ขอบคุณครับ สำหรับ รีวิวเจ๋งๆ ของรถดี ๆ อีกคัันจากค่าย MAZDA
เรื่องยอดขายรถ
รถระดับนี้ ราคาแบบนี ในบ้านเรา มันกลายเป็นกลุ่มตลาด รถหรูหราไปซะแล้ว ลูกค้าจะถูกจำกัดไว้เฉพาะ ผู้มีอันเกินกินเยอะ ๆ มาก ๆ
ซึ่งเป็นเรื่องปรกติที่ถ้าจะมีอะไหล่ซักตัวของรถ เป็นอะไหล่ ราคาแพง เพราะต้องเบิกศูนย์บริการ หรือ หาสั่งเอาจากร้านเฉพาะกิจ เท่านั้น จะเดินไปหาอะไหล่จากร้านอาแปะ ทั่ว ๆ ไป คงไ่ช่ที่
ถ้าใครเคยใช้ TOYOTA HARRIER หรือ LEXUS RX300 คงรู้ว่า อะไหล่นอกศูนย์บริการนั้น บางตัว แทบจะพลิกแผ่นดิน ต้องมุ่งหน้าไปวรจักร ประการเดียว และอย่าได้คาดหวังการพบเจอของอะไหล่ง่าย ๆ ถ้าเป็นอะไหล่ที่ซับซ้อนขึ้นไป บอกได้เลยว่า รอ ครับ
แล้ว ใช้ว่า การมีอะไหล่ในครอบครอง จำทำให้รถคันนี้กลับมาวิ่ง เหมือนเดิมอีก ก็ต้องไปหาช่างที่มีความชำนาญกับเครื่องยนต์ และระบบสมอง ที่เฉพาะกิจกันไปอีก
ผมเคยไปเห็นรถ TOYOTA HARRIER ซ่อมในศูนย์ ช่างมายืนล้อมกันสิบกว่าคน ถกกันหน้ามืดเลย กลายเป็น รถ กรณีศึกษาของศูนย์นั้นไปเลย เหมือนคนไข้เคสพิเศษที่มีหมอนักเรียนมาดูหลาย ๆ คน ก็ว่าได้
หรือแม้กระทั่ง MB เอง ถึงมียอดขายมากมาย แต่ การบริการลูกค้าจากศูนย์ ที่แก้ปัญหาไม่ตก หรือ อู่นอกที่ทำอะไรไม่ได้เลย ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้เหมือนกัน
แล้วเจ้า CX-9 ที่ไม่มีเครื่องยนต์บล๊อกไกล้เึคียง หรือ อะไหล่ไกล้เคียงเอามาขายในประเทศไทยก่อนแล้วด้วย ช่างที่เปิดกระโปรง เจอ เครื่องบล๊อกนี้มา คงได้แต่มอง ผมว่า กลุ่มเศรษฐีมีอันจะเกินกินกลุ่มล่าง ๆ ที่เกินกินน้อยหน่อย คงไม่กล้าแตะเจ้า CX-9 พวกนี้ เคยเจออะไหล่ชิ้นละหมื่น ๆ ค่าซ่อมหลักแสน มาเยอะ รับรองว่าเข็ด กับรถที่ยังเริ่มหัดขายในประเทศแน่ ๆ
กลุ่มตลาดก็เลยเป็น คนรวยมาก ๆ มีรถหลายคัน เอาคันนี้ไปขับเล่น ๆ หรือ ประดับโรงรถ ก็ว่าได้
หรือ เศรษฐีใหม่ อยากได้รถ SUV คันแรก ไม่รู้หรอก อะไหล่แพงถูก พอ อายุรถมากหน่อย เริ่มซ่อมนิด ก็ขาย เท่านั้น!
แล้วสองกลุ่มนี้ จะมีซักกี่คนล่ะ
?
และผมก็เชื่อว่า เรื่องอะไหล่ การบริการเป็นเหตุผลในยอดขายนี้แน่ ๆ
เอาประสพการณ์จากคนรอบตัวมาเล่าน่ะครับ