ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า  (อ่าน 9608 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 12:15:12 »
ระวังจะโดนรถเกียรโรคซึมเศร้าสวนเอานะครับ

ออกตัว cvt ปัญหามันแค่ เฉพาะแค่ฟีลลิ่งแรงดึงมันเหมือนจะเนือยๆ นุ่มๆ แต่หันมาอีกที กระบะข้างๆ ที่เสียงเครื่องดังๆ  ลากๆ สับเกียรเอง พ่นหมึกเต็มถนน นี่ตามไม่ทันน่ะ ยิ่งถ้า cvt แล้วคนขับเป็น ไม่ต้องลากรอบ ก็ได้อัตราเร่งที่ระบบเกียรปกติ ลากรอบกันเหนื่อยเพื่อตามมัน

ทางทฤษฎีมันคือเกียรที่ให้อัตราเร่งที่เร็วที่สุดนะ ถ้าใช้กับรถที่มีแรงม้าเท่ากัน มันจะเป็นกี่เกียรก็ได้  ไม่ใช่แค่ 5 หรือ 8 หรือ 10 SpeeD

ผมละอยากเห็นรถแรงๆจับกับ cvt ตัวโหดๆบ้าง  คุ้นๆว่าเคยมีในรถแข่ง f1 ช่วงปี 1993มั้ง

จากคลิปทดสอบอัตราเร่งใน youtube

Camry hybrid ecvt ราว/ 220แรงม้า 0>195 km h (lock) ราวๆ 27 วิ
Volvo S90 T6 318 ม้า Auto 8 speed 0-195 29-30 วิ
Lexus GS450h 338 ม้า  e cvt 0-195 19-20 วิ (ถ้าตัวแรก อาจจะมี 17 วิ)

ถ้าเคยเห็นคลิปอัตราเร่งตีนปลายของพวก cvt แรงๆหน่อยอาจจะเห็นภาพ

ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ระวังโดนอีกคัน เป็น cvt ขับแบบหาวๆ เบื่อๆ  ง่วงๆแซง

ขออนุญาตพาดพิงครับ  เรื่อง performance ของ CVT ผมเห็นด้วยกับคุณ Butterzai  ทั้งหมดครับ
ผมชอบพูดกับเพื่อนเสมอ CVT มันเหมือนผงชูรส ใส่อะไรก็อร่อยไปหมด
บอกได้เลยรถตลาดหลายๆรุ่นในบ้านเรา ได้ดีเพราะ CVT กันทั้งนั้น
แต่ สำหรับบางคนซึ่งเป็นส่วนน้อย  รถสำหรับเขาไม่ได้มีแค่อัตราเร่ง มันคือทั้งหมด
ช่วงล่าง เครื่อง เกียร์ อารมณ์ หรือส่วนร่วมที่รถถ่ายทอดมาถึงคนขับ ซี่ง CVT (ในปัจจุบัน) มันให้ไม่ได้
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า รถพรีเมี่ยม หรือรถเน้นสมรรถนะ ยกเว้นซูบารุ ยังคงยึดมั่นกับ DCT  หรือ ออโต้หลายๆสปีดกันทั้งนั้น
หรือระบบอื่นๆที่ไม่ใช่ CVT ทั้งที่มันเสกตัวเลขต่างๆได้ดี แต่ก็ไม่แน่ อนาคตถ้า CVT พัฒนามากๆขึ้น จนกลบข้อด้อยตัวเองได้
แว่วๆว่าโตโยต้า กำลังพัฒนาอยู่ ผมก็รอดูเช่นกัน...สมมตินะครับ ให้เงินผมไปซื้อ พอช หรือเฟอรารี่ แต่ระบบเกียร์ CVT นี่ ผมคิดแล้วคิดอีกอ่ะ..
ไม่ได้แอนตี้หรืออะไรนะครับ ส่วนตัวก็ได้ขับ CVT บ่อยๆ แต่เราในฐานะผู้ใช้ แค่เลือกรถให้ตรงตามความต้องการน่าจะเหมาะที่สุด

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 12:18:24 »
รถเก๋งที่ขับใช้งานปกติ. CvT พอนะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 12:50:12 »
ขับเกียร์ CVT วิ่ง 90 กลัวกล้อง แต่ก็ยังสนุกสนานครับ
ไปมาทั่ว ก็แซงรถเกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติอื่น ได้เยอะอยู่ครับ
โดยเฉพาะตอนกลางคืน เพราะรถหลายคันติดฟิล์มดำมองไม่เห็น ขับกันเงอะงะกันเยอะครับ
ใช้ CVT มา 14 ปีกับรถ 2 คันที่เป็น CVT ชอบมากับการเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2019, 12:52:11 โดย udis »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 15:17:58 »
ผมว่า มันก็เวอร์เกินไปครับ สำหรับหัวกระทู้

