ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API  (อ่าน 8908 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

แต่ก่อนเวลาเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง
ผู้ซื้อก็จะเลือกซื้อจากมาตรฐาน API เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบัน อยู่ที่ SN

แต่ในปัจจุบัน มีมาตรฐาน น้ำมันเครื่องเพิ่มมาอีกหลายตัว ที่ผมคุ้นตา ก็เช่น

MB approval 229.31, 229.51 เป็นต้น



อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่เพิ่มมานี้

1. มันเหนือไปกว่าทางมาตรฐาน API หรือเปล่าครับ

2. มาตรฐาน API = ใกล้เปลี่ยนเป็น SO หรือยังครับ และมีโอกาสไปถึง SZ ก่อนจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของรถไฟฟ้า 100 % ไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 08:40:55 »
1.จากที่แปะไว้ ไม่ใช่ทุกตัวที่เหนือกว่า API SN แต่/และๆไม่ได้ด้อยกว่า

คำถามนี้ตอบให้คลุมหมดด้วยคำสั้นๆว่าดีหรือแย่กว่าไม่ได้ครับ เพราะมันคนละจุดประสงค์การวัดค่า

เหมิอนถามว่า ไม้บรรทัด กับ ตลับเมตร อะไรดีกว่ากัน

ยกตัวอย่าง BMW LL04 ถ้ากางวิธีการทดสอบและค่าการทดสอบ มันจะเหมือน API SN ACEA C3(A3)แต่เน้นไป Diesel Engine ตรงที่ Low SAP ถึงแม้ว่าSAPในน้ำมันเครื่องจะมีผลกับไอเสียน้อย แต่มันก็เผื่อไว้สำหรับรถที่เผาน้ำมันเครื่องเมื่อเครื่องเสื่อม และเน้น ZDDP สำหรับรถที่มีกำลังอัดสูงมีระบบอัดอากาศ  และเน้นทดสอบกับเครื่อง BMW N47 เป็นหลัก แต่ API SN ไม่ได้ทดสอบกับ เครื่อง BMW

ถ้ามีน้ำมันBMW LL04 แต่ไม่ผ่าน API SN ILSAC GF5  เอาไปใช้กับเชื้อเพลิง E85 น้ำมันเครื่องจะเสื่อมเร็วและปกป้องได้ไม่ดีเท่า GF5

แต่น้ำมัน ที่ผ่านBMW LL04 และผ่าน API SN ILSAC GF5 ก็มี

งงไหมเนี่ยเขียนยาวเลย

สรุป คำถามแรก คือ ผิดประเด็นการทดสอบน้ำมันไปนิดนึงครับ เลยตอบสั้นๆไม่ได้ว่าดี หรือไม่ดีกว่าแต่ละมาตราฐานมีจุดประสงค์ไม่เหมือนกัน

2. ในอนาคตคงมี แต่ไม่ใกล้ เพราะตอนนี้เน้นแบ่ง Catagories ของรถยนต์มากกว่าจะแบ่งด้วย ชนิดเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว เช่น รถแข่ง รถบ้าน รถบรรทุก ที่ใช้เครื่องเบนซินจะต้องการAPI SN ที่มีกำกับ Plus, ILSAC GF คนละตัวกัน




ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 09:43:01 »
1.จากที่แปะไว้ ไม่ใช่ทุกตัวที่เหนือกว่า API SN แต่/และๆไม่ได้ด้อยกว่า

คำถามนี้ตอบให้คลุมหมดด้วยคำสั้นๆว่าดีหรือแย่กว่าไม่ได้ครับ เพราะมันคนละจุดประสงค์การวัดค่า

