ผู้เขียน หัวข้อ: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??  (อ่าน 16709 ครั้ง)

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 18:58:52 »
ล้อมีประมาณ 4 ชนิดครับ
stamped
cast
flowed forming
forged

ใช้มากสุดคือ cast สวยงามและทน
ใช้เกือบทุกรุ่น
flowed formingนี่มีไม่กี่เจ้า ที่ oem
เช่น GT4
Forged ต้องไป GT3
ขึ้นอยู่ว่าจะใีช้มันยังไง
track หรือ Street
เอายาง treadwear 200 มาใส่ล้อ castคงไม่รอด
แกน cast ที่ flowed มาแล้ว บอกของปลอม เดี๋ยวแตกให้
เชื่อใน forged ครับ ถ้า track
ไม่จำเป็นครับ

เอายาง treadwear 200 มาใส่ล้อ castคง ไม่รอด = ทำไมถึงไม่รอดอ่ะครับ


เชื่อใน forged ครับ ถ้า track ไม่จำเป็นครับ = หมายถึง ถ้าเป็นรถแข่งในสนาม ไม่จำเป็นต้องใช้ล้อ Forged หรือเปล่าครับ ??
ขอโทษครับ เขียนกำกวม
ผมหมายถึงถ้าจะ track เชื่อว่าเลือก forged น่าจะดี แต่ถ้าขับทั่วไป cast หรือ flow forming ก้อไม่ได้มีปัญหาอะไร รถส่วนใหญ่ก้อใช้กันได้ดี

ส่วน tread wear ของยางยิ่งน้อย ส่วนใหญ่จะเหนียวหนึบกว่า จะมีแรงบีบสูงกว่าเยอะ จนล้อทั่วไปอาจรับไม่ได้บางช่วงเวลาของการขับแบบโหดฯ
ต่ำกว่า 200 มีไม่มากรุ่นที่ผลิต ส่วนใหญ่จะเอาไว้ขับแบบ spirit driving และ นานฯ trackที

tread wear 100 นี่เอาไว้ track โดยเฉพาะเช่น 888 ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 19:41:03 »
กระทู้นี้ ได้ความรู้มากมาย ต้องขอบคุณทุกๆคน ที่เข้ามาแชร์ความรู้กันครับ

ลองมองย้อนกลับไปดู ว่าเราอยากได้ล้อforged เพราะอะไร?

คำตอบน่าจะเป็น เบา แข็งแรง และสวย
แต่ติดที่ราคาโคตรแพง

มันอาจจะมีอีกชอยส์ นึงที่ได้ความเบา และแข็งแรงใกล้เคียงกัน คือ เลือล้อที่ไม่ใหญ่มาก เล็กกว่าขนาดที่อยากเปลี่ยน หรือเท่าโรงงานสแตนดาร์ดให้มา ก็จะได้ความแข็งแรงและเบาเช่นกัน แต่อาจไม่เท่าล้อforged หรือถ้าทิ้งความสวย แล้วใส่ล้อforgedเล็กๆ เบาๆนี่ยิ่งวิ่งดีเข้าไปใหญ่ ปีนเปก รูดเลนซ้าย ได้หมด ไม่ต้องกลัวคด ดุ้ง

แต่ติดตรง ความสวยมันจะหายไปเท่านั้นเอง
ส่วนใหญ่ รถที่ลงแทรค ลองสังเกตดู ล้อจะพอดีๆหรือเล็กๆไปเลย  ไม่ใหญ่มาก ผมลองมาเรื่องความย้วยของยางตอนเข้าโค้งไม่ต่าง ได้ประโยชน์อีกอย่างคือค่ายางถูกด้วยครับ

โดยส่วนตัว ผมคิดว่า คนที่เล่นรถ ชอบรถ คลั่งใคล้ในรถยนต์
ย่อมอยากจะหาสิ่งที่ดีมาใช้กับรถตัวเอง ถ้าไม่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ

