ผู้เขียน หัวข้อ: *-* Clip นาทีชีวิต! หนุ่มซิ่งลงเขาจนเบรกไหม้ เพื่อนผวาคว้าพวงมาลัยช่วยบังคับ *-*  (อ่าน 8863 ครั้ง)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
https://www.facebook.com/Kanmodifai/videos/761684334274976/

นาทีชีวิตเบรคไหม้​ เพื่อนต้องคว้าพวงมาลัย​ช่วยควบคุม:แต่ไม่เป็นผล
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,951
    • อีเมล์
Re: *-* Clip นาทีชีวิต! หนุ่มซิ่งลงเขาจนเบรกไหม้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 20:56:55 »
    ทางลงเขายาวๆใส่เกียร์ต่ำช่วยเบรกสิครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
น่าจะไม่มีประสบการณ์ขับขึ้นเขาลงเขา  ดูๆแล้วทางไม่ได้ชันอะไรขนาดนั้น เป็นถนน4เลนอีกต่างหาก  เบรกไม่น่าไหม้ได้ง่ายๆ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ฮั่นแน่... "ออนิว" นั่นเอง     ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยกันด้วย

เข้าใจกันรึยังค้าบบบ ว่าผู้ผลิตรถเขาเข้าใจลูกค้าเค้าลึกซึ้ง ว่าสนใจของแต่งหรือถุงลม,ระบบเซฟตี้ต่าง ๆ กันแค่ไหน
ขนาดขับรถนี่ยังไม่คาดเข็มขัดกันเล้ยยย   เฮ้อ.. แล้วจะมาถามหา lane watch, radar cruise etc. กันทำไม๊...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2019, 21:56:40 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไอคนข้างๆนั่นแหละไม่มีสติยิ่งกว่าดันมาช่วยคว้าพวงมาลัยคนขับตายมาเยอะแล้ว  แล้วขับรถไม่คาดเข็มขัดด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
รุ่นนี้มี ESP ใช่มั๊ยครับ ทำไมยังหมุน ??? ??? ???

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ทุกวันนี้ขับรถเที่ยว เวลาลงเขา
ก็ยังเจอคนรูดเบรคเยอะมาก ไม่ใช้เกียร์ต่ำกันเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ฮั่นแน่... "ออนิว" นั่นเอง     ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยกันด้วย

เข้าใจกันรึยังค้าบบบ ว่าผู้ผลิตรถเขาเข้าใจลูกค้าเค้าลึกซึ้ง ว่าสนใจของแต่งหรือถุงลม,ระบบเซฟตี้ต่าง ๆ กันแค่ไหน
ขนาดขับรถนี่ยังไม่คาดเข็มขัดกันเล้ยยย   เฮ้อ.. แล้วจะมาถามหา lane watch, radar cruise etc. กันทำไม๊...
Old laew na.
ว่าแต่ทำไมไม่มีรีแอคท์ร้องไห้กันเลย คงเห็นด้วยกับคอมเมนท์บนนั่นแหละ ต้องยอมรับว่าแบรนด์นี้เจาะกลุ่มลูกค้าแบบ specific นะครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ใช้เอนจิ้นเบรกไม่เป็น

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
จะลงเร็วแบบนั้น จะไม่ใช้เกียร์ช่วย ก็ต้องรู้วิธีเอารถให้อยู่

เคยลงทับเบิก ลงอินทนนท์ ด้วยความเร็วค่อนข้างสูง แล้วดันขี้เกียจสับเกียร์ ไปใช้เบรคแทน แป้บเดียว เบรคจม ต้องกดลึก พอรู้ตัวปุ๊บ ก็หันมาสับเกียร์ช่วย ยกเท้าจากเบรค ประครองพวงมาลัย ไปตามโค้ง ไม่เกิน 5 นาที เบรคก็กลับมาใช้งานได้ปกติครับ แบบไม่ต้องจอดแวะเลย คนในรถก็ไม่รู้ว่า เมื่อกี้เกิดอะไรขึ้น


ตามในคลิป จริงๆ ยกเท้าจากเบรค ประครองพวงมาลัย ให้ผ่านโค้งให้ได้ ข้างหน้าเป็นทางขึ้นเนิน ใช้ความชันตรงนั้นช่วยเบรค กว่าจะขึ้นไปถึงข้างบน ผมเชื่อว่า เบรคมันเริ่มคายความร้อน เริ่มเบรคได้ละ

