ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ  (อ่าน 8652 ครั้ง)

ออฟไลน์ nhnnot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
  • FK2017
รบกวนสอบถามหน่อยครับ มีใครพอจะบรรยายฟีลลิ่งของสตรัทปรับเกรียวได้บ้างครับ

ตอนนี้ผมเล็งยี่ห้อ Tein Street advan Z ใส่ Civic fk ครับ :-*



 ;Dคือผมถามหลายคนมาก ที่บอก นุ่มหนึบ นี่คือแบบไหน รบกวนอธิบาย หรือยกตัวอย่างให้ผมที
ถ้าเทียบกับรถ standard

ใจเลย คือขับรถเร็ว วิ่งทางด่วนบ่อย รู้สึกไม่มั่นใจ และอยากเตี้ยลงสักนิด เพราะใส่ล้อ 18 มันโย่งๆ แต่ไม่อยากเตี้ยมาก เพราะต้องไปห้างที่ทางขึ้นชัน บ่อยๆ
อีกใจเลย ก็ต้องการความนุ่ม ไม่อยากให้แฟนบ่น

ปล (ถ้าแฟนนั่งรถอาทิตน์ละครั้ง ผมไปแอบเปลี่ยนสตรัทมาจะรู้ไหมครับ :'()

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 20:43:13 »
1.แข็งกว่าเดิมประมาณ  15% อาจมากกว่านี้อยู่ที่การปรับ set
2.feeling รถที่ใส่สตรัส กับโช็คแบบเดิมต่างกันพอควร อันนึงจะกระชับเก็บตัวเร็ว และตึงตังกว่า
3.รู้สึกจะปรับได้สูงสูงสุด คือ เตี้ยลง 17mm แต่ก็จะบีบสปริงและโช็คจนสุด อาจแข็งขึ้นมากจากเดิมอีก
4.ถ้าอยากให้หนึบขึ้นก็เปลี้ยนแค่โช็ค แต่เตี้ยด้วยก็ลองพิจารณาความเหมาะสมนะครับ

ปล.ผมใช้ fc

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 22:09:08 »
ขับเร็วเพิ่มงบไป RSR Best i ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 22:16:06 »
สตรัทปรับเกลียวไม่น่ามีคำว่านุ่มเหลือนะครับ  :-X ขึ้นชื่อสตรัทคือละทิ้งในเรื่องของความสบายไปแล้วสนใจแต่เรื่องของสมรรถนะเกาะถนนเท่านั้น ถ้ายังอยากหลงเหลือพื้นที่ให้ความนั่งสบายบ้างลองดูโช๊คที่หนืดกว่าของเดิมใส่กับสปริงโหลดดีกว่า  :-X อย่างไรก็ตามถึงจะไม่ถึงขั้นใส่สตรัทแต่ด้วยการที่รถมันให้ตัวได้น้อยลงbody rollน้อยลงยังไงคนนั่งก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าใส่มาช่วงล่างมาใหม่แต่จะบ่นมากบ่นน้อยเท่านั้นเอง หลายคนต้องขายสตรัททิ้งเพราะคนที่นั่งด้วยรับไม่ไหวกับความแข็งนะครับ แม้กระทั่งกับคนขับเองก็ตาม  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 23:49:49 »
คำว่านุ่มหนึบ เหมือนเป็นคำพูดที่ติดปากเฉยๆครับ
ความหมายมันจริงๆก็คือชุดสตรัทที่หนึบหน่อยแต่ไม่กระแทกโครมคราม ซับแรงสะเทือนนิดๆหน่อยยังพอได้

แต่อย่าไปคาดหวังกับความนุ่มเนียนอะไรมาก ยิ่งกับถนนทั่วไปในบ้านเราแล้วใส่กับยางแก้มเตี้ยนี่...เก็บทุกก้อนกรวดเม็ดทรายเลยก็ว่าได้
ถ้าบังเอิญว่าขับทางเรียบเป็นประจำ  มันก็ไม้ได้มีปัญหาเรื่องความแข็งอะไรมากมายคับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 00:08:08 »
อืม ... ถ้าผมพูดแบบนี้จะมีคนว่าผมไหมนะ

