ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครซื้อรถเกียร์ธรรมดามาแล้วรู้สึกเซ็งงงบ้างครับ  (อ่าน 4275 ครั้ง)

ออฟไลน์ Teezy350

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
คือรถสมัยนี้เน้นความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ แถมแรงอีกตะหาก ใครที่ปัจจุบันพึ่งซื้อรถเกียร์ธรรมดามาแล้วในใจลึกๆรู้สึกเซ็งบ้างครับ รถในเมืองก็มากขึ้น ติดก็ติด แบบรู้สึกคิดผิดที่ซื้อมาบ้างครับ แชร์ประสบการณ์กันครับพี่ๆน้องๆ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
    • อีเมล์
ไม่มีฟิลลิ่งนี้เลยครับ เพราะก่อนซื้อรู้อยู่แล้วแน่ๆ ว่าขับไม่ได้ในเมือง และใช้งานไม่สะดวกหลายๆอย่าง ยิ่งรถใช้งานประจำนี่ at เท่านั้น รถไว้ขับสนุกๆ นานๆทีถึงจะคิดถึง at

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 455
เกียร์ธรรมดา มีหลายอย่างที่เทียบกับเกียร์ออโต้ไม่ได้

ต่อ
เกียร์ออโต้ ก็มีหลายอย่างที่ให้ความรู้สึกเหมือนเกียร์ธรรมดาไม่ได้ เช่นกันครับ !!!!!
ถึงแม้ว่าเกียร์ออโต้จะมีโหมดManualแบบปลอมๆ มาให้ก็เถอะ

Manual Shift s Never be die !!!!!!
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,865
    • อีเมล์
ก่อนจะซื้อรถ ก็จะต้องรู้ข้อดี ข้อด้อย ในทุกด้าน
ไม่ใช่แค่เกียร์ MT หรือ AT
แต่รวมทั้งออฟชั่นของ ทั้งรุ่นล่างหรือรุ่นท๊อป
เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล
เครื่องบล็อคเล็กหรือบล็อคใหญ่

เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็ไม่มารู้สึกเซ็งทีหลัง เพราะเราได้เลือกแล้วครับ
ส่วนตัว เลิกใช้รถเกียร์ MT มายี่สิบกว่าปีแล้ว เพราะเกียร์ AT เราก็เปลี่ยนเกียร์เองได้ครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 620
ไม่เคยเซ็งครับ เกียร์ M/T นี่ของคู่กันกับผมเลย 55555+
-------- Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
    • อีเมล์
เคยครับ และเข็ดมากครับ ....

รถคันแรกในชีวิตผม เป็นกระบะเกียร์ธรรมดา และที่ซื้อตอนนั้นเพื่อขับวิ่งทำงานทั่วกรุงเทพ (งานเซล) ..

ทีนี้ เมื่อเราไปทั่ว เราก็จะเจอทั้งรถติดและรถไม่ติด บางที่ติด แบบแช่ อันนี้ไม่เหนื่อยมาก เพราะมันจะไหลเป็นรอบๆ ... แต่บางที่ติดแบบรถชลอ คือ จะหยุดก็ไม่หยุด แต่ติดแบบ หยุดๆสัก 2-4 วิ และไหลต่ออีก 3-5 วิสลับกันไปประมาณนี้ ซึ่งเราต้องเหยียบครัช ใส่เกียร์บ่อยมาก หรือถ้าจะเหยียบครัชแช่ไว้ ก็โคตรทรมาณเลยครับ บอกเลยว่าใช้รถไม่มีความสุขเลข ...

หลังจากนั้นปฏิยานเลยครับว่า จะไม่ซื้อรถเกียร์ MT มาขับ

และอีกอย่าง เกียร์ MT ถ้าวัดการออกตัวกับเกียร์ AT สมัยนี้ ช้ากว่าแล้วนะครับ ตามเกียร์ AT ไม่ทันแล้ว ...