เหมิอนถามว่า ไม้บรรทัด กับ ตลับเมตร อะไรดีกว่ากัน

ยกตัวอย่าง BMW LL04 ถ้ากางวิธีการทดสอบและค่าการทดสอบ มันจะเหมือน API SN ACEA C3(A3)แต่เน้นไป Diesel Engine ตรงที่ Low SAP ถึงแม้ว่าSAPในน้ำมันเครื่องจะมีผลกับไอเสียน้อย แต่มันก็เผื่อไว้สำหรับรถที่เผาน้ำมันเครื่องเมื่อเครื่องเสื่อม และเน้น ZDDP สำหรับรถที่มีกำลังอัดสูงมีระบบอัดอากาศ  และเน้นทดสอบกับเครื่อง BMW N47 เป็นหลัก แต่ API SN ไม่ได้ทดสอบกับ เครื่อง BMW

ถ้ามีน้ำมันBMW LL04 แต่ไม่ผ่าน API SN ILSAC GF5  เอาไปใช้กับเชื้อเพลิง E85 น้ำมันเครื่องจะเสื่อมเร็วและปกป้องได้ไม่ดีเท่า GF5

แต่น้ำมัน ที่ผ่านBMW LL04 และผ่าน API SN ILSAC GF5 ก็มี

งงไหมเนี่ยเขียนยาวเลย

สรุป คำถามแรก คือ ผิดประเด็นการทดสอบน้ำมันไปนิดนึงครับ เลยตอบสั้นๆไม่ได้ว่าดี หรือไม่ดีกว่าแต่ละมาตราฐานมีจุดประสงค์ไม่เหมือนกัน

2. ในอนาคตคงมี แต่ไม่ใกล้ เพราะตอนนี้เน้นแบ่ง Catagories ของรถยนต์มากกว่าจะแบ่งด้วย ชนิดเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว เช่น รถแข่ง รถบ้าน รถบรรทุก ที่ใช้เครื่องเบนซินจะต้องการAPI SN ที่มีกำกับ Plus, ILSAC GF คนละตัวกัน

จากข้อ 1 จากที่คุณ Jae อธิบาย = ผมเข้าใจว่า
เป็นมาตรฐานการวัดค่า นมค. ของค่ายรถนั้นๆ ซึ่งทำทดสอบนมค.ที่ใช้กับเครื่องยนต์ของตัวเอง
เช่น BMW ซึ่ง นมค. ตัวนั้นๆ อาจจะเหมาะหรือไม่เหมาะสม กับเครื่องยนต์ของรถยนต์ของค่ายอื่นก็ได้ใช่ไหมครับ

1.1 แล้ว MB approval = ทดสอบเน้นไปที่อะไรครับ เคยอ่านเจอว่า ถ้าได้ mb approval 229.5 จะเหมาะกับการซัดหนักๆ

2. ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เบอร์ 40 กับรถญี่ปุ่นบ้านๆ โดยได้ API SN, ILSAC GF5, MB Approval และมาตรฐานอื่นๆ ที่ควรได้
ที่ไม่ใช่แบรนด์ ปตท. = มียี่ห้อไหน แนะนำบ้างไหมครับ

2.1 ผมสนใจ นมค. บางจาก Furio F1 ครับ (เคยลองใช้ บางจาก Furio F2 10W-40 เครื่องลื่นดี แต่เสียงเครื่องดังมากครับ)
แต่ผมงงๆ ว่า ทำไมบางจากทำ เบอร์ 40 ออกมา 2 เบอร์ คือ 0W-40 และ 5W-40
คุณ Jae พอจะทราบความแตกต่างไหมครับ



3. ผมงงๆ กับเรื่อง API ของไทยนิดนึงครับ เคยดูคลิปนึง เป็นเจ้าหน้าที่ของ Caltex บอกว่า น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน API

ต้องมีสัญลักษณ์ API Donut เป็นรูปวงกลมบนฉลากด้วย แต่ นมค. ที่ผมพึ่งซื้อมายี่ห้อนึง พิมพ์ SN (จดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงานเป็น SN)

แต่ไม่มี สัญลักษณ์ API Donut เป็นรูปวงกลมบนฉลากอ่ะครับ  :(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 11:00:09 »
2.1 ผมสนใจ นมค. บางจาก Furio F1 ครับ (เคยลองใช้ บางจาก Furio F2 10W-40 เครื่องลื่นดี แต่เสียงเครื่องดังมากครับ)
แต่ผมงงๆ ว่า ทำไมบางจากทำ เบอร์ 40 ออกมา 2 เบอร์ คือ 0W-40 และ 5W-40

FURiO F1 PREMIUM SAE 0W-40 ข้อมูล จาก ฉลากผลิตภัณฑ์ของเขา
ปล. บางจาก หา MSDS data หรือ PDF data sheet ไม่ได้เลย ไม่เหมือน ปตท.

คุณสมบัติพิเศษ
              o ป้องกันการสึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ทุกสภาวะการใช้งาน
              o โมเลกุลน้ำมันเสถียร ทนความร้อนสูง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
              o ลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ ช่วยให้อัตราเร่งดี และประหยัดเชื้อเพลิง
              o ทำความสะอาดเขม่าในเครื่องยนต์ได้ดีเยี่ยม รักษาเครื่องยนต์ให้สะอาดอยู่เสมอ
              o สามารถใช้งานที่สภาวะอุณหภูมิต่ำได้
             
ลักษณะการใช้งาน                 
              o  ใช้ได้ดีกับรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินทุกชนิดโดยเฉพาะรถยนต์สมรรถนะสูง เช่น รถที่มีระบบมัลติวาล์ว(Multi-Valve Engine) ทั้งระบบหัวฉีดรุ่นเก่าและรุ่นใหม่
              o  เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20, E85 NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง

           
ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆ               
             o API SN/CF     o ACEA A3/B4-12     o BMW Longlife -01   o MB 226.5      o MB 229.1       o MB 229.3    o MB 229.5
             o Porsche A40  o Renault RN0700    o Renault RN0710     o VW 502 00    o VW 505 00    o Ford WSS-M2C937-A

FURiO F1 PREMIUM SAE 5W-40 ข้อมูล จาก ฉลากผลิตภัณฑ์ของเขา

คุณสมบัติพิเศษ
              o มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรงเป็นพิเศษ ให้การหล่อลื่นเครื่องยนต์ ป้องกันการสึกหรอ
              o ทนความร้อนสูง ป้องกันคราบโคลน ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
              o เพิ่มความสามารถในการชะล้างและกระจายเขม่าตะกอน
              o ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันได้ยาวนาน
              o ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ลดมลพิษ
              o อัตราการระเหยกลายเป็นไอต่ำ ลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันหล่อลื่น
             
ลักษณะการใช้งาน                 
              o  ใช้ได้กับเครื่องยนต์เบนซินทุกประเภททั่วโลก                   
              o  เหมาะสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นเก่า และระบบหัวฉีดรุ่นใหม่ - อิเลคทรอนิคมัลติวาล์ว                      o  เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบเครื่องกรองไอเสีย (CATALYTIC CONVERTER)               
               
ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆ               
              o   API SN/CF      o  ACEA A3/B4                 o   MB 229.1, 229.3, 229.5
              o   VW 502/505    o  Renault RN 0710         o   Renault RN 0700         
              o   Porche A40     o  Opel GM-LL-A/B-025   o   JASO MA2               
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 11:17:56 »
2.1 ผมสนใจ นมค. บางจาก Furio F1 ครับ (เคยลองใช้ บางจาก Furio F2 10W-40 เครื่องลื่นดี แต่เสียงเครื่องดังมากครับ)
แต่ผมงงๆ ว่า ทำไมบางจากทำ เบอร์ 40 ออกมา 2 เบอร์ คือ 0W-40 และ 5W-40

FURiO F1 PREMIUM SAE 0W-40 ข้อมูล จาก ฉลากผลิตภัณฑ์ของเขา
ปล. บางจาก หา MSDS data หรือ PDF data sheet ไม่ได้เลย ไม่เหมือน ปตท.

คุณสมบัติพิเศษ
              o ป้องกันการสึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ทุกสภาวะการใช้งาน
              o โมเลกุลน้ำมันเสถียร ทนความร้อนสูง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
              o ลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ ช่วยให้อัตราเร่งดี และประหยัดเชื้อเพลิง
              o ทำความสะอาดเขม่าในเครื่องยนต์ได้ดีเยี่ยม รักษาเครื่องยนต์ให้สะอาดอยู่เสมอ
              o สามารถใช้งานที่สภาวะอุณหภูมิต่ำได้
             
ลักษณะการใช้งาน                 
              o  ใช้ได้ดีกับรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินทุกชนิดโดยเฉพาะรถยนต์สมรรถนะสูง เช่น รถที่มีระบบมัลติวาล์ว(Multi-Valve Engine) ทั้งระบบหัวฉีดรุ่นเก่าและรุ่นใหม่
              o  เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20, E85 NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง

           
ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆ               
             o API SN/CF     o ACEA A3/B4-12     o BMW Longlife -01   o MB 226.5      o MB 229.1       o MB 229.3    o MB 229.5
             o Porsche A40  o Renault RN0700    o Renault RN0710     o VW 502 00    o VW 505 00    o Ford WSS-M2C937-A

FURiO F1 PREMIUM SAE 5W-40 ข้อมูล จาก ฉลากผลิตภัณฑ์ของเขา

คุณสมบัติพิเศษ
              o มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรงเป็นพิเศษ ให้การหล่อลื่นเครื่องยนต์ ป้องกันการสึกหรอ
              o ทนความร้อนสูง ป้องกันคราบโคลน ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
              o เพิ่มความสามารถในการชะล้างและกระจายเขม่าตะกอน
              o ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันได้ยาวนาน
              o ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ลดมลพิษ
              o อัตราการระเหยกลายเป็นไอต่ำ ลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันหล่อลื่น
             
ลักษณะการใช้งาน                 
              o  ใช้ได้กับเครื่องยนต์เบนซินทุกประเภททั่วโลก                   
              o  เหมาะสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นเก่า และระบบหัวฉีดรุ่นใหม่ - อิเลคทรอนิคมัลติวาล์ว                      o  เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบเครื่องกรองไอเสีย (CATALYTIC CONVERTER)               
               
ผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆ               
              o   API SN/CF      o  ACEA A3/B4                 o   MB 229.1, 229.3, 229.5
              o   VW 502/505    o  Renault RN 0710         o   Renault RN 0700         
              o   Porche A40     o  Opel GM-LL-A/B-025   o   JASO MA2               

จากข้อมูลด้านบน = ผมก็ยังแยกไม่ออกอยู่ดีครับ ว่ามันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
จากคำโฆษณา
คุณสมบัติ & มาตรฐานของทั้ง 2 ตัว บางอย่างก็คล้ายกัน บางอย่างก็ต่างกัน  🤔🤔
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 11:44:40 »
จากที่ คุณแจ้ ตอบไว้ ด้านบน ตัว SAP คือ ซัลเฟอร์ มันมีความเป็นกรด ทำให้ความเป็นเบส ของน้ำมัน ลดลงเรื่อยๆ(ถ้าเข้าใจผิด ขออภัย)
ถ้า รถเติม E85 เบอร์ 0W-40 บางจาก เลยแนะนำ
เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20, E85 NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง

ส่วน น้ำมันยี่ห้อเดียวกัน อนุกรมรุ่นเดียวกัน เช่น product line รุ่น F1(สังเคราะห์) เบอร์หน้า ต่างกัน เบอร์หลัง เท่ากัน เบอร์ 0w ค่า Viscosity จะน้อยกว่า(ใสกว่า)
เบอร์ 5w เล็กน้อย
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 11:56:04 »
คุณ แจ้ เคยเปิด รูปไว้ มันมีเรื่องการปกป้องเรื่องการสึกหรอไว้ด้วย ค่า HTHS
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 12:01:39 »
คุณ แจ้ เคยเปิด รูปไว้ มันมีเรื่องการปกป้องเรื่องการสึกหรอไว้ด้วย ค่า HTHS

จาก Chart = 2 รูปด้านล่างซ้ายเหมือนจะดีสุด ??




คุณ Nismo = พอจะทราบยี่ห้อและรุ่นของน้ำมันเครื่องในรูปที่ผมตัดมาบ้างไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 13:34:48 »
ตอบ คุณ lonely ได้ยากมาก เลย ครับ ว่าเป็น ยี่ห้อ อะไร รุ่นไหน ของ ยี่ห้อ นั้นๆ ให้ดู รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ที่เราสนใจ แล้วมาเทียบกับ รูปก็ได้ครับ
ส่วนตัวชอบใช้ สังเคราะห์ ตัวล่าง  ของยี่ห้อดัง ท้องตลาดทั่วไป เบนซิน ขนาด 4 ลิตร รวมส่ง ไม่เกิน 800 ถึง 1,000 บาท ครับ เป็น เบอร์ 5W-30 ซึ่งมีในท้องตลาด ออนไลน์ช้อบปิ้งมากที่สุด ใช้แล้วลองเทียบดูไปเรื่อยๆ ครับ ว่า ภาพรวม แล้ว ยี่ห้อ นั้นๆ เหมาะสม กับรถที่เราใช้อยู่ เช่น เสียงเตรื่องยนต์เงียบขึ้น ,คันเร่งเบาเท้าขึ้น ในช่วง ความเร็วต่ำ เช้น 0-60 กม./ชม. ,ประหยัดน้ำมันขึ้น ในลักษณะเส้นทางและการขับขี่แบบเดิม ,อัตราเร่งดีขึ้น ,อาการความไหลลื่นของการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ มันดรอป ลง อย่างเท่าที่สังเกตได้ หลังจากวิ่งไปแล้ว กี่ กม. เป็นต้น ครับ
ปล. รถผม วืออส รุ่น 2 (โฉม เห็บหมา) อายุ 11 ปี ไม่ติดแก๊ส วิ่งพอประมาณ 120,000 ปลายๆ สังเคราะห์ ตัวล่าง มันเพียงพอต่อรถที่ผมใช้แล้วครับ
รุ่นนี้ มันดูแลง่าย ประแจ เบอร์ 14 กับ ตัวถอดกรอง แลัว ก็ลงไปนอนหงายราบกับพื้น ก็เปลี่ยนถ่ายได้แล้ว เลยลองยี่ห้อไปเรื่อย ครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 14:51:49 »
ตอบ คุณ lonely ได้ยากมาก เลย ครับ ว่าเป็น ยี่ห้อ อะไร รุ่นไหน ของ ยี่ห้อ นั้นๆ ให้ดู รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ที่เราสนใจ แล้วมาเทียบกับ รูปก็ได้ครับ
ส่วนตัวชอบใช้ สังเคราะห์ ตัวล่าง  ของยี่ห้อดัง ท้องตลาดทั่วไป เบนซิน ขนาด 4 ลิตร รวมส่ง ไม่เกิน 800 ถึง 1,000 บาท ครับ เป็น เบอร์ 5W-30 ซึ่งมีในท้องตลาด ออนไลน์ช้อบปิ้งมากที่สุด ใช้แล้วลองเทียบดูไปเรื่อยๆ ครับ ว่า ภาพรวม แล้ว ยี่ห้อ นั้นๆ เหมาะสม กับรถที่เราใช้อยู่ เช่น เสียงเตรื่องยนต์เงียบขึ้น ,คันเร่งเบาเท้าขึ้น ในช่วง ความเร็วต่ำ เช้น 0-60 กม./ชม. ,ประหยัดน้ำมันขึ้น ในลักษณะเส้นทางและการขับขี่แบบเดิม ,อัตราเร่งดีขึ้น ,อาการความไหลลื่นของการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ มันดรอป ลง อย่างเท่าที่สังเกตได้ หลังจากวิ่งไปแล้ว กี่ กม. เป็นต้น ครับ
ปล. รถผม วืออส รุ่น 2 (โฉม เห็บหมา) อายุ 11 ปี ไม่ติดแก๊ส วิ่งพอประมาณ 120,000 ปลายๆ สังเคราะห์ ตัวล่าง มันเพียงพอต่อรถที่ผมใช้แล้วครับ
รุ่นนี้ มันดูแลง่าย ประแจ เบอร์ 14 กับ ตัวถอดกรอง แลัว ก็ลงไปนอนหงายราบกับพื้น ก็เปลี่ยนถ่ายได้แล้ว เลยลองยี่ห้อไปเรื่อย ครับ

