ผู้เขียน หัวข้อ: อ่านข่าว คนใช้ MG EV ไปเที่ยวเชียงใหม่แล้ว รู้สึกลำบากแทน  (อ่าน 13624 ครั้ง)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
ผมคิดว่าเจ้าของรถ คงจะทำใจมาระดับนึงแล้วว่าจะต้องเจออะไรบ้าง ในการทดลองครั้งนี้

ปรากฎว่ามันดันแย่กว่าที่คิด ตรงที่ ที่ชาร์จ DC ซึ่งประเทศนี้ก็มีอยู่เพียงไม่กี่จุดนั้น มันดันเป็นของใช้ส่วนตัวของแต่ละสถานที่ และขอใช้งานลำบากมาก

ในฐานะที่ MG กลายเป็นผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าอันดับ 1 ของประเทศ (ไปโดยปริยาย) ก็ควรจะแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้า ด้วยการติดตั้งที่ชาร์จ DC ที่ศูนย์ MG ทั่วประเทศ พร้อมเปิดให้ลูกค้าของตัวเองใช้งานได้ตลอด 24 ชม. ไม่ต้องฟรีก็ได้ แต่ขอให้มี

เห็นด้วยครับ ควรเปิดตลาดก่อน
ถ้าคนนิยม ตลาดนี้จะโตได้อีกเยอะเลย ค่ายอื่นก็ต้องขยับตาม

ออฟไลน์ akarachaiw40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
    • อีเมล์
รถไฟฟ้าประเทศเราสำหรับผมว่ามันพร้อมแล้วนะที่จะวิ่งได้ทั่วประเทศ

แต่มันติดตรงจุดชาจนี่ละ และจุดชาจถ้าได้ อยากได้เป็นหัวชาจที่โรงงานเครมว่า fast charger 10 20 30 นาทีได้ 50% 60% 70% 80% ก็ว่าไป จะดีมากเลยนะประหยัดเวลาชาจไปได้เยอะ

ผมไม่รู้ว่าแท่นชาจควรอยู่ในปั้มหรือควรอยู่ตามข้างถนนเหมือนต่างประเทศ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ต้องปรับเรื่องเวลาชาร์ตไฟอีกเยอะครับ ถ้าจะให้คนหันมาใช้เยอะๆ สัก 10-15 นาที รอได้ครับ

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ชีวิตลำบากยังกับใช้ NGV ถึงขนาดต้องค้างคืนกลางทางเพื่อรอชาร์ตรถนี่มันเกินไปหน่อย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมว่า ก่อนไป เขาน่าจะรู้อยู่แล้วนะครับ ว่า ระยะที่วิ่งได้เท่าไหร่ พอหมดก็ต้องจอดชาร์จกี่ชั่วโมง นาที ยังไง ก็เหมือนรถทั่วไป ต้องวางแผนว่าระยะนี้ต้องหาปั้มเติมน้ำมันเช่นกัน

ดังนั้น ถ้าเขาใช้ EV แล้วขับไปเที่ยวแบบนี้ เขาก็ต้องเตรียมใจยอมรับเงื่อนไขนี้แล้วครับ ถ้ารับไม่ได้ ก็นั่งเครื่องบิน นั่งรถทัวร์ รถไฟ ไปแทน แล้วหาเช่ารถขับในพื้นที่ปลายทางอีกที น่าจะสบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมนับถือท่านเจ้าของรถ MG มากๆ อึดจริงๆ

