ผู้เขียน หัวข้อ: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ  (อ่าน 22361 ครั้ง)

ออฟไลน์ Boxer Mania

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
หลังจากที่ ได้เป็นเจ้าของ ลองขับ Subaru Impreza WRX ตัวเหยี่ยวคอขาวปี 2005
ช่วงล่าง ไม่ได้เซ้ตอัพ อะไรเลยโช้คเดิม สปริงเดิม ล้อ ยาง ลมยาง ตรง สเป้ก โรงงานมาเลยครับ
ใน การขับขี่บนท้องถนนทั่วๆไป ใช้ความเร็วปกติ ที่คนส่วนมากใช้กันทั่วๆ  ไปในชีวิตประจำวัน ความรู้ส่วนตัวผมนะครับ มองว่าไม่รู้สึกว่ามันมีเช้ตติ้งที่ดี กว่า เหนือกว่า มิตซูบิชิแลนเซอร์ โตโยต้า อัลติส ฮอนด้า ซีวิค มาสด้า สาม เลยครับ
เลยทำให้ผมคิดว่า รถแต่ละยี่ห้อ หากเราได้ โช้คดีๆ สักชุด ก้อ สามารถ ขับสนุกๆ เกาะถนนดี นิ่งที่ความเร็วสูงได้ เช่นกัน

เลย มองว่า ซูบารุ ในไทย พยายามนำเสนอในจุดต่าง เรื่อง ความสมมาตร ของตัวรถ และจุดเด่นที่เห็นชัดจิงๆ คือ เครื่อง บอกเซอร์ ที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ กว่ายี่ห้ออื่น (อันนี้เห็นด้วย) เนื่องจาก ราคาแพงเพราะ การนำเข้า มากกว่า ประสิทธิภาพ จิงๆ ที่ใช้บนท้องถนน หนะครับ

อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัว ล้วนๆ ครับ ความรู้เรื่องช่วงล่างรถ ผมก้อไม่ได้มีอะไรมากมายเลยครับ   
แต่ถึงอย่างไรก้อตาม ผมก้อเป็นแฟนคนนึงของค่ายดาวลูกไก่เลยครับ Grin

เคย ให้พื่อน ลองขับมาสองคนแล้ว เพื่อนบอกว่าเครื่องแรงดี แต่เรื่องของช่วงล่างมัน ไม่ได้รู้สึก Impress (ประทับใจ) ใน Impreza เลย มันบอกว่าไม่ต่างจาก แลนเซอร์ท้ายเบน เท่าไหร่เลย
ทั้งหมด พูดถึงเฉพาะการใช้งานจริงบนถนนนะครับ แต่ถ้าเป็นในสนามแข่งผมก้อไม่รู้หละครับ ไม่เคยลงสนามแข่ง อะครับ  Roll Eyes

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 23:10:24 »
ซูบารุ มันก็คลาสเดียวกับพวก Civic Altis อะไรนี่แหละครับ แค่บ้านเรานำเ้ข้ามันก็เลยแพง

แต่เค้าเหนือกว่าตรง สมดุล การวางเครื่องทำนองนี้ครับ

มีจุดศูนย์ถ่วงที่ดีกว่า ส่วนช่วงล่าง ก็พอๆ กันแหละครับ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ^ ^"
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 23:18:05 »
ถ้าบอกว่าช่วงล่างไม่ได้ดีไปกว่า altis ผมว่าคงแปลกครับ เหอะๆ

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 23:26:08 »
ต้องบอกว่า บางคน รถคันเดิม แค่เปลี่ยนยางดีๆหรือแม้แต่ตั้งศูนย์ล้อใหม่ ยังรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงได้เลยครับ
จริงอยู่ตัว WRX มันก็ไม่ได้สุดยอดอะไร แต่อย่างน้อยน่าจะจับฟีลอะไรได้มั่งนา อืม
ว่ากันด้วยรถเดิมสนิท WRX แตนๆ เทคออกตัวเต็มที่ ลากเรดไลน์สับสัก 3-4 เกียร์ น่าจะเห็นว่าอาการรถมันผิดกับรถบ้านแตนๆแล้วนะครับ
อันนี้หมายถึงเทียบกับรถบ้านเดิมๆนะครับ
และก็ไม่เทียบกับพวกตัวแรงทั้งหลาย EVO Type R อะไรแบบนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2010, 23:28:04 โดย Diavolo »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 23:37:59 »
ก็อย่างที่ว่าแหล่ะครับ ผมเห็นด้วยทุกประการถ้าเป็นตัวธรรมดานะครับ
แถมวัสดุภายในออกแนวจะประหยัดต้นทุนไปด้วยซ้ำไปนะ
แต่ภายนอกหล่อดีครับ อันนี้ยอมรับ


แต่ถ้าเป็นตัวแรงของค่ายแล้ว มีรายการต่างประเทศ บีบีซี เอาไปเทียบกับ Evo X
ผมปรากฎออกมาว่า...