ตัวอย่างเช่น เจ้านายเก่าผม ชอบพูดเสมอๆ ว่า ซื้อล้อ Forged ได้ในราคาล้อ Cast ( ประมาณปี 2551 )
โดยซื้อล้อ Buddy Club ลาย P1 ขอบ 15 นิ้ว ราคาวงละ 10,000 บาท * 4 วง = 40,000 บาท
ที่ล้อปั๊มน้ำหนักไว้ว่า 4.9 KG/1 วง
และที่สังเกตได้อีกอย่าง คือ แต่ละล้อ แปะตะกั่วถ่วงล้อแค่ล้อละ 1 หรือ 2 อันเท่านั้น
แปลว่า สมดุลของล้อน่าจะดีมาก


(ผมไม่ทราบว่า ถ้าเป็นล้อของ Buddy Club แบบ Forged ราคามันสูงกว่าล้อ Cast มากไหม ??)




คุณ koko86 = ก็เป็นนักแข่งรถ และผู้ที่ชื่นชอบในความเร็วคนนึง

คุณ koko86 เลือกใช้ล้อของอะไร รุ่นไหน กับรถแข่ง & รถบ้านของตัวเองครับ ??

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 20:35:14 »
Buddy Club P1 ที่เป็น forged จะเป็น P1 QF ครับ .. เมื่อก่อนเคยเห็นมีตัวแทนนำเข้ามาขายในราคาไม่แรงมาก เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีคนขายอยู่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 20:46:20 »
Buddy Club P1 ที่เป็น forged จะเป็น P1 QF ครับ .. เมื่อก่อนเคยเห็นมีตัวแทนนำเข้ามาขายในราคาไม่แรงมาก เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีคนขายอยู่เหมือนกันครับ

คุณ Turin ครับ

จากในรูป = พอบอกได้ไหมครับ ว่าเป็น P1 QF หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 21:55:24 »
Buddy Club P1 ที่เป็น forged จะเป็น P1 QF ครับ .. เมื่อก่อนเคยเห็นมีตัวแทนนำเข้ามาขายในราคาไม่แรงมาก เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีคนขายอยู่เหมือนกันครับ

คุณ Turin ครับ

จากในรูป = พอบอกได้ไหมครับ ว่าเป็น P1 QF หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
เทียบกับ P1 ดูออกครับ ก้าน P1 จะชนขอบ P1 QF ก้านจะงุ้มเข้าไปด้านใน เหมือนในรูป .. แต่จะหน้าตาคล้ายกับ P1 SF ซึ่งไม่ใช่ตัวฟอร์จ ผมไม่เคยเอามาเทียบกันจริงๆว่ารายละเอียด QF กับ SF ต่างกันอย่างไรครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 21:57:18 »
Buddy Club P1 ที่เป็น forged จะเป็น P1 QF ครับ .. เมื่อก่อนเคยเห็นมีตัวแทนนำเข้ามาขายในราคาไม่แรงมาก เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีคนขายอยู่เหมือนกันครับ

คุณ Turin ครับ

จากในรูป = พอบอกได้ไหมครับ ว่าเป็น P1 QF หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
เทียบกับ P1 ดูออกครับ ก้าน P1 จะชนขอบ P1 QF ก้านจะงุ้มเข้าไปด้านใน เหมือนในรูป .. แต่จะหน้าตาคล้ายกับ P1 SF ซึ่งไม่ใช่ตัวฟอร์จ ผมไม่เคยเอามาเทียบกันจริงๆว่ารายละเอียด QF กับ SF ต่างกันอย่างไรครับ

คุณ Turin ครับ แปลว่า ล้อของเจ้านายเก่าผม

คือ BuddyClub P1 รุ่น QF ซึ่งเป็นล้อ Forged (Forged แท้ๆ ไม่ใช่ Flow Foamingใช่ไหมครับ)

และราคา 10,000 บาท/วง เมื่อประมาณปี 2551 = ถูก แพง ประการใดครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2019, 22:00:04 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 06:00:12 »
กระทู้นี้ ได้ความรู้มากมาย ต้องขอบคุณทุกๆคน ที่เข้ามาแชร์ความรู้กันครับ

ลองมองย้อนกลับไปดู ว่าเราอยากได้ล้อforged เพราะอะไร?

