ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบเรื่องระบบ Hybrid กับ Battery ว่ามันอันตรายจริงไหมครับ?  (อ่าน 3661 ครั้ง)

ออฟไลน์ กมณโลจน์

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
  • ไปเรื่อยๆ
    • อีเมล์
อยากทราบเรื่องระบบ Hybrid กับ Battery ว่ามันอันตรายจริงไหมครับ?

 ผมฟังมาหลายคนคุยกับผมว่า กังเรื่อง Battery ที่อยู่ในตัวรถนั้นมันแผ่รังสีอะไรออกมาบ้างก็ไม่รู้จะให้ลูกนั่งเบาะหลังทับ Battery ไปได้ยังไงเลยสงสัยว่า Battery Hybrid นั้นมันอันตรายจริงไหมครับ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
รังษี มีหรือเปล่า ไม่ทราบได้

แต่ที่แน่ๆ

มันหุ้มด้วยกล่องโลหะไว้

นะจะกันรังษี ได้เกือบทุกประเภท อ่ะนะ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าแบตมันอันตรายจริง ป่านนี้คนใช้โทรศัพท์มือถือมือหงิกงอเป็นมะเร็งกันหมดแล้วล่ะครับ

ถ้าแบตสมัยก่อนที่เป็นตะกั่วกรด อันนั้นอันตรายแน่ๆ เพราะน้ำกรดมันระเหยออกมาได้ กับแบต nickel–cadmium ที่นิยมใช้กับไฟฉาย รีโมททีวี ฯลฯ จะอันตรายตรงที่มีสารเคมีไหลเยิ้มออกมาเมื่อใช้ไประยะหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่าถ่านเน่า

แต่แบต nickel–metal hydride กับ lithium-ion ไม่มีสารระเหยอะไร อย่างมากคือรังสีความร้อนที่เกิดขึ้นจากการใช้งานเท่านั้น ดังนั้นแบตในรถไฟฟ้า ไฮบริท มือถือ โน็ตบุ้ค หรืออุปกรณ์ต่างๆ ปลอดภัยจากรังสีอันตรายหรืออันตรายน้อยกว่าสารระเหยที่มีอยู่ในน้ำมันเบนซิน/ดีเซลที่เราสูดดมกันทุกครั้งที่แวะเติมน้ำมัน

โอกาสบึ้มหรือไหม้มีได้ไหม? ตอบว่ามีได้ ถ้าชนซะบุบบู้บี้ หรือซนเอาอะไรไปทิ่มแทงให้เกิดการลัดวงจรโดยตรงกับตัวแบต ก็เหมือนกับน้ำมันที่อย่าอยู่ใกล้ไฟ แม้ประกายไฟจากไฟฟ้าสถิตหรือติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ขณะเติมก็ทำรถไหม้มานักต่อนักแล้ว

ลุยน้ำได้ไหม ก็ลุยได้ ยิ่งรถไฟฟ้าล้วนยิ่งลุยได้ดีกว่ารถที่ใช้น้ำมัน หลายที่ก็พิสูจน์กันมาแล้ว ขับลุยน้ำผ่านคนไม่ชักแด่วๆ ยิ้มแฉ่งหัวฟูกันแน่ๆ

ถ้าเขากลัวเรื่องรังสีมาก แนะนำกินไอโอดีนป้องกันรังสีวันละเม็ดครับ

หวังว่าผมจะตอบข้อสงสัยหรือสิ่งที่กลัวกันได้ครบนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2019, 13:24:03 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ถ้ามันอันตราย  Toyota และค่ายอื่นๆ ทั้ง Honda, Tesla, Porsche, BMW, Benz

ทั้งหลายที่มี plugin hybrid หรือ hybrid ธรรมดา  น่าจะโดนฟ้องแล้วห้ามผลิตขายมาตั้งนานแล้วนะครับ

Toyota Camry ไฮบริดรุ่นแรก  ในไทยก็ขายมาตั้งแต่ปี 2009 โดยประมาณ


ออฟไลน์ กมณโลจน์

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
  • ไปเรื่อยๆ
    • อีเมล์
 -/\- ขอบคุณทุกๆ Comment มากเลยครับ ได้ข้อมูลช่วยให้ตัดสินใจได้มากขึ้นครับ  :-* :-* :-*

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,209
    • อีเมล์
Battery Hybrid แค่นั่งหลังไกล้ๆ ไม่ได้แนบชิด

ง่ายเลยๆ โทรศัพท์มือ smartphone นาฬิกา ที่ติดตัวตลอดเวลา แบบแนบชิดสนิทสนม ไม่ทำคนตายรายวันเหรอครับ