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่าเขาคาดไว้ก่อนแล้วแต่อยากลองของจริงดู  รถไฟฟ้าล้วนกว่าจะใช้ในชีวิตจริงได้คงต้องพัฒนาอีกหลายเรื่องคงหลายปีเลยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ตอนนี้ล่ะก็ใช่ แต่อนาคตอาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_2756666
PEA – บางจาก ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อคนไทย
วันนี้ (วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30 น.) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาด ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้บริหารบางจากฯ และผู้บริหาร PEA ร่วมพิธี ณ อาคารเอ็ม ทาวส์ สุขุมวิท บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวว่า PEA นอกจากจะให้บริการกระแสไฟฟ้า 74 จังหวัดทั่วประเทศแล้วในพื้นที่ประมาณ 99% PEA ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาพลังงานทดแทนมาโดยตลอด โดยมี PEA ENCOM เป็นหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง และเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทน ในอนาคตรถยนต์ EV CAR จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย PEA สนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ลดการสร้างมลพิษ เหมาะกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และ PEA มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายจุดชาร์จรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่ง PEA เริ่มใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว

การลงนามความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาดในครั้งนี้ เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท บางจากฯ โดย PEA มีแผนจะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Quick Charge ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของ บริษัท บางจากฯ ทุกๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักของประเทศไทยรวม 62 สถานี ในช่วงปี 2563 – 2564 เพื่อให้ผู้ใช้งานรถไฟฟ้าเกิดความมั่นใจ ในการเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยได้เหมือนกับใช้งานรถยนต์น้ำมันทั่วไป ขนาดแบตเตอรี่ประมาณ 40 kWh จะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานอื่นๆที่เป็นไปได้ เช่น การติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ระบบบริหารจัดการพลังงานด้านอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสร้างมลพิษ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ยานยนต์ในรูปแบบพลังงานสะอาดมากขึ้น



ปีหน้า ก็เที่ยวได้แล้ว เส้นหลักนะ

เด็ดมาก
คนใช้EV กันเยอะแยะ จะทำอะไรก็รีบๆทำเถอะ
ที่มันพัฒนาได้ช้าก็เพราะ ส่วนนึงเพราะค่าไฟเอกชนคิดอัตราโรงงานด้วย เลยแพง
แต่รัฐวิสาหกิจ คิดค่าไฟถูกกว่า เลยโอกาสสำเร็จมากกว่า
อยากให้รัฐ ปลดล็อก ค่าไฟ ชาร์จ ev กับ เอกชนสักที เค้าพร้อมทำเต็มที่อยู่แล้ว

ออฟไลน์ iamtoy320

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ช่วงนี้การเดินทางไกลโดยรถไฟฟ้าอาจจะยังไม่เหมาะจริงๆ เต็มที่อาจจะไปได้แค่กรุงเทพพัทยา สัตหีบ หรือไปเที่ยวไม่ไกลมาก หรือถ้าขับรถไปกลับในเมือง หรือที่ทำงานในระยะไม่ไกลมาก อาจจะยังพอไหว เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ดีจริง แต่หากสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะระบบชาร์จไฟยังไม่พร้อม จะเป็นอะไรที่ไม่น่าใช้เลย

ปล. อยากทราบอัตราสิ้นเปลืองของรถไฟฟ้าพวกนี้ ว่าตกประมาณกี่บาทต่อกิโลเมตร ท่าทางจะประหยัดไปมากเลย


ใช้อยู่ตก km ละ 0.7 บาทครับ คิดที่ค่าไฟหน่วยละ 5 บาทกลมๆ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าก็เป็นไปตามคาดล่ะครับ เรื่องรถไฟฟ้าในบ้านเราไม่เหมาะกับการเดินทางไกลถ้าศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก็รู้กันไม่ยาก ผมเดาว่าเค้าต้องการทดลองเพื่อแชร์ข้อมูลและจุดกระแสให้พัฒนาตรงส่วนนี้มากกว่า คงหวังว่าในอนาคตจะดีขึ้น

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ถ้าระบบชาร์จมันสามารถชาร์จได้เร็วอย่างน้อย 10-20 นาที และสามารถให้เอกชนเปิดบริการชาร์จแบบ DC แรงดันสูงได้เต็มรูปแบบ อย่างตู้ของ EA แบบเดียวกับของ PTT และ PEA-บางจาก ตลาดรถไฟฟ้ามันจะไปได้สวยแน่นอน ความกังวลก็น้อยลงแน่นอน มั่นใจในการเดินทางมากขึ้นพอสมควร

