ผู้เขียน หัวข้อ: เปลียน torque convertor  (อ่าน 5549 ครั้ง)

ออฟไลน์ anuuu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เปลียน torque convertor
« เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 10:16:42 »
ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ คือสงสัยมานานแล้วว่าสามารถนำชุด Toruqe convertor ของเกียร์ AT มาใส่ ในเกียร์ ธรรมดา  ทดแทนครัชได้ไหม
ในกรณี เกียร์ สำหรับเครื่องเดียวกัน
ยังไม่ไห้ความสนใจเรื่องการรับแรงบิดที่หายไป
ยกตัวอย่าง นำ torque convertor AT ของ 1NZ  มาใส่ใน  MT 1NZ

ขอบคุณครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 10:25:37 »
ได้ครับ

แค่เอา Flywheel ออก เปลี่ยนเป็น Flex Plate เอาแผ่นคลัชออกเปลี่ยนเป็น Torque Converter เอาชุดปั้มคลัชออก เปลี่ยนกล่อง ECU ตัดเซนเซอร์ เปลี่ยนชุดเกียร์ธรรมดาออกเปลี่ยนเป็นออโต้ ถอดคันเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ ถอดขาคลัชออก

แค่นี้ก็เปลี่ยนจากคลัชเป็น Torque Converter ได้แล้วครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 10:37:41 »
ได้ครับ

แค่เอา Flywheel ออก เปลี่ยนเป็น Flex Plate เอาแผ่นคลัชออกเปลี่ยนเป็น Torque Converter เอาชุดปั้มคลัชออก เปลี่ยนกล่อง ECU ตัดเซนเซอร์ เปลี่ยนชุดเกียร์ธรรมดาออกเปลี่ยนเป็นออโต้ ถอดคันเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ ถอดขาคลัชออก

แค่นี้ก็เปลี่ยนจากคลัชเป็น Torque Converter ได้แล้วครับ
  ฟังดู ยกออโต้มาทั้งลูกง่ายกว่านะ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ anuuu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 10:54:40 »
ได้ครับ

แค่เอา Flywheel ออก เปลี่ยนเป็น Flex Plate เอาแผ่นคลัชออกเปลี่ยนเป็น Torque Converter เอาชุดปั้มคลัชออก เปลี่ยนกล่อง ECU ตัดเซนเซอร์ เปลี่ยนชุดเกียร์ธรรมดาออกเปลี่ยนเป็นออโต้ ถอดคันเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ ถอดขาคลัชออก

แค่นี้ก็เปลี่ยนจากคลัชเป็น Torque Converter ได้แล้วครับ


แล้วถ้า
 เครื่องยนต์ =>ครัช=>เกียร์ MT
เปลี่ยนเป็น
 เครื่องยนต์ =>torque convertor =>เกียร์ MT
เป็นไปได้ไหมครับ

แนวคิดนี้มาจาก Honda wave ออโต้ครัช ครับ



ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 11:34:21 »
Torque converter ในเกียร์ออโต้ปกติก็คือตัวช่วยเหยียบคลัช-ถอนคลัชครับ
ในทางทฤษฎีแล้วถ้าแปลงเอามาใส่กับเกียร์ธรรมดาได้  มันก็จะได้เกียร์ธรรมดาที่เปลี่ยนเกียร์ เหยียบคลัชถอนคลัชได้นุ่มมาก

แต่ปัญหาคือคุณจะใช้อะไรในการสั่งให้คลัชจับ-คลัชถอนในลูกทอร์ค
ถ้าในชุดเกียร์อัตโนมัติมันจะมี ECU เกียร์เป็นตัวสั่งให้สัมพันธ์กับการเปลี่ยนเกียร์ โดยมันจะปล่อยให้ impeller จากเครื่องหมุนไปก่อน พอ turbine หมุนตามจนความเร็วใกล้กันแล้วแล้วค่อยสั่งให้คลัชจับ