ออฟไลน์ TheRealMeaw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
มีอะไรให้เซ็งเหรอครับ พูดกันจริงๆแล้ว เกียร์ธรรมดามันน่ารำคาญเฉพาะเวลาที่รถขยับช้ากว่าความเร็วของเกียร์ 1 ที่รอบเดินเบาเท่านั้นแหละ

ถ้าจะเซ็ง ก็มีแต่จะเซ็งพวกขับออโต้แล้วขยับทีละนิดแทนที่จะไปทีเดียว หรือพวกขับปาดหน้าเข้าช่องทั้งๆที่เราเพิ่งถอนคลัชหมดเท่านั้นแหละครับ บอกตรงๆ ขับรถเกียร์ธรรมดา มันทำให้นิสัยแย่ๆของคนบนท้องถนน กับความห่วยแตกของการจัดการจราจรชัดเจนขึ้นเท่านั้นแหละครับ เพราะตราบใดที่การจราจรขยับไปได้เรื่อยๆที่ความเร็วมากกว่าคลาน มันก็ไม่ได้ขับลำบากไปกว่าออโต้ซักเท่าไหร่หรอกครับ

แน่นอนว่าถ้าข้อเข่าไม่ดี ก็อย่าซื้อครับ แต่อันนั้นเรารู้ตัวเองได้อยู่แล้ว และต่อให้ขับแค่เดือนละครั้งบนถนนที่โล่ง มันก็น่ารำคาญ
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ FF

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,386
คำถามแรกของการซื้อรถเกียร์ธรรมดาคือคุณขับส่วนใหญ่ที่ไหน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,270
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมว่าคนที่ซื้อ mt ส่วนมากเค้าประเมินแล้วนะครับ ว่าการใช้งานส่วนใหญ่คงไม่ได้เอาไปขับแบบรถติดๆแน่นอน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,455
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถใช้งาน - รถบางรุ่นไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกและเลือกก็เพราะอยากได้เกียร์ออโต้ครับ ในเมืองผมใช้เกียร์ออโต้ ส่วน ตจว ผมใช้เกียร์ธรรมดา ส่วนฟีลลิ่งการขับ เกียร์ออโต้ที่มีแพดเดิ้ลชิฟท์หรืเกียร์ออโต้ที่มีโหมดแมนนวลให้เลือกสับที่หัวเกียร์(+-) มันยังไม่สามารถเติมเต็มอารมณ์เท่าการโยกสับเกียร์เหมือนเกียร์ธรรมดาจริงๆได้เลยครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ XMan3141

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
ผมชอบเกียร์ MT เพราะความไม่จุกจิก ดูแลรักษาง่ายครับ ตอนซิ้อเล็งไว้เพราะเหตุผลนี้ เนื่องจากรถที่ใช้ไม่ใช่รถตลาด ค่าบำรุงรักษา ความง่ายในการบำรุงรักษา และอะไหล่ น่าจะได้เปรียบ AT ครับ

ออฟไลน์ gordonman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 869
พึ่งซื้อ Jazz MT มาครับ ใช้ไปก็เซ็งอยู่เหมือนกัน

ไม่ใช่เซ็งเพราะความสบายน้อยลงนะ เซ็งเพราะมันไม่มีเกียร์ 6 ต่างหาก
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 560
ผมรู้สึกแบบนั้นตอนหัดขับ เมื่อ 29 ปีก่อนคับ แต่พอเราเริ่มสามารถควบคุมรถได้ดีขึ้นในสถาณการ์ณต่างๆ
เปลี่ยนจากหัดขับรถ เป็นขับรถคล่อง ซึ่งพอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนคนชอบขับรถ
พอเราขับรถแมนวลมาถึงจุดนี้ ทุกอย่างวุ่นวายน้อยลง รู้สึกเหนื่อยน้อยลง เราทำทุกอย่างได้เร็วขึ้น สัญชาติญาณมือเท้ามันไปเอง
ทำให้เรามีเวลาเหลือพอที่จะทำสิ่งต่างๆที่เกียร์ออโตทำไม่ได้
ตัวเราจะเป็นหนึ่งเดียวกับรถ เราจะรู้ว่ากำลังรถมาเมื่อไหร่ เหยียบคันเร่งเท่าไหร่ ปล่อยคลัทช์เมื่อไหร่ เครื่องจะดับตอนไหน ถนนแบบไหนเข้าเกียร์อะไร ลากรอบเท่าไหร่ ผมเรียกว่า ศิลปะการควบคุมรถคับ