อีกเรื่องคือต้องทำโรงไฟฟ้าในประเทศเพิ่มด้วย ไม่ใช่เอาแต่ไปลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าหรือร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเดียว หากมีปัญหาอะไรขึ้นมา ไม่มีไฟเข้าประเทศ และเกิดปัญหาไฟไม่เพียงพอ ทุกคนเดือดร้อนกันหมดนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้าระบบชาร์จมันสามารถชาร์จได้เร็วอย่างน้อย 10-20 นาที และสามารถให้เอกชนเปิดบริการชาร์จแบบ DC แรงดันสูงได้เต็มรูปแบบ อย่างตู้ของ EA แบบเดียวกับของ PTT และ PEA-บางจาก ตลาดรถไฟฟ้ามันจะไปได้สวยแน่นอน ความกังวลก็น้อยลงแน่นอน มั่นใจในการเดินทางมากขึ้นพอสมควร

อีกเรื่องคือต้องทำโรงไฟฟ้าในประเทศเพิ่มด้วย ไม่ใช่เอาแต่ไปลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าหรือร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเดียว หากมีปัญหาอะไรขึ้นมา ไม่มีไฟเข้าประเทศ และเกิดปัญหาไฟไม่เพียงพอ ทุกคนเดือดร้อนกันหมดนะครับ

ที่เค้าไปสร้างที่ ตปท เพราะคนไทยโดน ngo ปั่นง่ายครับเลยไม่ได้สร้าง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ตอนนี้ EV คงเหมาะกับใช้ในเมืองมากกว่าครับ แต่เท่าที่อ่านดู ระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้งของ ZS EV เหมือนจะต่ำไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
เท่าที่รู้มา ด้วยตัวแบตติดรถเอง ควรชาร์จแบบ normal : quick คือ 8:2 ครั้ง เพื่อรักษาชีวิตแบตให้ยืนยาวนี่ครับ
ถ้าเราวางแผนการชาร์จไฟแบบ quick/ quick / quick... อย่างนี้ ถ้าแบตไม่ระเบิดก่อนก็อายุสั้นแน่ ๆ
เหมือนเรื่องพวกนี้จะเป็นดอกจัน ตัวเล็ก ๆ ที่บริษัทเลี่ยงที่จะไม่พูด  แต่พยายามไปออกสื่อว่า ชาร์จด่วน 20 นาที ได้ 80%
ทำให้คนเข้าใจว่า ก็เติมทีละ 80% ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เสียเวลามากมาย

เอาจริง ๆ มันก็เหมือนคนล่ะครับ  ถ้าเราควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อที่จะมีแรงทำงานได้ทั้งวัน
แต่ถ้าอดนอน ง่วงจริง ๆ การพักงีบสัก 15 นาทีก็ทำให้ร่างกายสดชื่น ทำงานต่อได้ 2-3 ชั่วโมง

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าง่วง ถ้าเหนื่อยเมื่อไหร่ แค่งีบ 15 นาทีแล้วตื่นไปทำงานต่อ
ง่วงอีก ก็งีบอีก 15 นาที ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมงได้ตลอดไปนี่ครับ  ผมว่านะ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
เราคงนึกถึงแต่เรื่องไม่เสียค่าน้ำมัน แต่ลืมนึกถึงเรื่องเสียเวลา

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
รถevตอนนี้คงยังเหมาะกับแค่ในเมืองครับ ไปหวังจุดชาร์จต่างจังหวัด ถ้าไปถึงแล้วเสียนี่น่ากลัว หรือไปถึงแล้วไม่ว่างต้องไปต่อคิวชาร์จก็ไม่ไหว

