ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามนิสัยการเร่งกลับสู่ความเร็วที่ตั้งไว้ของAdaptive cruise controlครับ  (อ่าน 4951 ครั้ง)

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
สรุปออกcx-8มาครับ มีACCให้ใช้
พอตั้งไว้ที่90 เจอรถบรรทุกที่ใช้ความเร็ว60 จังหวะที่เร่งกลับไป90 จะใช้รอบไม่สูงมาก ประมาณ2200-2300รอบ
แต่ถ้าตั้งไว้110 เจอรถบรรทุกที่ใช้ความเร็ว60 จังหวะที่เร่งกลับไป110 จะใช้รอบสูงเลยครับ ประมาณ3000-3200รอบ

แบบนี้เป็นปกติของระบบACCของรถทุนรุ่นไหมครับ เลยอยากสอบถามข้อมูลข้อพี่ๆเพื่อนๆที่ใช้ACCกับรถต่างยี่ห้อครับ
ขอบคุณมากครับ
 :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2019, 11:13:10 โดย escudaeza »
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ผมคิดว่าปกติน้ะ มันอาจจะถูกกำหนดด้วยเวลา ว่าต้องทำให้ถึง Target ที่ตั้งภายในกี่วินาที
คล้ายๆ ครูช แบบไม่มี Adaptive เวลาขึ้นสะพานหรือทางชันๆ มันก็จะเร่งน้อยมากต่างกัน

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
CHR HV HI ตั้งไว้ 99 เจอรถบรรทุกที่ 70 จังหวะออกขวาเพื่อแซงรถเร่งจนเลยขีด Power มาเกือบๆครึ่งนึง ถ้าเทียบเป็นรอบน่าจะประมาณ 3000 รอบนะครับ (เดาเอา)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,474
รถผม  ตั้งไว้ 110   ถ้าลงมา 100  ก็กดไปสักสองพันห้า

แต่ถ้า  ลงมาถึงหก-เจ็ดสิบ  มันเชนเกียร์ ตบไปสามพันกว่า  หน้าหงาย  สะดุ้งทุกที..

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมไม่เคยสังเกตรอบเครื่องขณะ ACC เลยครับ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงการลดความเร็วและการเร่งขึ้นเท่าไรเพราะว่าวิ่งทางไกลบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์เป็นส่วนมาก โดยปกติก็ะปล่อยชิวไม่ได้สนใจอะไร

ปล สำหรับผมขับเบนซิน รอบเครื่อง 3000 นี่ผมว่าปกตินะครับไม่ได้สูงอะไร
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,193
ประมาณเดียวกับจขกท.ครับ
ถ้าความเร็วต่างน้อยเร่งน้อย ความเร็วต่างมากเร่งมาก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
    • อีเมล์
ปกติผมตั้งไว้ที่ 125 ถ้าความเร็วลดลงไม่มากเกินไปนัก  เวลาเร่งเองก็สมูทดีครับ  ไม่กระชาก  แต่ไม่เคยดูรอบเครื่องครับ

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ขอบคุณมากครับ
ก็สรุปได้ว่า ถ้าความเร็วลดจากที่ตั้งความเร็วไว้มาก
ตอนแร่งกลับก็กระชากใช้รอบสูงหมดเลยครับ
 ;D
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Man-Mini

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
จริงๆน่าจะมีให้ปรับระดับ sensitive ในการทำความเร็วคืนตามที่เราตั้งไว้ เช่น ต่ำ กลาง สูง ประมาณนี้จะดีมากๆครับ บางคนชอบให้ไต่ขึ้นช้าๆ นิ่มนวล ไม่กินน้ำมันดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,395
ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ

 ::) ::) ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
ของ Mazda3 กับ Subaru Forester ก็ประมาณนั้นเหมือนกันครับ
รอบเครื่องขึ้นไปประมาณ 2500-3000 รอบ แต่มันไม่พุ่งเหมือนตอนเหยียบเองนะ มันจะค่อยๆไป
แต่ตอนเบรคนี่สิ บางทีหน้าทิ่มเหมือนกัน

จริงๆน่าจะมีให้ปรับระดับ sensitive ในการทำความเร็วคืนตามที่เราตั้งไว้ เช่น ต่ำ กลาง สูง ประมาณนี้จะดีมากๆครับ บางคนชอบให้ไต่ขึ้นช้าๆ นิ่มนวล ไม่กินน้ำมันดี
อย่างให้มีแบบนี้เหมือนกันครับ บางทีมันดู Alert เกิน

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
S-Class รถผู้บริหารน่าจะออกแบบระบบให้เร่งนุ่มนวลหน่อย นึกภาพผู้บริหารกำลังซดไวน์แล้วระบบสั่งเร่งความเร็วนี่อย่างฮา ไม่รู้ Maybach จะเหมือนกันไหม แต่น่าจะเหมือนกันนะ

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
ใช้ CHR Hybrid ยังเห็นตั้ง sensitive ของระบบเตือนออกนอกเลนได้นะ Adaptive Cruise Control ถ้าตั้งความ sensitive ได้ก็จะดีครับ

เคยตั้งไว้ 110 ตอนคันหน้าเบรกเหลือ 60-70 พอทางโล่งแล้ว เร่งให้ขาดใจเลยครับ เข็มชี้ขีด power เลย ตกใจทุกที แต่ก็ไม่มาก เพราะ CHR กำลังไม่ได้มากมาย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
แอบเจอปัญหาคล้ายๆอย่างงี้เหมือนกันครับ ถ้าบริษัทรถมีโหมดให้เราเลือกความเร่งกลับความเร็วที่ตั้งไว้ได้ ก็คงดี
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
เพราะเหตุนี้ผมถึงไม่ชอบทั้ง ACC หรือ CC ธรรมดา เวลามันชลอ หรือขึ้นเนินต้อง cancel ทุกครั้ง

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
S-Class รถผู้บริหารน่าจะออกแบบระบบให้เร่งนุ่มนวลหน่อย นึกภาพผู้บริหารกำลังซดไวน์แล้วระบบสั่งเร่งความเร็วนี่อย่างฮา ไม่รู้ Maybach จะเหมือนกันไหม แต่น่าจะเหมือนกันนะ

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555

 :D ;D ผู้บริหารกำลังดื่มไวน์ใน Maybach รถเร่ง ตัดมาภาพหน้าเหวอ ไวน์หกเลอะเสื้อแล้วใช่เลย   ;D

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ก็ประมาณนี้ละครับ

เขาคงตั้ง logic การทำงานไว้ว่า จากความเร็ว X -> จุดที่ตั้งไว้ ต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่

ถ้าความเร็วที่ X ห่างจาก จุดที่ตั้งไว้เยอะๆ เช่น เจอรถ 60 km/h แต่ตั้งไว้ 140km/h พอรถคันหน้าหลบไป รถมันดึงหัวฟาดเบาะ คิกดาวน์ยังกะกดคันเริ่งมิดแน่นอนครับ

ถ้าเจอแบบนี้ ที่ความเร็วที่ตั้ง กับ ความเร็วที่รถวิ่ง ต่างกันเยอะ ผมจะกด cancel ไปก่อน แล้วไต่ความเร็วเอง แล้วกด resume ใหม่ (รถผมถ้าจะยกเลิกไปเลย ต้องกด cancel 2 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,052
แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น นิสัยต่างกัน ควรเปิดให้มีการตั้งค่าอย่างเสรีและละเอียดได้แล้ว