ผู้เขียน หัวข้อ: รถญี่ปุ่น พัดลมหน้าเครื่อง ติดๆ ดับๆ บ่อยเป็นปกติไหมครับ  (อ่าน 4944 ครั้ง)

ออฟไลน์ peatsu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ปกติผมเปิดแอร์ 25 องศา ลมแอร์เบอร์ 1 เวลาหนาวๆ
จะได้ยินเสียงพัดลมทำงานแปบนึง แล้วก็ดับ บ่อยๆ แบบนี้มีข้อเสียอะไรไหมครับ

เคยขับรถยุโรปพัดลมมันจะหมุนสเตป 1 ตลอดเวลาที่เปิดแอร์ และมี สเตป2 เวลาเครื่องยนต์อุณหภูมิสูง

มันจะพวกอะไหล่มันจะทนไหมครับถ้าติดๆ ดับๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ

ปล. Mazda2 Diesel / Honda Civic FK

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
ปกติครับ ไม่สึกหร่อหรอกครับ ระบบตัดมันใช้เป็นวงจรไฟฟ้า ไม่ได้ใช้ระบบกลไกในการตัดต่อ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
ของ Vios นี่น่ารำคาญมาก ติดๆดับๆทุก 15 วิ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Yaris โฉมแรก ผมก็ติดๆดับๆเหมือนกันครับ เป็นปกติครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ปกติครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ยุ่น  เป็นแบบ ตัดคอมฯแอร์    ตัดต่อบ่อย  ปกติ

ยุโรปหลังปีสองพัน  คอมแอร์  ต่อครั้งเดียวตอนติดเครื่องเปิดแอร์    คอมฯแอร์เปิดปิดน้ำยาด้วยตัวมันเอง  หน้าคลัชจึงไม่ตัดเลยจนกว่าจะดับเครื่อง  ...

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ตอนได้ city'09 มาใหม่ๆก็็็็็็็็็็็แอบตกใ นึกว่าผิดปกติ แต่ถามช่างศูนย์และช่างข้างนอกเขาก็บอกว่าปกติรถรุ่นใหม่ จนทุกวันนี้รถ 10ปี 3แสนโลยังไม่ได้เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมเป่าเครื่องเลยครับ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
แอร์เย็นไหมละครับ
ลองปรับเป็น 20 แล้วแอร์ยังตัดต่อแบบเดิมอยู่ไหมครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ไม่ต้องกลัวมันไม่พังง่ายหรอก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
ถ้าฮอนด้า คลัชแอร์พังก่อนครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
รถญี่ปุ่นหลายๆยี่ห้อออกแบบคลัชคอมฯแอร์แบบติดๆดับๆแบบนั้นล่ะครับ

ปัญหาคือหน้าคลัชคอมฯแอร์จะพังง่ายบางทีไม่ถึงแสนกิโลฯก็เริ่มไปแระ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ซื้ออะไหล่หน้าคลัชเปลี่ยนราคาพันนิดๆ ก็ใช้ต่อได้เลยครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ถ้า HONDA นี่ ปกติ ของมันเลย พัดลมจะมี 2 ตัว
- พัดลมเครื่อง ทำงานเมื่ออุณหภูมิเครื่องถึง
- พัดลมแอร์ ทำงานตามคอมแอร์
- แต่ถ้า อุณหภูมิเครื่องสูงมาก อย่างซัดขึ้นเขามา แล้วจอด ต่อให้ปิดแอร์ พัดลมก็จะถูกสั่งให้ทำงาน 2 ตัวครับ

จาก CR-V G3 นะครับ

..........

ส่วน Nissan รุ่นหลังๆมา พัดลมเหลือตัวเดียว แต่ทำงาน 2 speed
- คอมแอร์ ถ้า Pulsar 1.8 คอมต่อทีเดียวตอนเปิด แล้วใช้วาล์วคอนโทรลน้ำยา (เหมือน optra และ พวกรถยุโรป) .. ไม่มีปัญหาเรื่องคลัชท์คอม แต่ วาล์วชอบพังแทน 55 (Optra ก็เป็น)
- ถ้า Pulsar 1.6 / DIG คอมแอร์ตัดต่อเหมือนญี่ปุ่นทั่วไป เจ้านี่เกินแสนก็จะพัง แต่ไม่แพง

ออฟไลน์ peatsu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
พอจะเข้าใจละครับ ขอบคุณทุกท่าน

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ปกติครับ

พัดลมตัดต่อตามการทำงานของแอร์ เป็นเรื่องปกติ
เหมือนแอร์บ้าน เมื่อไรแอร์ตัดพัดลมก็หยุด แอร์ต่อพัดลมก็กลับมาทำงานปกติ

ปัจจุบันรถยุโรปและญี่ปุ่นบางค่ายใช้ระบบคอนโทรลวาล์ว เสมือนแอร์อินเวอร์เตอร์
โดยพัดลมจะหมุนจังหวะแรกและทำงานตลอดเวลาทุกครั้งที่เปิดแอร์โดยไม่มีการตัดต่อ แต่ใช้การลดแรงดันน้ำยาในระบบแทน
แต่ถ้าเครื่องร้อนมาก ก็ยังทำงานจังหวะที่ 2 เหมือนเดิม

มอเตอร์พัดลมทนครับ ถ้าวิ่งในเมืองรถติดบ่อยเฉลื่ย 5 ปี แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดวิ่งข้ามอำเภอประจำอาจอยู่ได้เป็น 10 ปี

วิธีสังเกต เปิดฝากระโปรง เปิดแอร์ แล้วชำเมืองมองตรงพัดลม (ไม่ต้องก้ม) ถ้าหมุนปกติลมแรงและใบพัดไม่มีแกว่งก็ใช้ได้
แต่ถ้าเมื่อไรใบพัดเริ่มแกว่งและมีเสียงดัง รีบเปลื่ยนด่วนครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น
+100 เลยครับ น้องมีนานี่พังเป็นว่าเล่น
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
มันปกตินิครับ ถ้าติดตลอดเวลาซิแปลก

พัดลมไฟฟ้า มันก็ทำงานแบบติดๆ ดับๆ แบบนี้ละครับ ยิ่งถ้าเป็นพัดลม 2 ตัว นี่จะติดบ่อยหน่อย

ถ้าพัดลมตัวเดียว อาจจะตัดไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร่