เครื่องทั้ง ดีเซล และ เบนซิน ใช้แหล่งนํ้ามันมาจากที่เดียวกัน
กลั้นต่างกันเลยให้ข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน ต้นทุนในการผลิตแล้วแต่จะใส่อะไรเพิ่มเติม
ดีเซลให้พลังงานเยอะกว่า เหนียวเกือบฯนํ้ามันเครื่อง
เบ็นซินใสฯ แต่มี additives เพิ่ม
นํ้ามันเครื่องบินแพงเพราะสารเสริม
ที่เหลือเก็บไว้ทํา kerosene คล้ายฯ ฟาราพิน เช่นเทียนและนํ้ามันตะเกียง
สมัยก่อนเครื่องดีเซล มีไว้เพื่ออุตสาหกรรม
ปัจจุบันมีระบบจัดการ เอาไปไว้ในรถบ้านฯ เรียกว่า ECU
เลยพัฒนา direct injection, turbocharged และการเผาผลาญที่สมบูรณ์ขึ้น
ไม่ต้องมีหัวเทียน เพราะ higher compressionมาทดแทน
เกิน 90% ของ logistic โลกเราต้องพึ่ง ดีเซล
แล้วเครื่อง เบนซินมีไว้เพื่อ?
ปล่อย nitrogen compounds และ sulfur ที่น้อยกว่า
ที่ทุกคนพูดถึงส่วนใหญ่คือ CO2 🤣
ในประเทศไทย คุ้มมากที่จะขับรถเครื่องดีเซลสมัยใหม่
เพราะรัฐบาลอุ้ม
ราคานํ้ามันดีเซลบ้านเราถูกเกินความเป็นจริง ถ้าเทียบกับ เบ็นซิน 95
ผมไม่เคยครอบครองรถ ดีเซลเลยสักคัน
แต่ถ้าเป็น SUV น่าลองนะ