ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า ไม่แก้ปัญหาเรื่องระยะทางโดยการใส่แบตมาสักสามก้อนครับ  (อ่าน 2402 ครั้ง)

ออฟไลน์ Expectre

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 587
เอาตรงๆถามแบบโง่ๆไม่ศึกษาเลยครับ อย่างกล้องถ่ายรูปเราก็พกแบตแยกกัน เสียบสายชาร์จที่กล้องโดยตรง และมีที่ชาร์จแยกจะได้ชาร์จหลายก้อนได้พร้อมกัน

รถไฟฟ้าเห็นส่วนใหญ่ก็วิ่งได้กันประมาณ 300 โล+- ถ้าใส่มาสามก้อนก็ได้กรุงเทพ-เชียงใหม่แล้ว
ถ้ากลัวชาร์จนาน คืนเดียวไม่เต็มทั้งสามก้อน ก็ทำที่ชาร์จแยกแบบไม่ต้องอยู่ในตัวรถออกมาขายเพิ่ม
(คนที่จะใช้ก็ทำหัวชาร์จไว้มากกว่า 1 อันที่บ้านได้)

แบตก้อนนึงผมไม่รู้กี่แสน แต่เดาว่าต้นทุนคงแพงขึ้นซัก 20-30% ซึ่งระยะที่เพิ่มมาก็คุ้มอยู่
เรื่องน้ำหนักผมว่าวิศวกรออกแบบกันได้นะ ถ้ารถเก๋งไฟฟ้ามันจะไปหนักเท่า SUV น้ำมันก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร

ย้ำว่าถามแบบไม่มีความรู้นะครับ ถ้ามันดูโง่ๆก็ขออภัย

ออฟไลน์ Deaw

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 889
    • อีเมล์
คงหลายเรื่องครับ
1.หนักขึ้นเยอะ + ไม่มีที่จะวางแบต
2.แพงขึ้นเยอะ
3.ชาร์จนาน ใส่แค่นี้ก็ชาร์จกัน 8-10 ชม.แล้ว ซึ่งกับเท่ากับชาร์จทิ้งทั้งคืน ถ้าใส่เยอะกว่านี้คงต้องชาร์จทิ้งทั้งวันทั้งคืน

ผมว่าคงต้องรอเทคโนโลยีแบตให้ดีกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
แพง.
ขับแย่กว่าเดิมสมดุลรถเสีย
กินไฟมากกว่าเดิมเพราะต้องแบกน้ำหนักเยอะๆตลอดทาง
เวลาชาร์ตนานมากขึ้น(ปกติก็นานอยู่แล้ว)
คำถามแล้วใครจะซื้อละรถแบบนี้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
1. ราคาแบตปัจจุบันก็ประมาณครึ่งนึงของราคารถ ถ้าเพิ่มอีก 2 ก้อน ก็ประมาณซื้ออีกคันนึง
2. น้ำหนักแบตลูกนึงน่าจะขึ้นหลัก ร้อย กก.
3. พื้นที่วางแบต ปัจจุบันก้อนเดียวติดรถ ยังกินที่มากเลย
4. แบตติดรถไฟแรงสูงนะครับ ถ้าพลาดตอนเปลี่ยน ตอนแกะคือไฟดูดตายในบัดดล
   
ครับ

ออฟไลน์ poryaiii

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5


ปัจจุบันแบตหนัก 500 กว่ากิโล วางใต้ท้องรถ ถ้าเพิ่มมากกว่านี้สมดุลรถน่าจะไม่ดี

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,028
รถ​ EV ถ้าทำได้แบบมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าในไต้หวันได้จะดีมาก


ออฟไลน์ Expectre

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 587
เพิ่งรู้ว่าแบต ev ใหญ่มาก นึกว่าขนาดพอๆกับแบต hybrid

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chok_nont

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
อย่านึกว่าแบตเป็นแบตเตอรี่รถยนต์สิครับ   แบต EV มันเป็นแผงหนักเป็นร้อยโลเลยนะ

จริงๆ บริษัทผลิตรถพร้อมผลิตรถ EV แต่ปัญหาคือ การพัฒนาระบบแบตเตอรี่ยังตามไม่ทัน ยังไม่สามารถหาแบตที่เก็บไฟฟ้าได้นาน การใช้งานต่ำ และ เติมกระแสไฟฟ้าได้เร็วครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
มันทำได้ในทางปฏิบัติ และเป็นเรื่องที่ทำง่ายมากถ้าคุณมี เงิน

