ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลปีหน้า จะมีผลกับรถยุโรปที่เติมดีเซลไหมครับ  (อ่าน 4552 ครั้ง)

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
ได้ข่าวว่า จะมีการปรับสัดส่วนน้ำมันดีเซล จาก B7 เป็น B10 ในปีหน้าของปตท.,บางจาก (ปั๊มอื่นๆไม่แน่ใจ)
แล้วอย่างนี้ รถยุโรปทั้งหลายที่เติมดีเซล ยังจะสามารถเติมน้ำมันแบบนี้ได้อยู่ไหมครับ ต้องมีการดัดแปลงอุปกรณ์ หรือการบำรุงรักษาอะไรเพิ่มเติมพิเศษไหมครับ
หรือถ้าเป็นพวกดีเซลพรีเมี่ยม ก็จะเปลี่ยนสัดส่วนน้ำมันไปเป็นแบบนี้เหมือนกันด้วยไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ index8915

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
B7 ยังคงอยู่ แค่ดัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานแทน B7 ครับ

อ้างจาก: พน.
สำหรับข้อกังวลที่มีต่อเครื่องยนต์ทางค่ายรถยนต์ที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ต่างร่วมยืนยันว่า ดีเซล B10 สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยกับรถเครื่องยนต์ดีเซลหลายๆ รุ่น อาทิ โตโยต้า อีซูซุ นิสสัน ฟอร์ด เอ็มจี เชฟโรเล็ต เป็นต้น ส่วนรถรุ่นเก่า และรถค่ายยุโรปก็ยังมีน้ำมันทางเลือก B7ไว้รองรับโดยกระทรวงพลังงานจะกำกับดูแล ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ทางค่ายรถก็น่าจะเปิดโอกาสให้อัพเกรดพาร์ทของรถให้รองรับไปถึง B20 ไปเลยนะครับ ไหนๆมันไปทางนี้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถ้ามีผล ก็มีผลกันหมดละครับ ไม่ใช่เฉพาะยุโรปหรอก

ตลาดดีเซลใหญ่ๆ จริง ต้องกระบะ ถ้ากระบะเติมดีเซลธรรมดา(B7) แค่จะเติม B10 ถ้าบอกไม่ได้ ไม่รองรับ ก็คือ ไม่รองรับครับ มีผลกระทบเช่นกัน

ตอนนี้รถรุ่นใหม่ๆ น่าจะต้องรองรับ B20 แล้วละ เหมือนเบนซิน E10 -> E20 นั้นละ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ก่อนจะเป็น B7 ก็ใช้ B10 กันมาระยะนึง ยิ่งเป็นเกรดพรีเมียมระบบน่าจะพอรองรับได้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ผู้ผลิตน้ำมันควรจะให้รายละเอียดครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ธรรมดา  เขาเติมพรีเมี่ยมอยู่แล้ว  คงไม่ลดลงมาเติมธรรมดามั้งครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมว่าขึ้นอยู่กับกรม ธุรกิจพลังงาน

ถ้าร่างราชกิจฯ  มาว่า ผสมขั้นต่ำ 10 พรีเมี่ยมก็ต้อง 10 เลี่ยงกฏหมายไม่ได้

อย่างตอนนี้ ร่างมา 7 พรีเมี่ยมก็ต้องผสม 7 ตามกฏหมาย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ธรรมดา  เขาเติมพรีเมี่ยมอยู่แล้ว  คงไม่ลดลงมาเติมธรรมดามั้งครับ

ตจว. บางทีหาเติมไม่ได้นะครับ ผมขับ 2 ดีเซลไป ตจว. บ่อยๆ บางทริปนี่ได้เติมพรีเมียมแค่ขาออกจาก กทม. แค่นั้นจริงๆ
เคสนี้ บ.น้ำมัน กับ บ. รถควรมาให้คำตอบครับ ว่าได้หรือไม่ หรือไม่ได้แล้วต้องทำไงบ้าง
ปล.ดีเซล มาสด้า B ไหนก็มีปัญหา 555 รถผมไฟเตือนโชว์จนได้ ขนาดขับแต่ทางไกลนะ โชคดีที่ไม่ดับกลางอากาศ ประคองกลับเข้าบ้านได้ รอดไป....
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ถ้ากรมบังคับ ก็เป็นตามนั้นฝ่าผืนมีโทษ

b10,20 หลายปั้มเอามาขายแทน ยูโร5เยอะแล้ว หัวเชื้อมีขายที่หัวจ่ายไม่แพง
b7 ยูโร5 ไม่นานคงนับปั้มได้ เพราะคนนิยมเติมถูกกว่าไว้ก่อน

