ผู้เขียน หัวข้อ: มีรถค่ายไหนไครับ ที่ไม่ต้องเปลี่ยนนมก.เลย แล้ววิ่ง 2 แสนโลอัพ แล้วไม่พัง  (อ่าน 6995 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
เห็นตอนนี้มี BMW, Mazda ให้ใช้น้ำมันเกียร์ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย
(ของ BMW เปลี่ยนถ่ายแพงด้วย ราคาเฉียด 2 หมื่นบาท ยังไม่รวมอ่างและกรอง)

ผมเลยสงสัยครับ ว่าแล้วคนที่ไม่ได้ศึกษาค้นคว้า  มีไรเข้า 0 แล้วจ่ายจบ

มีไหมครับที่ขับอย่างเดียว นมก. ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วรถคันนั้นเกียร์ใช้ได้ยาวๆ แบบ 2 แสนกิโล หรือมากกว่านั้น

เพราะตอนค่ายรถทำ R&D ก็น่าจะออกแบบและทดสอบแล้วว่าการใช้นมก. เดิมๆ เรื่อยๆ 
 อายุการใช้งานของเกียร์ ก็น่าจะครอบคลุม ควรจะได้ 3-5 แสนกิโลขึ้นไปด้วยซ้ำ เป็นต้นกับนมก. เดิมๆ 

หรือผมเดาผิด   ที่จริงค่ายรถออกแบบมาให้ไม่พังซัก 1.5 แสนโล ให้ไม่พังก่อนประกัน 1 แสนกิโล แค่นั้นครับ

ประมาณว่า อยากไม่พัง ถ้ารู้ก็ไปเปลี่ยนนมก. เอง  ถ้าไม่รู้ก็เตรียมจ่ายค่าเกียร์หลายๆ หมื่นหรือหลายแสนซะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2019, 16:00:58 โดย bingoman »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ที่เคยเห็นก็มี Isuzu 4 ประตูยกสูงโฉมมังกรทองเกียร์ AT ของคนรู้จักคับ วิ่งไป 3.4 แสนโลโดยที่ยังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ตอนนี้ก็ยังวิ่งอยู่นะแต่คงถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้ว เพราะเหมือนจะเคยซ่อมเพลากลางไปที่นึงก็เลยต้องถ่ายน้ำมันใหม่

รถบางยี่ห้อเช่น Subaru การถ่ายน้ำมันเกียร์เป็นสิ่งจำเป็นถึงขนาดที่ค่ายรถต้องออกตาราง Maintainance ออกมาเลย
ซึ่งก็ทำให้มีข้อกังวลเกี่ยวกับผู้ใช้รถบางคน ว่าเกียร์ CVT ของ Subaru เปราะบาง (แต่เกียร์มันทำงานหนักกว่ารถทั่วไป เพราะเป็นขับสี่ Fulltime)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2019, 13:23:56 โดย akewizard »

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เห็นข่าว Suzuki Swift 7 ปีไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ 555+
รถญี่ปุ่น สามหมื่นบาทได้เครื่องบวกเกียร์มือสอง ส่วนยุโยปได้แค่น้ำมันเครื่อง โถ่ชีวิต!
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
  ไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ถ้าเลยระยะประกันแล้วเสีย คุณก็ต้องจ่ายเงินซ่อมเอง

 อยากแค่เสียค่าน้ำมันเกียร์. หรือ อยากเสียค่าซ่อมเกียร์. ก็เลือกเอา

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมไม่เชื่อจริงๆ ว่ามันจะเป็นไปได้ ของยังไงมันต้องมีเสื่อมสภาพ แล้วจะใช้ยาวตลอดชีพได้อย่างไร