แต่กับเกียร์ธรรมดามันต้องมีกลไกอะไรสักอย่างควบคุมการทำงานของคลัช จะใช้แป้นเหยียบแบบคลัชปกติหรือออกแบบ ECU เพิ่มมาเพื่อช่วยสั่งการแทน
ประมาณว่าโยกเปลี่ยนเกียร์เองแล้วรอให้ ECU สั่งจับคลัชให้เอง ถ้าทำได้จริงก็เข้าท่าอยู่น่ะ กลายเป็นเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชเอง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 11:59:08 »
อันนี้ต้องไปศึกษาจากเกียร์ของ honda wave แล้วล่ะ ^^

ตอนวัยรุ่น ผมเบิ้ลเครื่อง honda dream จนแว้นแถวบ้านงงเลย แล้วถามว่า คลัทช์อยู่ตรงไหนครับพี่

คือ... พวกมุงจะแว้น ยังไม่รู้กลไกของรถเลย 5555

... ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวข้อนี้สักเท่าไหร่นะ เอ๊ะ หรือเกี่ยวนิดๆหว่า

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 12:29:08 »
Honda Wave มันใช้ Centrifugal Clutch ครับ ไม่ใช่ Torque Converter เอ้า ถ้าอยากได้จริง ก็มีคนทำนะ



ปัญหาคือเกียร์ธรรมดา ในการเข้าเกียร์มันต้องทำให้ความเร็วที่ออกจากเครื่องกับเกียร์สัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็เกียร์แตก ทีนี้ เอาง่ายๆก่อนเลยครับ Torque Converter มันหมุนไปเรื่อย แม้แต่ตอนที่รถจอดหยุดนิ่งมันก็หมุน ถ้าเอามาใช้ Synchromesh บึ้มแน่นอนครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองเข้าเกียร์ 1 แบบไม่เหยียบคลัชดู ยังไงต้องมีกลไกที่แยกเครื่องกับ Torque Converter ออก ซึ่งถ้าทำแบบนั้น มันก็เหมือนกับเอาส่วนที่แย่ที่สุดของระบบเกียร์ 2 แบบมารวมกันนั่นแหละครับ ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย loss เยอะ แถมยังต้องคุมเหมือนเกียร์ธรรมดาปกติอีก

ถ้าอยากได้รถเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชขนาดนั้น ก็ไปซื้อพวกรถเกียร์ AMT แบบ Alfa Romeo 156 หรือ MG3 เอาครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 12:31:44 »
แล้วเกียร์​ sequential ล่ะครับมันทำงานยังไง  เห็น​พวกรถแรงๆรถแข่งใช้กัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 12:55:44 »
Honda Wave มันใช้ Centrifugal Clutch ครับ ไม่ใช่ Torque Converter เอ้า ถ้าอยากได้จริง ก็มีคนทำนะ



ปัญหาคือเกียร์ธรรมดา ในการเข้าเกียร์มันต้องทำให้ความเร็วที่ออกจากเครื่องกับเกียร์สัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็เกียร์แตก ทีนี้ เอาง่ายๆก่อนเลยครับ Torque Converter มันหมุนไปเรื่อย แม้แต่ตอนที่รถจอดหยุดนิ่งมันก็หมุน ถ้าเอามาใช้ Synchromesh บึ้มแน่นอนครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองเข้าเกียร์ 1 แบบไม่เหยียบคลัชดู ยังไงต้องมีกลไกที่แยกเครื่องกับ Torque Converter ออก ซึ่งถ้าทำแบบนั้น มันก็เหมือนกับเอาส่วนที่แย่ที่สุดของระบบเกียร์ 2 แบบมารวมกันนั่นแหละครับ ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย loss เยอะ แถมยังต้องคุมเหมือนเกียร์ธรรมดาปกติอีก

ถ้าอยากได้รถเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชขนาดนั้น ก็ไปซื้อพวกรถเกียร์ AMT แบบ Alfa Romeo 156 หรือ MG3 เอาครับ
ผมสงสัยนะว่าทำไมในรถยนต์ไม่ใช้ครัชต์แรงเหวี่ยงแบบเวฟบ้างครับ จะได้ไม่ต้องเหยียบครัชต์ให้วุ่นวาย

