ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น  (อ่าน 4304 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 11:30:24 »
สวัสดีครับ ตอนต้นปีที่ผ่านมาผมซื้อ obd II  มาเสียบรถเอาไว้ ปกติค่า volt อยู่ที่ 12.8-13.2 ครับ

แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาค่าเพิ่มสูงมากบางครั้ง ถึง 14.4 ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ มีความเสี่ยงอะไรหรือไม่

ปล. รถ phev ขับด้วยไฟฟ้าอยู่ครับ engine เลยเป็น 0%

https://uppic.cc/v/5Awm
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 12:27:38 »


วัดตอนไหนครับ
ปกติ ตอนรถ วิ่ง แรงดัน จะ ต่างกับ ตอนที่ รถจอด รอสตาร์ทนะครับ
ส่วน phev ขผมก็ไม่รู้ มันมี กี่ แบบ การทำงาน

แต่ปกติ รถยนต์ จะมีสอง แหล่งจ่าย มันจะ ทำงาน ต่างกัน แรงดัน มี 2 ระดับ

1. แบตเตอรรี่ เอาไว้สตาร์ท  12 V
2. ไดนาโม ผ่านระบบแปลงไฟรถ ทำงานตอนเครื่องหมุน 14 V 


ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 12:35:44 »
ผมเคยวัด (ด้วย multimeter) ได้ประมาณ 14V กว่าๆเหมือนกันครับ  ใน S90T8 ตอนจอดทิ้งไว้หลายวัน และพอหมุนสตาร์ท ระบบจะแปลงไฟจากแบต HV มาชาร์จแบต 12V ครับ

ช่วงนี้ท่านจขกท. มีใช้ไฟอะไรในรถมากกว่าช่วงก่อนไหมครับ เช่น ดูดฝุ่นโดยเสียบจากปลั้ก 12V

ปล. ใช้ OBD II ของเจ้าไหนครับ ถ้าใช้ดี จะได้ลองหามาใช้บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2019, 12:43:44 โดย Puppu »
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,022
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 15:53:09 »
แรงดันจากไดร์ชาร์จจะทำงานแตกต่างกันไปครับ เท่าที่สังเกตุนะครับ  ช่วงแบตฯต่ำ แรงดันจะสูงถึง 14.4V.  ถ้าระดับแบตฯใกล้เต็มจะอยู่ราวๆ 12.V. ครับ  ราวๆนี้ครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2019, 16:45:05 »
ใช้ edge evolution obd II ครับ ตอนแรกซื้อ GAC มาใช้มันติดๆดับๆ ตัวนี้ไม่ได้เด่นกว่าตัวอื่นหรอกครับ อ่านโค้ด ลบโค้ด จับ 0-100 แรงม้า ฯลฯ อัพ ECU map ได้ในรถบางยี่ห้อ
ผมเคยวัด (ด้วย multimeter) ได้ประมาณ 14V กว่าๆเหมือนกันครับ  ใน S90T8 ตอนจอดทิ้งไว้หลายวัน และพอหมุนสตาร์ท ระบบจะแปลงไฟจากแบต HV มาชาร์จแบต 12V ครับ

ช่วงนี้ท่านจขกท. มีใช้ไฟอะไรในรถมากกว่าช่วงก่อนไหมครับ เช่น ดูดฝุ่นโดยเสียบจากปลั้ก 12V

