ผู้เขียน หัวข้อ: รถสูงไม่เท่ากัน ฝั่งขวา เตี้ยกว่าฝั่งซ้าย (วัดจากซุ้มล้อหลัง) เกิดจากอะไรครับ?  (อ่าน 2689 ครั้ง)

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Civic FB 2013
เปลี่ยนสตรัท TEIN ปรับโหลดเตี้ยสุด
ไม่เคยชนหนักครับ

สังเกตมานานแล้วว่า เวลาจอดรถ แล้วเดินไปมองท้าย จะเห็นว่ารถเอียงลงทางขวา และซ้ายยกขึ้น (พื้นเรียบ)
พอลองไปวัดคร่าวๆดู ระยะห่างซุ้มล้อหลังซ้าย จะประมาณ 2 นิ้วมือสอด แต่ฝั่งขวาจะได้แค่ 1.5 นิ้วมือสอด
อันนี้ลองตอนน้ำมันเต็มครับ

อยากทราบว่ากรณีแบบนี้มีสาเหตุจากอะไรได้บ้างครับ หรือเป็นแบบนี้ทุกคัน
เผอิญผมเป็น OCD เห็นแล้วหงุดหงิดใจ ต้องหาสาเหตุ ถ้าแก้ได้ก็แก้ 555

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,565
เหตุผล ทำไมรถเอียงซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
1. จอดรถในพื้นที่ลาดเอียง
2. ยางล้อสึก
3. แรงอัดของโช๊คไม่เท่ากัน
4. รถชนอย่างหนัก
5. การปรับแต่งรถ
Cr. http://www.dtc.co.th/

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
เหตุผล ทำไมรถเอียงซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
1. จอดรถในพื้นที่ลาดเอียง
2. ยางล้อสึก
3. แรงอัดของโช๊คไม่เท่ากัน
4. รถชนอย่างหนัก
5. การปรับแต่งรถ
Cr. http://www.dtc.co.th/

ตอนแรกผมก็ดูเว็บนี้แหละครับ แต่มันไม่ใช่เพราะ (จริงๆพิมพ์ไว้ในโพสท์แล้ว ><)
1. จอดรถในพื้นที่ลาดเอียง >> พื้นราบ
2. ยางล้อสึก >> ยางใหม่ วิ่ง ไม่ถึง 2000 km
3. แรงอัดของโช๊คไม่เท่ากัน >> เช็คแล้วปกติ
4. รถชนอย่างหนัก >> ไม่เคยครับ
5. การปรับแต่งรถ >> เปลี่ยนแค่สตรัท ปรับสุดเท่ากันทั้งสองฝั่ง ร้าน fitment มืออาชีพอยู่ คิดว่าไม่น่าพลาดครับ

ก็เลยต้องมาสอบถามสมาชิกเพิ่มเติมดูครับ ว่านอกเหนือจากแบบนี้ เป็นจากอะไรได้อีก หรือเป็นตั้งแต่โรงงาน หรือยังไง
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,266
  • TIMECOP 1983
ผมเคยเป็นครับ เอียงเห็นได้ชัด เปลี่ยนโช๊คเป็นสตรัทปรับเกลียว หายเลยครับ

แต่ของคุณก็สตรัทนี่นา   :-\ งงละครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
   
 วัดจากไหน อย่าวัดจากยาง

 ให้วัดจากขอบแม็ก ด้านล่าง ถึงซุ้มล้อ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,219
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
ของผมก็เป็นครับ Civic FB 2.0 เดิมๆๆเลย ล้อ17"  รถเคยชนมาไม่หนัก โครงสร้างไม่เสีย 
แต่ๆจอดบนพื้นเรียบๆๆเลยนะ
*** หน้าขวาเตี้ยลงกว่าหน้าซ้าย  หลังขวาเตี้ยลงนิดนึง ดูผ่านๆเหมือนจะเท่า
***ลมยาง ปกติเติมเท่ากันทั้งสี่ล้อ
*** โช๊คเดิมศูนย์เพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2 อาทิต 
*** ช่วงล่างเก็บมาหมดแล้ว ปีกนกลูกหมาก สารพัด
ก็ยังเอียงอยู่ 
มีอยู่อีก 1 คันใต้คอนโดผม Civic  FD  เอียงกว่าผมอีก เอียงแบบเห็นได้ชัด  ขวาหนักกว่าซ้ายแบบเยอะมาก   

พยามหาคำตอบอยู่  จนเลิกหาไปละ  ปล่อยแ...ม่ง 55555++

จขกท ถ้าหาวิธีคลายข้อสงสัยได้แล้ว ไงแจ้งผมบ้างนะคับ   ;D 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2019, 10:32:46 โดย Bunyarit344 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,542
    • อีเมล์
ที่มองข้าม คือ น้ำมัน ในถัง หรือ่ปาวครับ

ปกติ ถังน้ำมันจะข้างใดข้างหนึ่ง ของรถ เวลาน้ำมันเต็ม กับ น้ำมันไกล้หมด ก็สูงไม่เท่ากันละ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
สปริงทรุด หรือล้าไม่เท่ากันล่ะครับ