สตรัทปรับเกลียว ด้วยการออกแบบไม่เกี่ยวว่าจะต้องแข็งเสมอไป ... ความแข็งขึ้นอยู่กับ spring rate และการตั้งค่าวาวล์จังหวะ bump และ rebound (รุ่นไม่แพงตั้งได้แค่ bump) ... ทีนี้สตรัทปรับเกลียวทั่วไป 1.ใช้ spring rate สูงกว่าโรงงาน 2. ใช้สปริงหลอดทีืค่า spring rate คงที่ ขณะที่ของโรงงานมักจะเป็น progressive rate (ช่วงยุบน้อย spring rate ต่ำ ช่วงยุบเยอะ spring rate สูง) 3. ความหนืดโช๊คมากกว่า

แถมมีเรื่อง design ของมันที่ถ้าตั้งไม่ดีมันจะแข็งกระโดกกระเดกมาก เช่น ถ้าเป็นแบบไม่สไลด์กระบอกแล้วตั้งให้สูงหน่อย หรือ ถ้าเป็นแบบสไลด์กระบอกแล้วตั้ง preload เยอะไป ... แบบนี้ก็จะรู้สึกว่าแข็ง โดยเฉพาะพวกรายละเอียดถนน

ทั้งหมดรวมกันจึงมักจะกลายเป็นว่าแข็ง ... แต่ไม่เสมอไป เช่น Tein street advance ใส่ MX5 NB spring rate ใกล้ค่าโรงงานมาก ผมก็ว่ามันก็ประมาณโรงงานเลยนะ ออกจะย้วยไปหน่อยด้วยซ้ำ แต่พอไปตั้งให้สูงขึ้นนิดนึง ก็เฟิร์มขึ้นพอควร .. Tein Superstreet ใส่ Accord G7 ผมว่านุ่มหนึบจริง รู้สึกเฟิร์ม  ... H-Drive S spec กับ Outback ใช้ชุดสปริงที่เค้าจัดมาให้ (แข็งกว่าของโรงงาน ด้านหน้า 30% หลัง 50%) ขับนิ่งมาก แต่ตึงตังสุดๆ เปลี่ยนไปใช้ค่าสปริงใกล้โรงงาน ก็กลายเป็นนิ่ม ย้วย

สรุปคือแล้วแต่เสปคและการติดตั้งครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 07:21:54 »
Tein Street Advance Z ใส่ Pulsar DIG .. มันนุ่มกว่าโช้คเดิมๆของโรงงานอีกครับ ยืนยันอีกเสียง

ของเดิม ขับไปท้ายเด้งไป อารมณ์ขับกระบะ vigo เลย เด้งจนน่ารำคาญ แถมไม่เกาะด้วย

Tein ตั้งค่ามาตรฐาน 8 - 8 อาการท้ายเด้งหายไป รถเฟิร์มขึ้นสัก 10% อารมณ์ใส่ KYB New SR นั่นแหละ

แต่แน่นอน ในเมื่อมันนุ่ม ก็จะไปให้มันหนึบหนับ สาดได้ทุกโค้ง สะใจขาซิ่งก็คงเป็นไปไม่ได้ล่ะครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 07:29:52 »
Confirm อีกเสียงว่า tein street advance z นุ่มกว่าโช๊คเดิม แถมหนึบขึ้นด้วย ถ้าขาซิ่งหน่อยอาจจะไม่ชอบเพราะมันออกนุ่มไปหน่อย

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 08:28:06 »
อืม ... ถ้าผมพูดแบบนี้จะมีคนว่าผมไหมนะ

.....