ออฟไลน์ anuuu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 13:28:49 »
Honda Wave มันใช้ Centrifugal Clutch ครับ ไม่ใช่ Torque Converter เอ้า ถ้าอยากได้จริง ก็มีคนทำนะ



ปัญหาคือเกียร์ธรรมดา ในการเข้าเกียร์มันต้องทำให้ความเร็วที่ออกจากเครื่องกับเกียร์สัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็เกียร์แตก ทีนี้ เอาง่ายๆก่อนเลยครับ Torque Converter มันหมุนไปเรื่อย แม้แต่ตอนที่รถจอดหยุดนิ่งมันก็หมุน ถ้าเอามาใช้ Synchromesh บึ้มแน่นอนครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองเข้าเกียร์ 1 แบบไม่เหยียบคลัชดู ยังไงต้องมีกลไกที่แยกเครื่องกับ Torque Converter ออก ซึ่งถ้าทำแบบนั้น มันก็เหมือนกับเอาส่วนที่แย่ที่สุดของระบบเกียร์ 2 แบบมารวมกันนั่นแหละครับ ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย loss เยอะ แถมยังต้องคุมเหมือนเกียร์ธรรมดาปกติอีก

ถ้าอยากได้รถเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชขนาดนั้น ก็ไปซื้อพวกรถเกียร์ AMT แบบ Alfa Romeo 156 หรือ MG3 เอาครับ

โดยส่วนตัวผมว่า torque convertor มันสามารถสลิปได้ นิดๆ อ้างอิงจากตอนติดไฟแดงเกียร์D เหยียบเบรก ในเกียร์AT
ขอสอบถามหน่อยครับ
torque convertor ทำงานตามรอบเครื่องยนต์ อย่างเดียวหรือว่ามีระบบไฟฟ้าเข้าไปควบคุมร่วมด้วย
คิดว่าถ้ามีระบบไฟฟ้าไปควบคุม อาจจะ ตัดการทำงานของมันก่อนเแล้วเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งในกรณีนี้จะคล้ายกับรถเกียร์ธรรมดา แต่เวลาติดไฟแดง หรือรถติดๆๆ ไม่ต้องเหยียบครัช เพราะ Torque convertor  น่าจะslip ได้

ปล.ไม่ได้อยากได้รถพวกนั้นครับ เพียงแค่ศึกษาความเป็นไปได้ ไม่ได้มีแผนจะทำออกมาแต่ประการใดเพราะไม่มีทุนครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 13:48:49 »
Honda Wave มันใช้ Centrifugal Clutch ครับ ไม่ใช่ Torque Converter เอ้า ถ้าอยากได้จริง ก็มีคนทำนะ



ปัญหาคือเกียร์ธรรมดา ในการเข้าเกียร์มันต้องทำให้ความเร็วที่ออกจากเครื่องกับเกียร์สัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็เกียร์แตก ทีนี้ เอาง่ายๆก่อนเลยครับ Torque Converter มันหมุนไปเรื่อย แม้แต่ตอนที่รถจอดหยุดนิ่งมันก็หมุน ถ้าเอามาใช้ Synchromesh บึ้มแน่นอนครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองเข้าเกียร์ 1 แบบไม่เหยียบคลัชดู ยังไงต้องมีกลไกที่แยกเครื่องกับ Torque Converter ออก ซึ่งถ้าทำแบบนั้น มันก็เหมือนกับเอาส่วนที่แย่ที่สุดของระบบเกียร์ 2 แบบมารวมกันนั่นแหละครับ ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย loss เยอะ แถมยังต้องคุมเหมือนเกียร์ธรรมดาปกติอีก