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
มิราจผมวิ่งไม่ถึง2แสนแต่อายุรถ7ปีกว่าเพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งแรกเมื่อ2เดือนก่อน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถยุโรปที่เจอส่วนมากจะขายรถไปก่อนที่จะมีปัญหาเรื่องเกียร์กันนะครับ (ใช้ไม่ถึงแสนโลก็เปลี่ยนคันใหม่) แล้วไม่รู้แจ็คพ็อต จะไปลงที่ใคร ส่วนรถญี่ปุ่นไม่เคยได่ยิน แล้วก็มี Ford Everest รุ่นเก่า รถปี '07 ของฮาเกียร์ไปพังที่หาดใหญ่ รถวิ่งได้ 1.2แสนโล ได้ข่าวว่าเข้า 0 แจ้งไม่มีประกันแล้ว พอถามถึงเรื่อง lifetime oil gear เขาบอกเป็น policy ไม่เกี่ยวกับรับประกัน เลยต้องเอาออกมาซ่อมข้างนอกเองครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
เห็นข่าว Suzuki Swift 7 ปีไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ 555+
รถญี่ปุ่น สามหมื่นบาทได้เครื่องบวกเกียร์มือสอง ส่วนยุโยปได้แค่น้ำมันเครื่อง โถ่ชีวิต!
 8) 8) 8)

ผมว่าเทียบอย่างงี้ก็ไม่ถูกนะครับ แล้วเครื่อง+เกียร์รถญี่ปุ่นถ้าเบิกห้างของใหม่เท่าไหร่ละครับ?
เทียบกับราคารถ มันกี่%ของราคารถ?
__________________________________________________________


รถคันละหลายล้าน อย่าขี้เหนียวกับน้ำเกียร์ไม่กี่หมื่นเลยครับ 6-8หมื่นโลก็สมควรเปลี่ยนได้แล้วครับ
ถ้าถามว่าใช้ได้เป็นแสนโลมั๊ย ก็ตอบว่าได้ครับ แต่มันไม่ดีแน่ๆ ผลเสียที่ตามมาทีหลังอาจไม่คุ้ม

ออฟไลน์ mumu eak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
สงสัยเหมือนกันครับ
ปัญหาคือ Mazda ห้ามเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สิครับ
ถ้าเปลี่ยนแล้วประกันขาด

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ไม่มีของเหลวใดไม่หมดอายุ พวกที่บอกว่า lifetime ลองอ่านในคู่มือดีๆจะมร note ตัวเล็กๆว่าให้เปลี่ยนเมื่อใด

เข็ดตั้งแต่ ford fiesta

ออฟไลน์ Poblak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ผมถามช่างที่ศูนย์ Mazda ช่างตอบว่าถ่ายน้ำมันเกียร์ในการเช็คระยะครั้งที่ 5 ครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Lifetime ของ BMW คือ ไม่เกิน 2 แสนโลครับ ผมลองมาแล้ว เกียร์ ZF ลากใช้ไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์เลย นานสุดคือ 180,000 โล แล้วเกียร์ไม่ตอบสนองเข้าเกียร์ไม่ได้ครับ และทุกคันที่ไม่ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ ตอน 100,000 โล มีอาการกระตุก และตบท้ายตอนเร่งแล้วถอนทุกคันครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
มันไม่ เมคเซนส์ เลย  อุปกรณ์เคลื่อนไหวเสียดสีทุกอย่าง มีการสึกหรอ

 ของเหลวสารหล่อลื่นทุกอย่าง มีเสื่อมสภาพลงตามเวลา 

ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนของเหลวตลอด lifetime คุณต้องกล้ารับประกันเกียร์ ตลอด lifetime ด้วย ถึงจะเชื่อ


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มันไม่ เมคเซนส์ เลย  อุปกรณ์เคลื่อนไหวเสียดสีทุกอย่าง มีการสึกหรอ

 ของเหลวสารหล่อลื่นทุกอย่าง มีเสื่อมสภาพลงตามเวลา 

ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนของเหลวตลอด lifetime คุณต้องกล้ารับประกันเกียร์ ตลอด lifetime ด้วย ถึงจะเชื่อ
ผมเห็นด้วยนะครับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
d max ตัวเก่า ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เกิน 250k โล

เกียร์ธรรมดานะ ถ้าออโต้คงพังไปเป็นชาติแล้ว

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
มีอยู่ค่ายนึงที่พอรู้คือ Tesla รุ่น model S ไม่รู้รุ่นอื่นๆด้วยรึเปล่า
Annual service แนะนำให้เปลี่ยน นมก ที่240,000 km
หรือ 12ปี ถ้าอย่างใดอย่างนึงถึงก่อนกันครับ

