ผู้เขียน หัวข้อ: รถโปรดักชั่นแบบแมส รุ่นใดมีระบบ Lane keeping assist และ Adaptive cruise ดีที่สุด  (อ่าน 5792 ครั้ง)

ออฟไลน์ Earthplanet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
สอบถามครับ!   รถโปรดักชั่นแบบแมสในประเทศไทย รุ่นใดมีระบบ Lane keeping assist และ Adaptive Cruise Control ดีที่สุด
ยกตัวอย่างแบบว่าเลนคีป สามารถนำพารถไปตามทางโค้งกว้างๆได้
กับอแดปทีฟ ครูส ที่มีระบบStop&go ที่ฉลาดๆ อ่ะครับ
ขอทราบไว้เป็นข้อมูลทั้งยี่ห้อและรุ่นนะครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ถ้าดีที่สุด ไม่ทราบครับ
เอาเฉพาะที่ได้ขับด้วยตัวเอง ก็ Civic RS กับ Accord Hybrid
ACC. มี stop and go ทำงานโอเคอยู่
ส่วน  LKAS ถ้ามีเส้นถนน และโค้งไม่แคบเกินไป ระบบก็พาไปได้ครับ

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ผมได้ไปทดลองขับ CHR Hybrid ลองเล่นสองระบบนี้อยู่

Lane keeping
ผมว่ามันช่วยดึงได้แบบเบาๆ แต่เส้นถนนขนาดบางทีผมยังมึนเอง เส้นเก่ายังไม่ลบ ตีเส้นใหม่อีกแล้ว เชื่อว่าระบบดีแค่ไหนก็แย่ครับ
แต่ถ้าถนนหลักๆ เช่น เพชรเกษม มันก็ช่วยได้บ้างนะครับ แต่ผมไม่ค่อยกล้าเสี่ยงให้มันดึงไปเรื่อยๆ แต่สำหรับผม ผมรู้สึกอึดอัด

Adaptive cruise
วิ่งทางไกล รถโล่งๆ ยอมรับว่ามีอาการง่วงเลยครับ มันสบายมาก ผมไปทดสอบเส้นสวนผึ้ง คันหน้าเบรกเพื่อเข้าโค้ง รถเราก็เบรกตามเลี้ยวไปแบบง่ายๆ
ต้องขับเองเวลาไม่มีรถคันหน้า เพราะถ้าวิ่งเร็วเท่าเดิมตลอด ตอนโค้งผมน่าจะลงไปทำนาแทน
เวลารถติดๆในเมืองค่อนข้างอึดอัดเพราะใช้ไม่ได้ ต้องเร็วมากกว่า 40 ถึงได้ ของอัลติสกับซีวิคจะสบายกว่ากันเยอะเลยตรงนี้
ที่รู้สึกอันตรายนิดหน่อยคือ เวลาเรามาไวๆแล้วมีรถตัดหน้า รู้สึกรถจะเบรกช้ากว่าเรากดนิดนึง ผมจะชิงกดเบรกก่อนระบบตลอด กลัวชนครับ

2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Toyota safety sense ของ alphard เกรย์ใข้ได้ครับ แต่เบรก เร่ง แรงไปหน่อย ตั้งไม่ได้ แต่ eyesight ของ subaru ตั้งได้ เคยดูคลิปทดสอบก็ทำงานแม่นยำดี อยาหทราบของ volvo, mazda mrcc และของ honda ด้วยเหมือนกัน ฟังก์ชั่นนี้มีคนให้ความสำคัญน้อย แต่ถ้าขับรถเยอะมันจะเปลี่ยนนรกให้เป็นโลกมนุษย์ได้ตอนรถติดๆ คงต้องไปลองขับดู

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ขอตอบในส่วนของเฉพาะ Adaptive Cruise ที่เป็น Stop and Go แบรนด์ญี่ปุ่นที่เคยลองนะครับ
1. Forester EyeSight ตัวนี้เป็นกล้องสเตอริโอ2ตัว ใช้การทำงานเหมือนตามนุษย์2ตา ทำให้ประมวลผลความใกล้ไกล การซ้อนทับของภาพได้ดี มีความแม่นยำสูงแต่ว่ามีข้อจำกัดกรณีฝนตก หมอกลงจัด ก็จะมีข้อจำกัดเหมือนตามนุษย์นี่ล่ะครับ มองไม่ชัด ทำให้ผิดพลาดได้
ไม่เหมือนพวกเรดาร์หรือเซนเซอร์ ที่ทะลุทะลวงหมอกฝนได้ดีกว่า
ของ Forester นี้ เป็น Stop and Go เช่นกัน และสามารถตั้ง set เริ่มต้นใช้งานตอนรถหยุดนิ่งได้เลย คือตั้งตอนไหนก็ได้ และได้จนถึงความเร็วสูง ผมจำตัวเลขไม่ได้ เหมือนจะ 0-180 กม./ชม.
แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน

2. Altis Hybrid High ตัวนี้ก็ Stop and go เช่นกัน แต่มีเลี้ยวตามรถคันข้างหน้าให้ด้วย แม้ว่าจะไม่มีเส้นถนนก็ตาม
3. Accord Hybrid เป็น Low speed following คือก็ Stop and go เช่นกัน มีเลี้ยวโค้งเองได้ ตามเส้นถนน
4. Civic RS เป็น Low speed follwing คล้าย accord แต่ว่าความสมูทจะไม่เนียนเท่า accord เพราะของ accord จะปรับปรุง software ให้ดีขึ้นระดับนึงแล้ว
5. Pajero sport เป็น Stop and go เช่นกัน แต่ยังไม่ล้ำเท่าตัวข้างบนๆสักเท่าไหร่ ยังมีเอ๋อๆบ้าง

ส่วนตัว ชอบ Stop and Go ของ Eye sight ใน Forester ผมว่ามันแม่นยำและฉลาดดี
รองลงมาคือของ Altis hybrid high และ Accord ตามลำดับครับ
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ผมใช้ Ford Everest 2.0(Bi) 4WD Titanium Plus อยู่

เรื่อง Adaptive Cruise Control ผมว่าเยี่ยมมาก ผมใช้งานตลอด เพราะเดินทางออกต่างจังหวัดอาทิตย์เว้นอาทิตย์(2 อาทิตย์ครั้ง) ใช้แต่ละคันประมาณ 1 ปี 50,000Km คันนี้ก็เช่นกัน วิ่งยาวๆ ผมใช้ Adaptive Cruise Control แทบตลอดก็ว่าได้ ทำงานคู่กับเรดาร์ผมว่ามันฉลาดมาก แม้จะหมอกลง ฝุ่น ควัน ฝนตก ก็ยังทำงานได้ดี ทำงานตั้งแต่ 65Km/h ขึ้นไป
ถ้าจุดนึงที่อยากให้มีคือ Stop&Go จะสมบูรณ์แบบมาก 

ส่วน Lane Departure Assist/Lane Keeping Assist ผมว่ามันก็ใช้ดี ในเงื่อนไขที่ว่า เส้นถนนต้องพอมองเห็นด้วยตา(จืด จาง บ้าง รถยังจับได้ ถ้าไม่ถึงขั้นลบเลือนหายไปเลย) โดย โหมดการดึงกลับมี Low/Mid/High ผมตั้ง Mid เพราะ เคยตั้ง High ไว้ มันดึงเร็ว และ ไว มาก ทำให้รู้สึกว่า มันออกแนวดึงแรง นั่งๆ อยู่อาจจะตกใจได้ ตั้ง Mid กำลังดี ดังเข้าได้ จะปล่อยพวงมาลัยดู ทางโค้งประมาณนึง ดึงกลับได้หมด

ส่วนเรื่องความฉลาด หรือ ดี นั้น ผมว่าต้องเอาไปทดสอบในเงื่อนไขเดียวกัน ในหลายๆ สภาพถนน และ การจราจร เพราะบอกไม่ได้ว่าใครดีกว่าใคร

ขอตอบในส่วนของเฉพาะ Adaptive Cruise ที่เป็น Stop and Go แบรนด์ญี่ปุ่นที่เคยลองนะครับ
1. Forester EyeSight ตัวนี้เป็นกล้องสเตอริโอ2ตัว ใช้การทำงานเหมือนตามนุษย์2ตา ทำให้ประมวลผลความใกล้ไกล การซ้อนทับของภาพได้ดี มีความแม่นยำสูงแต่ว่ามีข้อจำกัดกรณีฝนตก หมอกลงจัด ก็จะมีข้อจำกัดเหมือนตามนุษย์นี่ล่ะครับ มองไม่ชัด ทำให้ผิดพลาดได้
ไม่เหมือนพวกเรดาร์หรือเซนเซอร์ ที่ทะลุทะลวงหมอกฝนได้ดีกว่า
ของ Forester นี้ เป็น Stop and Go เช่นกัน และสามารถตั้ง set เริ่มต้นใช้งานตอนรถหยุดนิ่งได้เลย คือตั้งตอนไหนก็ได้ และได้จนถึงความเร็วสูง ผมจำตัวเลขไม่ได้ เหมือนจะ 0-180 กม./ชม.
แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน

2. Altis Hybrid High ตัวนี้ก็ Stop and go เช่นกัน แต่มีเลี้ยวตามรถคันข้างหน้าให้ด้วย แม้ว่าจะไม่มีเส้นถนนก็ตาม
3. Accord Hybrid เป็น Low speed following คือก็ Stop and go เช่นกัน มีเลี้ยวโค้งเองได้ ตามเส้นถนน
4. Civic RS เป็น Low speed follwing คล้าย accord แต่ว่าความสมูทจะไม่เนียนเท่า accord เพราะของ accord จะปรับปรุง software ให้ดีขึ้นระดับนึงแล้ว
5. Pajero sport เป็น Stop and go เช่นกัน แต่ยังไม่ล้ำเท่าตัวข้างบนๆสักเท่าไหร่ ยังมีเอ๋อๆบ้าง

ส่วนตัว ชอบ Stop and Go ของ Eye sight ใน Forester ผมว่ามันแม่นยำและฉลาดดี
รองลงมาคือของ Altis hybrid high และ Accord ตามลำดับครับ

แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน

เมื่อใช้ถึงครั้งที่ 4 มันเตือนคนขับไหมครับ เพราะอันตรายมากนะครับ ถ้าคนขับยังคิดว่าระบบจะช่วยเบรค แต่ระบบถูกยกเลิกไปแล้ว ขับเพลินๆ นี่ถึงตายเลยนะ ทำเป็นเล่นไป

ผมเพิ่งรู้ว่ามีเงื่อนไขนี้ ผมไม่ใช้ Forester นะ

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ผมใช้ Ford Everest 2.0(Bi) 4WD Titanium Plus อยู่

เรื่อง Adaptive Cruise Control ผมว่าเยี่ยมมาก ผมใช้งานตลอด เพราะเดินทางออกต่างจังหวัดอาทิตย์เว้นอาทิตย์(2 อาทิตย์ครั้ง) ใช้แต่ละคันประมาณ 1 ปี 50,000Km คันนี้ก็เช่นกัน วิ่งยาวๆ ผมใช้ Adaptive Cruise Control แทบตลอดก็ว่าได้ ทำงานคู่กับเรดาร์ผมว่ามันฉลาดมาก แม้จะหมอกลง ฝุ่น ควัน ฝนตก ก็ยังทำงานได้ดี ทำงานตั้งแต่ 65Km/h ขึ้นไป
ถ้าจุดนึงที่อยากให้มีคือ Stop&Go จะสมบูรณ์แบบมาก 

ส่วน Lane Departure Assist/Lane Keeping Assist ผมว่ามันก็ใช้ดี ในเงื่อนไขที่ว่า เส้นถนนต้องพอมองเห็นด้วยตา(จืด จาง บ้าง รถยังจับได้ ถ้าไม่ถึงขั้นลบเลือนหายไปเลย) โดย โหมดการดึงกลับมี Low/Mid/High ผมตั้ง Mid เพราะ เคยตั้ง High ไว้ มันดึงเร็ว และ ไว มาก ทำให้รู้สึกว่า มันออกแนวดึงแรง นั่งๆ อยู่อาจจะตกใจได้ ตั้ง Mid กำลังดี ดังเข้าได้ จะปล่อยพวงมาลัยดู ทางโค้งประมาณนึง ดึงกลับได้หมด

ส่วนเรื่องความฉลาด หรือ ดี นั้น ผมว่าต้องเอาไปทดสอบในเงื่อนไขเดียวกัน ในหลายๆ สภาพถนน และ การจราจร เพราะบอกไม่ได้ว่าใครดีกว่าใคร

