ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge  (อ่าน 1636 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge 

รถผม Civic FB 2.0  เพิ่งหาSmart Gauge มาติด เดินสายผ่าน OBD Port ของตัวรถ 
***ควรตั้งอุณหภูมิเตือนความร้อนไว้ที่เท่าไรครับ 

***เวลารถผมวิ่ง อุณหภูมิ ขึ้นและ สวิง พอสมควร 88 90  91..92 95  96  บางที 100-101สัก 2-3วิ ละค่อยๆลดลงมา 93 ยาาวๆ ก็มี  แต่ไม่มีไฟเตือน heat ขึ้นมาโชว์ 

***พัดลม ทั้งหม้อน้ำ และ แอร์ ยังหมุนทั้งสองตัว   ฮอนด้า ทำไม คอมแอร์ มันตัดต่อถี่ๆรัวๆ จัง 10 วิตัด ละอีก 10วิ ต่อใหม่   
วาล์วน้ำเพิ่งเพิ่งเปลี่ยน ปั๊มน้ำเพิ่งเปลี่ยน น้ำหล่อเย็นเพิ่งเปลี่ยน เมื่อเดือนก่อน  
เครื่อง 1.8 และ 2.0 ความร้อนมัน เท่ากันหรือไม่ครับ 
หรือ เป็นไปได้หรือไม่ี่พวก Smart Gauge มันขาดความสเถียร หรือ ไม่แม่น +/- คลาดเคลื่อนไรงี้ 

ขอบคุณครับ
ปล. หรือ ผมระแวงกับตัวเลขมากไป  5555++  ::)

ออฟไลน์ samaklen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 697
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:22:58 »
อยู่ที่การออกแบบเครื่องยนต์ด้วยครับ
โดยมากจะเตือนที่ใกล้ๆ 110 องศา
หรือเกินหน่อยๆ
ส่วนคลัทช์แอร์ เป็นสไตล์ของเขาครับ
ทำให้คลัทช์+ฟิลด์คอยคลัทช์ เป็นอะไหล่จำเป็นสำหรับฮอนด้า ใครจะพังก่อนเท่านั้นเอง
นี่ผมก็จะไปสั่งมาสำรองไว้ก่อนเหมือนกัน

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,820
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:30:12 »
OBD2ลองเทียบการแสดงผล เกจ กับ แอปปลิเคชัน Torqueครับ ตรงกันหรือต่างกัน

รถผมCRV2.0 Torqueบนมือถืออุณหภูมิที่ 85-88c
ขึ้นเขาลากเกียร์ยาวๆ 100-105c พัดลมทำงาน น้ำวิ่งทั่วระบบส่งผ่านนำพาความร้อนออกลดลงมาที่85-90c
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,700
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:37:35 »
OBD2ลองเทียบการแสดงผล เกจ กับ แอปปลิเคชัน Torqueครับ ตรงกันหรือต่างกัน

รถผมCRV2.0 Torqueบนมือถืออุณหภูมิที่ 85-88c
ขึ้นเขาลากเกียร์ยาวๆ 100-105c พัดลมทำงาน น้ำวิ่งทั่วระบบส่งผ่านนำพาความร้อนออกลดลงมาที่85-90c

รถผม ก็ได้เท่านี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,765
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:39:56 »
ถ้าเท้าหนัก  ก็วิ่งกว้าง  ลองวิ่งคงที่  100  อุณหภูมิมันก็จะนิ่ง ๆมั้งครับ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:44:25 »
ถ้าเท้าหนัก  ก็วิ่งกว้าง  ลองวิ่งคงที่  100  อุณหภูมิมันก็จะนิ่ง ๆมั้งครับ

โอเคคับ เด๋วกลางคืนจะลองหาทางโล่งๆ เทสดูแบบใช้ ครูซคอนโทรลดู  จะดูว่านิ่งมั้ย 
ถ้าไม่นิ่งนี่คิดว่าน่าจะมี ปัญหาละ 

ออฟไลน์ chanphoto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 13:53:00 »
ผมเพิ่งหามาเสียบเหมือนกัน ใช้กับรถ Honda BR-V วิ่งในเมือง อุณหภูมิวนเวียนๆ อยู่ที่ 88-96 ไม่เกินนี้อ่ะครับ

เดี๋ยวปีใหม่จะลองวิ่งทางไกลดูว่ามันจะขึ้นไปที่เท่าไหร่ ผมตั้งเตือนไว้ที่ 98

ออฟไลน์ basterias

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 14:02:00 »
ผมว่าปกตินะครับ ของผมก็ราวๆ 92-98 มีบางทีขึ้นไป 100-101 ก็มี
2008 - Toyota Camry 2.0 G
2018 - Volvo XC60 T8

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 14:26:31 »
ควรตั้ง Alarm ไว้สูงกว่าพัดลม full speed ทำงาน 3-5 องศา ครับ แต่จุดที่เครื่องฮีท สูงกว่านั้นเยอะเลย

ตัวอย่างรถผมนะ Toyota Altis (วางเครื่อง Corolla ตัวนอก แต่ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ หม้อน้ำ ใช้แบบสแตนดาร์ดเครื่องไทยเดิมทั้งหมดครับ)
- อุณหภูมิทำงานปกติ (ตามคู่มือ) = 85-95 องศา
- วาล์วน้ำเปิด = 82 องศา
- พัดลม full-speed (ดูจากเกจ obd2) = 98 องศา

แต่ผมไม่ได้ตั้งเตือนนะครับ ผมเคยมี 2 ครั้งที่อุณหภูมิไหลไปถึง 107 องศา แต่เข็มหน้าปัดรถไม่กระดิกเลย เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ความว่า จุดที่เครื่ิองยนต์จะฮีทคือหลัง 115 องศาขึ้นไป ซึ่งเกจวัดความร้อนของรถจะเริ่มขยับครับ

การใช้งานปกติของผม ความร้อนไม่เคยเกิน 98 เลยครับ มีเพียงตอนซัดรอบสูงจริงๆยาวๆ หลายสิบนาทีถึงได้ขึ้นไปถึง 107 และอีกเคสนึงคือ ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่งตอนปลายๆอายุของมัน ขับด้วยความเร็ว 140 เมื่อไร ความร้อนจะค่อยๆขึ้นไปถึงร้อยกว่า ซึ่งยี่ห้ออื่นๆไม่เคยเป็น แม้จะปลายๆอายุเช่นกัน
Altis 2004
Engine: 2ZZ-GE (Swap)
Exhaust: Thai-pipe 2.5"+2.2" (2 mid resonators, 1 big muffler)
Air Filter: K&N, Fabrix
Shock Abs: Monroe monotube
Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad
Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak
Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stabilizer

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 14:39:50 »
ผมเพิ่งหามาเสียบเหมือนกัน ใช้กับรถ Honda BR-V วิ่งในเมือง อุณหภูมิวนเวียนๆ อยู่ที่ 88-96 ไม่เกินนี้อ่ะครับ

เดี๋ยวปีใหม่จะลองวิ่งทางไกลดูว่ามันจะขึ้นไปที่เท่าไหร่ ผมตั้งเตือนไว้ที่ 98

อ่อครับ 88 89 90 91  ..92 93 พวกนี้มันสวิงทุกๆ  2 นาทีรึป่าวฮะ  ของผมนี่  แต่ละนาที สวิงแบบ 89-90-91-92 เลย ใน 1 นาที  5555

ออฟไลน์ chanphoto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 14:51:46 »
ผมเพิ่งหามาเสียบเหมือนกัน ใช้กับรถ Honda BR-V วิ่งในเมือง อุณหภูมิวนเวียนๆ อยู่ที่ 88-96 ไม่เกินนี้อ่ะครับ

เดี๋ยวปีใหม่จะลองวิ่งทางไกลดูว่ามันจะขึ้นไปที่เท่าไหร่ ผมตั้งเตือนไว้ที่ 98

อ่อครับ 88 89 90 91  ..92 93 พวกนี้มันสวิงทุกๆ  2 นาทีรึป่าวฮะ  ของผมนี่  แต่ละนาที สวิงแบบ 89-90-91-92 เลย ใน 1 นาที  5555

สวิงเหมือนกันครับ...

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2019, 19:50:22 »
ผมเพิ่งหามาเสียบเหมือนกัน ใช้กับรถ Honda BR-V วิ่งในเมือง อุณหภูมิวนเวียนๆ อยู่ที่ 88-96 ไม่เกินนี้อ่ะครับ

เดี๋ยวปีใหม่จะลองวิ่งทางไกลดูว่ามันจะขึ้นไปที่เท่าไหร่ ผมตั้งเตือนไว้ที่ 98

อ่อครับ 88 89 90 91  ..92 93 พวกนี้มันสวิงทุกๆ  2 นาทีรึป่าวฮะ  ของผมนี่  แต่ละนาที สวิงแบบ 89-90-91-92 เลย ใน 1 นาที  5555
ของผมสวิงทุก 2-3 วินาทีเลยครับ ถ้าจอดแล้วจู่ๆกระทืบคันเร่งเลย มันจะมี delay นิดนึง ก่อนความร้อนจะค่อยๆไต่ขึ้นทีละ 1 องศา ช่วงที่มันดีเลย์ น่าจะมาจากความร้อนค่อยๆถ่ายเทมาที่น้ำมันเครื่องก่อน แล้วจึงค่อยๆถ่ายเทมาที่ระบบน้ำครับ

ส่วนช่วงที่พัดลมทำงาน ความร้อนจะลดลงจสก 98->92 เร็วมากแบบ 1-2 วินาทีต่อองศาเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2019, 19:52:18 โดย Drew Death Note »
Altis 2004
Engine: 2ZZ-GE (Swap)
Exhaust: Thai-pipe 2.5"+2.2" (2 mid resonators, 1 big muffler)
Air Filter: K&N, Fabrix
Shock Abs: Monroe monotube
Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad
Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak
Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stabilizer

ออฟไลน์ Skywalker_TD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2019, 07:59:55 »
-เรื่องความสเถียร ผมคิดว่าสเถียรนะ เพราะ ECU ก็ได้รับข้อมูลนี้เหมือนกัน จะเปลี่ยนแปลงเร็วช้าแล้วแต่ Smart Gauge

-ส่วนอุณภูมิสวิงไปมา ถ้ารอบเดินเบาหรือความเร็วคงที่แล้วตัวเลขกระโดดเยอะ เช่น 85 88 90 แล้วก็ลงมาเหมือนเดิม อันนั้นผมคิดว่าน่าจะมีปัญหา  แต่ถ้าขับเร็วแล้วอุณภูมิเพื่มขึ้น อันนี้ปกติ ถ้าเกินมา110 องศา ก็ควรลดความเร็วลง

ออฟไลน์ wiboon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องอุณหภูมิความร้อน กับ OBD2 Gauge
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2019, 12:02:24 »
สอบถามครับ ปกติ Port OBD เวลาเราดับสวิทซ์แล้วระบบจะตัดไฟมั้ยครับ หรือว่ามีไฟมาเลี้ยงที่อุปกรณ์ Gauge OBD อยู่ครับ