ใช้ นมค. สังเคราะห์ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร = เล่าสู่กันหังบ้างครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 16:49:15 »
พึ่งจะวาง ไทม์ไลน์ ลองแต่ละยี่ห้อได้ไม่นานมานี้เอง ครับ โดยอาศัย สอยใน shopee เอาครับ เพราะก่อนหน้านี้ อยากได้ยี่ห้ออื่นๆ บ้างแต่หาซื้อยาก พอมี  shopee ก็เลยสบาย ครับ
ตอนออกรถใหม่ ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ ศุนย์ โตโยต้า ครั้งแรก ก.ย. 2008 ครั้งเดียว โดนไปประมาณ 1,600 555 หลังจากนั้นตลอด 6 ปี หิ้ว ปตท. สังเคราะห์ หักลบ บัครเติมน้ำมัน 300 , 500 บาท มั่งเหลือประมาณ750 ถึง 800 บาท เป็นเบอร์ 5w-30 กับ 5w-40 สลับมั่วกันไป เสียงเครื่องดังกว่า น้ำมันสังเคราะห์ ศุนย์ โตโยต้า ,คันเร่งเบาเท้าพอๆกัน  ช่วง 2 ปี ต่อมา(2014-2016) อยากลองใช้ น้ำมันเกรดล่าง กึ่งสังเคราะห์ ตัว lowclass ของบางจาก NGV 15W-40 4 ลิตร 320 บาท รู้อยู่แล้วว่า มันอืด และ เสียงเครื่องดังมาก กินน้ำมันมากขึ้น แต่ทุกวันนี้ ตัวนี้ ยังขายดีมากสำหรับผู้ใช้รถทั่วไป ต่อมา 2017-2018 ลองใช้น้ำมัน กึ่งสังเคราะห์ ที่เหลือจากศูนย์โดโยต้า เบอร์ 10W-30 กระป๋องเขียว(ผลิตโดย ปตท.)(ที่แผนกมีรถ service vios 8 คัน) เสียงเครื่องดัง ความเร็ว ต่ำกว่า 60 กม./ชม. เวลาเร่งมีเสียงคราง ,อาการไหลลื่นของรถในการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ ประมาณ 4,000 กม. ก็ดรอปลงครับ

ช่วงปี 2018 เดือน 11 2019 กลางปี ผมใช้ โมบิล วัน เบอร์ 5W-30(์Newer Vehicle) ล็อตผลิต กลางปี 2018 และ ครึ่งปีหลัง(ล็อตผลิต เม.ย. 2015)จนถึงปัจจุบัน
เสียงเครื่องยนต์เงียบลงมากชัดเจน ,เวลาเหยียบคันเร่ง จาก 0 - 40 กม./ชม. เสียงครางแหลมๆ ลดลงหายไป โผล่มา เล็กน้อย ,อาการไหลลื่นของรถในการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ ประมาณ 8,000 กม. ก็ดรอปลงเล็กน้อย ครับ ,ติ อย่างเดียว ราคาสูงไปหน่อย ครับ