.




.


...Evo X ช่วงล่างทำได้เกาะถนนในสนามแข่งดีกว่าเห็นๆ ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 01:15:57 »
งั้นลองเข้าโค้งแบบแรงๆ เอาให้ยางดังเอี๊ยดเลยนะครับ เข้าด้วยเกียร์ 3 ความเร็วสัก 80 ก็ได้

เสร็จแล้วพอยังไม่ทันพ้นกลางโค้ง กดคันเร่งเต็มเลยครับ

ดูซิว่าจะมีความต่างเกิดขึ้นไหม?

Impreza จริงๆถ้าเป็น WRX ธรรมดาเดิมๆจากโรงงาน ผมว่าก็ขับใช้ได้นะ มั่นใจกว่ารถอื่น แต่ยิ่งปีใหม่เข้า
ช่วงล่างกลับยิ่งนุ่มลง รุ่นล่าสุดนี่ย้วยกว่ารถบ้านทั่วไปเสียอีก แต่เข้าโค้งไปแรงยังไงมันก็จะยังยันอยู่ขับ

แต่ถ้าเอามาเทียบแบบวิ่งทางตรง มุดซ้ายๆขวาๆนิดๆหน่อยๆ ไม่ต้องขับสี่หรอกครับ ขับหน้าทำโช้คดีๆก็ทำงานได้ดี
เหมือนกัน มันมาต่างกันตอนยิงออกโค้งพร้อมกระแทกคันเร่งส่งนี่ล่ะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 06:15:15 »
ถ้าเอากรณีเจ้าของกระทู้ คือวิ่งในเมืองรถติดๆ ทางตรงๆ เลี้ยวเข้าซอกซอยบ้างเป็นบางครั้ง
ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ผมว่ารถทุกคันก็น่าจะให้ความรู้สึกเหมือนๆ กันหมดแหละครับ
ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะที่ความเร็วระดับนั้น ช่วงล่างยังแทบจะไม่ได้ทำงานเลยด้วยซ้ำ

ความแตกต่างจริงๆ คือเมื่อเราเริ่มใช้ความเร็วกับรถ
วิ่งบนทางด่วน ทางยกระดับ หรือไฮเวย์ หรือแม้กระทั่งทางที่มีโค้งเยอะ คดเคี้ยว
ตอนนั้นแหละที่ถึงจะได้เห็นประสิทธิภาพที่แท้จริงของช่วงล่าง

ต่อให้ใช้ยางแบบเดียวกัน ถนนเดียวกัน โค้งเดียวกัน
Impreza จะไปได้เร็วกว่า เนียนกว่า มั่นคงกว่าในทุกโค้ง
แล้วถ้าคุณต้องการความดุดัน ก็ทำแบบที่ท่าน Commander Cheng บอก
คือกดคันเร่งลงไปตอนอยู่กลางโค้ง แล้วจะเห็นว่า Impreza ยังเกาะอยู่กับถนนนิ่งสนิท
ต่างจากรถรุ่นต่างๆ ที่อยู่ในพิกัดเดียวกันที่อาจจะมีอาการดีดดิ้นมากกว่าบ้าง

ผมเห็นด้วยว่า ฟังๆ แล้วดูเหมือนจะไม่จำเป็น เพราะ จขกท. อาจจะไ่ม่ได้ขับรถเร็วเป็นกิจวัตร
แต่อยากให้ลองนึกถึงกรณีฉุกเฉิน ประเภทมีรถขับตัดหน้า หรือมีสิ่งกีดขวางอยู่บนถนนครับ
ถึงตอนนั้น อยากได้ช่วงล่างดีดี ก็ไปเปลี่ยนไม่ทันแล้ว