คำตอบน่าจะเป็น เบา แข็งแรง และสวย
แต่ติดที่ราคาโคตรแพง

มันอาจจะมีอีกชอยส์ นึงที่ได้ความเบา และแข็งแรงใกล้เคียงกัน คือ เลือล้อที่ไม่ใหญ่มาก เล็กกว่าขนาดที่อยากเปลี่ยน หรือเท่าโรงงานสแตนดาร์ดให้มา ก็จะได้ความแข็งแรงและเบาเช่นกัน แต่อาจไม่เท่าล้อforged หรือถ้าทิ้งความสวย แล้วใส่ล้อforgedเล็กๆ เบาๆนี่ยิ่งวิ่งดีเข้าไปใหญ่ ปีนเปก รูดเลนซ้าย ได้หมด ไม่ต้องกลัวคด ดุ้ง

แต่ติดตรง ความสวยมันจะหายไปเท่านั้นเอง
ส่วนใหญ่ รถที่ลงแทรค ลองสังเกตดู ล้อจะพอดีๆหรือเล็กๆไปเลย  ไม่ใหญ่มาก ผมลองมาเรื่องความย้วยของยางตอนเข้าโค้งไม่ต่าง ได้ประโยชน์อีกอย่างคือค่ายางถูกด้วยครับ

โดยส่วนตัว ผมคิดว่า คนที่เล่นรถ ชอบรถ คลั่งใคล้ในรถยนต์
ย่อมอยากจะหาสิ่งที่ดีมาใช้กับรถตัวเอง ถ้าไม่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ

ตัวอย่างเช่น เจ้านายเก่าผม ชอบพูดเสมอๆ ว่า ซื้อล้อ Forged ได้ในราคาล้อ Cast ( ประมาณปี 2551 )
โดยซื้อล้อ Buddy Club ลาย P1 ขอบ 15 นิ้ว ราคาวงละ 10,000 บาท * 4 วง = 40,000 บาท
ที่ล้อปั๊มน้ำหนักไว้ว่า 4.9 KG/1 วง
และที่สังเกตได้อีกอย่าง คือ แต่ละล้อ แปะตะกั่วถ่วงล้อแค่ล้อละ 1 หรือ 2 อันเท่านั้น
แปลว่า สมดุลของล้อน่าจะดีมาก


(ผมไม่ทราบว่า ถ้าเป็นล้อของ Buddy Club แบบ Forged ราคามันสูงกว่าล้อ Cast มากไหม ??)




คุณ koko86 = ก็เป็นนักแข่งรถ และผู้ที่ชื่นชอบในความเร็วคนนึง

คุณ koko86 เลือกใช้ล้อของอะไร รุ่นไหน กับรถแข่ง & รถบ้านของตัวเองครับ ??

ขอบคุณครับ


ตอนลงtrack day ผมใช้ toyota 86 ซึ่งเป็นรถที่แรงน้อยครับ ตั้งใจจะเป็น na ไม่ทำ turboจะได้แข่งกับเพื่อน แฟร์ๆ
ทีนี้ก็เลยมาคิดว่าอะไรที่ช่วยลดภาระเครื่องยนต์ ลดน้ำหนักของรถได้ก็น่าจะดี ผลก็เลยมาลงกับล้อ ที่ช่วยลดน้ำหนักของรถโดยรวม
ลดunsprung mass, ลดrotation mass
ทีนี้ตอนนั้นต้องการความสวยงามด้วย เลยมาจบที่ล้อ forge tws 18 นิ้ว หนักแค่  6.7 โล ที่สวยได้ใจ แต่ราคาแสนแพง คู่กับยาง RE 71