ขอตอบในส่วนของเฉพาะ Adaptive Cruise ที่เป็น Stop and Go แบรนด์ญี่ปุ่นที่เคยลองนะครับ
1. Forester EyeSight ตัวนี้เป็นกล้องสเตอริโอ2ตัว ใช้การทำงานเหมือนตามนุษย์2ตา ทำให้ประมวลผลความใกล้ไกล การซ้อนทับของภาพได้ดี มีความแม่นยำสูงแต่ว่ามีข้อจำกัดกรณีฝนตก หมอกลงจัด ก็จะมีข้อจำกัดเหมือนตามนุษย์นี่ล่ะครับ มองไม่ชัด ทำให้ผิดพลาดได้
ไม่เหมือนพวกเรดาร์หรือเซนเซอร์ ที่ทะลุทะลวงหมอกฝนได้ดีกว่า
ของ Forester นี้ เป็น Stop and Go เช่นกัน และสามารถตั้ง set เริ่มต้นใช้งานตอนรถหยุดนิ่งได้เลย คือตั้งตอนไหนก็ได้ และได้จนถึงความเร็วสูง ผมจำตัวเลขไม่ได้ เหมือนจะ 0-180 กม./ชม.
แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน

2. Altis Hybrid High ตัวนี้ก็ Stop and go เช่นกัน แต่มีเลี้ยวตามรถคันข้างหน้าให้ด้วย แม้ว่าจะไม่มีเส้นถนนก็ตาม
3. Accord Hybrid เป็น Low speed following คือก็ Stop and go เช่นกัน มีเลี้ยวโค้งเองได้ ตามเส้นถนน
4. Civic RS เป็น Low speed follwing คล้าย accord แต่ว่าความสมูทจะไม่เนียนเท่า accord เพราะของ accord จะปรับปรุง software ให้ดีขึ้นระดับนึงแล้ว
5. Pajero sport เป็น Stop and go เช่นกัน แต่ยังไม่ล้ำเท่าตัวข้างบนๆสักเท่าไหร่ ยังมีเอ๋อๆบ้าง

ส่วนตัว ชอบ Stop and Go ของ Eye sight ใน Forester ผมว่ามันแม่นยำและฉลาดดี
รองลงมาคือของ Altis hybrid high และ Accord ตามลำดับครับ

แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน

เมื่อใช้ถึงครั้งที่ 4 มันเตือนคนขับไหมครับ เพราะอันตรายมากนะครับ ถ้าคนขับยังคิดว่าระบบจะช่วยเบรค แต่ระบบถูกยกเลิกไปแล้ว ขับเพลินๆ นี่ถึงตายเลยนะ ทำเป็นเล่นไป

ผมเพิ่งรู้ว่ามีเงื่อนไขนี้ ผมไม่ใช้ Forester นะ

ผมทราบจากเซลล์ตอนทดลองขับครับ
ไม่ทราบเหมือนกันว่า มันมีสัญญาณเตือนแจ้งรึเปล่า เพราะตอนทดลองก็ไม่ได้ใช้จนครบ3ครั้งครับ
แต่คิดว่าไฟระบบน่าจะปิดลง จนสังเกตเห็นได้
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
AEB ถ้าทำงานบ่อยๆก็ไม่ใช่จุดประสงค์มันแล้วครับ คงเป็น limit ของเค้าเพื่อกันไว้หากระบบ error เบรกเองโดยไม่มีอะไรขวาง

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
    • อีเมล์
เพิ่งเอา XC60 T8 ไปตจว.มา  ACC ใช้ได้ดีมากครับ  ขับสบายขึ้นมากและวิ่งเรียบกว่าขับเองเสียอีก ลดความเหนื่อยล้าได้ดีมาก ชะลอและเบรกจนหยุดได้นุ่มนวลดี  ผมตั้งไว้ที่ 125  ข้อต้องระวังคือเวลาเข้าโค้งความเร็วอาจสูงไปต้องคอยเบรกเองครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ที่ผมขับมามี Everest ครับ. ล้ำ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
รุ่นไหนที่ทำงานสมบูรณ์แบบ ดีสุด อันนี้ไม่ทราบครับ

แต่ถ้าผมจะซื้อรถใหม่ รุ่นไหนไม่มี adaptive cruise control with stop and go ผมตัดออกก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • อีเมล์
ผมใช้ acc ใน alphard 30 ตัวก่อนและหลัง minor chage เทียบกัน ตัวใหม่ไวกว่า แต่ผมกลับชอบตัวเก่าเพราะความเฉืาอยของมันกลับสมูทกว่า