ถ้าอยากได้รถเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชขนาดนั้น ก็ไปซื้อพวกรถเกียร์ AMT แบบ Alfa Romeo 156 หรือ MG3 เอาครับ
ผมสงสัยนะว่าทำไมในรถยนต์ไม่ใช้ครัชต์แรงเหวี่ยงแบบเวฟบ้างครับ จะได้ไม่ต้องเหยียบครัชต์ให้วุ่นวาย
เหมือนเคยอ่านเจอว่ามันรับแรงเยอะๆไม่ไหวนะครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:08:20 »
ถ้าแค่บอกว่าศึกษาความเป็นไปได้ บริษัทรถก็ศึกษาความเป็นไปได้มาหมดแล้วครับ ผลก็คือไม่มีค่ายไหนทำออกมา

ผมคิดว่าถ้าจะทำ มันทำได้นะ แต่สุดท้ายมันก็ต้องมีกลไกตัดกำลังอยู่ดี เพราะงั้นก็ไม่ต่างจากรถคลัชทั่วไป แต่ยังไงก็ตาม Torque Converter ก็สูญเสียกำลังมากกว่าการส่งกำลังผ่านคลัชโดยตรง

ตามความเข้าใจของผมคือ Torque Converter ทำงานตามรอบเครื่อง การที่มันใช้น้ำมัน ทำให้สามารถ Slip มากพอจนทำให้เวลารถหยุดนิ่งแต่ใส่เกียร์อยู่มันก็ไม่ดับ แต่มันจะค่อยๆเพิ่มมาใกล้เคียงกับเครื่องเรื่อยๆ แล้ว Locking Torque Converter ก็สามารถที่จะทำให้รอบเครื่องกับปลายตุ้มใกล้เคียงกันมากได้ ซึ่งถ้าจะออกแบบให้มันตัดกำลังได้ มันก็ทำได้ครับ แล้วถามว่ามันจะมีประโยชน์อะไร? เพราะมันซับซ้อนมากขึ้น สูญเสียกำลังมากขึ้น เพื่อแลกกับการที่รถขับยากกว่ารถออโต้ทั่วไป?

เพราะรถที่ใช้ Clutchless Manual ที่เคยเห็น ก็ใช้กลไกมาคุมตัวคลัชแบบดั้งเดิมตลอดครับ เช่นพวก AMT ที่ยกตัวอย่างไปครับ คือเขาพยายามที่จะใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพดีกว่า แต่ทำให้มันง่ายขึ้น ไม่ใช่ทำให้ระบบที่ประสิทธิภาพด้อยกว่าใช้งานยากขึ้นครับ แล้วสุดท้ายยังไงเดี๋ยวนี้รถออโต้ก็มีโหมด Manual ให้เล่นเกียร์ได้อยู่ดี ซึ่งก็ตรงกับความต้องการส่วนน้อยนี้แล้วครับ

สรุปคือคิดเล่นๆได้ครับ แต่อย่าไปคิดมาก คิดมากแล้วปวดหัว ถ้าถามผม โอกาสพัฒนา Centrifugal Clutch แบบมอไซค์ยังมีความเป็นไปได้มากกว่า

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:16:18 »
เมื่อ 15ปีก่อน เคยคิดและนำเสนอตอนเรียนช่างยนต์ที่เทคนิคแล้ว เจออาจารย์ reject ทันที
เพราะอาจารย์แกลองมาแล้ว มันรับแรงบิดไม่ไหว กระตุก และพัง

จน ฟอร์ด ออกเกียร์ พาวเวอร์ ชิบหาย ผมถึงเข้าใจว่ามันไม่ได้จริงๆ
เกียร์ พาวเวอร์ ชิบหาย ระบบมันคือแบบเดียวกับที่ จขกท. จะทำเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:33:11 »
Honda Wave มันใช้ Centrifugal Clutch ครับ ไม่ใช่ Torque Converter เอ้า ถ้าอยากได้จริง ก็มีคนทำนะ