สรุปคือแล้วแต่เสปคและการติดตั้งครับ
อันนี้ตามทฤษฎีเป๊ะ...เห็นด้วยทุกอย่างครับ

ออฟไลน์ kosynnex

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 09:51:30 »
ผมใช้มา 2 ยี่ห้อ  tunerconcept กับ H-drive 

สตัท ที่ผมรู้สึกคือ มัน หนึบแบบจุกๆ อะครับ ขับไกลๆต่างจังหวัดไม่ค่อยสบายตัวเหมือนโช้คเดิมเท่าไหร่

----------------------------------------------------------------
ปล (ถ้าแฟนนั่งรถอาทิตน์ละครั้ง ผมไปแอบเปลี่ยนสตรัทมาจะรู้ไหมครับ

ตอบ รู้แน่นอนครับ อย่างที่ผมบอก ยางบางมันกระเทือนด้วย

ออฟไลน์ gamehit007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 12:17:51 »
ผมใส่ FC นะ

จากทุกข้อที่คุณกังวล ผมผ่านมาหมดแล้ว

กลัวทุกอย่างก่อนติดตั้ง แม่ แฟน ครบ

พอใส่ไปแล้ว แม่ไม่รู้ แฟนรู้เพราะไปด้วยกัน  ความรู้สึกคือมันกระด้างกว่าเดิมในถนนที่มันเป็นคอนกรีตไม่เรียบแบบราดยาง เรียกว่าตึงตังแหละ (ขนาดใส่ยาง 225/45/17) ผมปรับไว้กลางๆ 8/8 มั้ง  แต่วิ่งเร็วดีขึ้นจริง เปลี่ยนเลนไวๆ ยังมีย้วยบ้างเพราะไม่ได้ปรับแข็งสุด

ผมว่าถ้าจะเอานุ่ม ซิ่งได้ Street adv z ตอบโจทย์แล้วแหละ   

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 13:51:08 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มักจะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่เน้นซิ่งครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือ อาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก็มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่มันเฟิร์มกว่า แต่ก็จะกระด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ Tein ก็เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทคัสต้อมของ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ monotube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระหรือหลุมแล้วเนียนนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twintube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะยุบทันแบบโอนอ่อนผ่อนตามและไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้า(หรือทื่อ) มันจะขืนและกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2021, 09:48:07 โดย รถของเล่น »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 18:36:27 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มากๆ ก็จะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่กึ่งสนามครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือปรัลแข็งสุดแล้วอาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก้มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่ทันเฟิร์มขึ้น แต่กนะด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ และแน่นอน Tein เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทยี่ห้อ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ mono tube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระและหลุมแล้วนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twin tube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้ามันจะกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 20:23:38 »

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

ผมใช้ตำผิดเอง ขอบคุณที่ตักเตือนครับ อันที่จริงผมก็เข้าใจแหละว่า Monroe เป็นยั่ห้อโช๊ค แต่ขี้เกียจอธอบายให้ครบถ้วนเพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เจ้าของกระทู้โฟกัสครับ ก็เลยใช้คำผิดไป ต้องขออภัยอีกครั้งครับ

ส่วนเรื่องความแข็งที่คุณ Alcatraz อธิบายก็ถูกครับ แต่ประสบการณ์ของผมคือ เปลี่ยนจากโช๊คระบบทวินเป็นระบบโมโน โดยใช้สปริงตัวเดิม แล้วพบว่าอสการกระแทกกระทั้นระหว่างที่ผ่านคอสะพานหรือผ่านทางขรุขระมันเรียบเนียนขึ้นอย่างชัดเจน แต่โช๊คชุดเดิมมันจะกระแทกๆในจังหวะแรก แล้วย้วยในจังหวะต่อมาครับ

คือผมก็เข้าใจและเคารพคุณ Alcatraz นะครับ คุณน่าจะมีประสบการณ์มากกว่าผม ผ่านการใช้โช๊คใช้สตรัทมามากมาย ยี่ห้ออื่นผมไม่เคยใช้ ผมไม่กล้าคอนเฟิร์ม แต่ยี่ห้อนี้ สองรุ่นนี้ผมใช้เอง ผมยืนยันว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ ถ้าคุณ Alcatraz ได้ลอง A B test ผมเชื่อว่าต้องรับรู้ได้แบบผมแน่นอน
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2019, 21:20:53 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มากๆ ก็จะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่กึ่งสนามครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือปรัลแข็งสุดแล้วอาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก้มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่ทันเฟิร์มขึ้น แต่กนะด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ และแน่นอน Tein เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทยี่ห้อ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ mono tube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระและหลุมแล้วนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twin tube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้ามันจะกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