ส่วนเบรคมือ อย่าไปคิดใช้ ดึงตอนรถวิ่ง ถ้าพวงมาลัยไม่ตรง ก็ท้ายปัด คว่ำอยู่ดี

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
เด็ก ประมาท อ่อนประสบการณ์ แถมไม่คาดเข็มขัด

ถือว่าเป็นประสบการณ์ไปครับ ดีที่ไม่เป็นอะไรมาก และไม่มีคนอื่นได้รับอันตรายด้วย

ปล ผมก็เคยผ่านจุดนั้นมาครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
วัยรุ่นสร้างตัวอีกแล้ว ท๊อปฟอร์มมากๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
คลิปสั้นไปคงพูดอะไรมากไม่ได้ คันนี้ถ้าดูไม่ผิดเป็นเกียร์ธรรมดา ก่อนรถเสียอาการเห็นน้องเปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่รู้ขึ้นหรือลดเกียร์

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
รุ่นนี้มี ESP ใช่มั๊ยครับ ทำไมยังหมุน ??? ??? ???
รุ่นนี้ไม่ใช่รุ่น z-prestige ไม่มี ESC ครับ
หรือต่อมห้มี ESC มันก็ไม่น่าจะสามารถทำงานได้แล้ว เพราะการทำงานของระบบ ESC คือใช้เบรคจับปล่อยๆในล้อข้างที่ไถล คันในคลิปคือเบรคเฟรดแล้วทั้ง4ล้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2019, 08:23:46 โดย NoBiReacto »

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ต่อไปเป็นยุดรถไฟฟ้าอาการนี้คงน้อยลงเอาไปปั่นไฟหมดเอนจิ้นเบรดเพียบ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ตามภาพคือรุ่น V-Cross เพราะมีเพลาขับสี่ในรูปภาพตอนตะแคง
เกียร์ธรรมดา ในคลิปตอนคนจะออกจากรถจะเห็นหัวเกียร์
และน่าจะเป็นปี 12-13 เพราะไม่มี Daylight รุ่นปี 14 ขึ้นมาถึงจะมี Daylight
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม

ในกทม. หรือ ไม่ใช่ทางเขา ผมก็ใช้เบรคอย่างเดียวเหมือนกันครับ น้อยครั้งมากที่จะใช้ engine brake ครับ

อาจจะมีบ้าง เช่น ลงสะพานแขวน ถ้าเป็นคัน CRV ผมจะกดเบรคเบาๆทีนึงตอนลง เกียร์มันจะเชนจ์ลงให้ 1 จังหวะ แล้วก็ปล่อยยาวยันลงทางราบ ค่อยกดต่อ ล่ะครับ

แต่ถ้า ตจว ทางเขา ทางดอย ชันๆ อันนี้ ยังไงก็ใช้เกียร์แหละ ผลาญผ้าเบรคมาเยอะละ 55

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม

สอบถามได้ไหมคะ ว่า Engine Brake นี้คืออะไรคะ การใช้เบรคมือ หรือว่าเป็นการใช้เกียร์ต่ำลงคะ

ส่วนตัวมีประสบการณ์ขึ้นเขาแค่ที่ดอยสุเทพ กับ ดอยอินทนนท์ อยู่ไม่กี่รอบ ซึ่งก็ใช้เกียร์ 1/2 ตามคำแนะนำของคนนั่งข้างๆ
แต่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม เพราะเห็นความเร็วมันก็ไม่ได้หยุด/ชะลอน่ะค่ะ  ^^"
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม

ถ้าแค่ทางลงห้าง สำหรับผมเรียกว่าหาเรื่องใช้มากกว่า ไม่ใช่จำเป็นใช้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม

สอบถามได้ไหมคะ ว่า Engine Brake นี้คืออะไรคะ การใช้เบรคมือ หรือว่าเป็นการใช้เกียร์ต่ำลงคะ