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
Vios 4 speed ครับ ใช้ไป 260,000 กม ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะศูนย์บอก lifetime จนขายไปแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถึงจุดหนึ่งน้ำมันเสื่อมเกียร์พังแน่นอน แต่จะบอกกี่กิโลพังคงตอบยากครับ เพราะลักษณะการขับขี่ไม่เหมือนกัน

สมมุติขับในกทม เกียร์ทำงานแค่ เกียร์ต่ำๆขึ้นลงไปเกียร์สูงแป๊ปเดียว คลัทช์ปล่อยจับเป็นสิบๆครั้งในช่วงกิโลเมตรเดียว

ขับต่างจังหวัด 100กม. อาจจะเปลี่ยนเกียร์แค่10ครั้ง

แบบนี้เกียร์ที่วิ่งAutobahn เทียบกับเกียร์ที่วิ่งในกทม. มันก็ทนๆม่เท่ากันแล้วครับ

แต่ที่แน่ๆ Altis 4เกียร์ที่ว่าทนๆ เจอกทม.เข้าไป ห้าหมื่นโลไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ เข้าเกียร์ก็ไม่เปลี่ยนได้เหมือนกัน เปิดมามีแต่โคลน

ออฟไลน์ tenorman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ตลอดชีพ life time ที่ว่า มันคือ product life time ครับ
ผู้ผลิตคิดไว้ที่ 5 Yrs. 100,000 Km ก็อาจเป็นได้ ตัวเลขอันนี้เดาเอาล้วนๆ

อีกอย่างประเทศนอก ราคารถใหม่มันไม่ได้แพงเลย เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ เปลี่ยนรถใหม่ดีกว่าเสียค่าซ่อมบำรุง

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,417
    • อีเมล์
คนไทยไปตีคำว่า Lifetime เป็น "ชั่วชีวิต" ซะส่วนใหญ่ ฝรั่งเมืองนอกเขาหมายถึงอายุการใช้งานตามข้อกำหนดหรือตามค่าเฉลี่ย เขียนยาวเป็นหางว่าว เพราะกลัวโดนฟ้อง ไม่รู้ว่าพวกตัวแทนในไทยอธิบายเรื่องนี้ให้ลูกค้าเข้าใจป่าว ไม่ใช่เอาแต่อ้างขึ้นมาเป็นจุดขาย ทำให้ลูกค้าไขว้เขว คิดว่าประหยัดเงินไปหลาย เพราะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
เห็นตอนนี้มี BMW, Mazda ให้ใช้น้ำมันเกียร์ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย
(ของ BMW เปลี่ยนถ่ายแพงด้วย ราคาเฉียด 2 หมื่นบาท ยังไม่รวมอ่างและกรอง)

ผมเลยสงสัยครับ ว่าแล้วคนที่ไม่ได้ศึกษาค้นคว้า  มีไรเข้า 0 แล้วจ่ายจบ

มีไหมครับที่ขับอย่างเดียว นมก. ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วรถคันนั้นเกียร์ใช้ได้ยาวๆ แบบ 2 แสนกิโล หรือมากกว่านั้น

เพราะตอนค่ายรถทำ R&D ก็น่าจะออกแบบและทดสอบแล้วว่าการใช้นมก. เดิมๆ เรื่อยๆ 
 อายุการใช้งานของเกียร์ ก็น่าจะครอบคลุม ควรจะได้ 3-5 แสนกิโลขึ้นไปด้วยซ้ำ เป็นต้นกับนมก. เดิมๆ 

หรือผมเดาผิด   ที่จริงค่ายรถออกแบบมาให้ไม่พังซัก 1.5 แสนโล ให้ไม่พังก่อนประกัน 1 แสนกิโล แค่นั้นครับ

ประมาณว่า อยากไม่พัง ถ้ารู้ก็ไปเปลี่ยนนมก. เอง  ถ้าไม่รู้ก็เตรียมจ่ายค่าเกียร์หลายๆ หมื่นหรือหลายแสนซะ

แทบจะทุกยี่ห้อแล้วครับ ไม่ใช่แค่ 2 ยี่ห้อนี้

ส่วนเรื่องคำว่า "Life Time" เขามีกำหนดระยะอยู่นะครับ แค่ยาวขึ้นกว่าปกติ ที่เป็นทุก 2 หรือ 4 หมื่นโลไรงี้

