ผู้เขียน หัวข้อ: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม  (อ่าน 13792 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 07:38:52 »
รถตัวเองไม่รับมลพิษ ก็เลยปล่อยให้คนอื่นรับมลพิษแทน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,209
    • อีเมล์
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 09:13:16 »
ผมอาจจะตกหล่นอะไรไปหน่อย แต่ที่อยากจะสื่อก็คือเราไม่ควรใช้ระบบEGRอีกต่อไป ควรใช้Add blueซึ่งดีทั้งต่อเครื่องยนตร์และสภาพแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สามารถผ่านมลพิษได้ถึงEuro6ต่างหากที่ผมต้องการจะสื่อ จริงๆถ้ามีทางเลือกที่ดีคงไม่มีใครอยากอุดEGRกันหรอกครับ จริงอยู่ครับที่หลายคนใช้มาหลายแสนโล แต่คุณเคยถอดแหวนมาดูสภาพกันไหมว่าจริงๆแล้วแหวนมันหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว แค่นับเวลาถอยหลังรอวันตายเท่านั้นเอง ว่าแต่ดูกันเป็นรึป่าวเอ่ย?

ผมว่าคุณกำลังแถนะ ระวังสีข้างจะไหม้เอา

ถ้าบอกว่า อยากให้เป็น Euro6 เติม Adblue

ถามว่า แล้วรถ Euro6 ไม่มี EGR เหรอ....?? ;D

แล้วถามต่อว่า Euro6 เติม Adblue มันไม่ได้ช่วยให้เครื่องยนต์ สะอาด ทนทาน หรือ สกปรกน้อย หรือ เหตผลทั้งหมดทั้งมวล ตามที่คุณยกมา ที่ว่ากลัวรถพังนั้นละ แม้แต่น้อย

ซึ่ง Adblue ไม่ใช่ น้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ออโต้ลูป ไม่ใช่น้ำมันเชื้อเพลิง ที่จะฉีดเข้าในระบบเครื่องยนต์ หรือ ห้องเผาไหม้ นะครับ มันทำงานหลังจากเกิดไอเสียออกมาแล้วต่างหาก กรณีผมว่าคุณไม่รู้ หรือป่าว???

มาบอกว่า Euro6 น่าจะทำให้รถไม่สปรก โอกาศพังน้อย ซึ่งต่อให้ Euro6 มันเป็นมาตรฐานมลพิษจากไอเสีย มีกระบวนการกำจัดหรือกรองมลพิษ ที่ปล่อยออกมาทางไอเสีย ไม่ใช่ช่วยในกระบวนการของเครื่องยนต์ครับ ซึ่งเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน มันมีทั้ง Euro4, Euro5, Euro6 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน รหัสเดียวกัน บล๊อคเดียวกัน แต่เพิ่มเติมอุปกรณ์บางอย่างซึ่งอยู่ภายนอกตัวเครื่องยนต์ ดังนั้น ไม่มีผลทำให้เครื่องยนต์ชำรุด สกปรก มากขึ้น หรือ น้อยลงนะ

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 09:17:57 »
ผมอาจจะตกหล่นอะไรไปหน่อย แต่ที่อยากจะสื่อก็คือเราไม่ควรใช้ระบบEGRอีกต่อไป ควรใช้Add blueซึ่งดีทั้งต่อเครื่องยนตร์และสภาพแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สามารถผ่านมลพิษได้ถึงEuro6ต่างหากที่ผมต้องการจะสื่อ จริงๆถ้ามีทางเลือกที่ดีคงไม่มีใครอยากอุดEGRกันหรอกครับ จริงอยู่ครับที่หลายคนใช้มาหลายแสนโล แต่คุณเคยถอดแหวนมาดูสภาพกันไหมว่าจริงๆแล้วแหวนมันหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว แค่นับเวลาถอยหลังรอวันตายเท่านั้นเอง ว่าแต่ดูกันเป็นรึป่าวเอ่ย?
ตกหล่นเยอะเลยล่ะครับ ถ้าจะสื่อว่าควรใช้ Add Blue
แต่หัวข้อและเนื้อหากระทู้ไม่มีคำว่า Add Blue แม้แต่คำเดียว
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 09:21:09 »
EGR (exhaust Gas Recirculation) ใช้เพื่อการลด NOx (nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.

NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 C(3,300 F)

วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...

ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...
โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...

-------------------

อย่าคิดว่า ตัวเองไม่อุด EGR แล้วรักโลกนะครับ เพราะนั่นคือคุณกำลังปล่อยฝุ่น PM2.5 เข้าสู่บรรยากาศ ....