ออฟไลน์ KATANA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ไม่เลยครับ (รถกระบะ) กลับรู้สึกเสียดายที่ว่า หากต้องเปลี่ยนคันต่อไป ภรรรยาบอก (บังคับ) ว่าต้องเป็นเกียร์ออโต้ เพราะเธอจะได้ขับได้ด้วย  :(

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองลำบากอะไรจากการใช้รถเกียร์ธรรมดาเลยครับ
ขับมาเป็นสิบๆปี กลางกทม. ชินกับรถติดแล้ว
แต่ก็ต้องมาใช้ AT เพราะคนในบ้าน(เมีย)ไม่ขับ MT แล้ว
และ Option รถ MT มันแย่มากๆ
สุดท้ายตอนนี้เข้าใจว่า MT ในรถเก๋ง น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
ผมนี่แหละเซ็งเพราะขายรถเกียร์ธรรมดาออกไป
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
ผมนี่แหละเซ็งเพราะขายรถเกียร์ธรรมดาออกไป

+111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111

แล้วจะหาซื้อใหม่ก็ตัดเกียร์ธรรมดาทิ้งไปเรียบร้อย
Teach Kids To Change Gears, Not Genders
#SaveTheManuals

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,446
    • อีเมล์
ผมรู้สึกแฮปปี้กับเกียร์ธรรมดามากๆนะ

เพราะผมซื้อไว้ลงแทรค

และ86/BRZ เกียร์ธรรมดาวิ่งในแทรคได้ดีกว่าออโต้ มากกกก

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
ถ้ารักเขา ขึ้นเขา เสพโค้ง ยังไงก็เกียร์ธรรมดา  ครับ

สับแหลกราญ

แต่

เข้าเมืองมะไหร่ นรกทันที

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,202
ผมไม่ชอบเกียร์ mt ถ้ามีตัวเลือกก็ไม่ซื้อเด็ดขาด
ส่วนถ้าไม่มีตัวเลือกก็ต้องซื้อ แต่ก็รอคอย at ถ้าออกเมื่อไหร่เปลี่ยนรถทันที

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ผมซื้อSwift/mtมาใช้ตอนปลายปี2013 ตอนนี้ก็จะเข้า6ปีแล้ว
เกือบ90%ของการใช้งานคือขับในโซนบางนา-ศรีนครินทร์เกือบทุกวัน
และทุกวันเสาร์ต้องขับเข้าไปทำธุระในโซนเยาวราช-วังบูรพา

จนถึงวันนี้ ยังไม่เคยรู้สึกเลยว่าคิดผิดที่เลือกแบบสับเอง
คือเกียร์มันกระชับ โยกสั้น เข้าง่าย คลัชก็โคตรนิ่ม(แต่ลึกไปนิด)
มีรำคาญบ้างแค่ตอนต้องคลานด้วยเกียร์1ตอนรถติดๆแค่นั้น

กลับกลายเป็นว่าทุกวันนี้ผมรำคาญมากๆเวลาไปขับรถเกียร์ออโต้
แล้วเจอจังหวะที่รถมันคิกดาวน์ทั้งๆที่เราไม่ได้ต้องการเรียกรอบเครื่องขนาดนั้น

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
    • อีเมล์
ที่เซ็งสำหรับผมคือ รถเก็ง c seg เครื่องใหญ่หน่อยไม่มีเกียร์ธรรมดาออฟชั่นดีๆให้เลือกแล้ว เซงมากกกกก
ถ้าจะเอารถใหม่ต้องโน้น subaru wrx เกินงบไปไกลเลย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,001
ถ้ารใช้งานทั่วไป ก็ต้อง AT ครับยี่งในเมือง
แต่ถ้าบรรทุกหนักก็ต้อง MT ยังไม่เชื่อใจAT
ถ้าบรรทุกหนักจริงไปครับ คือสำหรับผม
ก็เลือก AT ไว้ก่อนครับ ความแรงความรู้สึกมาทีหลังครับ