พอมาลงแข่งจริงๆ โดยเฉพาะสนาม พีระ แก่งการจาน ที่มีโค้ง s ที่จะเป็นต้องปีน apex ด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดความกังวลว่าล้อ จะดุ้ง จะคดรึเปล่า เลยไม่กล้าใส่จนสุด ต้องชะลอๆ ยั้งๆ ไว้บ้าง เวลาเลยไม่ได้ดีเท่าที่ควร แต่สำหรับสนาม บุรีรัมย์นี่ใส่ได้เลย เพราะ สนามเค้าเรียบมากๆ

ต่อมาในห้องซื้อขาย มีคนมาขายล้อ 17 มือสอง no name จากญี่ปุ่น opset ได้ หลบเบรคได้ ราคาไม่แพง นำหนักประมาณ 8 โล นิดๆ  เลยจับคู้กับยาง r888r แล้วลงแข่ง ทีนี้ ความกังวลที่ว่า ล้อจะคดจะดุ้ง เลยหมดไป ใส่เต็ม สุดทุกโค้ง โค้ง s นี่บินไปเลย เวลาในสนาม พีระ กับแก่งกระจานก็ดีขึ้น


ไม่ใช่ว่าล้อ 18 ไม่ดี แต่มันมีผลทางจิตวิทยาว่าราคามันแพง ล้อมันจะพัง เวลาปีนเปก ขับบนถนนก็ไม่อยากแซงซ้ายถนนที่พังๆด้วย
ในแง่ใช้งาน และแข่งขัน เลยพอใจกับล้อ 17 ที่ผลิตธรรมดามากกว่าครับ หนักกว่าเล็กน้อย แต่ใช้งานได้เต็มๆ
เพื่อนที่แข่งมานาน แรกๆ ก็ใช้ล้อ 18 แต่ตอนหลังก็คุยๆ กันว่า ล้อ 17 น่าจะเหมาะกว่า
แต่ก็อย่างว่า มันไม่ค่อยสวย ถ้าไปออกงานโชว์ต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนกลับเป็นล้อ 18 เท่ห์ กว่า ครับ5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2019, 06:36:50 โดย koko86 »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 07:00:33 »
คุณ koko86 ครับ ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลครับ

ผมว่าคนส่วนใหญ่ ที่เก็บตังค์ซื้อของแต่งรถราคาแพงด้วยตัวเอง
มักจะเสียดายตังค์ = ย่อมจะใช้ของแต่งเหล่านั้นอย่างทนุถนอม (เว้นแต่มี Sponsor ออกตังค์ให้)

ดังนั้น ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ ถ้าได้ของแต่งรถที่ดีมีคุณภาพใกล้เคียงของแต่งแพงๆ = ย่อมกล้าใช้อย่างเต็มที่มากกว่า


จากรูปนี้ คือ ล้อ 17 นิ้ว Noname ของญี่ปุ่นหรือเปล่าครับ??
และจานเบรคเซาะร่อง = ของยี่ห้ออะไรครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 07:24:03 »
คุณ koko86 ครับ ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลครับ

ผมว่าคนส่วนใหญ่ ที่เก็บตังค์ซื้อของแต่งรถราคาแพงด้วยตัวเอง
มักจะเสียดายตังค์ = ย่อมจะใช้ของแต่งเหล่านั้นอย่างทนุถนอม (เว้นแต่มี Sponsor ออกตังค์ให้)

ดังนั้น ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ ถ้าได้ของแต่งรถที่ดีมีคุณภาพใกล้เคียงของแต่งแพงๆ = ย่อมกล้าใช้อย่างเต็มที่มากกว่า


