ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อ B-segment 1.0T ในการใช้งานแรงและประหยัดกว่า C-segment 1.8/2.0 NA  (อ่าน 43505 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แรงดีแน่นอน ดูแอคคอร์ด 1.5T บอดี้พอๆกัน รุ่นเดียวกัน แค่คนล่ะ Gen
ขึ้นไปงัดกับ 2.4 ลิตร Gen ก่อนได้แล้ว
เครื่อง 1.8 น่าจะโดน 1.0T ดันยาวๆ จนถึงตีนปลายถึงจะเอาคืนได้

ยิ่งคนทั่วๆไปกดคันเร่งกัน 30-40% จะรู้สึกว่ามันทันอกทันใจ
เหมือนพวกขับฟอร์จูนเนอร์แล้วชอบชมว่าแรงดี เพราะแรงบิดมากองตั้งแต่ต้น (โบเล็ก รอบมาไว)
แต่พอกดเต็มๆแล้วเหี่ยว สู้โบใหญ่ไม่ได้

แต่ยังไงก็ตาม การเก็บเสียง ช่วงล่าง น้ำหนักตัว ความนุ่มนวล C-Seg น่าใช้กว่าอยู่ดี

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ในการใช้งานจริง เราไม่ได้มองแค่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง เท่านั้นนะครับ

ความสบายของเบาะ การเก็บเสียง การทรงตัว ระบบเบรค พวกนี้มักจะไปตามราคาของรถครับ ในเมืองรถเล็กคล่องตัวจริง แต่เดินทางไกลยังไงรถใหญ่ก็สบายกว่า เพลียน้อยกว่าครับ
ใช่ครับ วิ่งทางยาวๆรถใหญ่ได้เปรียบกว่าเยอะ ไม่เหนื่อยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ขับในเมือง 1.0T คงปรุ๊ดปร๊าดกว่า เป็นธรรมดา บูสมาไว แถมน้ำหนักเบา รถคันเล็กคล่องคตัวกว่าอีกต่างหาก

แต่ถ้าขับ ตจว แบบผม คันใหญ่ ได้เปรียบเรื่องการโดยสาร ความสบายในการขับ รวมถึงความเครียดตอนขับยาวๆด้วยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้าใช้งานคนเดียว ในเมือง ผมก็คงใช้รถเล็กๆ เหมือนกันครับ ยิ่งมี turbo ยิ่งดี ช่วยเวลาออกตัว

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ขอตอบในฐานะที่ใช้รถ 2 seg นะครับ b seg ข้อดีในเรื่อง ขนาดความกว้างตัวถังเล็กกว่าทำให้ซอกแซกง่าย เปลี่ยนเลนไว ที่สำคัญประหยัดน้ำมัน

ส่วน c seg ข้อดี เรื่องความมั่นคงในความเร้วสูง การเก็บเสียง การซับแรงสะเทือนจากพื้นถนน

ซึ่งส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ได้ เนื่องมาจาก หน้ายาง ขนาดรถ น้ำหนักรถ ช่วงล่าง ที่แตกต่างกัน

ปล. สุดท้ายยังงัยให้ผมเลือกรถ 2 seg ผมก็ยังคงเลือก c seg เพราะ การซับแรงสะเทือนที่ดีกว่าเป็นหลัก เพราะถนนที่ใช้ไม่ใช่ทางลาดยางทั้งหมด

ถนนเส้นเดียวกัน พอเปลี่ยนคัน อารมย์เปลี่ยนเลย คือ มันสบายกว่า มั่นคงกว่า ชัดเจน ส่วนต่าง 2-3 แสนที่เพิ่มขึ้นมา คุ้มค่าพอตัว

ซึ่งหากอนาคต มี b seg ตัวไหนที่แก้โจทย์นี้ได้ ผมก็จะเลือก เพราะความประหยัดน้ำมันก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเหมือนกัน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2019, 11:53:46 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมมองมองแบบนี้

เอาเฉพาะ Honda เลย ไม่ต้องอ้างอิงหรือ reference ใคร

เครื่อง 1.0T มาทีหลัง ดังนั้น ไปเทียบกับ 1.8 (R18) ก็คงไม่แฟร์ เท่าไหร่

ส่วน 1.0T แรงจริง แรงบิดมาไว ประหยัดจริง และ กระฉับกระเฉง เวลาใช้งาน

ส่วน 1.5T ใน Civic จากแรงม้า แรงบิด มันแทบจะเท่ากับ 2.4 (K24) ตัวก่อนเลย ซึ่งปกติแล้ว Civic ตัวท๊อป แต่ไหนแต่ไหรมา ได้เครื่องยนต์ที่ output พอๆ กับ ตัวเครื่องยนต์ 2.0 ไม่ใช่ 2.4 แต่ตัวนี้มาแรงมาก

เช่นเดียวกับ City 1.0T แรงม้าแรงบิดพอๆ 1.8 เลย(แรงม้าน้อยกว่าเล็กน้อย แต่แรงบิดนี่ซิไม่ธรรมดา) ที่ถือว่าแรงมาก