ปัญหาคือเกียร์ธรรมดา ในการเข้าเกียร์มันต้องทำให้ความเร็วที่ออกจากเครื่องกับเกียร์สัมพันธ์กัน ไม่งั้นก็เกียร์แตก ทีนี้ เอาง่ายๆก่อนเลยครับ Torque Converter มันหมุนไปเรื่อย แม้แต่ตอนที่รถจอดหยุดนิ่งมันก็หมุน ถ้าเอามาใช้ Synchromesh บึ้มแน่นอนครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองเข้าเกียร์ 1 แบบไม่เหยียบคลัชดู ยังไงต้องมีกลไกที่แยกเครื่องกับ Torque Converter ออก ซึ่งถ้าทำแบบนั้น มันก็เหมือนกับเอาส่วนที่แย่ที่สุดของระบบเกียร์ 2 แบบมารวมกันนั่นแหละครับ ไม่มีข้อดี มีแต่ข้อเสีย loss เยอะ แถมยังต้องคุมเหมือนเกียร์ธรรมดาปกติอีก

ถ้าอยากได้รถเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัชขนาดนั้น ก็ไปซื้อพวกรถเกียร์ AMT แบบ Alfa Romeo 156 หรือ MG3 เอาครับ
ผมสงสัยนะว่าทำไมในรถยนต์ไม่ใช้ครัชต์แรงเหวี่ยงแบบเวฟบ้างครับ จะได้ไม่ต้องเหยียบครัชต์ให้วุ่นวาย
เหมือนเคยอ่านเจอว่ามันรับแรงเยอะๆไม่ไหวนะครับ
ขอบคุณนะครับที่มาไขข้อสงสัยให้กระจ่างครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:36:32 »
ถ้าแค่บอกว่าศึกษาความเป็นไปได้ บริษัทรถก็ศึกษาความเป็นไปได้มาหมดแล้วครับ ผลก็คือไม่มีค่ายไหนทำออกมา

ผมคิดว่าถ้าจะทำ มันทำได้นะ แต่สุดท้ายมันก็ต้องมีกลไกตัดกำลังอยู่ดี เพราะงั้นก็ไม่ต่างจากรถคลัชทั่วไป แต่ยังไงก็ตาม Torque Converter ก็สูญเสียกำลังมากกว่าการส่งกำลังผ่านคลัชโดยตรง

ตามความเข้าใจของผมคือ Torque Converter ทำงานตามรอบเครื่อง การที่มันใช้น้ำมัน ทำให้สามารถ Slip มากพอจนทำให้เวลารถหยุดนิ่งแต่ใส่เกียร์อยู่มันก็ไม่ดับ แต่มันจะค่อยๆเพิ่มมาใกล้เคียงกับเครื่องเรื่อยๆ แล้ว Locking Torque Converter ก็สามารถที่จะทำให้รอบเครื่องกับปลายตุ้มใกล้เคียงกันมากได้ ซึ่งถ้าจะออกแบบให้มันตัดกำลังได้ มันก็ทำได้ครับ แล้วถามว่ามันจะมีประโยชน์อะไร? เพราะมันซับซ้อนมากขึ้น สูญเสียกำลังมากขึ้น เพื่อแลกกับการที่รถขับยากกว่ารถออโต้ทั่วไป?

เพราะรถที่ใช้ Clutchless Manual ที่เคยเห็น ก็ใช้กลไกมาคุมตัวคลัชแบบดั้งเดิมตลอดครับ เช่นพวก AMT ที่ยกตัวอย่างไปครับ คือเขาพยายามที่จะใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพดีกว่า แต่ทำให้มันง่ายขึ้น ไม่ใช่ทำให้ระบบที่ประสิทธิภาพด้อยกว่าใช้งานยากขึ้นครับ แล้วสุดท้ายยังไงเดี๋ยวนี้รถออโต้ก็มีโหมด Manual ให้เล่นเกียร์ได้อยู่ดี ซึ่งก็ตรงกับความต้องการส่วนน้อยนี้แล้วครับ

สรุปคือคิดเล่นๆได้ครับ แต่อย่าไปคิดมาก คิดมากแล้วปวดหัว ถ้าถามผม โอกาสพัฒนา Centrifugal Clutch แบบมอไซค์ยังมีความเป็นไปได้มากกว่า
ผมยังไม่เคยเห็นรถยี่ห้อไหนใช้ครับแบบแรงเหวียงหนีศูนย์นี้เลยครับ  ถ้ามีก็ดีมากเลยครับจะได้ไม่ต้องมาพะวงเหยียบครัชครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:45:06 »
ผมเคยคิดเหมือนกัน ว่าทำไมพวกเวฟทำได้
เพราะมันมีจังหว่ะแรกที่กดลงไปแล้วคลัชมันจาก พอปล่อยเกียร์ก็เข้าที่

ลองย้ายจากคลัชเท้ามาเป็นปุ่มหรือใช้แบบกำคลัชที่หัวเกียร์สิครับ
กดปุ่มหรือบบีบที่หัวเกียร์ สับเกียร์ ปล่อยออก น่าจะพอใกล้เคียง

หรือโมเกียร์ให้มีจังหว่ะแบบเวฟ สับปล่อย สับปล่อย คล้ายๆเกียร์ในรถแข่ง
แต่ที่นี้จะลดเกียร์สองสเตปสามสเตปยากหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2019, 15:49:05 โดย Krongbun »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 15:56:31 »
ลองกูเกิ้ลดู NSU Ro80 ครับ มีรถอีกหลายรุ่นที่ทำเกียร์ธรรมดาแบบไม่ต้องเหยียบคลัช (VW Beetle, Citroen DS, Cord) แต่พวกนี้ไม่ได้ใช้ Torque Converter แต่เป็นการใช้กลไกเข้ามาควบคุมระบบคลัชแผ่น หรือไม่ก็เป็นคลัชในรูปแบบอื่นครับ รายละเอียดเยอะมาก มีหลากหลายแบบครับ คุยกันได้ยาว

ที่แน่ๆคือระบบเกียร์ Semi-Automatic แบบนี้ มีการพัฒนามานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นไปได้สูงว่าไม่ว่าจะมีแนวคิดแบบไหนออกมาก็เป็นการยากที่จะเป็นความคิดที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อนครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2019, 22:15:22 »
กรณีที่บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจการทำงานของระบบเกียร์ทั้ง2แบบ หรือความต่างของระบบเกียร์
หรือเข้าใจแต่ไม่ 100% ผมจะขออนุญาตอธิบายให้ฟังแล้วกันน่ะครับ (อาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ จขกท ถาม แต่ผมเชื่อว่ามีหลายคนไม่ทราบ
หรือยังเข้าใจผิดกับการทำงานของระบบเกียร์อยู่) เผื่อจะสามารถเอาไปต่อยอดจากสิ่งที่คุยกันในกระทู้นี้ได้ครับ

เกียร์ออโต้แท้ๆ(ก็คือแบบที่ใช้ลูกทอร์ค)กับเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ ไส้ใน หรือทั้งตัว ค่อนข้างต่างกันคนละเรื่อง
ชุดเฟืองคนละอย่าง ตัวกลางส่งกำลังคนก็ใช้ต่างกัน

เกียร์ MT จะใช้ชุดเฟืองแบบ traditional gear คือเฟืองหน้าตาแบบบ้านๆ (เหมือนเฟืองรถทามิย่า หรือรถบังคับเด็กเล่นยังไงยั้งงั้น)
ส่งกำลังจากเครื่องผ่านฟลายวีลซึ่งมีชุดคลัตช์ติดอยู่ โดยการตัดต่อกำลังโดยใช้ตัวกลางคือ"ผ้าคลัตช์" ระบบคลัตช์แบบนี้เรียกว่าคลัตช์แห้ง น้ำมันหล่อลื่นจะใช้น้ำมันที่มีคุณสมบัติรับแรงกด แรงเสียดทานได้ดีเท่านั้นพอ โดยการหล่อลื่นคือแช่อยู่กับเฟืองเกียร์ ให้เฟืองเกียร์ตีหมุนขึ้นไปหล่อลื่นเอง
น้ำมันเกียร์ใช้ปริมาณน้อย และไม่จำเป็นต้องมีออยล์คูลเลอร์เกียร์ เพราะความร้อนมีไม่มาก
กลไกทั้งระบบ บริหารด้วยมือและเท้าของผู้ขับขี่ เป็นกลไกที่ง่ายๆไม่ซับซ้อน ออกแบบง่าย ราคาถูก น้ำหนักเบา ไม่สำอาง มีการสูญเสียแรงในระบบน้อย