จากที่เคยตามอ่านเพจของร้านนี้ = ถ้าเป็นชุดสตรัท ทางร้านจะใช้สปริงหลอดที่ทางร้านสั่งโรงงานทำ (มั้ง)
ส่วนค่า K ก็คงแล้วแต่ลูกค้า ว่าอยากได้นุ่มประมาณไหน+จับคู่กับโช้ค Monroe Monotube ของทางร้าน

ก็พอเรียกว่า เป็นชุดสตรัท (แบบบ้านๆ) น่าจะพอได้ เพียงแต่ปรับสูง ต่ำ แข็ง อ่อน ไม่ได้
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 05:11:21 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มากๆ ก็จะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่กึ่งสนามครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือปรัลแข็งสุดแล้วอาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก้มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่ทันเฟิร์มขึ้น แต่กนะด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ และแน่นอน Tein เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทยี่ห้อ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ mono tube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระและหลุมแล้วนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twin tube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้ามันจะกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

จากที่เคยตามอ่านเพจของร้านนี้ = ถ้าเป็นชุดสตรัท ทางร้านจะใช้สปริงหลอดที่ทางร้านสั่งโรงงานทำ (มั้ง)
ส่วนค่า K ก็คงแล้วแต่ลูกค้า ว่าอยากได้นุ่มประมาณไหน+จับคู่กับโช้ค Monroe Monotube ของทางร้าน

ก็พอเรียกว่า เป็นชุดสตรัท (แบบบ้านๆ) น่าจะพอได้ เพียงแต่ปรับสูง ต่ำ แข็ง อ่อน ไม่ได้

เดี๋ยวนะสมัยนี้ร้านที่หากินแบบนี้มีแล้วหรอ อ้างว่าเป็นชุดสตรัท แต่ข้างในก็คือโช๊คอัพ+สปริงแต่ง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 06:14:37 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มากๆ ก็จะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่กึ่งสนามครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือปรัลแข็งสุดแล้วอาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก้มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่ทันเฟิร์มขึ้น แต่กนะด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ และแน่นอน Tein เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทยี่ห้อ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ mono tube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระและหลุมแล้วนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twin tube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้ามันจะกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

จากที่เคยตามอ่านเพจของร้านนี้ = ถ้าเป็นชุดสตรัท ทางร้านจะใช้สปริงหลอดที่ทางร้านสั่งโรงงานทำ (มั้ง)
ส่วนค่า K ก็คงแล้วแต่ลูกค้า ว่าอยากได้นุ่มประมาณไหน+จับคู่กับโช้ค Monroe Monotube ของทางร้าน

ก็พอเรียกว่า เป็นชุดสตรัท (แบบบ้านๆ) น่าจะพอได้ เพียงแต่ปรับสูง ต่ำ แข็ง อ่อน ไม่ได้

เดี๋ยวนะสมัยนี้ร้านที่หากินแบบนี้มีแล้วหรอ อ้างว่าเป็นชุดสตรัท แต่ข้างในก็คือโช๊คอัพ+สปริงแต่ง

อาจจะเป็นการเล่นคำมั้ง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 07:18:39 »
รถจะไม่นิ่มเท่าเดิม ขับเร็วๆดีกว่า แต่ในเมืองเจอหลุมบ้างมีตึงตัง ไม่ถนอมช่วงล่างและหลังคนขับเท่าของเดิมๆ

   อายุเริ่มเยอะแบบผม ไม่เอาเลย


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 08:28:44 »
เอาเท่าที่ผมทราบนะครับ ผมก็ไม่ได้เคยเล่นสตรัททุกยี่ห้อ เล่นอยู่ยี่ห้อเดียว แต่ 2 รุ่น