อุด EGR อาจจะปล่อย NOx แต่ก็ไม่ได้ปล่อยควันออกมามากเท่ารถที่ไม่อุด

อยู่ที่คุณจะเลือกเดินครับ ....

รถใครที่ไม่ได้อุด EGR ลองขับๆแล้วคลิ๊กดาวแซงแรงๆแล้วมองกระจกหลังมองควันรถตัวเองดูครับว่ามันเยอะขนาดไหน ...

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 09:51:09 »
          5555 เรื่อง EGR นี่ คุยกันนานเป็นสิบๆปี  ก็ยังถกเถียงกันได้  เมื่อ 12 ปี ก่อน ตอนผมออกรถคันแรก  ก็เห็นในบอร์ดหนึ่งถกเถียงกัน
ฝ่ายอุด EGR ทั้งคนใช้รถ และช่างเอง มีเหตุผลกระทั่งว่า  การไม่อุด EGR ทำให้มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการอุดด้วยซ้ำ ด้วย
เหตุผลต่างๆนาๆ  เขาว่ากระทั่งว่า การอุด EGR ดีต่อเครื่อง และดีต่อสิ่งแวดล้อม 5555
         ตั้งแต่ใช้รถมา 12 ปี วิ่งไป 150,000 ผมก็ไม่ได้อุดนะ หลังจากหาข้อมูลและดูในบอร์ดนั้น  ผมเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รถทุกอย่างตลอด
12 ปี ค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมัน อัดราสิ้นเปลือง ระยะทาง ราคาน้ำมัน ฯลฯ  ตัวเลข และกราฟเกี่ยวกับรถค่อนข้างคงที่ ยกเว้นราคาน้ำมัน ช่วงหลังๆ อาจจะมีอืดลง
บ้าง ก็เข้าใจได้
         เอาเป็นว่า เอาเรื่องระบบและเทคโนโลยีมาพูดคุยกัน ผมจะได้รับความรู้ด้วย 5555  ส่วนใครจะใคร่อุดหรือไม่ ถกเถียงกันไปอีกสิบๆปี คงไม่จบ

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 10:20:08 »
ผมอาจจะตกหล่นอะไรไปหน่อย แต่ที่อยากจะสื่อก็คือเราไม่ควรใช้ระบบEGRอีกต่อไป ควรใช้Add blueซึ่งดีทั้งต่อเครื่องยนตร์และสภาพแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สามารถผ่านมลพิษได้ถึงEuro6ต่างหากที่ผมต้องการจะสื่อ จริงๆถ้ามีทางเลือกที่ดีคงไม่มีใครอยากอุดEGRกันหรอกครับ จริงอยู่ครับที่หลายคนใช้มาหลายแสนโล แต่คุณเคยถอดแหวนมาดูสภาพกันไหมว่าจริงๆแล้วแหวนมันหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว แค่นับเวลาถอยหลังรอวันตายเท่านั้นเอง ว่าแต่ดูกันเป็นรึป่าวเอ่ย?
ตกหล่นเยอะเลยล่ะครับ ถ้าจะสื่อว่าควรใช้ Add Blue
แต่หัวข้อและเนื้อหากระทู้ไม่มีคำว่า Add Blue แม้แต่คำเดียว
ถ้าบอกแต่แรกเดี๋ยวdramaกันอีกครับ

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 10:53:45 »
ถ้าเราจะรักษ์โลก  ด้วยการเน้นเรื่องใดเรื่องนึง เป็นไปไม่ได้หรอก ยกเว้น จะทำเท่าที่ทำได้  เช่น

ช่วง PM2.5 มาใหม่ๆ มีคนโทษ รถดีเซล รถเก่า รถเมล์(อันนี้อาจจะใช่นะ อิๆ) แต่พอมีคน เอารถดีเซลใหม่ๆ มาเทียบกันเป็นคลิปๆๆๆ  เขาจะบอกว่า รถดีเซลรุ่นใหม่ๆ สร้าง มลพิษที่เป็นพิษสูงกว่า รถดีเซลเก่าๆ (อ้าว อะไรวะ)  คือ รถที่ม่ี ระบบเผาไหม้ไอเสีย จะทำให้เกิด ไอเสียที่เล็กกว่าเดิม จาก PM10 กลายเป็น PM2.5 (อะไรทำนองนี้แหละ ) และเข้าปอด ระบบทางเดินหายใจได้ง่ายว่า  (ไปโน่น)