ที่รอลองต่อไป มีไว้แล้วครับ ยังแชร์ความคิดเห็นไม่ได้ครับ ต้องให้ หลายๆท่านที่เคยลองใช้มาก่อน ช่วยแชร์ข้อมูล ครับ ผมมีเก็บไว้ เป็นพวก สังเคราะห์ ตัวล่าง
1. TOTAL QUARTZ 9000 : 5W-30
2. CALTEX HAVOLINE Pro DS : 5W-30
3. Vavoline SYNPOWER : 5W-30
4. ENEOS SUPER FULLY SYN : 5W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ SUSTINA)
5. AISIN Fully Synthetic : 5W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ PAO & ESTER Blend)
6. บางจาก Furio F1 : 5W-30
7. TODA benzine N : 0W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ N PAO)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2019, 18:25:39 »
พึ่งจะวาง ไทม์ไลน์ ลองแต่ละยี่ห้อได้ไม่นานมานี้เอง ครับ โดยอาศัย สอยใน shopee เอาครับ เพราะก่อนหน้านี้ อยากได้ยี่ห้ออื่นๆ บ้างแต่หาซื้อยาก พอมี  shopee ก็เลยสบาย ครับ
ตอนออกรถใหม่ ใช้ น้ำมันสังเคราะห์ ศุนย์ โตโยต้า ครั้งแรก ก.ย. 2008 ครั้งเดียว โดนไปประมาณ 1,600 555 หลังจากนั้นตลอด 6 ปี หิ้ว ปตท. สังเคราะห์ หักลบ บัครเติมน้ำมัน 300 , 500 บาท มั่งเหลือประมาณ750 ถึง 800 บาท เป็นเบอร์ 5w-30 กับ 5w-40 สลับมั่วกันไป เสียงเครื่องดังกว่า น้ำมันสังเคราะห์ ศุนย์ โตโยต้า ,คันเร่งเบาเท้าพอๆกัน  ช่วง 2 ปี ต่อมา(2014-2016) อยากลองใช้ น้ำมันเกรดล่าง กึ่งสังเคราะห์ ตัว lowclass ของบางจาก NGV 15W-40 4 ลิตร 320 บาท รู้อยู่แล้วว่า มันอืด และ เสียงเครื่องดังมาก กินน้ำมันมากขึ้น แต่ทุกวันนี้ ตัวนี้ ยังขายดีมากสำหรับผู้ใช้รถทั่วไป ต่อมา 2017-2018 ลองใช้น้ำมัน กึ่งสังเคราะห์ ที่เหลือจากศูนย์โดโยต้า เบอร์ 10W-30 กระป๋องเขียว(ผลิตโดย ปตท.)(ที่แผนกมีรถ service vios 8 คัน) เสียงเครื่องดัง ความเร็ว ต่ำกว่า 60 กม./ชม. เวลาเร่งมีเสียงคราง ,อาการไหลลื่นของรถในการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ ประมาณ 4,000 กม. ก็ดรอปลงครับ

ช่วงปี 2018 เดือน 11 2019 กลางปี ผมใช้ โมบิล วัน เบอร์ 5W-30(์Newer Vehicle) ล็อตผลิต กลางปี 2018 และ ครึ่งปีหลัง(ล็อตผลิต เม.ย. 2015)จนถึงปัจจุบัน
เสียงเครื่องยนต์เงียบลงมากชัดเจน ,เวลาเหยียบคันเร่ง จาก 0 - 40 กม./ชม. เสียงครางแหลมๆ ลดลงหายไป โผล่มา เล็กน้อย ,อาการไหลลื่นของรถในการขับขี่ ลดดลงจากการใช้นำ้มันเครื่องตอนเติมใหม่ ประมาณ 8,000 กม. ก็ดรอปลงเล็กน้อย ครับ ,ติ อย่างเดียว ราคาสูงไปหน่อย ครับ

ที่รอลองต่อไป มีไว้แล้วครับ ยังแชร์ความคิดเห็นไม่ได้ครับ ต้องให้ หลายๆท่านที่เคยลองใช้มาก่อน ช่วยแชร์ข้อมูล ครับ ผมมีเก็บไว้ เป็นพวก สังเคราะห์ ตัวล่าง
1. TOTAL QUARTZ 9000 : 5W-30
2. CALTEX HAVOLINE Pro DS : 5W-30
3. Vavoline SYNPOWER : 5W-30
4. ENEOS SUPER FULLY SYN : 5W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ SUSTINA)
5. AISIN Fully Synthetic : 5W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ PAO & ESTER Blend)
6. บางจาก Furio F1 : 5W-30
7. TODA benzine N : 0W-30(ตัวล่าง ไม่ใช่ N PAO)