b20 ตอนแรกถูกกว่า b7 5บาท พอขายดีมากถูกกว่า 3 บาท
ฝุ่นพิษมาเร็วและหนักว่าปีที่แล้วขาย b50 b100 เลยดีกว่า

b20 เหม็นควันน้อยกว่า b7 ยูโร5 มากกว่าครึ่ง
ความแรงb20 ด้อยกว่าb7 ยูโร5 อืดกว่าตอนเร่ง แต่ถูกจนรับได้ ควันไม่ดำสะอาดกว่า
b20กินน้ำมันน้อยกว่า b7 ยูโร5 ที่ความเร็ว90-110กม. ทางไกล อย่างมีนัยยะสำคัญ
ออกจะเหลือเชื่อเหมือนกัน แต่กินน้อยกว่าจริง ทั้งที่อืดกว่าเห็นๆ

เหม็นควันน้อยกว่า เขม่าสะสมน้อยกว่า egrก็ตันช้ากว่า
แต่ต้องเปลี่ยนกรองโซล่าบ่อยๆ เพราะสิ่งหมักหมมในถังน้ำมันรถเก่าจะชะออกมาหมดแบบe85

น้ำมันปาล์มที่กลั่นได้ คุณสมบัติเหนือกว่าน้ำมันพืช จึงผสมเติมใส่รถดีเซลรางร่วมได้
ส่วนเรื่องเป็นไขถ้าเย็นกว่า10องศาต้องเติมสารกันการเป็นไข ดีเซลหมุนเร็วก็เป็นไขเหมือนกัน

รถยุโรป ยุ่น แค่เปลี่ยนกรองโซล่าบ่อยๆ ก็ใช้ได้แล้ว น้ำมันพืชกลั่นไม่มีกัดกร่อนชิ้นส่วนแบบเอเทอนอล
แต่ถ้าไม่เคยล้างegr dpf ท่อไอดี ไอเสีย หัวฉีด พอเติมb20จะไปล้างของเก่าจนไหลมาตันจุดใดจุดหนึ่ง
แต่ถ้าหัวฉีดจำเพาะยูโร5,6 เติมb20 ก็ต้องลองดู เพราะกำมะถันจะมีมากกว่าแต่น้อยกว่ายูโร4ล้วนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2019, 15:39:58 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
การประกาศ B10 เป็นมาตรฐาน แปลว่าทุกปั๊มต้องมี B10 แต่ไม่ได้แปลว่าบังคับให้ยกเลิกน้ำมันดีเซลตัวอื่นครับ
อย่างข้อมูลรถดีเซลที่ไม่รักกับ B10 นัก อย่างรถยุโรปทุกยี่ห้อ หรือแม้แต่มาสด้า ฮอนด้าดีเซล ทางพลังงานเค้าทราบดี
ในอนาคตผมมองว่าปั๊มน้ำมันจะ carry 2 ตัวหลัก คือ ดีเซล B10 กับตัวพรีเมี่ยม ซึ่งเอา B7 ไปปรุงตามสูตรแต่ละยี่ห้อ ส่วนปั๊มในเขตที่มีเกษตรกรมากๆ อาจไปไกลถึง B20, B100 เพราะตามนโยบายเค้าจะพยายามดูดซับน้ำมันปาล์มจากเกษตรกร เพื่อให้กลายเป็นพืชพลังงาน เพิ่มรายได้ให้ยั่งยืนครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ดีเซลจะมี 4หัวจ่าย
B7 พรีเมียม
B7
B10
B20

เบนซินจะมี 6หัวจ่าย
เบนซิน 95
E10 พรีเมียม
E10 95
E10 91
E20
E85

แต่ตอนนี้ยังไม่มียี้ห้อไหนที่มีครบ 10 ในปั้มเดียว

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
สงสัยเหมือนกันน้ำมันพรีเมี่ยมของใบไม้ กับเปลวไฟ ที่เคลมว่าเป็นยูโร 5 จริงๆแล้วก็ผสมใบโอดีเซลใช่ไหม แล้วแบบนี้ผ่านมาตรฐานของยูโร 5 ได้อย่างไร แล้วรถยุโรปที่เครื่องยนต์รองรับยูโร 5 หรือต้องเติมน้ำมันที่เป็นยูโร 5 เท่านั้น จะไม่เสื่อมสภาพเร็วหรอ ถามเป็นความรู้