สตรัทยี่ห้อที่เน้น street use มากๆ ก็จะค่อนข้างนุ่มกว่ายี่ห้อที่กึ่งสนามครับ ข้อดีคือนั่งสบาย ข้อด้อยคือปรัลแข็งสุดแล้วอาจจะยังไม่เฟิร์มพอ สุดท้ายก้มีบางคนเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้อที่ทันเฟิร์มขึ้น แต่กนะด้างขึ้นมาอีกหน่อยครับ และแน่นอน Tein เป็นยี่ห้อที่หลายคนใช้และบอกตรงกันว่ามันเป็นสตรัทที่นุ่ม เทียบกับสตรัทด้วยกันนะครับ

ผมใช้สตรัทยี่ห้อ Monroe มา 2 ชุด ชุดที่เป็นแบบ mono tube แพงกว่า หนืดกว่า เฟิร์มกว่า แต่กลับขับผ่านทางขรุขระและหลุมแล้วนั่งสบายกว่าชุดที่เป็น twin tube ที่หนืดน้อย เฟิร์มน้อย และโคลงเคลงกว่าพอสมควรเลยครับ

จากการจับความรู้สึก ผมเข้าใจว่า นอกจากความหนืดมากน้อย (ยุบยืดมากน้อย) แล้ว ตัวที่มีผลต่อควนมกระด้างและกระแทกมากที่สุดคือความเร็วในการตอบสนองของโช๊คครับ โช๊คที่ความหนืดมากแต่ตอบสนองเร็วมันจะไม่กระแทก แต่โช๊คที่หนืดน้อยแต่ตอบสนองช้ามันจะกระแทกในช่วงเสี้ยววินาทีแรกก่อนจะยุบตัวครับ สิ่งนี้แหละครับที่ทำให้กระด้าง กระแทก และนั่งไม่สบายครับ

เป็น คหสต นะครับ

มาอีกแล้วสตรัทยี่ห้อ monroe ถ้ามันเป็นสตรัทจริง ช่วยเอาสปริงยี่ห้อ monroe มาให้ดูหน่อย monroe มันคือยี่ห้อโช็ค รุ่นที่ยกมาก็เป็นโช้ค ไม่ใช่สตรัท เช่นเดียวกับพวก kayaba และอีกหลายๆยี่ห้อ

สตรัทเป็นภาษาเรียกบ้านเรา ถ้าต่างประเทศเค้าเรียกว่า coil over มันมาเป็นชุด ทั้งโช้คและสปริง และมันปรับสูงต่ำได้ โดยแบ่งเป็นสไลด์กระบอก หรือ บีบสปริง โดยการบีบสปริง ทำให้ค่า k เพี้ยนได้จึงไม่ค่อยนิยม แต่ราคาถูก ส่วน monroe นี่มันปรับเซ็ทอะไรได้บ้างถึงเรียกว่าสตรัท

และการกระแทกไม่เกี่ยวกับความหนืดของโช้ค เป็นเรื่องของสปริงล้วนๆ แต่ก็จะมีพวกรุ่นแพงๆ จะปรับ bump rebound หรือช่วง low hi speed ให้แยกกันได้ ลองใช้รถช่วงล่างเดิมๆดูแล้วใช้สปริงที่ค่า k มากขึ้นดู รถกระแทกแรงขึ้นรึป่าว ทั้งๆที่โช้คเป็นของเดิมติดโรงงาน

จากที่เคยตามอ่านเพจของร้านนี้ = ถ้าเป็นชุดสตรัท ทางร้านจะใช้สปริงหลอดที่ทางร้านสั่งโรงงานทำ (มั้ง)
ส่วนค่า K ก็คงแล้วแต่ลูกค้า ว่าอยากได้นุ่มประมาณไหน+จับคู่กับโช้ค Monroe Monotube ของทางร้าน

ก็พอเรียกว่า เป็นชุดสตรัท (แบบบ้านๆ) น่าจะพอได้ เพียงแต่ปรับสูง ต่ำ แข็ง อ่อน ไม่ได้