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
โครงข่ายระบบส่ง/จำหน่ายไฟฟ้าบ้านเรากระจายตัวค่อนข้างดีนะครับ ถ้าทุกอย่างเข้าที่การสร้างจุดชาร์จไฟ dc ทำได้ง่ายกว่าการขยายปั๊มน้ำมันหรือปั๊มแก๊สมากนัก ส่วนเรื่องท่านที่ทดลองออกทริป..คงอยากลองและหาประสบการณ์ที่เอาไว้แบ่งปันและเล่าให้ลูกหลานฟังมากกว่า

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ยอมใจครับ แวะแต่ละจุดนานมาก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ผมนับถือพี่ดลเค้าจริงๆนะ

รู้จักแกตั้งแต่สมัยเป็น FO อยู่บางกอก จนกระทั่งย้ายเป็นกัปตันอยู่ TVJ
จริงๆพี่เค้ากับแฟนจะขอตั๋ว ID90 หรือ ID01 นั่งเครื่องฟรีไปเชียงใหม่ (ทั้งPG และ VJ) แล้วเช่ารถขับยังได้

แต่พี่เค้าเลือกจะเหนื่อยแล้วทดลองให้เราเห็นว่า ความห่วยแตกของระบบชาร์จไฟเมืองไทยมันแย่ขนาดไหน

ก่อนจะไปพี่เค้ามีแผนไว้หมดแล้ว แย่ที่สุดก็ที้งรถไว้เชียงใหม่แล้วนั่งเครื่องกลับ จ้างสไลด์ส่งรถกลับมาแค่นั้นเอง
ผมนับถือใจพี่เค้าจริงๆครับ

ไม่ต้องมีใคร Comment แซะแกหรอกครับ
ผมอยู่สนามบิน โลกมันกลม เดินๆไปเดี๋ยวก็เจอกันอยู่ดี

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
MG เขาจะติดตั้ง DC charge ทุกจุดอยู่แล้ว ตอนนี้ เสร็จไปหลายจุดแล้วแต่ยังไม่ได้จ่ายไฟ เพราะรอ PEA มาเชื่อมไฟอยู่
ส่วน 7-11 ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว ในกรุงเทพนี่ไม่ต่ำกว่า 10 แห่งแล้ว

รถจะชาจเร็วหรือช้า ขึ้นกับตัวรถด้วยว่ารองรับ quick charge เร็วขนาดไหน อย่าง MG รองรับ 30 นาที ด้วยตู้ขนาดเดียวกัน 100 kw  แต่ ถ้า เป็นรถที่ไม่รองรับ หรือต่อให้มี quick charge แต่ไม่รู้จักกับตู้ มันก็เติมได้แค่ normal charge 22-50 kw เท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
MG เขาจะติดตั้ง DC charge ทุกจุดอยู่แล้ว ตอนนี้ เสร็จไปหลายจุดแล้วแต่ยังไม่ได้จ่ายไฟ เพราะรอ PEA มาเชื่อมไฟอยู่
ส่วน 7-11 ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว ในกรุงเทพนี่ไม่ต่ำกว่า 10 แห่งแล้ว

รถจะชาจเร็วหรือช้า ขึ้นกับตัวรถด้วยว่ารองรับ quick charge เร็วขนาดไหน อย่าง MG รองรับ 30 นาที ด้วยตู้ขนาดเดียวกัน 100 kw  แต่ ถ้า เป็นรถที่ไม่รองรับ หรือต่อให้มี quick charge แต่ไม่รู้จักกับตู้ มันก็เติมได้แค่ normal charge 22-50 kw เท่านั้นแหละ

