ผู้เขียน หัวข้อ: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ  (อ่าน 15500 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ผมใช้วีออส เครื่อง 1NZ วิ่งมา 160000 โล ยอมรับครับว่าขับโหด ลากรอบ รีเเฟลช น้ำมัน E20 เปิดรอบ 7000
พอมาวันนึงสตาทตอนเครื่องเย็นเเล้วมีเสียง เเต๊กๆๆๆๆๆๆ เลยคิดว่าเป็นวาว์ล พอไปเช็ควาว์ล ปกติครับ ไม่มีควันดันออกตรงที่วัดน้ำมันเครื่่อง ขับปกติ เครื่องร้อนก็ยังมีเสียง เเต่เบาลง เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 5000 โล สังเคราะห์ ของเชลล์ ร้านเลยบอกว่าน่าจะเป็นชาปก้านเริ่มละลาย ผมจึงนำไฟล์เดิมติดรถก่อนรีเเฟลชกลับมาใช้ตอนนี้ เพราะกังวลเเล้วเติมน้ำมัน เเก๊ส 95 ปกติครับ เเต่ก็ยังมีเสียงอยู่

ตรงนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยเเค่ไหนครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ เเล้วอาการเเบบนี้ใช้ได้อีกนานไหมครับ

ขอบคุณครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2019, 20:21:04 »
ลากรอบสูงนานไหมล่ะครับ
เครื่องเดิม ไม่ได้ทำไส้ในใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2019, 21:05:03 »
ลากรอบสูงนานไหมล่ะครับ
เครื่องเดิม ไม่ได้ทำไส้ในใช่ไหมครับ

ไม่เกิน 5 นาทีครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2019, 21:42:11 »
เคยมีเคสนึงในกลุ่ม Subaru ช่วงที่ BRZ ออกมาใหม่ๆ ด้วยความที่ยังใหม่ทั้งรถ ทั้งคน.....
เอาน้ำมันเบอร์ W20 เกรดกลางๆใส่ แล้วไปขับลากรอบ 6-7 พันอยู่บ่อยๆ

เจ้าของยกเครื่องออกมาเพื่อจะ Modify ภายใน เปิดเจอว่าชาร์พสึกเป็นรอยสะงั้น.....
ไม่ใช่ว่าน้ำมันเครื่องเบอร์ W20 ไม่ดี แต่ใช้งานผิดประเภทที่เอาไปใช้กับรถรอบจัดขนาดนั้น กระนั้นก็ยังไม่ถึงกับชาร์พ ละลาย

เรื่องน้ำมันเครื่องไม่ใช่ประเด็น แต่ยกตัวอย่างให้ฟังว่าเครื่อง NA รอบจัดก็มีโอกาสที่ชิ้นส่วนภายในจะพังได้ง่ายๆ
เคสของ จขกท. ผมเข้าใจว่าใช้งานหนักจนชาร์พเริ่มสึก ก็อาจจะเป็นไปได้คับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2019, 21:54:10 »

  อย่าเดา อยากรู้ต้องเปืดเครื่องดู

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2019, 22:10:15 »
ใช่ครับ อย่าเดา เสียงแต๊กๆๆ อธิบายแค่นี้ ลูกรอกสายพานก็เป็นได้ครับ ท่อรั่วยังเป็นไปได้เลยครับ

จริงๆก็เคยมีคนเตือนแล้วนะว่าปลดรอบ 7000 ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะแรงมันหมดที่ 6500 แถมยังเสี่ยงอีกด้วยเพราะมันเป็นเครื่องชักยาว แต่ก็ไม่อยากคอนเฟิร์มว่าเป็นเพราะไส้ใน เพราะหลายคนก็ทำ แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมาคอนเฟิร์มโดยไม่ได้ฟังของจริงด้วยครับ

เอาเป็นว่า ขอให้โชคดีละกันครับ เริ่มจากง่ายไปหายากก่อน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 06:44:40 »
ฟิล์มน้ำมันเครื่อง
ความร้อนของเครื่องยนต์
รอบที่ใช้
คุณภาพของวัสดุ มีส่วนหมดครับ
สุดท้ายเปิดออกดูอย่างที่ท่าน ๆ ว่าไว้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 09:09:19 »
ลองฟังให้แน่ใจว่าเสียงมาจากไหน  ถ้ามาจากในเครื่อง ก็คงต้องเปิดเครื่อง

ไอน้ำมันเครื่องออกก้านวัด  โอกาสที่จะเกิดจากแหวนมีมากกว่าชาร์ป (แรงดันเล็ดลอดจากจังหวะอัด  ลีกลงผ่านแหวน) 

ส่วนเสียงแต๊ก ๆ  ถ้าเครื่องร้อนแล้วไม่หาย  และวาล์วไม่ห่าง  เดาว่าเป็นแหวน เช่นกัน


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 11:02:48 »
เคยอ่านมาว่าถ้าความร้อนสูงเกินไปชาฟละลายได้ น่าสงสัยที่ว่าไปรีแฟลชมาเค้ารีแฟลชยังไงอ่ะครับ? ยิ่งขับโหดลากรอบด้วยแล้วน้ำมันเครื่องที่ใช้น่าจะควรต้องมีประสิทธิรองรับการเสียดสีที่รอบสูงด้วย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 12:09:03 »
เครื่อง 1NZ มันก็ดัง แต๊กๆๆๆ อยู่แล้วนะ
มันเป็นเสียงวาล์ว เครื่อง 1NZ ตัวไหนไม่ดังสิแปลก



รถจูนมา ติดแก๊สมา วาล์วยัน แน่ๆ เช็คดู

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 13:17:24 »
ถ้าชาร์ปละลายไปแล้ว เอาไฟล์เดิมมาทับ เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ

ละลาย ก็ต้องเปลี่ยน ซิครับ ถึงจะถูก ถ้ามั่นใจก็ต้องยกเครื่องเลยครับ อย่าไปเดา ก่อนที่จะบรรลัยเกิดมากกว่านี้

ส่วน NA หรือ TURBO ก็ละลายได้หมดละครับ อยู่ที่การใช้งาน และ การดูแล

บางคันเขาทำใส้ อัดกันยาวๆ ผมก็เห็นปกติ อย่างอื่นแตก ก่อนชาร์ปละลายซะอีก

ผมเคยใช้ 3Dr เคยทั้งเกียร์ 2 แตก กับ ลูกทะลุ ไม่ต้องสืบว่ารอบสูงไหม VTEC มาตอนไหน ก็แช่ตรงนั้น  ::) ::)


ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: ชาปละลาย...กับเครื่อง NA เป็นไปได้หรือไม่ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2019, 14:01:05 »
ถ้าเสียงดังจากในเครื่อง น่าจะใช่

รอบจัดน้ำมันเลี้ยงข้อเหวี่ยงไม่ทันแบริ่ง(ช๊าพจะละลาย)

พิสูจน์ง่ายๆ ถ่ายน้ำมันเครื่องดูผงทองแดง หรือ ถอดไส้กรองเครื่องมาผ่าจะเจอผงทองแดง

ช๊าพก้านละลายจะดังกีฮกๆ อย่างเดียว

ช๊าพเมนละลายด้วยเครื่องจะเบาด้บ