จากรูปนี้ คือ ล้อ 17 นิ้ว Noname ของญี่ปุ่นหรือเปล่าครับ??
และจานเบรคเซาะร่อง = ของยี่ห้ออะไรครับ



ตอบแทนครับ ในรูปนี้คือล้อ brand ขอบ 18 ที่คุณ koko86 กลัวพังนั่นแหละครับ .. ส่วนล้อ 17 ที่ว่า no name น่าจะตัวสีเข้มๆครับ

ส่วนคำถามผมข้างบน ตอบตรงๆว่าจำราคาไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 07:28:42 »
ขอบคุณคุณ turinครับ

ตัวนี้เป็นล้อforged18นิ้วของ twsครับ
tws เป็นโรงงานที่เคยผลิต bbsในญี่ปุ่น
ต่อมาหันมาทำล้อเอง ติดยี่ห้อtws  รับจ้างผลิตให้สำนักแต่ง เช่นพวกtrd บ้าง ดังในญี่ปุ่นแต่ ไม่มีการตลาดในไทย เลยไม่ค่อยดัง
แต่เป็นล้อ18นิ้ว กว้าง8นิ้ว ที่เบาที่สุดสำหรับ86ครับ

ส่วนเบรคเป็นของ AP ESSEX endurance 
4pod น้ำหนักเบา  +ท่อลมระบายความร้อน สำหรับแข่งครับ


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 09:11:45 »
เลือกล้อให้รถ subaru จะติดปัญหาตรง pcd 5 รู 100 ซึ่งหายากครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 09:13:14 »
เลือกล้อให้รถ subaru จะติดปัญหาตรง pcd 5 รู 100 ซึ่งหายากครับ

ค่า PCD = แปลกดีครับ

ปกติ จะเห็น 4 รู 100 หรือ 5 รู 114.3

แบบนี้ต้องจ้างโรงงาน Rays, BBS ทำแบบ Customize by Customer แล้วครับ  ;) 
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 09:42:39 »
ของ Subaru กับ Toyota บางรุ่นจะใช้ PCD 5/100 ตามรถรุ่นก่อนๆมาครับ
แต่พอ Subaru ลงรายการแข่งที่ Nuburgring มาแล้วพบว่ามีปัญหาเรื่องลูกปืนล้อ พวก WRX รุ่นหลังๆมาเลยขยับดุมเป็น 5/114.3 แบบค่ายอื่น

บางรุ่นอย่างเช่น Forester กับ Ascent ก็เปลี่ยนดุมเป็น 114.3 แล้วครับ เหตุว่าเพื่อความทนทานที่ดีขึ้น

ล้อแต่งญี่ปุ่นบางยี่ห้อก็ยังเน้นทำ 5/100 อยู่นะเช่น Weds SSR หรือแม้แต่ Rays ในกลุ่ม Gramlight หลายตัวก็ยังมี 5/100 ให้เลือก

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 10:10:06 »
ของ Subaru กับ Toyota บางรุ่นจะใช้ PCD 5/100 ตามรถรุ่นก่อนๆมาครับ
แต่พอ Subaru ลงรายการแข่งที่ Nuburgring มาแล้วพบว่ามีปัญหาเรื่องลูกปืนล้อ พวก WRX รุ่นหลังๆมาเลยขยับดุมเป็น 5/114.3 แบบค่ายอื่น

บางรุ่นอย่างเช่น Forester กับ Ascent ก็เปลี่ยนดุมเป็น 114.3 แล้วครับ เหตุว่าเพื่อความทนทานที่ดีขึ้น

ล้อแต่งญี่ปุ่นบางยี่ห้อก็ยังเน้นทำ 5/100 อยู่นะเช่น Weds SSR หรือแม้แต่ Rays ในกลุ่ม Gramlight หลายตัวก็ยังมี 5/100 ให้เลือก

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

ถามเพิ่มซักนิดครับ ถ้าเป็นล้อ Forged แท้ๆ ของญี่ปุ่น ขนาด 15 นิ้ว ยี่ห้อไหน ลายอะไร = ราคาย่อมเยาที่สุดครับ
และล้อ Forged ญี่ปุ่น รับมือกับสภาพถนนอันโหดร้ายของเมืองไทยไหวไหมครับ ??


ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 13:14:37 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ล้อแพงๆ เช่น ล้อฟอร์ชญี่ปุ่น =  มีหลายเทคโนโลยีในการผลิตหรือเปล่าครับ ??

1. ล้อ Forged          = ล้อที่อัดด้วยแรงดันสูงในการผลิต ผมเข้าใจว่า คงคล้ายกับการตีดาบญี่ปุ่น

2. ล้อ Semi-forged  = ผสมกันระหว่างการหล่อล้อ และการอัด

3. M.A.T                =     ??

4. ล้อ Flowforming   = เข้าใจว่า Lenso รุ่น Venom ใช้วิธีผลิตแบบนี้ แต่ไม่ทราบว่ามันต่างจากล้อ Forged แท้ๆ อย่างไรครับ

5.Gramlight           =     ??

มีท่านใดพอจะอธิบายความแตกต่าง ของวิธีการผลิตล้อแต่ละแบบนี้ได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

1. ล้อ Forged          = ล้อที่อัดด้วยแรงดันสูงในการผลิต ผมเข้าใจว่า คงคล้ายกับการตีดาบญี่ปุ่น
                                มันมีหลายอีกหลายแบบครับ มีทั้ง Forge ร้อน หรือ Forge เย็น ขึ้นรูป รวมไปทั้ง Forge ทั้งตัวแล้วมาผ่านเครื่อง CNC ก็มี แต่ก่อนมีแค่อลูมีเนียม เดี๋ยวนี้แม็กนีเซี่ยมที่เบากว่า

2. ล้อ Semi-forged  = ผสมกันระหว่างการหล่อล้อ และการอัด เท่าที่รู้ แบบนี้จะ Forge เฉพาะบางส่วน ที่ต้องรับน้ำหนัก หรือพวกล้อ 2 ชิ้น ที่ก้านจะเป็น Forge

3. M.A.T                =  เป็นล้อ Forge แบบนึง ที่เป็นชื่อเรียกหรือลิขสิทธิ์ของยี่ห้อ E...

4. ล้อ Flowforming   = เข้าใจว่า Lenso รุ่น Venom ใช้วิธีผลิตแบบนี้ แต่ไม่ทราบว่ามันต่างจากล้อ Forged แท้ๆ อย่างไรครับ

5. Gramlight           =   เป็นล้อ Casting ทั่วไปละครับ แต่บางยี่ห้อ เขาจะทำน้ำหนักได้เบาพอสมควร

6. เพิ่มล้อแแม็กแบบ Carbon Kevlar ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 15:30:26 »

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

ถามเพิ่มซักนิดครับ ถ้าเป็นล้อ Forged แท้ๆ ของญี่ปุ่น ขนาด 15 นิ้ว ยี่ห้อไหน ลายอะไร = ราคาย่อมเยาที่สุดครับ
และล้อ Forged ญี่ปุ่น รับมือกับสภาพถนนอันโหดร้ายของเมืองไทยไหวไหมครับ ??