เดี๋ยวนะสมัยนี้ร้านที่หากินแบบนี้มีแล้วหรอ อ้างว่าเป็นชุดสตรัท แต่ข้างในก็คือโช๊คอัพ+สปริงแต่ง
เอาความหมายเข้มๆ เค้าก็ไม่ผิด สตรัทมันคือรูปแบบช่วงล่างที่ชุดโช๊ค+สปริงที่อยู่บนแกนเดียวกัน (ต่างจากอีกแบบ ไม่รู้เรียกอะไร ที่โช๊คกับสปริงอยู่คนละส่วนกัน ที่มักจะพบกับรถคานแข็ง หรือ บีเอ็มยุคเก่าๆ)

แต่ก็นะ ....

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 09:50:09 »
คุณ Turin ครับ

คำว่าสตรัท = ผมว่ามันน่าจะหมายถึงรูปแบบช่วงล่างมากกว่า เช่น แมกเฟอสันสตรัท

แต่ไทยเรา = ไปติดกับคำว่า ถ้าสตรัท หมายถึง "สตรัทปรับเกลียว" มากกว่า หรือเปล่าครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 11:38:11 »
บางทีมันเป็นคำเรียกที่บ้านเราเรียกแล้วมันสื่อความหมายที่ผิดแปลกไปจากชาวโลกเค้าน่ะครับ

ส่วนแข็งนั้น มันไม่ค่อยมีใครทำของพวกนี้ออกมาแล้วมันจะนิ่มกว่าของเดิมไงครับ เราเลยเข้าใจกันว่ามันต้องแข็งกว่าเดิม  ;D

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 11:40:02 »
คุณ Turin ครับ

คำว่าสตรัท = ผมว่ามันน่าจะหมายถึงรูปแบบช่วงล่างมากกว่า เช่น แมกเฟอสันสตรัท

แต่ไทยเรา = ไปติดกับคำว่า ถ้าสตรัท หมายถึง "สตรัทปรับเกลียว" มากกว่า หรือเปล่าครับ ??
ใช่ครับ ... ยิ่งพอมี "สตรัทปรับเกลียว" มาขายเยอะๆ ก็เรียกกันย่อๆจนเข้าใจหลักการผิดเพี้ยนไปกันหมด

เพิ่มความสับสน ... ชุดช่วงล่างแบบปรับความสูงได้ของรถที่ช่วงล่างเป็นคานแข็งที่แยกโช๊คกับสปริงกัน (เช่น Jazz, Yaris) จริงๆก็ไม่ควรเรียกว่า "สตรัทปรับเกลียว" เพราะมันไม่ใช่ "สตรัท"

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ว่าด้วยเรื่อง สตรัทปรับเกรียวครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2019, 12:16:08 »
คุณ Turin ครับ

คำว่าสตรัท = ผมว่ามันน่าจะหมายถึงรูปแบบช่วงล่างมากกว่า เช่น แมกเฟอสันสตรัท

แต่ไทยเรา = ไปติดกับคำว่า ถ้าสตรัท หมายถึง "สตรัทปรับเกลียว" มากกว่า หรือเปล่าครับ ??
ใช่ครับ ... ยิ่งพอมี "สตรัทปรับเกลียว" มาขายเยอะๆ ก็เรียกกันย่อๆจนเข้าใจหลักการผิดเพี้ยนไปกันหมด

เพิ่มความสับสน ... ชุดช่วงล่างแบบปรับความสูงได้ของรถที่ช่วงล่างเป็นคานแข็งที่แยกโช๊คกับสปริงกัน (เช่น Jazz, Yaris) จริงๆก็ไม่ควรเรียกว่า "สตรัทปรับเกลียว" เพราะมันไม่ใช่ "สตรัท"

ช่วงล่างหลังคานบิด ที่โช้คกับสปริงแยกกัน = ผมว่าน่าจะเรียกว่าโช้คที่ปรับระดับสูง-ต่ำได้มากกว่า

เพราะถ้าช่วงล่างหลังแบบคานบิดของ Altis, ฮุนได เอลันตร้า ถ้าจำไม่ผิด = โช้คกับสปริงอยู่ในแกนเดียวกัน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??