เห็นบางเว๊ป เขาบอกว่า 150,000 km ไม่ใช่ "ตลอดชีวีตการใช้งานรถ"

แต่ 150,000 km ก็เป็นเมือง อากาศค่อยข้างหนาว รถติดน้อยกว่าบ้านเรา

ดังนั้น ในประเทศไทย ตามสภาพอากาศ และ จราจร ผมให้ 75,000km กำลังดีครับ

รถผมคันที่ใช้งานประจำไม่ใช่ BMW หรือ Mazda แต่ก็ Life time เช่นกัน 1 ปี วิ่งมา 5 หมื่นโล แต่ก็คงเปลี่ยนตอน 75,000Km ครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ถ้าลูกค้าจะต้องมานั่งตีความไลฟ์ไทม์กันเอง   คนขายควรกำหนดมาให้ชัดเจนเลยไม่ใช่เล่นเเง่ใช้คำว่าไลฟ์ไทม์ครับ 
 เช่นไลฟ์ไทม์ของเกียร์ฉันอยู่ที่ 1.5เเสนโล เท่านั้นนะ
คนจะได้รู้ ว่าต้องดูเเลกันเองนะ เลย 1.5เเสนโลเเล้วถือว่าหมดอายุ


เเต่ในความเป็นจริง ไลฟ์ไทม์ของเกียร์ ที่เเสนกว่าโลนี้น้อยมาก ถ้ากำหนดมาเเค่นี้  แปลว่าคุณเองก็ไมไ่ด้มั่นใจในคุณภาพสินค้าของตัวเองเลย ออกไปทางแย่ซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
มีอยู่ค่ายนึงที่พอรู้คือ Tesla รุ่น model S ไม่รู้รุ่นอื่นๆด้วยรึเปล่า
Annual service แนะนำให้เปลี่ยน นมก ที่240,000 km
หรือ 12ปี ถ้าอย่างใดอย่างนึงถึงก่อนกันครับ

      Tesla มีเกียร์ด้วยหรือ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Vios 4 speed ครับ ใช้ไป 260,000 กม ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะศูนย์บอก lifetime จนขายไปแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย

อันนี้สุดจริงๆ ครับ  ทนจริงๆ โตโยต้านี่

ถ้าใช้ต่อไป จะได้ถึงกี่กิโล อยากรู้จริงๆ ครับ

ออฟไลน์ jinnchuuriki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
Altis 2013 1.8E ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป 2 ครั้ง
140000 km กับ 240000 km ปัจจุบัน 290000 ยังใช้ได้อยู่ครับ
อยากลองลากยาวเหมือนกัน แต่กลัวพังซะก่อน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Camry ACV30 2.4 ใช้ประมาณ4-5แสนไม่เคยเปลี่ยนเลย เกียร์ยังปกติดี

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เป็นไปไม่ได้ครับ ของเหลวที่ใช่หล่อลื่นฟิลม์น้ำมันต้องเสื่อมสภาพไปในที่สุด เกียร์ร้อนขนาดนั้น ไม่ช้าก็เร็ว ที่บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุนี่วิศวกรบอกไว้ในคู่มือหรือว่าเซลล์เป็นคนบอกครับ

ออฟไลน์ M2J

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
อย่างน้อยก็มี Mazda ครับ
ตัว Mazda 2 ใน maintenance sheet ระบุไว้เลยว่าไม่ต้องเปลี่ยน
คือถ้าเข้าเช็คระยะกับศูนย์ ช่างก็ตรวจสภาพปกติ แต่ไม่มีเปลี่ยนถ่าย
และเคยถามศูนย์นึงแถวบ้าน ที่ตอนนี้ปิดไปแล้ว ศูนย์ตอบว่าอยากเปลี่ยนก็ได้ แต่ประกันขาดนะ

 >:(

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมใช้ Yaris 4AT speed ที่เค้าว่ากันว่าเกียร์ทนมาก เครื่องพังก่อนเกียร์

ผมยังไม่กล้าลากเกิน 40,000 โลเลยครับ ใจไม่กล้าพอ ;D