ไฟฟ้าไม่ต่อไฟให้ นั่นก็คือยังไม่เสร็จนั่นแหละครับ ที่รอคือรอกม.ออกมารองรับ แล้วตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหนล่ะ ลึกลับดำมืดมากๆ
ส่วนเรื่องมาตรฐานของตู้ ของที่ชาร์จ มันออกมานานแล้วครับ รถที่ขายในไทย(แบบถูกต้อง ไม่นับเกรย์) เปลี่ยนหัวชาณืจเป็นมาตฐานของไทยแล้ว ถึงจะขายได้
ตอนนี้เหลือแค่ตู้ชาร์จอย่างเดียว (เหมือนกับว่ารอเจ้ามือ เจ้าใหญ่ออกตัวอ่ะ แต่เจ้าเล็ก รายย่อย สตาร์ทอัพ เอกชนเจ้าใหญ่ เขาลงเครื่องรอเกือบหมดแล้ว) ถ้าไม่มีมาตรฐาน ใครจะกล้าติดตั้งล่ะครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
จิ้มเครื่องคิดเลขแล้ว จากทั้งทริป
แบตเตอรี่ 1% สามารถวิ่งได้ประมาณ 2.5-3 กม.
เมื่อวิ่งความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. จะได้ 2.5-2.7 กม./1%
วิ่งความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. จะได้ 2.8-3.0 กม./1%

จากที่บอกว่าไฟฟ้า 14 หน่วยสามารถวิ่งได้ประมาณ 70-80 กม.
ค่าไฟฟ้าตีเป็นเลขกลมๆคือ 5 บ./หน่วย
70-80 กม.จะใช้ค่าไฟประมาณ 70 บาท
ก็ตก กม.ละ 0.87-1.00 บาท

ซึ่งมันใกล้เคียงกับรถติดแก๊ส LPG มาก
หรือแม้แต่รถ Ecocar ถ้าวิ่งที่ความเร็ว 90-100 กม./ชม. เท่าที่ผู้ทดสอบได้ทดลองขับ
ผมเชื่อว่าอัตราสิ้นเปลืองเมื่อเทียบเป็น บาท/กม. จะใกล้เคียงกับรถใช้ไฟฟ้าพอสมควร

ปล.แค่บวกลบดูเฉยๆนะครับ ปัจจัยในการเลือกรถก็แล้วแต่ผู้ใช้ตัดสินใจด้วยตัวเอง
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ตอนนี้ล่ะก็ใช่ แต่อนาคตอาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_2756666
PEA – บางจาก ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อคนไทย
วันนี้ (วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30 น.) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาด ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้บริหารบางจากฯ และผู้บริหาร PEA ร่วมพิธี ณ อาคารเอ็ม ทาวส์ สุขุมวิท บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวว่า PEA นอกจากจะให้บริการกระแสไฟฟ้า 74 จังหวัดทั่วประเทศแล้วในพื้นที่ประมาณ 99% PEA ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาพลังงานทดแทนมาโดยตลอด โดยมี PEA ENCOM เป็นหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง และเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทน ในอนาคตรถยนต์ EV CAR จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย PEA สนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ลดการสร้างมลพิษ เหมาะกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และ PEA มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายจุดชาร์จรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่ง PEA เริ่มใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว

การลงนามความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาดในครั้งนี้ เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท บางจากฯ โดย PEA มีแผนจะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Quick Charge ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของ บริษัท บางจากฯ ทุกๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักของประเทศไทยรวม 62 สถานี ในช่วงปี 2563 – 2564 เพื่อให้ผู้ใช้งานรถไฟฟ้าเกิดความมั่นใจ ในการเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยได้เหมือนกับใช้งานรถยนต์น้ำมันทั่วไป ขนาดแบตเตอรี่ประมาณ 40 kWh จะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานอื่นๆที่เป็นไปได้ เช่น การติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ระบบบริหารจัดการพลังงานด้านอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสร้างมลพิษ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ยานยนต์ในรูปแบบพลังงานสะอาดมากขึ้น