ผมก็ฟัง ๆ เอาไว้ คนที่พูดก็ระดับหมอ ระดับคนที่รู้เรื่องรถ มาสัมมนา เรื่อง ฝุ่นกัน แล้วมาบ้าน เจอลูกเปิดคลิปให้ดู บอกว่า  ครูที่โรงเรียนสอนมาในวิชาวิทยาศาสตร์ ว่า

1.-สูบบุหรี่ ควันมันมลพิษ สูงกว่า รถดีเซลอีกป๊ะป๋า   (อีตาลุงบ้านตรงข้าม คนบ้าน ถัดๆๆ ไป สูบแล้วลอยมาบ้านเราด้วยแหละ )
2.- ธูป กับกระดาษ เงินกระดาษทอง ที่เราเผาตอนตรุษจีน ก็ใช่นะป๊า
3.- เผาไร่ เผานา เผาป่า ยิ่งแล้วใหญ่เลย ตอนแรกๆ PM 10 แต่พอมันตก แล้วแตกออก มาบางส่วน จะกลายเป็น PM ที่เล็กลงกว่าเดิม

และ ............ อี่กเยอะ


สรุป EGR ควรมีครับ แต่ถ้าเรามีแล้ว คนอื่นๆ ไม่ทำ อุด หรือ อื่นๆ มันจะมีผลอะไรล่ะ นอกจาก วันนึง มันตัน แล้วรถมีปัญหา


อาจจะเหมือนรายการ วิทยุฯ บอกว่า ไอ้รถไฟฟ้า มันรักษ์โลก จริงๆ หรือเปล่า เพราะเวลาแบตฯ เสีย เสื่อม ชิ้นส่วนรถเสีย แล้วไม่มีระบบรีไซเคิลที่ดี ก็ทำลายโลกอยู่ดี

บางคนอาจจะบอกว่า ทำได้เท่าที่ทำได้ซิวะ มาเกีย่งโน่นเกี่ยงนี่ ได้ยังไง ผลักภาระให้สังคมนี่หว่า  >>> ก็ขอบอกว่า ก็ทำได้เท่าที่ทำได้ บุหรี่ไม่สูบ  ตรุษจีนงดของเผาๆไปครึ่งๆ เพิ่มเป็นของกินได้ดีกว่า (อิๆ) ลอยกระทง ก็ช่วยลด ในบ้าน ก็งดหลายอย่าง

ผมว่า ทุกวันนี้ คนช่วยกันเยอะนะครับ ผมว่าในเว็บนี้ คนมีความรู้ มีสำนึกฯ กันทุกคนแหละครับ  เพียงแต่ทำกันคนละอย่าง







ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 10:55:48 »
อากาศที่ร้อนขึ้น
และจะร้อนขึ้นทุกปี

อาการแปรปรวน
จากที่ฝนควรตก ก็ไม่ตก
จากที่ไม่ควรตกหนัก ก็ตกหนัก

และอื่น ๆ อีกมาก
ที่ปีต่อๆไปจะยิ่งหนักขึ้นๆ
ร้อนขึ้น หนาวขึ้น เย็นขึ้น

จากสารพัดมลพิษ
ที่พวกโลกไม่สวย ไม่ได้สนใจ
อยากทำไรก็ทำ ไม่แคร์คือไม่แคร์
แต่ไม่ได้คิดว่า
ท้ายที่สุด ก็ไม่ใช่แค่คนอื่นที่รับผล
แม้กระทั้งตัวเองก็โดน

ไม่รุ่นเรา ก็รุ่นลูก
ตัวเอง ไม่ป่วย คนอื่นช่าง,มัน
พ่อ แม่ ลูก หลาน ....ป่วย
ก็แถว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้หรอก
อ้างไปเรื่อย...

ทั้งที่จริง ๆ สารพัดโรค
สารพัดปัญหาของโลก ณ.ตอนนี้
ก็มาจากเรา ๆ ทั้งนั้น
เราไม่ทำ เราไม่ช่วย
จะรอให้สัตว์ประเสริฐที่ไหนมาทำ

ทำไมถึงงดใช้ถุงพลาสติก
ทำไมต้องกรองไอเสีย
ทำไมต้องรณรงค์หลายๆอย่าง
 แบบเหมือนบังคับกัน

ก็เพราะตอนนี้มันแย่หนักแล้วไง
จะทันรึปล่าวยังไม่รู้ด้วยซ้ำ
ที่ทำกันอยู่ตอนนี้

อีกไม่เกิน 10-15 ปีข้างหน้า
พวกโลกไม่สวยจะเข้าใจ
...ว่าอีพวกโลกสวย ตอนนี้จะทำกันทำไม

มันไม่ใช่เรื่องตลกจากหนังฟอร์มยักษ์
แต่มันเป็นเรื่องที่เกิดได้จริง
เมื่อถึงวันที่โลกไม่ไหว
และเริ่มปรับสมดุลตัวเอง
จะเข้าใจว่ามันสายไปแล้ว

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 12:06:39 »
ทำไมไม่ชอบเหรอ? โลกสวย?