เกียร์ AT จะใช้ชุดเฟืองแบบ Planetary gear หน้าตาดูซับซ้อน ชิ้นส่วนเยอะ ส่งกำลังจากเครื่องลูกทอร์คคอนเวอเตอร์
การส่งกำลังจะใช้ตัวกลางคือ"ของเหลว" ซึ่งก็คือ "น้ำมันเกียร์ออโต้" นั่นเอง การทำงานของมันคือมีใบพัด2ตัว ตัวนึงติดอยู่กับลูกทอร์ค
ส่วนใบพัดอีกตัวจะต่ออยู่กับเพลาเกียร์ ใบพัดทั้งสองตัวจะอยู่ในห้องเดียวกัน(อยู่ในลูกทอร์ค)แล้วในห้องนี้จะถูกแช่ด้วยน้ำมันเกียร์
เมื่อเครื่องทำงาน ใบพัดตัวที่ติดกับลูกทอร์ก็จะหมุนตามเครื่อง กำลังตรงนี้จะส่งผ่านไปหาใบพัดตัวที่ติดอยู่กับเพลาเกียร์ โดยตัวกลางก็คือน้ำมันเกียร์ (ใครนึกไม่ออก ให้เอาพัดลมมา 2 ตัว ตั้งจี้ใส่กัน แต่กดเปิดพัดลมแค่ตัวเดียวพอ ย้ำน่ะครับ กดเปิดตัวเดียวพอ ก็จะเห็นว่าใบพัดลมของตัวที่ไม่ได้เปิดมันก็จะหมุนตามตัวที่เปิดไปด้วย ซึ่งการทดลองนี้ตัวกลางการส่งกำลังจะเป็น"อากาศหรือลม" ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกับน้ำมันเกียร์ออโต้นั่นเอง) เป็นเหตุผลว่าทำไมเกียร์ออโต้เข้าเกียร์เหยียบเบรกแล้วเครื่องถึงไม่ดับ แต่แค่รอบตกหน่อยๆ เพราะตัวกลางมันเป็นของเหลว ไม่ใช่ของแข็ง ที่รอบตกก็มาจากแรงต้านของน้ำมันเกียร์ที่ใบพัดตัวนึงตี แต่ใบพัดตัวที่ต่ออยู่กับเพลาเกียร์ไม่ขยับตาม (เพราะเราเหยียบเบรกไว้ ล้อไม่หมุน) จึงเกิดแรงต้านขึ้น
ในส่วนน้ำมันหล่อลื่นนอกจากจะต้องมีคุณสมบัติรับแรงกดแรงเสียดทานแล้ว ยังต้องมีคุณสมบัติทางด้านไฮดรอลิกด้วย เนื่องจากต้องเป็นตัวกลางส่งกำลังด้วยนั่นเอง (น้ำมันเกียร์ออโต้กับพวงมาลัยเพาเวอร์ถึงใช้น้ำมันอันเดียวกัน) และจำเป็นจะต้องมีออยล์คูลเลอร์เเกียร์เสมอ และต้องใช้น้ำมันเกียร์ในปริมาณที่มากกว่าเกียร์ธรรมดาประมาณ 2เท่า เพราะของเกียร์ออโต้จะมีความร้อนมากกว่าเกียร์ธรรมดา ระบบไหลเวียนหล่อลื่นจะใช้ปั๊มน้ำมันดูดขึ้นจากอ่างน้ำมันเกียร์ขึ้นมาหล่อลื่น โดยปั๊มจะต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์มาปั่นปั๊ม โดนปั๊มจะติดอยู่กับลูกทอร์ค ส่วนมากจะขับปั๊มด้วยโซ่....เกียร์ออโต้ก็มีชุดคลัตช์ แต่จะไม่ใช่คลัตช์แห้งแบบเกียร์ MT แต่จะเป็นคลัตช์แบบ"เปียก" เป็นแบบหลายแผ่นซ้อนกันและเรียกว่า Lock up Clutch ถ้าคลัตช์ตัวนี้ทำงาน 100% ก็คือจะไม่ส่งกำลังผ่านของเหลวแล้ว แต่จะเป็นคลัตช์ตัวนี้แทน ถ้าเป็นรถตลาดญี่ปุ่นบ้านๆ ส่วนมากจะทำงานเฉพาะเกียร์สุดท้าย หรือเกียร์สูงๆ แต่ถ้าเป็นรถพรีเมี่ยมเช่นเกียร์ ZF ของ BMW และ 9G ของ Benz พวกนี้ Lock up Clutch จะทำงานทุกเกียร์ จะไม่ทำงานแค่ตอนรถจอดเดินเบา หรือตอนคลานช้ามากๆ....กลไกทั้งหมดของเกียร์ออโต้ขณะที่วิ่งอยู่จะถูกควบคุมโดย ECU ทั้งหมด (ยกเว้นตอนเลือกเกียร์ P R N D ที่ผู้ขับต้องโยกเลือกเอง) เป็นกลไกที่ซับซ้อนกว่าของ MT มีการสูญเสียแรงในระบบมากกว่า เป็นเหตุผลว่าทำไมหากรถรุ่นนั้นมีทั้งเกียร์ MT และ AT
ที่มีจำนวนเกียร์เท่ากัน และอัตรทดเท่ากัน (ย้ำน่ะ ว่าตอนเทียบ2ระบบ ตัวแปรทั้ง2ต้องเท่ากัน) คันที่เป็น MT มักจะให้ความประหยัดน้ำมันที่ดีกว่าและวิ่งดีกว่าทั้งต้นทั้งปลายครับ