ยกตัวอย่าง ZS EV ละกัน
รถราคา 800,000 บาท ราคา battery Pack ประมาณ 500,000
เพิ่มแบต 3 ก้อน รวมของเดิม 800,000 x 500,000 x 500,000 =1,800,000 บาท
จะได้กำลังไฟ 44.5 kWh x 3 = 133.5 kWh

การวาง ขนาด battery Pack ใหญ่พอสมควร คุณต้องสละ ที่เก็บสัมภาระ
รวมถึงเบาะหลังเพื่อวางแบต และชุด balance ไฟ

สรุปคือ คุณต้องมีเงินมากกว่า 2 ล้านบาท ได้รถที่นั่งได้แค่ 2 คน แต่แบกน้ำหนักเท่ากับนั่ง 5 คน
ระยะทางที่วิ่งได้ลดลงเพราะต้องแบกน้ำหนักตลอดเวลา
3 ก้อน วิ่งได้รวมๆ 800 KM และลดลงเรื่อยๆตามการเสื่อมสภาพ

แยกชาร์ต 3 กล่อง ในไฟบ้านก็ไม่ได้ ไฟไหม้บ้านแน่นอน เวลาชาร์ตก็ คุณ 3 ไปด้วย
ไฟ DC คิดง่ายๆเหมือนคุณกำลังเปิดแอร์ 50,000 BTU เปิด 1 เครื่อง ไฟบ้าน 45A ได้สบาย ถ้าเปิดพร้อมกัน 3 เครื่องล่ะ.....

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,556
Power bank รถต้องมาแน่ๆ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,977
ขอแก้ไขครับ ... ตอบผิดกระทู้

----------------------------

แนวคิดแบบให้มีแบตหลายๆก้อน หรือทำแบต universal ใช้วิธียกสลับแบตฯเอา แบบรถบังคับที่ถ่านหมดก็เปลี่ยนถ่านเอา
ผมว่าน่าสนใจนะ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2019, 13:20:28 โดย akewizard »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,262
    • อีเมล์
ราคาต้นทุนของรถ ที่แพงๆ ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจาก แบตเตอรี่

ถ้าคุณใส่แบตเตอรี่ 3 ก้อน ราคาจะขายกันที่เท่าไหร่ดี

ยังไม่รวมเรื่องน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น

- ถ้ามอเตอร์เท่าเดิม แสดงว่าต้องใช้กำลังมากขึ้น เพราะ load เพิ่มขึ้น อัตราการกินไฟฟ้า ก็เยอะขึ้น

- ถ้ามอเตอร์ใหญ่กว่าเดิม ก็ต้องใช้กำลังมากขึ้นอยู่ดี ถึงจะ load น้อยกว่า อัตราการกินไฟฟ้า ก็ยังเยอะอยู่ดี

ผมว่า ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่อง ระยะทางของรถ EV แบบง่าย และ เป็นไปได้สุด คือ

1. มีแบตเตอรี่ แบบ universal ที่ใส่กับรถได้หลายๆ รถ(ทุกรุ่นยิ่งดี) แล้วพอแบตเตอรี่ไกล้หมด ก็ถอดอันเก่าออก แล้วใส่อันใหม่ที่ไฟเต็มๆ ไปแทนแบบ Hot-Swap เลย ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ไรงี้

2. ทำถนนที่เอื้อ หรือ ออกแบบ เพื่อสำหรับรถ EV แบบเป็นรางคล้ายๆ รถไฟฟ้า BTS หรือ รถ TRAM ของเมืองนอก แต่ทำตัวจ่ายไฟบนพื้นถนน แทนที่จะใช้แขนยื่นออกไฟแตะสายไฟด้านบนหลังคา เหมือนที่สวีเดนเขาทำตามคลิปนี้


3. ทำยังไงก็ได้ ให้ชาร์จเต็มได้ในช่วงเวลาไม่เกิน 30 นาที อย่างช้าก็ไม่เกินชั่วโมง เพราะถ้านานกว่านี้เริ่มรับไม่ได้ละ เสียเวลามากเกินไป มันจะทำให้ยังไม่หลุดพ้นจากรถยนต์สันดาบธรรมดา พอจะเดินทางไกล ผมก็ยังใช้รถน้ำมัน สันดาบ ดีกว่า จอดเติมไม่เกิน 5 นาทีขับต่อได้เลย

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
หลักการเดียวกับมือถือครับ เรื่องระบายความร้อน หนัก ต้นทุนเพิ่ม


อีกหน่อยคงพก power bank กันครับเวลาเดิมทาง จอดสถานีเติมไฟได้ทั้ง 2อย่างเลย



ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,494
แพงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คำตอบนี้ชัดสุด สำคัญสุด