รถอาจจะหักหลบออกจากสิ่งกีดขวางได้ แต่ไม่สามารถหักกลับเข้ามาในถนนได้
หรือแย่กว่านั้น ก็ไม่พ้นตั้งแต่แรกและชนจนได้รับความบาดเจ็บและเสียหาย
ผมไม่ได้บอกว่ารถยี่ห้ออื่นห่วยนะครับ แต่ผมบอกว่าประสิทธิภาพช่วงล่างมันมีประโยชน์อย่างไร

ถ้าจะว่ากันให้ละเอียด ก็ต้องพูดกันต่อไปว่า รถที่ใช้ช่วงล่าง(แต่ง)แบบเดียวกัน
แต่โครงสร้างต่างกัน คนละรุ่น คนละน้ำหนัก ก็ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนต่างกันครับ
รูปแบบของช่วงล่าง เป็นจุดสำคัญที่สุดในการกำหนดประสิทธิภาพของการยึดเกาะถนน
ไม่อย่างนั้นแล้ว Jazz วาง K20 200 แรงม้า คงสามารถขึ้น Impreza GC6 WRX 210 แรงม้า
ในสนามแข่งได้สบาย ถ้าใช้ช่วงล่างเดียวกัน และคนขับคนเดียวกัน


ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 06:52:57 »
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลองขับ สิบลองขับไม่เท่ามาลองนั่งรถผมขับ....

ถ้าอยากรู้ว่าไอ้สองคันนี้อ่ะ มันต่างกันอย่างไร เอาแลนเซอร์คุณมาให้ผมขับแล้วคุณนั่ง
และผมจะขับอิมแมวผอมของผมให้คุณนั่ง แล้วคุณค่อยตอบว่ามันแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

ของแบบนี้นะ ถ้าไม่ถึงลิมิต มันไม่แสดงออกหรอก ว่าความแตกต่างกันมันแตกต่างกันอย่างไร
ถ้าขับใช้งานในเมืองชิวๆน่ะ ผมว่าผมเอาแค่ เช่อหลี มาขับเทียบ ก็ไม่ต่างกันครับ....

แต่ถ้าจุดที่มันคือลิมิต เลยจากลิมิตคือหลุดโค้ง คืออุบัติเหตุ คุณจะเห็นความแตกต่างเองครับ
และด้วยพื้นฐานที่ดีของเซ็ตติ้งนี่แหละ ทำให้มันยังครองใจแฟนๆ พันธุ์แท้ได้เสมอมา

ตัวสุดท้ายคือแมวเนี่ย แม้จะนิ่มและย้วย ถามผู้การฯได้ว่า มันเ้ข้าโค้งได้ดีหรือไม่ ถ้าเทียบกับเซ็ทติ้งช่วงล่างที่นิ่ม
ปัญหาคือ ความสามารถของคนขับ ที่จะพารถไปได้ถึงลิมิตหรือไม่ เท่านั้นแหละ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 08:57:23 »
รถปี 2005 สภาพมันเป็นไงครับ

โช้ค สปริง มันยังดีอยู่หรือเปล่า

เครื่อง

เกียร์เป็นบ้าง

ซึ่งทำให้ขับแล้วต่างกันครับ อย่างรถ BMW or BENZ ที่ดูแลไม่ดี โช้คไป ขับแล้ว ยังสู่พวก City or VIOS ไม่ได้เลยครับ


ออฟไลน์ Boxer Mania

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 09:04:21 »
 :D แฟนๆ ซูบารุ ด้วยกันขอบคุณครับ
ผุ้การเชง นี่ ใช่คุณ แพน เพื่อน ของจิมมี่ ป่าวครับ
จิมมี่เคยแนะนำให่ผมลองถามคุณแพนเรื่องของ อิม แล้วครับ
คือผมอยากรู้จิงๆ นะว่าทำไมมัน ถึงเป็นที่เล่าขานเรื่องช่วงล่างได้จนเป็น ตำนาน