ตอนใช้ MT เปลี่ยนยุคมาเป็น AT ก็มีคนกลุ่มนึงถามคล้ายๆ แบบนี้

แต่ทุกวันนี้ผมก็เห็นเฉยๆ

เอาแค่เรื่องการขับขี่ CVT ก็ขับสนุกได้ มี step 1,2,3.... ได้เหมือนกับเกียร์ AT เหมือนกัน

ทำไมใช้ MT กับ AT ไปขับ AT-CVT ยังเฉยๆ เลย ขับสบาย นุ่ม ราบเรียบ นั่งสบาย ซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 15:40:37 »
https://www.auto123.com/en/news/f1-technique-williams-tested-a-cvt-transmission-back-in-1993-video/34642/

ซึมเศร้าเลยครับ F1 ยังแบน CVT ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลงแข่ง

แค่คาดการณ์กันว่าจะทำเวลาดีกว่าเกียร์ปกติรอบละหลายวินาทีแค่นั้นเอง  และ เหมือนทาง Williams จะหาทางทำให้ CVT ใน F1 แข็งแรงพอที่จะแข่งขันได้ในอนาคตอีกด้วย แต่เมื่อถูกแบน ก็ไม่ทำต่อ

หลายเทคโนโลยีในรถบ้านทุกวันนี้ ก็มีกำเนิดจากการแข่งขันหลายๆอย่างครับ ไม่แน่ว่าวันนั้น ถ้า CVT ได้เกิดใน F1 เราอาจจะมี CVT ที่แข็งแกร่งทนทาน ได้เร็วกว่าในปัจจุบันนี้

คงไม่ได้เป็นปัญหาแล้วว่า CVT เร็วกว่า  เพียงแต่มันไม่ให้แรงดึงเป็นจังหวะๆ ที่เราๆชอบกันเท่านั้น  เอาจริงๆไม่ใช่เราชอบ เราแค่คุ้นเคย เพราะเคยกับ AT มาก่อน

ลองคิดกลับกันว่า ถ้าในโลกนี้ CVT เกิดก่อน คนทั้งโลกคุ้นกับแรงดึงต่อเนื่องกันมาก่อน  แล้วมาเจอ AT แบบขั้นๆ ไม่รู้ว่าเราจะชอบแบบไหนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2019, 10:14:48 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 17:13:52 »
พวกใช้ cvt  แล้วเป็นโรคซึมเศร้า มันพวกอ่อนหัดขับรถไม่เอาไหนครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 18:09:39 »
ใจเย็นๆกันครับหลายๆท่าน ผมมองว่าคุณ wa330 ตั้งใจให้เป็นกระทู้สนุก ผ่อนคลายมากกว่าซีเรียสกันครับ
เรื่อง CVT นั้นผมแอบเห็นด้วย ในมุมที่มันทื่อ ไร้อารมณ์  ผมมาจากแมนวล,DCT,ทอคคอนเวอร์เตอร์หลายๆสปีด
แน่นอนครับแรกๆจะหลับมันให้ได้ มันเงียบไปหมด แต่มันมีส่วนดีที่เราควรมองคือความสมูทที่มาก กับความประหยัด
อนาคตก็ดูเหมือนค่ายรถจะชอบซะด้วยที่จะใช้ CVT เพราะเสกตัวเลข ค่ามลพิษ ความประหยัด และต้นทุนที่ต่ำกว่าเกียร์แบบอื่นๆ
สายชื่นชอบคอนโทรล,ลากรอบสับเกียร์,driving dynamics คงส่ายหน้า แต่ทำไงได้เรามันเป็นส่วนน้อย ต้องยอมรับกันไป

เรื่องบางเรื่องก็ละเอียดอ่อน การนำมาล้อเล่นบางครั้งก็สื่อถึงตัวบุคคลครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: เกียร CVT เป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคซึมเศร้า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2019, 19:41:06 »
ระวังจะโดนรถเกียรโรคซึมเศร้าสวนเอานะครับ

ออกตัว cvt ปัญหามันแค่ เฉพาะแค่ฟีลลิ่งแรงดึงมันเหมือนจะเนือยๆ นุ่มๆ แต่หันมาอีกที กระบะข้างๆ ที่เสียงเครื่องดังๆ  ลากๆ สับเกียรเอง พ่นหมึกเต็มถนน นี่ตามไม่ทันน่ะ ยิ่งถ้า cvt แล้วคนขับเป็น ไม่ต้องลากรอบ ก็ได้อัตราเร่งที่ระบบเกียรปกติ ลากรอบกันเหนื่อยเพื่อตามมัน