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
ใช้ของ Chr อยู่ครับ
ปกติระบบ Adaptive cruise ผมจะใช้ช่วงที่ รถไม่เยอะมาก มันก็ใช้ได้ดีในระดับนึงแต่ยังไม่เท่าขับเอง แล้วเวลาใช้ก็ต้องก็ต้องระวังพอสมควร
สิ่งที่อยากให้ปรับก็
1) เวลามีรถช้าเข้ามาแทรก แล้วรถเราเบรคช้า อันนี้อันตราย
2) ตั้งอัตราเร่งไม่ได้ บางครั้งอยากให้ค่อยๆไปก็ดันเร่งแรงสะจนน่ากลัว เร่งแรงเสร็จ Radar ตรวจเจอรถคันข้างหน้าช้าเบรคแรงอีก
คือ มันยังไม่ฉลาด กว้าง ไกล สักเท่าไร
3) ยังไม่มี Stop&Go อันนี้ว่ามากไม่ได้เพราะส่วนตัวคิดว่าระบบยังไม่เสถียรสักเท่าไรใส่มาก็อันตรายสะเปล่าๆ

ระบบ LKAS ก็โอเคระบบนี้ค่อนข้างชอบเป็นระบบตัวช่วยที่ค่อนข้างดี ส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไรกับระบบนี้


จริงๆแล้วเรื่องนี้ถ้ามีคนที่เคยใช้ระบบของ Tasla มาแล้วเปรียบเทียบกับพวกรถที่มีระบบ ACC ในบ้านเราจะดีมากๆเลย
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ส่ง xc60 เข้าประกวดครับ เท่าที่ใช้มาปีนึงนี่ใช้ได้เลยครับ  เร่งและเบรคไม่แรงหัวทิ่ม น่าจะปรับจากรุ่นก่อนๆ เคยดูคลิปเก่าๆแล้วเบรคหัวทิ่มเลย :D :D :D

ออฟไลน์ Earthplanet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
รุ่นไหนที่ทำงานสมบูรณ์แบบ ดีสุด อันนี้ไม่ทราบครับ

แต่ถ้าผมจะซื้อรถใหม่ รุ่นไหนไม่มี adaptive cruise control with stop and go ผมตัดออกก่อนเลยครับ

จริงๆผมก็ชอบขับเองนะครับ แต่ตอนรถติดๆเริ่มจะปวดเข่าครับ เลยหามาเป็นตัวช่วย.

เพิ่มเติม! : ผมอยากให้มีรถสักคันนึงที่มีทั้งสองระบบ นี้เทียบเคียงกับTesla หรือ nissan propilot 2.0 โดยที่ราคาขายในไทยไม่เกิน2ล้านบาทครับ

ขอขอบคุณทุกความเห็น ของทุกท่านเป็นอย่างสูงนะครับ


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
AEB ถ้าทำงานบ่อยๆก็ไม่ใช่จุดประสงค์มันแล้วครับ คงเป็น limit ของเค้าเพื่อกันไว้หากระบบ error เบรกเองโดยไม่มีอะไรขวาง

จะมองแบบนั้นก็ได้ครับ

แต่สำหรับผม AEB มันควรจะทำงานตลอดเวลา(ทั้งที่ต้องการ และ ไม่ต้องการ) ถ้าไม่ชอบใช้งานก็ปิดเองไปเลย อย่างน้อยคนขับก็รู้ว่ามันปิดอยู่ ไม่ใช่คนขับๆ อยู่ โดยที่ไม่รู้ว่าระบบ เปิด หรือ ปิด อยู่

แล้ว AEB กับ ACC แบบ Stop&Go ทำงาน 4 หลัง ผมว่าคนส่วนละส่วนนะ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
เท่าที่ลองใช้มา ผมให้ ALtis HV Hi ครับ หรือใน Toyota ที่มี safty sense 2.0 ทำได้ดีทีเดียวครับ

LKA นี่จะรักษารถให้อยู่ในเลนตลอดเวลา โค้งก็โค้งตามเส้นถนน (และตามรถคันหน้า) ปล่อยมือขับยังได้เลยในทางโล่งๆ แต่ระบบจะเตือนถ้าปล่อยมือเกิน 5 วิ

Adaptive CC ที่ low speed + Stop/Go อันนี้ก็ดีมากๆ กดตั้งได้ตั้งแต่ 30 km/hr ขึ้นไป แต่มันสามารถตามรถได้ยัน 1 km/hr เวลาหยุด ถ้าเกิด 3 วิ ระบบจะปลด แต่พอรถคันหน้าเคลื่อน เราเหยียบคันเร่งเบาๆ มนก็กลับมาทำงานให้ตั้งแต่ 1 km/hr ผมชอบมากๆ ขับในเมืองเวลารถไหลๆ  40-50 นี่ช่วยได้มาก ไม่เมื่อย