อีกอย่าง รถขับหน้าเครื่องวางขวาง
แต่ตัวเครื่อง+เกียร มันไม่สมมาตรกันนะครับ
ฝั่งเครื่องจะหนักกว่าฝั่งเกียร์ และที่สำคัญอีกประการ
คือตัวสปริงล้อที่อยู่ฝั่งเกียร์จะมีเบอร์ที่ต่างกันระหว่าง
เกียร์ออโต้กับแมน่วลด้วยครับ (กรณีสปริงโรงงานนะ
สปริงแต่งคงแยกตามเกียร์เหมือนกันมั้งครับ)

ออฟไลน์ laempiab

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์

ออฟไลน์ EVA01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ปกติตัวถังรถมันไม่เป๊ะๆ อยู่แล้วครับ รถไม่ได้เอียงหรอก เป็นเรื่องปกติ

ยิ่งโหลดยิ่งเห็นชัด

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
ปกติตัวถังรถมันไม่เป๊ะๆ อยู่แล้วครับ รถไม่ได้เอียงหรอก เป็นเรื่องปกติ

ยิ่งโหลดยิ่งเห็นชัด

ขออนุญาตแย้งนะครับพี่
Accuracy ตัวถังรถที่ประกอบออกจากโรงงานนี่มันระดับ +/- แค่ 1-2 mm. เองนะครับ

ออนไลน์ ho-mannie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
น้ำมันเต็มถังกับใกล้หมดก็ เอียงต่างกันนะครับ

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
สปริงทรุดเท่ากันมั้ยครับ

ออฟไลน์ Rapbitdollz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ของผม FB อาการเดียวกันเลยครับ เอียงขวาชัดเจน 555

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,023
  • ขับขี่ปลอดภัย
เคยวัดระดับหัวโช๊คสองข้างรึยังคสับว่าสูงเท่ากันไหม

กระบวนการผลิตการประกอบบางทีทำมาเพี้ยนตั้งแต่โรงงาน

หรืออาจจะตกหลุมจนเบ้าโช๊คดัน รถตัวถ้งบางๆ มันจะดึงขึ้นทั้งโครง โครงเอียงใส่โช๊คเสมอมันก็เอียง เจอบ่อยในรถรุ่นใหม่ๆ ทำบอดี้ใหญ่ใช้เหล็กบางครับ
ถ้ามั่นใจโช๊ค สปริง ว่าเท่ากัน วัดระดับจุดยึดว่าสูงเท่ากันไหม ยกรถที่ชายโครงสี่จุดเท่ากัน แล้ววัดระดับตัวถัง
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 455
    • อีเมล์
ปกติตัวถังรถมันไม่เป๊ะๆ อยู่แล้วครับ รถไม่ได้เอียงหรอก เป็นเรื่องปกติ

ยิ่งโหลดยิ่งเห็นชัด

ขออนุญาตแย้งนะครับพี่
Accuracy ตัวถังรถที่ประกอบออกจากโรงงานนี่มันระดับ +/- แค่ 1-2 mm. เองนะครับ

สเปคตามนั้นแต่ของจริงคงไม่ใช่หรอกครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ปกติตัวถังรถมันไม่เป๊ะๆ อยู่แล้วครับ รถไม่ได้เอียงหรอก เป็นเรื่องปกติ

ยิ่งโหลดยิ่งเห็นชัด

ขออนุญาตแย้งนะครับพี่
Accuracy ตัวถังรถที่ประกอบออกจากโรงงานนี่มันระดับ +/- แค่ 1-2 mm. เองนะครับ

ไปลองวัดรถใหม่ๆ ดูก็ได้ครับ แต่เอาจริงๆ 2 mm เวลาโหลดให้ล้อติดซุ้มก็เห็นชัดแล้วครับว่ามันไม่เท่ากันเมื่อเทียบ 2 ด้าน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
ปกติตัวถังรถมันไม่เป๊ะๆ อยู่แล้วครับ รถไม่ได้เอียงหรอก เป็นเรื่องปกติ

ยิ่งโหลดยิ่งเห็นชัด

ขออนุญาตแย้งนะครับพี่
Accuracy ตัวถังรถที่ประกอบออกจากโรงงานนี่มันระดับ +/- แค่ 1-2 mm. เองนะครับ

สเปคตามนั้นแต่ของจริงคงไม่ใช่หรอกครับ

ตาม QC/QA โรงงานเลยครับ เป็น CMM data
ข้อมูลพวกนี้ต้องเก็บตามเลขตัวถังรถเลย
(บางค่ายเก็บข้อมูลแบบสุ่มตาม lot ที่ผลิต)
ข้อมูลพวกนี้ต้อง tracking ได้ครับ

ปูลู ความแม่นยำของตัวถัง ถ้าคลาดเคลื่อนมากกว่านี้
อาจเกิดปัญหา น้ำรั่ว ลมเข้า และอาจถึงขั้นประกอบชิ้นส่วน
บางชิ้นเข้ากับตัวถังรถไม่ได้เลยทีเดียว จำเป็นต้องเข้มงวดครับ

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
(ค่าเคสปริง เท่ากันรึป่าว ใส่ปุ๊บหล่นปั๊บ