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 09:34:30 »
ถ้าเอา smartphone เครื่องละ 2 หมื่นกว่าไปให้พ่อผมใช้ เค้าก็คงบอกว่า แล้วมันต่างจาก
โนเกียคลาสสิคเครื่องไม่ถึงหมื่นที่เค้าใช้อยู่ตรงไหน ในเมื่อมันก็โทรออก-รับสายได้เหมือนกัน
ฉันใดก็ฉันนั้น   ส่วนตัวผมยังไม่มีบุญได้เป็นเจ้าของซูบารุกับเค้า
แต่ได้เป็นผู้โดยสารมาหลายครั้งแล้ว  ทั้งเวลาคนขับปกติและเวลาฟิวขาด
ของแบบนี้จะแสดงของดีเมื่อถึงเวลา  แต่จะบอกว่าถ้าคลานในเมืองรถติด ๆ
รถธรรมดานั่งสบายกว่าเยอะ (รุ่นเก่า ๆ นะ รุ่นใหม่อาจนุ่มกว่า) 555+

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 09:39:58 »
ถึงอีตา Boxer Mania

ว่างๆ เอารถมา จะขับให้นั่ง แล้วจะได้รู้ ว่าทำไม มันถึงดีกว่า

อย่างที่ทุกท่านบอกแหละครับ
ความเร็วไม่สูงนัก มันก็ครือๆ กับรถบ้านๆทั่วๆไปนั่นแหละ
ออกจะกระด้างกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่อย่าได้อยู่ในโค้งที่ลึกๆ เชียวนะ
Subaru นี่แหละ จะพาคุณ ออกจากโค้ง ได้เป็นคันแรกๆ ถ้าเทียบกับรถขับล้อหน้าทั่วๆไป

ถ้าอยากรู้ว่าต่างอย่างไร

เอาอย่างนี้

โค้งบนทางด่วนนี่แหละ ตอนดึกๆ
จะเป็น โค้งทางลงพระราม 6 รูปตัว S
หรือจะเป็น โค้ง ต่อเนื่อง จากเข้าพระราม 9 ที่มาจากฝั่งเพชรบุรีตัดใหม่
แล้วต้องหักซ้ายจัดๆ เข้าแจ้งวัฒนะ /ยมราช

โค้งทั้งหมดที่ว่านี้ ลองเอารถทั่วๆไป ยัดเข้าไปที่ความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
โดยไม่ต้องเบรกชะลอนะครับ  เลี้ยงคันเร่งให้นิ่งๆ แล้วปล่อยรถเข้าโค้งไปเลย

แค่นี้ ก็พอจะทำให้รู้แล้วละครับว่า ทำไม คนชอบ Subaru ถึงรัก รถยี่ห้อนี้เหลือเกิน

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 09:48:37 »
เคยนั่งในซอยบ้าน ความเร็วไม่เกิน 50  แล้วเลี้ยว หักศอก เลย ไม่ยก ไม่ถอน  ...  บรรยายไม่ถูก     ;D  แต่เป็นอันติส ขับเอง แถ ..เกือบชนฟุตบาท

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 10:09:38 »
แม๊!! พูดซะเสียของเชียว ต้องลองที่ความเร็วเกิน 160 ขึ้นไปสิครับแล้วทดลองเปลี่ยนเลนเร็วๆ เข้าโค้งองศาต่ำดูเดี๋ยวจะลงมาไหว้รถของตัวเองไม่ทัน ฮ่า   ;D


เมื่อวันก่อนไปยืนๆดูหนังสือรถมาเล่มนึงเค้าพูดถึงโฟกัสRSกับอิมเพรซ่า STIที่ทาง cosworth ทำให้ RS เร่ง 0-100 5.6 วินาทีว่าเร็วแล้วนะแต่เปิดมาเจออิมเพรซ๋าที่ 3.6 วินาทีเข้าไปโฟกัสเป้นเด็กไปเลย ถ้าจำไม่ผิดเร่งเร็วขนาดนี้นี่มันเกือบๆเข้าขั้นเฟอรารี่แล้ว   :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 10:23:56 »
เคยนั่งในซอยบ้าน ความเร็วไม่เกิน 50  แล้วเลี้ยว หักศอก เลย ไม่ยก ไม่ถอน  ...  บรรยายไม่ถูก     ;D  แต่เป็นอันติส ขับเอง แถ ..เกือบชนฟุตบาท
ผมฮาเกือบตกเก้าอี้เลยท่าน
ขอคารวะเลย มุขนี้

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 10:31:27 »
ถึงอีตา Boxer Mania

