ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda  (อ่าน 9017 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 15:27:28 »
จากการหาข้อมูลเทียบตอนจะซื้อ Civic turbo เมื่อ 2 ปีก่อน แล้วพบว่ามันต่างจาก 1.8 ตรงมีโอกาสต้องเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยกว่าเดิม
ทีนี้ตอนนี้ City ก็กำลังจะมาเป็น 1.0 Turbo แบบนี้ศูนย์ Honda คิวน่าจะแน่นกว่าเดิมมั้ยครับ เพราะยอดขาย City ต่อปีไม่ใช่น้อยๆ
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 15:36:31 »
ผมเข้าใจว่ามันก็ถ่ายทุกรอบ 10,000 km เหมือนเครื่อง NA ปกติทั่วไปนะครับ
ยกเว้นช่วงเริ่มต้นที่มักจะมีรอบถ่ายตอน 5,000 km เพิ่มเข้ามา (รถหลายๆรุ่นก็มีคั่นรอบถ่าย 5,000 km แต่มักจะข้ามไปเลย)

ยกเว้นเสียว่า.....จะใช้น้ำมันเครื่องเกรด Semi ที่ต้องถ่ายทุก 5,000 km
กับพวกรถที่เป็น High performance เครื่องใช้งานหนักเช่น Subaru WRX ซึ่งมันต้องดูแลต่างจากรถบ้านเป็นปกติอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,197
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 15:49:35 »
civic Turbo เข้าศูนย์ตามไฟเตือนครับ ก็ 5 - 8 พันกม. มันจะเตือน ให้เข้าครับ

กลับมามอง

Pulsar Turbo อันนี้ไม่มีไฟ service อยู่ละ ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 1 หมื่นกม. แต่ที่ผมเจอก็คือ ถ้าผมลากใช้น้ำมันไปสัก 10 เดือน วิ่งแค่ 7 พันกม. รถวิ่งไม่ออกเลย อืดมาก

ในขณะที่ CRV น้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน 10 เดือน 10,000 กม. drop ลงมาบ้าง แต่ไม่หนักเท่าใน pulsar

นี่กำลังลอง น้ำมันอีกตัว สำหรับ pulsar เพราะ base oil เป็น PAO คาดหวังว่า มันจะทนกว่า ตอนนี้ 6 เดือน 9 พันกม.ละ ยังเฉยๆ กะว่า จะลากไปถึง 1.3 หมื่นกม. ให้ครบเลขลงตัวพอดี ซึ่งก็คงเกือบๆ 10 เดือน จะได้ดูว่า มันรอดป่าว

............

ย้อนกลับมาที่ civic ผมเดาว่า คุณภาพน้ำมันศูนย์ มันไม่ได้ เค้ากลัวมันหมดสภาพ แล้วทำเครื่องอายุสั้น เลยตั้งไฟให้ถ่ายไว มังครับ

อย่าง pulsar นี่ เครื่องร้อนมากนะ วิ่งยาวๆมาจอด เปิดฝากระโปรงนี่ อย่างระอุเลย เมื่อเทียบกับรถ NA ทั่วไป

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 16:11:36 »
จากการหาข้อมูลเทียบตอนจะซื้อ Civic turbo เมื่อ 2 ปีก่อน แล้วพบว่ามันต่างจาก 1.8 ตรงมีโอกาสต้องเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยกว่าเดิม
ทีนี้ตอนนี้ City ก็กำลังจะมาเป็น 1.0 Turbo แบบนี้ศูนย์ Honda คิวน่าจะแน่นกว่าเดิมมั้ยครับ เพราะยอดขาย City ต่อปีไม่ใช่น้อยๆ
ผมว่าน้ำมันเครื่องของศูนย์honda คุณภาพไม่ถึงนะครับ เลยต้องเข้ามาเช็คบ่อย ผมไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องศูนย์เลย
civic Turbo เข้าศูนย์ตามไฟเตือนครับ ก็ 5 - 8 พันกม. มันจะเตือน ให้เข้าครับ

กลับมามอง

Pulsar Turbo อันนี้ไม่มีไฟ service อยู่ละ ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 1 หมื่นกม. แต่ที่ผมเจอก็คือ ถ้าผมลากใช้น้ำมันไปสัก 10 เดือน วิ่งแค่ 7 พันกม. รถวิ่งไม่ออกเลย อืดมาก

ในขณะที่ CRV น้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน 10 เดือน 10,000 กม. drop ลงมาบ้าง แต่ไม่หนักเท่าใน pulsar

นี่กำลังลอง น้ำมันอีกตัว สำหรับ pulsar เพราะ base oil เป็น PAO คาดหวังว่า มันจะทนกว่า ตอนนี้ 6 เดือน 9 พันกม.ละ ยังเฉยๆ กะว่า จะลากไปถึง 1.3 หมื่นกม. ให้ครบเลขลงตัวพอดี ซึ่งก็คงเกือบๆ 10 เดือน จะได้ดูว่า มันรอดป่าว

............