ผมไม่มีข้อมูลหรือความรู้เรื่องรังสีวิทยา แต่คิดว่า

แบตเตอรี่ คือ ตัวเก็บประจุไฟฟ้า ที่ปล่อยไฟฟ้า จากแรงดันสูง ไปที่แรงดันต่ำกว่า ผ่านตัวนำไฟฟ้า

แบตเตอรี่จะแพร่(คลายประจุ)ออกไปได้ต้องมีพาหะหรือตัวนำ เช่น โลหะต่างๆ หรือ ของเหลว เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าโลหะมีฉนวน หรือ ไม่มีของเหลว(รั่ว ซึม หรือ เปียก) ก็ไม่น่าจะแพร่กระจาย(ไฟฟ้า) ไปไหนได้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ชาติใหญ่ ๆ ที่เคร่งครัดในความปลอดภัยสุด ๆ  เขารอบคอบแค่ไหน  ถ้าเขาเห็นว่าอันตรายน้อยมาก  ก็ไม่เห็นต้องมีประเด็นครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ไปฟังใครที่ไหนคุยกันในวงเหล้ามาครับ
เท่าที่อ่านงายวิจัยต่างประเทศยังไม่มีเจ้าไหนเคลมว่ารถไฮบริทหรือPHB
มีการแผ่รังสีจนเป็นอันตรายนะครับ  8) 8) 8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
ใครกันหนอ ในยุคนี้แล้วยังมาบอกว่าแบตแผ่รังสีมาไข่เป็นหมันอีกเนี่ย เฮ้อ

แต่ก็นะ หลวงปู้เค็ม วัดเขาอีโต้ขว้างเป็น ยังทำออกมาบูชากันเป็นแสน...

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
แบตรถไฮบริดมันไม่กี่ kW เอง แบตของรถ EV ไม่น่ากลัวกว่าหรือ

เรื่องของรังสีอะไรนั่นไม่น่าห่วง จะมีก็แค่กำลังไฟสูงที่อาจทำให้เกิดอันตราย
ถึงชีวิตได้มากกว่า สังเกตจากพวกสายไฟแรงสูงสีส้ม และพวกชุดไฟฟ้า
ทั้งหลาย การซ่อมบำรุงต่างๆ ให้เป็นหน้าที่ของช่างที่ได้รับการอบรมมา
จะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ผมคิดว่าวัสดุที่อยู่ในห้องโดยสารหลายๆอย่างอันตรายกว่านะครับ เช่น ฟิล์มกรองแสงที่มีปรอทผสมที่เก่าเริ่มหมดสภาพ ไอระเหยโลหะหนักทั้งนั้นเลยครับ อันตรายผ่อนส่ง
ไหนเลยจะเป็นพวกวัสดุรีไซเคิล พลาสติกต่างๆ เวลารถจอดตากแดด ละลายออกมาสูดเข้าไป สะสมในปอดทั้งนั้นครับ ยังไม่รวมสีและสารต่างๆที่เคลือบพลาสติกอยู่ในห้องโดยสารรถยนต์ท่ามกลางยุคลดต้นทุน น่ากลัวกว่าแบตไฮบริดเยอะแยะครับเพราะอยู่ในห้องโดยสาร สัมผัสโดยตรงเลย

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
รังสี ก็คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่เกิดมาจากการเคลื่อนที่ของอนุภาคครับ อันตรายจะขึ้นกับความถี่(ความยาวคลื่น) และความเข้มของรังสี ที่เรารู้จักกันดี ก็เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต รังสีอินฟราเรด ซึ่งเราก็ได้รับกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ถ้าถามว่าแบตเตอรี่แผ่รังสีมั้ย ก็น่าจะมีแค่รังสีความร้อนนะครับ เพราะกระแสไฟฟ้าเป็นกระแสตรง ไม่ทำให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหมือนกระแสสลับครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เมื่อนานมาแล้วอ่านว่ามันอะไรสักอย่างกับ pacemaker นี่ล่ะครับ แต่ไม่มี source แล้วขออภัยด้วย

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
accord g9 นั่งหลังแล้วร้อนครับ ไม่รู้มีรังสึอะไรหรือเปล่านะ  :P

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
accord g9 นั่งหลังแล้วร้อนครับ ไม่รู้มีรังสึอะไรหรือเปล่านะ  :P

รังสีอินฟราเรดครับ  ::) ::) ::)

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%94
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