ออฟไลน์ +@ Bhumibhat @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,187
  • รถที่ดีคือรถที่ใช้แล้วมีความสุข
รถ​ EV ถ้าทำได้แบบมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าในไต้หวันได้จะดีมาก



ดีงามมาก แต่ของรถยนต์คงหนักน่าดู  ;D

ผมว่าเร่งทำของมอไซก็ดีนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 19,343
ราคาก็สำคัญครับ ทำมาตอบโจทย์ทุกอย่าง แต่ราคาไม่ได้ ก็ขายไม่ได้อยู่ดี

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
กินพื้นที่เยอะ หนัก และแพงครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,850
ลองนึกภาพช่างกล้องที่ต้องพกแบตสำรอง 4-5 ก้อนไปทำงาน ในกระเป๋านอกจากอุปกรณ์กล้องยังต้องมีแบตเสริมอีก ผมว่าชีวิตจริงเขาไม่สนุกหรอก ถ้าเลือกได้เขาคงอยากพกแค่แบตก้อนเดียว
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
ก็กำลังพัฒนากันอยู่นะครับ แบตเตอรี่ความจุสูง เคยมีงานวิจัย บอกว่าถ้าจะให้ EV มีพิสัยและพื้นที่ใช้งานที่เหมือนกับรถปกติ แบตต้องมี Power density ประมาณ 700 W/kg สามารถทำได้แล้วนะครับ แต่ราคาน่าจะยังแพงอยู่ ส่วนเรื่องระยะเวลาชาร์จ ต้องให้มีหัว Quick Charge เยอะ ๆ ครับ ซึ่งแพงมาก ๆ รัฐควรจะมีโครงการสนับสนุนครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,358
    • อีเมล์
ตามเหตุผลบนๆ เพิ่มแบตไม่ได้แน่ๆ
รถไฟฟ้าปัจุบัน จึงไม่ได้เน้นการแข่งขันไปที่อัตราเร่ง เพราะมันเหลือเฟือ ส่วนใหญ่ ต่ำ 7วิอยู่แล้ว
สิ่งที่รถไฟฟ้าต้อง  แข่งกันก็คือ

kw/km คือในแบตความจุเท่ากัน ใครวิ่งได้ไกลสุด ซึ่งนั่นหมายถึงการออกแบบรถทั้งคันโดยรวมเช่น แอโร่วไดนามิค ท้องเรียบ มีฝาครอบล้อ ลู่ลม ล้อเล็กๆหน่อย พวกนี้ทำให้วิ่งได้ไดลขึ้นทั้งนั้น ทั้งนี้รวมไปถึง น้ำหนักรถโดยรวม และประสิทธิภาพในการชาร์จไฟกลับเวลาเบรคด้วย

เท่าที่รู้ ตอนนี้เทสล่ายืนหนึ่งเพราะทำมานาน มีข้อมูลอยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องแก้ไขอะไร
พวกค่ายใหญ่ๆ ที่ไม่ยอมเริ่มกับรถไฟฟ้าจริงๆที่ใช้แพลตฟอร์มโดยเฉพาะ ก็จะไม่มีข้อมูลมาพัฒนาหรือเอาชนะคู่แข่งได้ และจะสู้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตไม่ได้ในที่สุด

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,059
ลองคิดว่า ถ้าเป็นรถกระบะไฟฟ้า
แบกแบตมา 2 ลูก ก็น่าจะโอเค แต่คงเสียพื้นที่กระบะไปพอสมควร

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
จะกี่ก้อนก็ไม่สำคัญครับ มันอยู่ที่จำนวน kW ของแบต รถคันไหนใส่แบต kW สูงๆ มาให้ รถคันนั้นย่อมดีกว่า แรงกว่า และแพงกว่าครับ โดยเฉพาะประเทศที่ภาษีรถยนต์แพงมากๆ อย่างประเทศไทย

เมื่อภาษีมันแพงขนาดนี้ ค่ายรถจึงต้องเลือกรถไฟฟ้ารุ่นที่มีราคาถูกมาขาย เพราะกว่าจะผ่านภาษีไทยมาได้ ราคาก็เกือบจะเกินเอื้อม หรือเกินเอื้อมไปแล้ว พวกที่ราคากลาง-แพง อย่าง Tesla พอเข้าไทยก็กลายเป็นของเล่นคนรวยไป
2019 Mercedes-Benz CLS 300d
2019 Toyota Alphard Hybrid X
2013 Mercedes-Benz E200 Exclusive
2012 Range Rover Evoque
2011 Toyota Prius
2008 Honda Accord 2.4 EL Navi

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
เพิ่งเริ่มและกำลังพัฒนาครับ