ว่างๆ เอารถมา จะขับให้นั่ง แล้วจะได้รู้ ว่าทำไม มันถึงดีกว่า

อย่างที่ทุกท่านบอกแหละครับ
ความเร็วไม่สูงนัก มันก็ครือๆ กับรถบ้านๆทั่วๆไปนั่นแหละ
ออกจะกระด้างกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่อย่าได้อยู่ในโค้งที่ลึกๆ เชียวนะ
Subaru นี่แหละ จะพาคุณ ออกจากโค้ง ได้เป็นคันแรกๆ ถ้าเทียบกับรถขับล้อหน้าทั่วๆไป

ถ้าอยากรู้ว่าต่างอย่างไร

เอาอย่างนี้

โค้งบนทางด่วนนี่แหละ ตอนดึกๆ
จะเป็น โค้งทางลงพระราม 6 รูปตัว S
หรือจะเป็น โค้ง ต่อเนื่อง จากเข้าพระราม 9 ที่มาจากฝั่งเพชรบุรีตัดใหม่
แล้วต้องหักซ้ายจัดๆ เข้าแจ้งวัฒนะ /ยมราช

โค้งทั้งหมดที่ว่านี้ ลองเอารถทั่วๆไป ยัดเข้าไปที่ความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
โดยไม่ต้องเบรกชะลอนะครับ  เลี้ยงคันเร่งให้นิ่งๆ แล้วปล่อยรถเข้าโค้งไปเลย

แค่นี้ ก็พอจะทำให้รู้แล้วละครับว่า ทำไม คนชอบ Subaru ถึงรัก รถยี่ห้อนี้เหลือเกิน

จะว่าไป ตูก็โดนมาแล้วนี่นะ กับไอ้ยี่ห้อนี้

เกิดอาการรักขับสี่ขึ้นมาทันที รอก่อนนะ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 10:32:13 »
ใช่ครับผมแพนเองครับ

ทำไมอิมจึงเป็นที่เล่าขานเรื่องช่วงล่าง?

ผมคิดว่าที่จริงมันเป็นเพราะความที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมากกว่าครับที่ทำให้มันเป็นที่กล่าวขาน
ขับสี่..เอาม้า 300 ตัวลงล้อละ 75 ตัว ไม่ใช่ล้อละ 150 ตัว ดังนั้นจึงกดคันเร่งได้มากกว่า
บนถนนสภาพเดียวกัน
ขับสี่..แบ่งกำลังไปทั้งหน้าและหลัง หน้าช่วยดึงเวลาท้ายเริ่มดื้อ หลังช่วยดันเวลาหน้าเริ่มดื้อ ดังนั้น
ผมถึงมักบอกคนที่ชอบขับสี่เสมอว่าวันไหนไปขับรถขับสองต้องระวังให้ดี อย่างผมเคยเอา GF Impreza
มาขับ (ตอนนั้นเจ้าของรถคือคุณ birm@productive) เอามาขับเดือนนึง พอคืนรถเขาไป แล้ว
เอารถตัวเองมาขับ ผมเกือบได้กินกำแพงเพราะลืมไปว่ารถที่ขับนิสัยไม่เหมือนเดิม

แต่..

ขับสี่..ก็ไม่ใช่พระเจ้า อย่าง Impreza หรือ Legacy ก็ตาม บาลานซ์น้ำหนักตกหน้าเยอะกว่าหลัง
ดังนั้นตัวรถจะออกอาการอันเดอร์สเตียร์ให้เห็นอยู่ถ้าเข้าโค้งแรงไป

ขับสี่..ออกตัวยากชิบหxย ไอ้การกดคันเร่งมิดแล้วกระชากคลัทช์ออก ผมลองทำมาแล้วครับ ปัง! แล้วรอบเครื่องก็ห้อยลงมาอยู่ที่ 1,500..ไม่ได้พุ่งเป็นควายถีบอย่างที่คิด ต้องโมเครื่องให้แรงมากๆ หรือเกียร์ทดจัดมาก
ถึงจะทำแบบนั้นได้ และถึงดีดออกแบบนั้นได้ ไม่นานเกียร์ก็พัง เวลาออกตัวต้องบาลานซ์ระหว่างคันเร่งกับคลัทช์ให้ได้จังหวะที่พอดีมาก ต้องรู้นิสัยเท้าของตัวเองให้ดีมากๆ ไม่งั้นออกตัวแล้วห้อย โดนขับหน้าแซงหมด