อุด EGR, ตัดแคทฯ, พ่นหมึก การกระทำห่วยๆ และแย่ๆ แบบนี้ ควรเรียกว่าอะไรถึงจะเหมาะ
"ขยะสังคม" หรือ "เศษเดน" หรือ "เห็นแก่ตัว"
ถ้ามีคนที่คิดแบบนี้ ทำแบบนี้เยอะๆ ลูกหลานเราแย่แน่นอน

บอกตรง ผม "โลกสวย"

...อีกไม่ช้าไม่นานเราเองคงต้องไป
แต่มันก็ยังมีโลกใบเก่า
ยังต้องมีอีกหมื่นล้านคน
เข้ามาอยู่ที่นี่แทนเราคือเด็กของเรา
เด็กๆที่เขาไม่เดียงสา

ให้โลกเราสวยพวกเรามาช่วยกัน
รับรู้ด้วยกันแล้วทำให้โลกนี้สดใส

อยากให้โลกน่าอยู่กว่านี้
เป็นโลกที่เราฝันใฝ่
จะสวยอย่างไรเป็นไปได้ด้วยมือของเรา

อยู่ที่มือของเราที่จะทำ
โลกให้เลวร้ายอย่างไร
อยู่ที่มือของเราที่จะทำ
โลกให้สดใส

อยากให้โลกน่าอยู่กว่านี้
เป็นโลกที่เราฝันใฝ่
จะสวยอย่างไรเป็นไปได้ด้วยมือของเรา...

Cr : โลกสวยด้วยมือเรา
ศิลปินแกรมมี่
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 12:54:00 »
ใจเย็นๆครับ ผมถึงให้ใช้Add blueแทนไงครับ รักรถ รักโลก รักซากุระ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 13:23:20 »
ผมอาจจะตกหล่นอะไรไปหน่อย แต่ที่อยากจะสื่อก็คือเราไม่ควรใช้ระบบEGRอีกต่อไป ควรใช้Add blueซึ่งดีทั้งต่อเครื่องยนตร์และสภาพแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สามารถผ่านมลพิษได้ถึงEuro6ต่างหากที่ผมต้องการจะสื่อ จริงๆถ้ามีทางเลือกที่ดีคงไม่มีใครอยากอุดEGRกันหรอกครับ จริงอยู่ครับที่หลายคนใช้มาหลายแสนโล แต่คุณเคยถอดแหวนมาดูสภาพกันไหมว่าจริงๆแล้วแหวนมันหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว แค่นับเวลาถอยหลังรอวันตายเท่านั้นเอง ว่าแต่ดูกันเป็นรึป่าวเอ่ย?

ในเมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ปกติ กำลังอัดไม่ตก แล้วจะต้องถอดออกมาดูแหวนทำไมล่ะครับ

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 13:27:05 »
ใจเย็นๆครับ ผมถึงให้ใช้Add blueแทนไงครับ รักรถ รักโลก รักซากุระ

ถ้าใช้ Add blue แล้วไม่จำเป็นต้องมี EGR หรอ อันถามโดยไม่รู่จริงๆครับ

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 14:35:49 »
ผมอาจจะตกหล่นอะไรไปหน่อย แต่ที่อยากจะสื่อก็คือเราไม่ควรใช้ระบบEGRอีกต่อไป ควรใช้Add blueซึ่งดีทั้งต่อเครื่องยนตร์และสภาพแวดล้อม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สามารถผ่านมลพิษได้ถึงEuro6ต่างหากที่ผมต้องการจะสื่อ จริงๆถ้ามีทางเลือกที่ดีคงไม่มีใครอยากอุดEGRกันหรอกครับ จริงอยู่ครับที่หลายคนใช้มาหลายแสนโล แต่คุณเคยถอดแหวนมาดูสภาพกันไหมว่าจริงๆแล้วแหวนมันหมดสภาพไปเรียบร้อยแล้ว แค่นับเวลาถอยหลังรอวันตายเท่านั้นเอง ว่าแต่ดูกันเป็นรึป่าวเอ่ย?

ในเมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ปกติ กำลังอัดไม่ตก แล้วจะต้องถอดออกมาดูแหวนทำไมล่ะครับ
กำลังอัดตกไม่ตกวัดได้ครับ ทั้งแบบธรรมดาและเรียลไทม์ แหวนที่หมดสภาพกำลังอัดอาจตกไม่เยอะก็จริง แต่น้ำมันเครื่องจะเล็ดรอดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ครับ ทำให้กินน้ำมันเครื่อง ลองเสิจ คอมมอนเรลกินน้ำมันเครื่อง ดูสิครับ

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 14:40:14 »
ใจเย็นๆครับ ผมถึงให้ใช้Add blueแทนไงครับ รักรถ รักโลก รักซากุระ

ถ้าใช้ Add blue แล้วไม่จำเป็นต้องมี EGR หรอ อันถามโดยไม่รู่จริงๆครับ
ทำให้ไม่ใช้เลย หรือใช้น้อยลงได้ครับ ขึ้นอยู่กับคนออกแบบว่าทำได้แค่ไหนในเครื่องแต่ละรุ่น เพราะแต่ละเครื่องข้อจำกัดไม่เท่ากัน
ดีสุดคือไม่ใช้EGRใช้แต่Add blueเพียวๆ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,723
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 15:39:28 »
ใจเย็นๆครับ ผมถึงให้ใช้Add blueแทนไงครับ รักรถ รักโลก รักซากุระ

ถ้าใช้ Add blue แล้วไม่จำเป็นต้องมี EGR หรอ อันถามโดยไม่รู่จริงๆครับ

สองระบบนี้ไม่เกี่ยวกันครับ
แต่ส่วนใหญ่รถที่ใช้ Adblue จะมี EGR ด้วย
ระบบจัดการ มลพิษ ในเครื่องยนต์ดีเซล มีหลักๆ น่าจะ 3 ตัว EGR/DPF/SRC ผลิตมาเพื่อให้เครื่องยนต์ผ่านมาตรฐาน Euro
มาตรฐาน Diesel EURO 3/4 จะใช้ระบบ EGR ช่วยลด Nox - EGR จะนำไอเสียส่วนหนึ่งไปปรับอุณหภูมิ แล้วส่งเข้าท่อไอดี เพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาใหม้ ทำให้ NOx ลดลง
มาตรฐาน Diesel EURO 5 จะเพิ่มตัว DPF เป็นตัวดักจับเขม่า PM พอใกล้เต็ม ก็จะปรับเข้าสู้โหมด Re-Gen เพิ่มอุณภูมิในDPF สูงขึ้นเพื่อเผาเขม่าในDPF
มาตรฐาน Diesel EURO 6 จะเพิ่มระบบ SRC ฉีด AdBlue ใส่ ไอเสียให้ทำปฎิกิริยา เคมี เปลี่ยน NOx ที่เหลือ ให้กลายเป็น  N + O2

ระบบ SRC ไม่มีผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์ แต่ต้นทุนระบบสูงกว่า EGR ครับ และยังใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากกว่า มีถังเก็บ มีหัวฉีด และยังต้องคอยเติม Adblue เพิ่มอีก อาจทำให้ผู้ผลิตใช้ EGR แทน

ส่วนตัวคิดว่า ใช้ Adblue แทน EGR อาจไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะคนกลุ่มที่อุด EGR ก็คงหาที่ลบ code Adblue แทนเติมเพิ่มอยู่ดี

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2019, 20:02:19 »
เป็น Dilemma ระดับโลกเลยนะครับ รักษ์โลก รักษ์ชีวิต มักจะไม่รักษ์เงินในกระเป๋าครับ


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 21:47:34 »
ไม่รู้ครับ แต่ผมไม่เคยดัดแปลงเครื่องเกียร์ และก็ไม่เคยพัง มาจากโรงงานยังไงใช้ยังงั้น คันไหนที่มีเรื่องต้องดัดแปลงเพื่อไม่ให้เครื่องพังผมก็แค่ไม่ซื้อมาใช้

ผมไม่เชื่อว่าทุกคันที่มี EGR จะมีปัญหา เพราะงั้นจะไปโทษ EGR อย่างเดียวทำไม

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: EGRดีจริง รักษ์โลกจริงไหม
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2019, 08:46:12 »
มาตรฐานโรงงาน ผ่านการออกแบบ คิดค้น ทดสอบตามเงื่อนไขเวลาที่จำกัด ไม่อาจพูดได้ว่าผลงานที่ออกมาperfect อาจพูดได้ว่าผลงานที่ได้นั้นผ่านมาตรฐาน ที่หลุดออกมาเป็นdesign miss,defectก็เยอะแยะ มากบ้างน้อยบ้าง เห็นๆกันอยู่ อันไหนที่ไม่ดีพอ เราจะไม่อยากปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ดีกว่าเหรอครับ