ส่วนตัวมีประสบการณ์ขึ้นเขาแค่ที่ดอยสุเทพ กับ ดอยอินทนนท์ อยู่ไม่กี่รอบ ซึ่งก็ใช้เกียร์ 1/2 ตามคำแนะนำของคนนั่งข้างๆ
แต่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม เพราะเห็นความเร็วมันก็ไม่ได้หยุด/ชะลอน่ะค่ะ  ^^"
  จริงอยู่ครับว่า การคาเกียร์ต่ำ ช่วยชลอรถ ไม่ได้ทำให้รถหยุดกึก แบบการใช้เบรค  แต่เป็รการลดภาระของเบรค และให้เวลาเบรคได้คลายความร้อนครับ  การคาเกียร์ต่ำของรถสมัยนี้ไม่ต้องกลังเปลืองน้ำมัน  เพราะสัญญาณคันเร่งไม่ได้กด กล่องไม่ได้สั่งน้ำมันลงมา  จึงประหยัด  การสึกหรอก็ไม่มีครับเพราะเครื่องหมุนปกติ  และสายรถบรรทุกคาเกียร์ลงเขาขับได้เป็นล้านกิโลเมตรครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
สอบถามได้ไหมคะ ว่า Engine Brake นี้คืออะไรคะ การใช้เบรคมือ หรือว่าเป็นการใช้เกียร์ต่ำลงคะ
ส่วนตัวมีประสบการณ์ขึ้นเขาแค่ที่ดอยสุเทพ กับ ดอยอินทนนท์ อยู่ไม่กี่รอบ ซึ่งก็ใช้เกียร์ 1/2 ตามคำแนะนำของคนนั่งข้างๆ
แต่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม เพราะเห็นความเร็วมันก็ไม่ได้หยุด/ชะลอน่ะค่ะ  ^^"
มันแค่หน่วงรถตอนลงเขาไว้ครับ เป็นการเจตนาให้เครื่องยนต์ทำงานหนักแทนระบบเบรก แต่ก้ไม่ได้หนักเกินกำลังของเครื่องยนต์ (เพราะส่วนมากก้ไม่ได้ใช้ engine brake จนรอบเครื่องพุ่งแตะ red line กันเท่าไหร่)

ออฟไลน์ Ao_Chosi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
สั่งสมประสพการณ์์ไปครับ
ไปเป็นไรมากก็ดีแล้ว


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
โครตอันตรายเลย
เวลามีปัญหาช่วยกันไม่ทันหรอกครับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ประมาทกันสุดยอดเลย เข็มขัดไม่คาด ไม่มีเสียงเตือนมาให้ใช่ไหมรุ่นนี้ แม๊กซ์ยางไม่ต้องไปเปลี่ยนหรอก ช่างใส่มั่วๆมาเบรคแย่กว่าเดิมจะพาลซวย ดีไม่ตายยกคัน

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
คนขับอ่อนประสบการณ์ เชนเกียร์ลงต่ำ ค่อยๆดึงเบรคมือ ดึงปล่อยๆรถมันก็ชะลอจนหยุดได้

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
คนส่วนใหญ่ เกือบ 100% เลยครับ ที่เวลาผมขับรถตามลงที่จอดรถห้าง หรือตึกสูงๆใน ก.ท.ม ใช้ เกียร์ต่ำเพื่อให้ enginge break ช่วยไม่เป็นกันครับ ชอบใช้เบรคเป็นระยะๆ แทน ผมใช้ engine break ปล่อยรถ ชลอลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาคอยเบรคตาม

ถ้าแค่ทางลงห้าง สำหรับผมเรียกว่าหาเรื่องใช้มากกว่า ไม่ใช่จำเป็นใช้

คิดเหมือนกันเลยครับ ลงห้างจะใช้ทำไมให้ลง10ชั้นเลยเอ้า ถ้าแค่นี้เบรกไหม้ก็ไม่ต้องขับไปไหนแล้วค้าบ
ส่วนในคลิปเข็มขัดไม่คาดแล้วขับแบบนี้จริงน่าจะ...ไปเลย อันตรายเพื่อนร่วมทางมากๆไม่ตายเองวันนี้กลัวจะทำเพื่อนร่วมทางตายวันหน้าจริงๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
น่าจะไปเก็บ LV มามากๆหน่อย ก่อนมาขับแบบนี้ แถมประมาทด้วยสิ