ย้อนกลับมาที่ civic ผมเดาว่า คุณภาพน้ำมันศูนย์ มันไม่ได้ เค้ากลัวมันหมดสภาพ แล้วทำเครื่องอายุสั้น เลยตั้งไฟให้ถ่ายไว มังครับ

อย่าง pulsar นี่ เครื่องร้อนมากนะ วิ่งยาวๆมาจอด เปิดฝากระโปรงนี่ อย่างระอุเลย เมื่อเทียบกับรถ NA ทั่วไป
ที่ลองใช้อยู่ใช่Voltronicป่าวครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งหน้าผมว่าจะลองบ้าง แต่มีคนแนะนำตัวc+blue ผมเข้าไปอ่านในเว็บเค้า
ตัวg30 octane boosterก็น่าลอง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 16:17:58 »
รถใช้งาน ก็ดูแลทั่วไปละครับ

ถ้าระยะถึงก็เปลี่ยนตามระยะได้เลย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 17:10:25 »
ผมใช้ Accord Turbo มา 3 เดือนตอนนี้วิ่ง 7100 กว่า มันขึ้นว่าอีก 2800 Km เข้าศูนย์ก้เกือบๆ

10000km นะครับผมก้กดบ่อยนะ มีขึ้นไดโน่ด้วยก้ได้เกือบ10000 แต่เห็นบางคัน 4500-6000km

ก้เตือนให้เข้าแล้ว งงเหมือนกันส่วนเรื่อง นมค. ผมไม่ใช้ของศูนย์หรอกครับไม่เคยใช้เลยยิ่งรุ่นนี้เล่นให้

ใช้เบอร์20 กับรถturbo ไม่เหมาะแน่นอนครับ ส่วนเรื่องศูนย์ไม่น่าห่วงหรอกครับcap น่าจะพอ

ออฟไลน์ Boatguru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 18:14:29 »
ผมว่าเข้าใจผิดกันหลายคน เครื่อง civic turbo ช่างเคยบอกว่า ecu จะนับจำนวนรอบเครื่องยนต์ในการเข้าเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่อง ดังนั้นถ้าเจอรถติดบ่อยๆไม่ถึงหมื่นโลก็จะต้องเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่อง แต่รถของผมก็เข้าเปลี่ยนนำ้มันเครื่องแต่ละรอบประมาณหมื่นโล

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 18:35:06 »
จริงๆ น้ำมันเครื่องควรนับ ข้่วโมงใช้งาน

จะเหมาะสมกว่า กิโลเมตรสะสมนะครับ

ถนน บางเส้น ชั่วโมงนึงไปได้แค่ สิบกิโล เดี๋ยวเร่งเดี๋ยวเบรค

อากาศร้อนๆ intake temp 60c up ตลอด  พัดลมไม่ได้หยุดหมุนเลย

น้ำมีนเครื่องไปไวแน่นอน

ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ชั่วโมงนึง ข้ามจังหวัดไปละ เครื่องเย็นๆ ไปเรื่อยๆ

ยกตัวอย่างรถผมเอง ขับเฉลี่ย ในเมืองได้ประมาณ 20 km/hr น้ำมันเครื่องดีๆ ให้ อายุ 400 ชั่วโมง จะได้กิโลแค่ 8000 โลเองอ่ะนะ

แต่ถ้าน้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน ไปใช้กับรถ ตจว ขับเฉลี่ย 60 จะได้กิโลที่ 24000 โล ต่างกันลิบโลกเลย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,197
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 19:49:59 »
ที่ลองใช้อยู่ใช่Voltronicป่าวครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งหน้าผมว่าจะลองบ้าง แต่มีคนแนะนำตัวc+blue ผมเข้าไปอ่านในเว็บเค้า
ตัวg30 octane boosterก็น่าลอง

ใช่ครับ Voltronic 5W-30

คุยกับคนขาย เค้าบอกว่า ตัวนี้  base oil เป็น PAO ซึ่งผมมองว่า มันน่าจะทนกว่า Group 3 น่ะครับ

ส่วนพวก C+ หรือ พวกไม่มีเบอร์ จะผสม Ester ด้วย ซึ่งสำหรับผม ผมว่า Ester มันไม่ทนเท่า Group 4 แต่ได้ความลื่นครับ เลยไม่ค่อยสนใจ

............

