.....ควรเป็นตามนี้ครับ :-
- OBD วัตถุประสงค์ แสดงสถานภาพ ประจุไฟ ณ.เวลาที่คุณ scan อ่านๆได้ทั้ติด/ดับเครื่อง เช่น อ่านไฟช๊าร์จ
ได้ 14.8 ขณะเครื่องติดอยู่ อ่านได้ 12.5 ตอนดับเครื่อง
- Multi meter (ซื้อบ้านหม้อ/คลองถม 120-2,000 บาท) วัดแบต 2.5 V. X 6 cells = 15.0 V วัดไม่ติด
เครื่อง ได้ค่า 15.0 = ประจุเต็มแบต / 12.0 = พอใช้ / 10.5 = ไฟไม่พอหมุนสตาร์เตอร์แล้ว
ติดเครื่องแล้ววัดตรงที่ขั้วแบตเลย ได้ค่า 13.5-15.0 = ช๊าร์จดีอยู่ในเกณฑ์ 100 % / ถ้าให้ค่าแค่ 12.5
ลงไป = ไฟช๊าร์จน้อย หากใช้รถกลางคืน เปิดอุปกรณ์ ทุกอย่าง ประจุไฟจะถูก drain down หมดแบต
ภายใน 3-4 ช.ม. / ถ้า alternator overcharge เสียวัดได้ 16-20 V กลิ่นแก็สใข่เน่าจะออกจากแบต และถ้าเปิดไฟ หลอดไฟจะขาด !