ดังนั้น ผมมองว่า ณ ปัจจุบัน รถแต่ละ seg ของ Honda แรงขึ้นแบบ อีก step นึงเลย ไม่ใช่เฉพาะ เครื่อง downsize แค่ cc เท่านั้น

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า B-Seg ได้แค่ความคล่องตัว ขับในเมืองผมยังมองว่า C-Seg ขับสบายกว่านะเพราะ กทม ถนนห่วย ขับ B-Seg ตึงตังกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
C-Seg แบบ Civic ยังไงก็ขับสบาย มั่นคงกว่า นุ่มนวลกว่า City ครับ

แต่เรื่องมุดดีนั่น  ผมว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า เพื่อที่จะหาข้อดีของรถเล็กมาคุยได้  งั้นผมก็ช่วยคิดได้ครับ นอกจากมุดดีกว่า คือ
- ประหยัดน้ำมันกว่า
- เบากว่า เข็นง่ายกว่า (พวกมาจอดซ้อน)
- ขับในเมืองง่ายกว่า ไม่ต้องกลัวหูช้างเกี่ยวกัน
- ล้างรถง่ายกว่า เหนื่อยน้อยกว่า ค่าล้างถูกกว่า
- จะไม่ค่อยโดนใบสั่งขับเร็วเกิน 120  เพราะ City แทบทุกโฉมขับ 120 ขึ้นไป แล้วหวิวมาก  ต้องใจกล้าถึงจะขับเร็วๆ กว่า 120  แต่ Civic เหมือนจะนิ่งๆ ไปจนถึง 140

เรื่องความแรง 1.0 turbo กับ Civic 1.8  ผมว่าไม่ต่างกัน  ไม่ขอเทียบว่าใครแรงกว่าใคร  เพราะมีแต่คนมโนเท่านั้นแหละกับตัวเลข แรงม้า แรงบิด น้ำหนัก อัตราทด  ไม่ดูขนาดยาง, ค่า Cd เทียบกันไปด้วยเลยหละ

ไม่ได้เป็นติ่ง Civic หรือ C-segment ครับ  เพราะผมเองก็ใช้ทั้ง b, c-segment   แต่ไม่น่าเอามาเทียบกันเลย

อยากแรงนิดๆ เล็ก คล่อง ประหยัด แต่เบาหวิวและปลิวๆ City
อยากสบายกว่า ปลอดภัยกว่า ขับทางไกลมั่นกว่าแบบชัดเจน Civic
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2019, 17:04:29 โดย bingoman »

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
C-Seg แบบ Civic ยังไงก็ขับสบาย มั่นคงกว่า นุ่มนวลกว่า City ครับ

แต่เรื่องมุดดีนั่น  ผมว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า เพื่อที่จะหาข้อดีของรถเล็กมาคุยได้  งั้นผมก็ช่วยคิดได้ครับ นอกจากมุดดีกว่า คือ
- ประหยัดน้ำมันกว่า
- เบากว่า เข็นง่ายกว่า (พวกมาจอดซ้อน)
- ขับในเมืองง่ายกว่า ไม่ต้องกลัวหูช้างเกี่ยวกัน
- ล้างรถง่ายกว่า เหนื่อยน้อยกว่า ค่าล้างถูกกว่า
- จะไม่ค่อยโดนใบสั่งขับเร็วเกิน 120  เพราะ City แทบทุกโฉมขับ 120 ขึ้นไป แล้วหวิวมาก  ต้องใจกล้าถึงจะขับเร็วๆ กว่า 120  แต่ Civic เหมือนจะนิ่งๆ ไปจนถึง 140

เรื่องความแรง 1.0 turbo กับ Civic 1.8  ผมว่าไม่ต่างกัน  ไม่ขอเทียบว่าใครแรงกว่าใคร  เพราะมีแต่คนมโนเท่านั้นแหละกับตัวเลข แรงม้า แรงบิด น้ำหนัก อัตราทด  ไม่ดูขนาดยาง, ค่า Cd เทียบกันไปด้วยเลยหละ

ไม่ได้เป็นติ่ง Civic หรือ C-segment ครับ  เพราะผมเองก็ใช้ทั้ง b, c-segment   แต่ไม่น่าเอามาเทียบกันเลย

อยากแรงนิดๆ เล็ก คล่อง ประหยัด แต่เบาหวิวและปลิวๆ City
อยากสบายกว่า ปลอดภัยกว่า ขับทางไกลมั่นกว่าแบบชัดเจน Civic

แค่เลย 90 ก็หวิวแล้ว

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มีใครได้ขับ city 1.0T ยังครับ ...

0-100 จับเวลากันได้เท่าไรอะ ที่ว่าแรงๆเนี่ย ...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
มีใครได้ขับ city 1.0T ยังครับ ...

0-100 จับเวลากันได้เท่าไรอะ ที่ว่าแรงๆเนี่ย ...