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ไม่ได้ขับรถเกียร์ธรรมดามา 20 ปี ทุกวันนี้รู้สึกคิดถึง feeling ที่ได้จากรถเกียร์ธรรมดาครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,399
  • FF1.5SMG
ผมโตมากับการขับรถเกียร์ธรรมดา
แต่ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาผมใช้รถเกียร์ออโต้ซะเป็นส่วนใหญ่
สิ้นปีนี้ผมกำลังจะไปถอยรถใหม่ ผมโคตรตั้งใจว่าจะเอาเกียร์ธรรมดาเลยอ่ะครับ..
เหมือนรอคอยเวลานี้มานานยังไงๆไม่รู้

ส่วนตัวผมไม่ค่อยมีปัญหากับการขับเกียร์ธรรมดาในเมืองนะ
แค่รู้จังหวะคลัชรถเรา และจังหวะของรถในเมืองแค่นั้นเอง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,915
หลายปีก่อน
รถผมวางเครื่องใหม่ H22A เป็นเกียร์ออโต้
พอเปลี่ยนเครื่องเสร็จ ผมอยากขายรถทิ้งเลยครับ
190 ม้าทำไมมันไม่สนุกเลยอ่ะ ตอนนั้นเสียดายเงินมากก

หลังจากนั้นนานพอสมควรผมค่อยๆหาอุปกรณ์เกียร์ธรรมดาไปเรื่อยๆ
โอกาสเหมาะๆผมไปอู่แปลงเป็นเกียร์ธรรมดาเรียบร้อย
และขายอุปกรณ์ที่เป็นเกียร์ออโต้หมด เพราะจะไม่กลับไปขับออโต้อีกแล้ว

ผลที่ได้คือ รถเปลี่ยนไปเป็นคนละคันครับ บุคลิคสนุกสนานดีครับ
รถ NA แรงน้อยอย่างผม M/T ONLY ตลอดไปครับ

ปล.
แต่เช้านี้ รัชดารถติดใช้ได้เลย
อืมมมนะ.. ::)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,620
  • Nine & Knight
รู้สึกเซ็งที่ไม่มีโอกาสได้ซื้อครับ ถ้าซื้อคงเป็นคันที่สองสามของบ้านมือสองก็ Civic FB ป้ายแดงก็ไม่แจ็สก็ซิตี้ เอาไว้ขับคนเดียวมันส์ๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,702
เซ็งที่เกียร์ธรรมดามันไม่ทำขาย เลยมาเซ็งcvtแทน เพราะมันอืด ไม่ได้ขับในกรุงจึงอยากได้เกียร์ธรรมดามาก ส่วนใหญ่รถไม่ติด ถ้าใช้ในกรุงยังไงผมก็เลือกออโต้ไว้ก่อนไม่งั้นตะคริวกินแน่

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,377
  • TIMECOP 1983
เหยียบคลัชมันก็ไม่ได้ลำบากขนาดนั้น

เว้นแต่ว่าไปทำกิจกรรมบางอย่างมาก่อนหน้านี้

ทำให้เหยียบคลัชแล้วขาสั่น ๆ ๆ ๆ

 ::) ;D :) :D ;) 8) :-[ :P ???

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,968
    • อีเมล์
ถ้าตั้งใจซื้อ MT มา คงไม่ได้รู้สึกเซ็งอะไร เพราะตัวเองซื้อเอง ต้องรู้อยู่แล้วว่า อยากได้อะไร จะได้อะไร จะเจอกับอะไร

แต่ถ้าให้เลือกซื้อ รถใช้งานทุกวันๆ ก็เลือก AT แบบไม่มอง MT เลย (ผมก็มี MT)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2019, 10:59:51 โดย DiKiBoyZ »