ปล. ใช้ OBD II ของเจ้าไหนครับ ถ้าใช้ดี จะได้ลองหามาใช้บ้างครับ

ไม่ได้ใช้ไฟครับติดแค่กล้องหน้ารถตัวเดียว วัด volt ตอนจอดพักรถแถวบางนาครับ วิ่งมาได้ 20 โลใช้ไฟฟ้าล้วนๆมาตลอดทาง ตอนสตาร์ทรถก็ 14.2-14.3 volt ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2019, 12:22:21 »
ใช้ edge evolution obd II ครับ ตอนแรกซื้อ GAC มาใช้มันติดๆดับๆ ตัวนี้ไม่ได้เด่นกว่าตัวอื่นหรอกครับ อ่านโค้ด ลบโค้ด จับ 0-100 แรงม้า ฯลฯ อัพ ECU map ได้ในรถบางยี่ห้อ
ผมเคยวัด (ด้วย multimeter) ได้ประมาณ 14V กว่าๆเหมือนกันครับ  ใน S90T8 ตอนจอดทิ้งไว้หลายวัน และพอหมุนสตาร์ท ระบบจะแปลงไฟจากแบต HV มาชาร์จแบต 12V ครับ

ช่วงนี้ท่านจขกท. มีใช้ไฟอะไรในรถมากกว่าช่วงก่อนไหมครับ เช่น ดูดฝุ่นโดยเสียบจากปลั้ก 12V

ปล. ใช้ OBD II ของเจ้าไหนครับ ถ้าใช้ดี จะได้ลองหามาใช้บ้างครับ

ไม่ได้ใช้ไฟครับติดแค่กล้องหน้ารถตัวเดียว วัด volt ตอนจอดพักรถแถวบางนาครับ วิ่งมาได้ 20 โลใช้ไฟฟ้าล้วนๆมาตลอดทาง ตอนสตาร์ทรถก็ 14.2-14.3 volt ครับ

ขอบคุณครับ

ส่วนเรื่องที่วัดได้ 14.x V ใจผมคิดว่าคงไม่น่ามีอะไร แต่เพื่อความสบายใจ ลองถามช่างตอนเข้าศูนย์คราวหน้าดูนะครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2019, 12:40:28 »
ไม่แน่ใจว่า PHEV เกี่ยวไหมนะ

แต่แบตเตอรี่ลูกเล็ก (ไม่ใช่ hybrid) ส่วนมากต่อให้ยังไงก็แล้ว จะสตาร์จ หรือ จอด ก็ไม่ควรเกิน 14v นะครับ

ถ้าเกิน 14v บ่อยๆ ลองตรวจสอบด้วยตัวเอง คือ หาวัด volt มาตรฐานๆ หน่อยมาลองจิ้มดู หรือ วิ่งไปร้านแบตเตอรี่ไกล้บ้านให้เขาจิ้มดูให้(ฟรี ไม่เสียตัง) หรือ ลองเช็คกับศูนย์บริการดู ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 10:11:59 »
ไฟรถ ที่วัดผ่าน obd2 ไม่เกี่ยวกับไฟจากแบตphev มั้งครับ
อันนั้นไม่ใช่ 12-14v แน่ๆ แต่น่าจะมีหลายสิบv จนถึงเป็นร้อยๆv เลย
ซึ่งมันคนละระบบกับระบบไฟรถ ที่จะเป็น 12v เป็นหลัก
การชาร์จไฟ การดึงไฟ จะเป็นหน้าที่ของ มอเตอร์/เจนเนอเรเตอร์ ที่อยู่ในระบบขับเคลื่อนเป็นหลัก
ส่วนไฟในระบบรถ จะเป็นหน้าที่แบตกับไดชาร์จ มันแยกกันชัดเจนอยู่แล้ว

ออฟไลน์ XMan3141

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
Re: ค่า volt จาก OBD II สูงขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 16:13:33 »
14.4V ถ้าผมจำไม่ผิดจะเป็นแรงดันสำหรับชาร์จแบตตะกั่วกรดมาตรฐานนะครับ แบตตะกั่วกรด ปกติจะอยู่ที่ 12 โวลต์กว่าๆ ถ้าแรงดันแบตต่ำกว่า 11.8โวลต์ ถือว่าแบตหมด ถ้าต่ำกว่า 10โวลต์ แบตเจ๊ง แรงดันชาร์จจะอยู่ที่ 13.8-14.6 โวลต์ ผิดถูกประการใดขออภัยครับ