รีวิวสั้นๆ

ถ้า Mobil คือ STD (สำหรับผม)

Wako's .. จะแนวลื่น พุ่ง เสียงเครื่องเงียบไม่ต่าง แต่เหมือนแรงบิดจะหายไปนิด เวลาขึ้นทางชัน เกียร์จะทวนลงต่ำบ่อยกว่า ตอนใช้ Mobil 1

Voltronic .. เหมือนเอา Mobil1 มารวมกับ Wako's คือ ลื่นกว่า Mobil1 แต่ไม่เท่า Wako's มีดีตรงแรงบิด เวลาขึ้นสะพาน อาการจะเหมือน Mobil1 กับอีกอันที่แปลกๆคือ ต้องรอเครื่องร้อนๆ วิ่งสักพัก ถึงจะวิ่งดี (ถ้า Wako's หรือ Mobil มันวิ่งลื่นตั้งแต่ออกตัวเลย)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 20:52:19 »
ผมเข้าใจว่ามันก็ถ่ายทุกรอบ 10,000 km เหมือนเครื่อง NA ปกติทั่วไปนะครับ
ยกเว้นช่วงเริ่มต้นที่มักจะมีรอบถ่ายตอน 5,000 km เพิ่มเข้ามา (รถหลายๆรุ่นก็มีคั่นรอบถ่าย 5,000 km แต่มักจะข้ามไปเลย)

ยกเว้นเสียว่า.....จะใช้น้ำมันเครื่องเกรด Semi ที่ต้องถ่ายทุก 5,000 km
กับพวกรถที่เป็น High performance เครื่องใช้งานหนักเช่น Subaru WRX ซึ่งมันต้องดูแลต่างจากรถบ้านเป็นปกติอยู่แล้วครับ

เหมือนบางคันแค่ 5000 -7000 KM ก็ต้องเข้าศูนย์แล้วครับ และเป็นทุกรอบไม่ใช่ระยะคั้นกลางแค่รอบแรก
ก็เลยคิดว่าสมมติเข้าประมาณ 7,000 ทุกครั้ง ก็เท่ากับว่าเดิมวิ่ง 100,000 ตามวารันตีต้องเข้าศูนย์ 10 ครั้ง ก็จะเป็นเกือบ 15 ครั้ง
รวมๆศูนย์ก็น่าจะมี Honda city รุ่นล่าสุด เข้าศูนย์เพิ่มขึ้น 50%
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2019, 21:36:41 »
แล้วพอรู้สภาพการขับขี่ที่เขาเจอ หรือ ใช้งานไหมครับ

ตัวแปรที่ซอฟต์แวร์คำนวณจะมี ระยะเวลาใช้งานกับระยะทางที่วิ่งได้

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2019, 07:19:44 »
ล่าสุด Nissan Almera เหมือนจะให้เข้าทุก 7000 Km. ครับ 1.0T

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2019, 10:10:37 »
ผมว่าเข้าใจผิดกันหลายคน เครื่อง civic turbo ช่างเคยบอกว่า ecu จะนับจำนวนรอบเครื่องยนต์ในการเข้าเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่อง ดังนั้นถ้าเจอรถติดบ่อยๆไม่ถึงหมื่นโลก็จะต้องเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่อง แต่รถของผมก็เข้าเปลี่ยนนำ้มันเครื่องแต่ละรอบประมาณหมื่นโล

ตามท่านนี้เลยครับอันนี้คือหลักคนการนับอายุน้ำมันเครื่องที่ถูกต้องครับครับ นับเป็นload (รอบเครื่อง)จริงรถคันนั้นใช้จริงๆ จะแม่นที่สุดครับ ไอ้พวกกิโลเนี่ยคือเค้าก็ใช้การกะเอามาเฉยๆเพราะส่วนส่วนมากไม่มีระบบนับตรงนี้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2019, 10:40:33 »
แสดงว่ารถ turbo ต้องเข้าเปลี่ยน นมค ก่อน 1 หมื่นโล หรอครับ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: เครื่องยนต์ Turbo ของ Honda
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2019, 21:32:46 »
รถ Turbo รอบมักจะสูง การทำงานมีความร้อนสะสมมาก น้ำมันเครื่องมีโอกาสจะเสื่อมเร็วมากขึ้น จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไวกว่าเครื่องปกติ ถ้าเลือกได้ใช้ เกรดดี Base oil 4-5 ขึ้นไปดีกว่าครับ