ขอนอกเรื่องนะคับ แปลกนะ พอทีกระบะ จะช่วงสั้น ช่วงยาว ขับสี่ เครื่องเล็ก เครื่องใหญ๋ ยอดขายไมเ่ยอะ แต่สั่งรอออเดอร์ได้
พอทีเก๋ง อยากได้ เกียร์กระปุกไม่ทำ แทกซี่ต้องการเกียร์ก็กระปุกเยอะ อัลติส 1.8 ก็น่ามีเกียร์กระปุก จะสั่งรอออเดอร์ก็ได้
จะว่าต้นทุนการขึ้นลายน์ แต่ก็ไม่น่าจะหนักหนา ก็แค่ประกอบชุดเครื่องเกียร์ กับจัดชุดกล่องควบคุมไว้
ทีกระบะหลากหลายกว่า กำไรต่อคันก็ไม่ได้เยอะมากยังทำได้
ผมว่ามีไม่น้อยนะ ที่คนอยากได้เบนซินเกียร์กระปุก ขนาด civic fb กับ brio เกียร์กระปุกยังยอดขายเรื่อยๆจนรถไม่เหลือเลย
ไม่มเหมือนกันตรงเรื่องการดูแลบำรุงรักษาครับ ซึ่งเกียร์กระปุก อาจจะต้องอบรมพนักงานทั้งศูนย์ใหม่ทุกศูนย์เลย
น้ำมันเกียร์เบอร์ไหน ส่วนควบที่เกี่ยวกับเกียร์ทั้งหมด เฟืองท้ายก็ไม่เหมือน
แต่พวกกระบะช่วงสั้นขอยกของฟอร์ดละกันครับ
เครื่องเกียร์ ช่วงล่าง คือ เอเวอร์เรสต์ ถ้าเข้าศูนย์บำรุงรักษา หรือซ่อมขึ้นมาก็คือเอเวอร์เรสต์ ซึ่งขายเป็นปกติ ต้องซ่อมเป็นปกติของศูนย์ ของเหลวการเปลี่ยนถ่าย
หัวเก๋ง ประตู ระบบไฟฟ้า หากต้องเปลี่ยนก็ต้องเบิกจากโรงงานมา ซึ่งมันแค่การประกอบครับ ใช้ Base เดียวกับเรนเจอร์ หรือ เอเวอร์เรสต์ และถ้าเผลอประกอบผิดไปโอกาสที่จะสูญเสียรึพัง มันน้อยกว่ากันมาก
แต่เกียร์เนี่ย เติมน้ำมันเกียร์ผิดเบอร์ เติมไม่ครบ ระยะคลัชต์ แผนคัลชต์สึก ประกอบไม่ดี ซึีลรั่ว ฯลฯ
ก็ประมาณนี้ครับ
อ้อผมเห็นรุ่นนึงในไทยคือ Ertiga นะครับ มีMT ของCarry ซึ่งใช้เครื่องรหัสเดียวกับ Ertiga (แต่การจูนและไส้ในไม่เหมือนกัน) ไม่แน่ใจว่าถ้าเกียร์ตัวเดียวกัน ทดเหมือนกัน Ertiga น่าจะเปิดรุ่น MT ได้