ปีหน้า ก็เที่ยวได้แล้ว เส้นหลักนะ

เสียดายไม่มีพิษณุโลก แพร่หรือน่าน เพชรบูรณ์  อะ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ตอนนี้ล่ะก็ใช่ แต่อนาคตอาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_2756666
PEA – บางจาก ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อคนไทย
วันนี้ (วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30 น.) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาด ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้บริหารบางจากฯ และผู้บริหาร PEA ร่วมพิธี ณ อาคารเอ็ม ทาวส์ สุขุมวิท บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวว่า PEA นอกจากจะให้บริการกระแสไฟฟ้า 74 จังหวัดทั่วประเทศแล้วในพื้นที่ประมาณ 99% PEA ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาพลังงานทดแทนมาโดยตลอด โดยมี PEA ENCOM เป็นหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง และเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทน ในอนาคตรถยนต์ EV CAR จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย PEA สนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ลดการสร้างมลพิษ เหมาะกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และ PEA มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายจุดชาร์จรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่ง PEA เริ่มใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว

การลงนามความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสำหรับพลังงานสะอาดในครั้งนี้ เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนารูปแบบธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท บางจากฯ โดย PEA มีแผนจะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Quick Charge ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของ บริษัท บางจากฯ ทุกๆ 100 กิโลเมตร ตามถนนสายหลักของประเทศไทยรวม 62 สถานี ในช่วงปี 2563 – 2564 เพื่อให้ผู้ใช้งานรถไฟฟ้าเกิดความมั่นใจ ในการเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยได้เหมือนกับใช้งานรถยนต์น้ำมันทั่วไป ขนาดแบตเตอรี่ประมาณ 40 kWh จะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานอื่นๆที่เป็นไปได้ เช่น การติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ระบบบริหารจัดการพลังงานด้านอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสร้างมลพิษ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ยานยนต์ในรูปแบบพลังงานสะอาดมากขึ้น



ปีหน้า ก็เที่ยวได้แล้ว เส้นหลักนะ

เสียดายไม่มีพิษณุโลก แพร่หรือน่าน เพชรบูรณ์  อะ

อันนี้แค่ MOU เองครับ ยังไม่ใช่ไฟนอล แต่แค่กำหนดคร่าวๆไว้เฉยๆ หลักการน่าจะกำหนดว่าต้องมี ทุกๆ 100 กิโลเมตร
และรอกม.เรื่องแท่นชาร์จ DC ผ่าน น่าจะพรึ่บเดียว มีหลายเจ้าเลยล่ะ

อย่าลืม โชว์รูม MG ทั่วประเทศ มีแท่นชาร์จ DC แน่นอน
EA ที่วางตู้ไปทั่วแล้ว (แต่ยังปิดไฟอยู่) เปิดแค่ตู้ AC
ที่ทำการ การไฟฟ้าทุกจังหวัด
โรงไฟฟ้า ของรัฐ ทุกที่
โรงไฟฟ้าเอกชน
7-11 จังหวัดใหญ่ๆ รับรองมีแน่นอนอย่างน้อยจังหวัดละอัน (ในกทม. 7 ในซอยที่เป็นร้านใหม่ ที่เว้นระยะถอร่นลึกๆ ก็เริ่มลงตู้แล้ว)
ปี 63 น่าจะอัพเดทมากกว่านี้ครับ
จุดที่ควรเฝ้าดูคือ นโยบายภาครัฐ การเร่งรัดออกกฎหมาย หลักเกณฑ์การคิดเงินค่าชาร์จ DC พวกนี้มากกว่า ว่าจะออกมาได้เมื่อไหร่

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
รถยนต์ไฟฟ้ามันยังไม่ตอบโจทย์ การเดินทางครอบคลุม การใช้งานจริงๆในระยะ  3-5 ปีนี้   ดูลำบากมาก ต้องมาคำนวนระยะมาง ให้พอดีกับเเบตเตอรี่ ชาจครั้งนึงก็นานมาก  หัวจ่ายไม่มีทางพอเเน่ๆ

ถ้ามีผู้โดยสาร หรือสัมภาระเพิ่ม น้ำหนักมากก็ต้องมาคำนวนเผื่อระยะทางใหม่ ถ้าผิดพลาด เเม้เเต่นิดเดี่ยว คือจบ อวสาน ณ.ยานเเม่