวกันหลักแสน ก็เป็นธรรมดาที่จะมาโพสท์ด่ากัน ยุคนึงเลยทำให้เรากลัวไฮบริดกันมาก เพราะมัวไปฟังแต่เคสปัญหา โดยที่ไม่ได้ดูว่าแล้วเคสที่เค้าใช้งานกันปกติ มันเป็นยังไง ดีแค่ไหนมากกว่าครับ สบายใจได้ถ้าไฮบริดของโตโยต้านะ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ karavek

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 19:41:20 »
ขอบคุณทุกท่านครับ บอกตรง ๆ ว่าอุ่นใจขึ้นเยอะครับ  :-*

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 23:55:20 »
ถ้าจะจุกจิกก็คงน้อยที่สุดในหมู่รถ HYBRID แล้วครับ อันนี้พูดจริง