ขอบคุณครับ

ราคาเบาๆ (จริงก็ไม่เบาเท่าไหร่) เท่าที่ผมเห็นของมือหนึ่งเลยก็มีของ Weds TC 105X  ล้อ 15" จะหนักแค่ 4กิโลกว่าๆครับ ชุดนึงน่าจะ 5 หมื่นต้นๆ
พวกถูกกว่านี้ก็หามือสองเอา ตาดีๆนิดนึง

ล้อ Forge ถ้าเจอหลุมเจอบ่อจังๆก็มีสิทธิ์ดุ้งล่ะครับ  แต่ข้อดีคือมันมีความเหนียวโอกาสที่จะแตกหักหรือหลุดจากดุมล้อนี่ยากมาก
ต่างจากพวกล้อก๊อป(ที่คุณภาพต่ำ) ที่มักจะแตกหลุดจากดุมล้อและมีลมรั่วทันที ซึ่งอันครายกว่า

ปกติล้อ 15" ใส่ยางแก้มหนาหน่อยก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 16:02:15 »

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

ถามเพิ่มซักนิดครับ ถ้าเป็นล้อ Forged แท้ๆ ของญี่ปุ่น ขนาด 15 นิ้ว ยี่ห้อไหน ลายอะไร = ราคาย่อมเยาที่สุดครับ
และล้อ Forged ญี่ปุ่น รับมือกับสภาพถนนอันโหดร้ายของเมืองไทยไหวไหมครับ ??


ขอบคุณครับ

ราคาเบาๆ (จริงก็ไม่เบาเท่าไหร่) เท่าที่ผมเห็นของมือหนึ่งเลยก็มีของ Weds TC 105X  ล้อ 15" จะหนักแค่ 4กิโลกว่าๆครับ ชุดนึงน่าจะ 5 หมื่นต้นๆ
พวกถูกกว่านี้ก็หามือสองเอา ตาดีๆนิดนึง

ล้อ Forge ถ้าเจอหลุมเจอบ่อจังๆก็มีสิทธิ์ดุ้งล่ะครับ  แต่ข้อดีคือมันมีความเหนียวโอกาสที่จะแตกหักหรือหลุดจากดุมล้อนี่ยากมาก
ต่างจากพวกล้อก๊อป(ที่คุณภาพต่ำ) ที่มักจะแตกหลุดจากดุมล้อและมีลมรั่วทันที ซึ่งอันครายกว่า

ปกติล้อ 15" ใส่ยางแก้มหนาหน่อยก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ

ถ้ายางเบอร์ 195/55 R15 = ถือว่าแก้มหนาไหมครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2019, 16:45:28 »

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

ถามเพิ่มซักนิดครับ ถ้าเป็นล้อ Forged แท้ๆ ของญี่ปุ่น ขนาด 15 นิ้ว ยี่ห้อไหน ลายอะไร = ราคาย่อมเยาที่สุดครับ
และล้อ Forged ญี่ปุ่น รับมือกับสภาพถนนอันโหดร้ายของเมืองไทยไหวไหมครับ ??


ขอบคุณครับ

ราคาเบาๆ (จริงก็ไม่เบาเท่าไหร่) เท่าที่ผมเห็นของมือหนึ่งเลยก็มีของ Weds TC 105X  ล้อ 15" จะหนักแค่ 4กิโลกว่าๆครับ ชุดนึงน่าจะ 5 หมื่นต้นๆ
พวกถูกกว่านี้ก็หามือสองเอา ตาดีๆนิดนึง

ล้อ Forge ถ้าเจอหลุมเจอบ่อจังๆก็มีสิทธิ์ดุ้งล่ะครับ  แต่ข้อดีคือมันมีความเหนียวโอกาสที่จะแตกหักหรือหลุดจากดุมล้อนี่ยากมาก
ต่างจากพวกล้อก๊อป(ที่คุณภาพต่ำ) ที่มักจะแตกหลุดจากดุมล้อและมีลมรั่วทันที ซึ่งอันครายกว่า

ปกติล้อ 15" ใส่ยางแก้มหนาหน่อยก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ

ถ้ายางเบอร์ 195/55 R15 = ถือว่าแก้มหนาไหมครับ ขอบคุณครับ

เกิน10เซน ถือว่ากนาครับ ไม่ดุ้งแน่นนอน เพราะ ล้อเล็กๆส่วนใหญ่รถเบาๆโอกาสคดดุ้งยิ่งน้อยครับ