คุณ Nismo = ชอบ Mobil 1 5W-30 เหมือนผมเลย เสียแต่ว่าราคามันแรงไปหน่อย

ส่วนที่เคยใช้ใน List

1. CALTEX HAVOLINE Pro DS : 5W-30 = ใสมากๆ จนจะใกล้เคียง นมค. เบอร์ 0W-20 ของศูนย์ Honda, 

2. Vavoline SYNPOWER : 5W-30         =  ก็ดีกว่า Caltex อีกหน่อย แต่แพงกว่าอ่ะ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 11:45:01 »
คุณ แจ้ เคยเปิด รูปไว้ มันมีเรื่องการปกป้องเรื่องการสึกหรอไว้ด้วย ค่า HTHS

จาก Chart = 2 รูปด้านล่างซ้ายเหมือนจะดีสุด ??



คุณ Nismo = พอจะทราบยี่ห้อและรุ่นของน้ำมันเครื่องในรูปที่ผมตัดมาบ้างไหมครับ ??
ใช่ครับ เหมือนจะดี สุด แต่ ต้องดูลักษณะ การใช้งานของรถ ด้วยครับ เพราะ มี High HTHS(งานหนัก)>3.7 และ Low HTHS แบ่งกันอยู่(งานเบา) ต้องดูตารางของ SAE ประกอบไปด้วย คร่าวๆ ครับ ซึ่งเลขหน้าW(Winter grade) มีผลเกี่ยวเนื่อง กับ ค่า HTHS ของเบอร์เลขหลัง 40
การใช้งานหนัก เช่น เส้นทางรถติดเป็นประจำ ,ชอบใช้ตวามเร็วสูงเป็นประจำ ,จอดสตาร์ทเดินเบาครั้งละนานๆเป็นประจำ ,บรรทุกหนัก ,สายจอดมากกว่าขับ ,ขับระยะทางสั้นๆเช่น ไม่เกิน 10 กม.ต่อวันเป็นประจำ ,รีบเข้าเกียร์สูงเพ่ือให้รอบต่ำลงเพื่อการประหยัดน้ำมัน ,รถแต่งซิ่ง เป็นต้น
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 12:57:37 »
ช่วยตอบข้อ 2 นะครับ ปัจจุบันมาตรฐาน API ของน้ำมันเครื่องเบนซินอยู่ที่ SN PLUS และมาตรฐานต่อไปจะข้าม SO ไปกลายเป็น SP เลยครับ น่าจะประมาณกลางปี 2020

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 21:30:32 »
ช่วยตอบข้อ 2 นะครับ ปัจจุบันมาตรฐาน API ของน้ำมันเครื่องเบนซินอยู่ที่ SN PLUS และมาตรฐานต่อไปจะข้าม SO ไปกลายเป็น SP เลยครับ น่าจะประมาณกลางปี 2020

1. เหตุใดจึงไม่ใช้ SO แต่เป็น SN Plus ครับ


2. SP = จะเพิ่มมาตรฐานอะไรเข้าไปอีกครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2019, 09:53:47 »
ไม่ใช่ ตัวอักษร O เพราะ มันจะไปสร้างความสับสน ด้านตัว อักษร กับ เลข 0(ศูนย์) ครับ มักจะหลีกเลี่ยงครับ :)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่นอกเหนือจาก API
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2019, 10:00:30 »
ไม่ใช่ ตัวอักษร O เพราะ มันจะไปสร้างความสับสน ด้านตัว อักษร กับ เลข 0(ศูนย์) ครับ มักจะหลีกเลี่ยงครับ :)

You are Great 👍
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??