เครื่องตัวนี้ หากไม่ถูกลดกำลัง เพื่อบ้านเรา
มันก็ 1.8 ดีๆ นี่เองครับ แรงกว่าอีก

รอดู ผลทดสอบ แต่ดูจากแรงบิด และ น้ำหนักรถ บอกเลย แรงกว่า ซิตี้ตัวเดิมแน่นอน

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
อนาคตจะไม่มีการแบ่งแยกเซ็กเมนต์เป็น B และ Eco Car อีกแล้วเพราะ City ใหม่กินรวบทั้งสองกลุ่ม และอาจสะเทือนไปถึง C Segment รุ่นที่มีขนาดบอดี้ใกล้เคียงกัน
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
1.0 บล็อคนี้ก็วางอยู่ในcivic ตัวนอกนะ จูนแค่สเตจ1 ได้150แรงม้าสบายๆ แรงบิด220-250 ถ้า1.5-1.8naต้องทำขนาดไหนถึงได้ม้าขนาดนี้ ยิ่ง1.0ของฟอร์ด เมืองนอกจูนกันได้170ม้า ยิ่งอัพเทอร์โบ อินเตอร์ ท่อ ได้200กว่าม้า

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
มีใครได้ขับ city 1.0T ยังครับ ...

0-100 จับเวลากันได้เท่าไรอะ ที่ว่าแรงๆเนี่ย ...

อาทิตย์หน้ารู้กันครับ มีคนไปขับแน่ๆ ผมเดาว่า 10.5 วินาที

ไม่คุณก็ผมนี่แหละ ที่หน้าแหกแน่ๆ 55
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
1.0 บล็อคนี้ก็วางอยู่ในcivic ตัวนอกนะ จูนแค่สเตจ1 ได้150แรงม้าสบายๆ แรงบิด220-250 ถ้า1.5-1.8naต้องทำขนาดไหนถึงได้ม้าขนาดนี้ ยิ่ง1.0ของฟอร์ด เมืองนอกจูนกันได้170ม้า ยิ่งอัพเทอร์โบ อินเตอร์ ท่อ ได้200กว่าม้า
อยากรู้จังว่าเกียร์ cvt ตัวนี้รับได้เท่าไร ใครเห็นสเปคเกียร์ แล้วบ้างครับเนี่ย

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ใครใช้ 1.8 NA อยู่แล้วถูกเจ้า 1.0T มารั้งท้าย  ก็มาเล่นแรงทางลัดด้วยเทอร์โบไฟฟ้าได้ครับ
ในคลิปนี่แค่ step ไฟ24V เดี่ยวมีเวอร์ชั่นไฟ 48V ออกมาบู๊ช 3-4 psi ได้  ที่เหลือก็พ่วงกล่อง หรือ รีแมพต่ออีกนิด  แค่นี้ก็แรงบิดเพิ่ม มีดึงยาวๆแล้วครับ

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
มีใครได้ขับ city 1.0T ยังครับ ...

0-100 จับเวลากันได้เท่าไรอะ ที่ว่าแรงๆเนี่ย ...

อาทิตย์หน้ารู้กันครับ มีคนไปขับแน่ๆ ผมเดาว่า 10.5 วินาที

ไม่คุณก็ผมนี่แหละ ที่หน้าแหกแน่ๆ 55

เดา          ว่า < 10.0 วินาที
      80-120  < 7.5  วิ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
อยากเห็นว่า 1.0 โบ ที่ 120 รอบเครื่องจะอยู่ปามานที่เท่าไหร่
1.5-1.6 บีเซกเมนท์ อยู่ที่ราวๆ 3000 รอบ
ถ้า1.0 โบ รอบใช้แค่2500 นั่นก็แสดงว่าแรงยังเหลืออีกเยอะเลย

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
แค่ jazz GE  MT  ผมก็ว่ามันก็ไล่ C-seg  มันส์แล้วนะ   

รถมันเล็ก มันให้ความรุ้สึกคล่อง  ความสะเทือน เสียงเครื่อง เสียงถนน ยิ่งทำให้ดูเร็วขึ้น  5 5 5  (แต่ถ้าวัดเป็นตัวเลข อาจจะไม่เร็วเท่าไหร่ )


ps.  โบมัน set flat torque....จะเหยียบไป 6000 รอบ ก็ไม่ได้แรงขึ้นแต่อย่างไร   
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
มีใครได้ขับ city 1.0T ยังครับ ...

0-100 จับเวลากันได้เท่าไรอะ ที่ว่าแรงๆเนี่ย ...

อาทิตย์หน้ารู้กันครับ มีคนไปขับแน่ๆ ผมเดาว่า 10.5 วินาที

ไม่คุณก็ผมนี่แหละ ที่หน้าแหกแน่ๆ 55

คำตอบออกมาแล้วนะคับ สรุปว่าคุณนั่นแหละ ที่หน้าแหก 55
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ใครหว่า เดาแม่นมาก

นี่เค้าทดสอบ คร่าวๆ

ถ้า HLM เอาตัวรองซึ่งเบากส่านี้ มาทดสอบ เหมือนเดิม
ผมว่าต่ำกว่า 10.5 แน่นอน

เอาไป reflash
9.X วิ แน่นอน