อีกอย่างนึงคือช่วงล่าง

ผมบอกตามตรงว่าเก๋งซูบารุนั้นช่วงล่างไม่ได้มีอะไรโดดเด่นนะครับ รูปแบบช่วงล่างธรรมดามาก มากเสียจนผมสงสัยว่าถ้าถอดระบบขับสี่ออกมันจะยังขับได้ดีไหม? แต่ผมไม่เคยได้อัด Im GC หรือ Legacy ที่ขับเคลื่อนสองล้อเลย เพราะส่วนมาก 95% เป็นขับสี่กันหมด ผมเลยไม่รู้ว่าถ้าเหลือขับสอง มันจะยังขับได้ดีหรือเปล่า

แต่เอาเถอะ ในสภาพโดยรวมตามความเป็นจริง อิมหรือเลกาซี่ขับสี่ ก็เป็นรถที่ขับแบบเร็วๆได้ปลอดภัยมาก และมีความเสี่ยงต่ำ ไม่พยศถ้าไม่ได้ไปโมช่วงล่างเซ็ตติ้งใหม่ นิสัยตรงนี้ทำให้มันน่าคบกว่า Evo 3 แต่ถ้าเป็นพวก Evo 4,5,6,7,8,9 ที่มีเฟืองท้าย AYC แสนกล ผมคิดว่าถ้าให้นักขับมือเจ๋งๆมาขับ Evo พวกนี้ไปได้แรง และน่ากลัวกว่า แต่การขับ Evo ต้องห้ามป๊อดนะครับ จะใส่ก็ต้องสาดกันเต็มๆ เหวี่ยงแบบไม่ต้องกลัวตาย ขับแบบนี้แล้วมันจะเร็วมาก แต่ถ้าขับแบบกึ่งกลัวกึ่งกล้า Evo จะหน้าดื้อและไม่คมอย่างที่ควรเป็น กลายเป็นว่า Im เป็นรถที่ยืดหยุ่นกว่า ให้อภัยคนขับมากกว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าชอบเสี่ยงแบบไหน ชอบสนุกเท่าไหร่

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 19:13:04 »
Lancer EX 2.0
กับ

Impreza 2.0


อิมเพรซซ่า เกาะถนนกว่าเยอะครับ
ขับธรรมดาๆ ไม่รู้หรอก

ถ้าเจอฝนตกถนนลื่น
โค้งเยอะๆ นี่


แลนเซอร์ ได้แต่กินฝุ่นครับ



ความดีความชอบก็ต้องยกให้กับระบบ AWD ของเค้าแหละครับ
ดีสมชื่อคำร่ำลือ

ความลับของระบบ AWD ของซูบารุก็คือ การกระจายแรงขับเคลื่อนลง 4 ล้อ เท่ากันทุกล้อครับ
รถก็เลยเกาะถนนอย่างกับตุ๊กกี้ เอ้ย ตุ๊กแก ครับ


แต่ก็อย่างพี่แพนว่า
ขับ 4 ก็จริง แต่ก็ไม่ใช่เทพครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 20:29:54 »
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งอยากได้evoแม้ว่ามันจะเป็นซีเดียที่โดนตัดต่อมาเยอะก็ตาม
07 mazda 3

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 04:39:03 »
จริงอย่างแพนว่า ถ้าตัดระบบขับสี่ออก รถจะเหลืออะไรบ้างหล่ะว๊าเนี่ย แต่....แมว 1.5 ของ PIT In Chiba ขับหลังครับ.....วิ่งในสนามด้วย วิ่งดีมากๆด้วย
และรถดริฟอีกหลายคันก็เอาเหยี่ยวมาทำ...ขับหลังซะงั้น ไปได้ดีเสียด้วย แปลกแต่จริง
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: SUBARU IMPREZA ช่วงล่างดีกว่า เหนือกว่า จิงหรือครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 19:07:37 »
งั้นขอถามผู้มีประสบการณ์ตรงแบบพี่แพน
สมมุติวันนึง nx กับ le หมดอายุของมัน

แล้วรถคันต่อไปพี่จะเลือกขับ2/4อะครับ

เข้าใจว่าขับ4 มันต้องออกตัวดีกว่า และก็โค้งดีกว่า
แต่เหรียญมักมี2ด้านเสมอ เลยอยากรู้ข้อเสียของขับ4อะครับ
07 mazda 3