ทางทฤษฎีมันคือเกียรที่ให้อัตราเร่งที่เร็วที่สุดนะ ถ้าใช้กับรถที่มีแรงม้าเท่ากัน มันจะเป็นกี่เกียรก็ได้  ไม่ใช่แค่ 5 หรือ 8 หรือ 10 SpeeD

ผมละอยากเห็นรถแรงๆจับกับ cvt ตัวโหดๆบ้าง  คุ้นๆว่าเคยมีในรถแข่ง f1 ช่วงปี 1993มั้ง

จากคลิปทดสอบอัตราเร่งใน youtube

Camry hybrid ecvt ราว/ 220แรงม้า 0>195 km h (lock) ราวๆ 27 วิ
Volvo S90 T6 318 ม้า Auto 8 speed 0-195 29-30 วิ
Lexus GS450h 338 ม้า  e cvt 0-195 19-20 วิ (ถ้าตัวแรก อาจจะมี 17 วิ)

ถ้าเคยเห็นคลิปอัตราเร่งตีนปลายของพวก cvt แรงๆหน่อยอาจจะเห็นภาพ

ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน ระวังโดนอีกคัน เป็น cvt ขับแบบหาวๆ เบื่อๆ  ง่วงๆแซง

ขออนุญาตพาดพิงครับ  เรื่อง performance ของ CVT ผมเห็นด้วยกับคุณ Butterzai  ทั้งหมดครับ
ผมชอบพูดกับเพื่อนเสมอ CVT มันเหมือนผงชูรส ใส่อะไรก็อร่อยไปหมด
บอกได้เลยรถตลาดหลายๆรุ่นในบ้านเรา ได้ดีเพราะ CVT กันทั้งนั้น
แต่ สำหรับบางคนซึ่งเป็นส่วนน้อย  รถสำหรับเขาไม่ได้มีแค่อัตราเร่ง มันคือทั้งหมด
ช่วงล่าง เครื่อง เกียร์ อารมณ์ หรือส่วนร่วมที่รถถ่ายทอดมาถึงคนขับ ซี่ง CVT (ในปัจจุบัน) มันให้ไม่ได้
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า รถพรีเมี่ยม หรือรถเน้นสมรรถนะ ยกเว้นซูบารุ ยังคงยึดมั่นกับ DCT  หรือ ออโต้หลายๆสปีดกันทั้งนั้น
หรือระบบอื่นๆที่ไม่ใช่ CVT ทั้งที่มันเสกตัวเลขต่างๆได้ดี แต่ก็ไม่แน่ อนาคตถ้า CVT พัฒนามากๆขึ้น จนกลบข้อด้อยตัวเองได้
แว่วๆว่าโตโยต้า กำลังพัฒนาอยู่ ผมก็รอดูเช่นกัน...สมมตินะครับ ให้เงินผมไปซื้อ พอช หรือเฟอรารี่ แต่ระบบเกียร์ CVT นี่ ผมคิดแล้วคิดอีกอ่ะ..
ไม่ได้แอนตี้หรืออะไรนะครับ ส่วนตัวก็ได้ขับ CVT บ่อยๆ แต่เราในฐานะผู้ใช้ แค่เลือกรถให้ตรงตามความต้องการน่าจะเหมาะที่สุด

ออ เรื่องความชอบตอนขับอันนี้เป็นเรื่องของรสนิยม ชอบต่างกันผมเข้าใจได้ครับ ผมชอบทั้งสองแบบ วันชิลๆผมชอบ cvt วันบ้าๆ ผมก็ชอบเกียรมือครับ 555

cvt นี่ผมว่ามันก็ไม่ได้เหมาะกับรถเน้นฟีลลิ่งแบบ supercar หรอกครับ แต่แค่ผมสงสัยว่า ถ้าเกียรแบบนี้ไปจับกับรถแรงๆ จะได้สมรรถนะในระดับไหนมากกว่า ::) ::)

แต่เอาจริงๆ พวกฟีลลิ่งแบบ cvt ใน  hypercar ตอนนี้ก็น่าจะพวกรถไฟฟ้า supercar อย่าง rimac อะไรพวกนี้มั้งครับ รถไฟฟ้ามันก้ไม่มีเกียรอยู่แล้ว. กดแล้ววี้ดดดด ไปเลย ไม่มีเสียงเครื่องไม่มีรอบเครื่อง แต่แรงดึงเหมือนวาป  ;D :D