ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามคุณ Jae เรื่องน้ำมันเครื่องรถบรรทุกใหญ่ครับ  (อ่าน 3634 ครั้ง)

ออฟไลน์ zygler

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
คือแบบว่ามีน้ำมันเครื่องเหลือจากการเปลี่ยนถ่ายของรถบรรทุกใหญ่ เป็น Caltex Delo Gold Ultra 15w-40 ผ่านมาตรฐาน CI-4 / ACEA E7 อยากเอามาใช้กับรถกระบะส่งของบ้าง จึงอยากทราบว่า น้ำมันเครื่องรถบรรทุกใหญ่ แตกต่างจากน้ำมันเครื่องสำหรับรถกระบะอย่างไรบ้างครับ และดูเหมือน นมค. ของรถบรรทุกใหญ่จะใช้ได้ยาวนานกว่าของรถกระบะเสียอีก พอมีคำอธิบายไหมครับ  ขอบคุณ คุณ Jae ล่วงหน้าเลยนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ระหว่างรอตัวจริง ทรรศนะของผมคือ

รถใหญ่ขับจริงๆ เดือนเดียวเกินหมื่นโล  ถ้าถ่ายแบบรถเล็กเล่นกันทุกเดือน ทีละ 20-40 ลิตรก็ไม่ไหว  ต้นทุนบานตะไท

รถใหญ่หมุนรอบต่ำจริงๆ เร่งสุดๆยังแทบไม่เกิน 2500  แต่ภาวะทำงานหนักหน่วงมาก ถ้าต้องเร่งคือต้องเร่งจริงๆ เพื่อพาตัวมันพ้นจุดวิกฤติไปได้

บางจังหวะลงเนินก็ต้องคาเกียร์แช่รอบสูงๆไว้ เพื่อหน่วงรถช่วยภาระของเบรค

ผมมองว่าที่ลากระยะถ่ายได้ราวๆ 2-5 หมื่นโล  น่าจะเพราะอ่างน้ำมันเครื่องใหญ่ ตะกอนเลยกระจายไม่ข้นมากหรือเปล่า

อย่างรถของที่บ้านผม ชักก้านมาสลัดยังแทบไม่หลุดก้านวัดเลย เหนียวน้องๆจารบี
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
ดูที่เกรดด้วยครับ ดีเซล ต้อง CF-4 ขึ้นไป ทั่วไป ไม่ควรเกิน 20000 กม
เพราะสิ่งสกปรกยังค้างกรอง

วอลโว่ มีน้ำมัน+กรองเฉพาะ 60000 กม  UD  40000



ต่ำกว่า CF4 เช่น CD CE ใช้ดีเซลรอบช้า รอบเสมอ เช่นเครื่องเกษตร 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2019, 15:38:49 โดย eaton fuller »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จะรถใหญ่รถเล็กก็เหมือนกันครับ น้ำมันเครื่องดีเซลที่เป็นงานหนักจะใช้แบบเดัยวกันได้ ภายใต้เงื่อนไขการขับขี่ที่เหมือนกัน

รถหกล้อของที่บ้านผม ใช้12ลิตร เครื่อง3000cc

Vigo 3.0 ใช้ 7ลิตร คงไม่ใช้20000-40000โลแล้วถ่ายแน่ครับ มันคนละเงื่อนไข

น้ำมันเครื่องมีหมุนเวียนมากกว่า เน้นใช้รอบต่ำโหลดมาก อายุมันก็มากกว่าครับ

เห็นโรงงานแถวบ้านใช้ Hino แกบอกเติมที22ลิคร เครื่อง 9500cc ถ้ามองพื้นผิวที่เพิ่มขึ้นเทียบกับความจุน้ำมันเครื่อง เทียบกับการขับขี่คงที่60-80กม/ชม หยุดน้อย สตาร์ทน้อย แถมมีบริษัทส่งน้ำมันเข้าแล็บให้ และใส้กรองน้ำมันเครื่อง10ไมครอน รวมๆก็เข้าข่าย extra long drain ได้ครับ

ออฟไลน์ zygler

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
จะรถใหญ่รถเล็กก็เหมือนกันครับ น้ำมันเครื่องดีเซลที่เป็นงานหนักจะใช้แบบเดัยวกันได้ ภายใต้เงื่อนไขการขับขี่ที่เหมือนกัน

รถหกล้อของที่บ้านผม ใช้12ลิตร เครื่อง3000cc

Vigo 3.0 ใช้ 7ลิตร คงไม่ใช้20000-40000โลแล้วถ่ายแน่ครับ มันคนละเงื่อนไข

น้ำมันเครื่องมีหมุนเวียนมากกว่า เน้นใช้รอบต่ำโหลดมาก อายุมันก็มากกว่าครับ

เห็นโรงงานแถวบ้านใช้ Hino แกบอกเติมที22ลิคร เครื่อง 9500cc ถ้ามองพื้นผิวที่เพิ่มขึ้นเทียบกับความจุน้ำมันเครื่อง เทียบกับการขับขี่คงที่60-80กม/ชม หยุดน้อย สตาร์ทน้อย แถมมีบริษัทส่งน้ำมันเข้าแล็บให้ และใส้กรองน้ำมันเครื่อง10ไมครอน รวมๆก็เข้าข่าย extra long drain ได้ครับ
เข้าใจแล้วครับ เพราะน้ำมันเครื่องรถใหญ่มีปริมาณหมุนเวียนที่มากกว่า และเงื่อนไขการขับขี่ที่ไม่เหมือนกัน ขอบคุณมากครับ