ส่วนเกียร์ประเภทอัตโนมัติ หรือ กึ่งอัตโนมัติ ที่ใช้ไส้ในเฟืองเกียร์เหมือนเกียร์ MT เลย (คือชุดเฟืองแบบ traditional gear) แต่ต่างที่ฟลายวีล
กับชุดคลัตช์ ก็คือเกียร์ประเภท Dual Clutch หรือ DCT หรือหรือ คลัตช์คู่ หรือที่ Audi เรียกว่า S-Tronic ครับ
แต่ถ้าเป็นเกียร์ไฟฟ้ายุคแรกๆ จะมี E-gear ของแลมโบฯ หรือ F1 ของเฟอรรารี่ ถ้าเป็นตัวนี้จะมีชุดฟลายวีลและคลัตช์แห้งแบบเดี่ยว
เหมือนเกียร์ MT แท้ๆเลยครับ เพียงแต่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ECU ครับ แต่เกียร์ระบบนี้ไม่ได้เร็วไปกว่า MT แท้ๆมากนัก
จะถูกแทนที่ด้วย DCT ครับ ซึ่งเร็วกว่ามาก

ส่วนเกียร์ออโต้ที่ใช้ชุดเฟืองแบบ Planetary gear แต่ไม่มีลูกทอร์คก็มีน่ะครับ อย่างเช่นเกียร์ MCT (Multi Clutch Tranmission)
ของ Benz โดยจะใช้ชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อนกันติดตั้งเข้าไปแทนชุดทอร์คแบบปกติ แต่เกียร์ประเภทนี้จะอยู่ใน Benz
รุ่นสูงๆของ AMG เท่านั้น เช่นรหัส 63 ซึ่งก็คือจะมีน้อยรุ่นมากที่ใช้เกียร์แบบนี้

ปล. ใครอยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MT vs AT ลองดูใน Youtube กับ Google ได้น่ะครับ แค่อ่านแต่ไม่เห็นภาพ อาจจะงงครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 11:15:42 »
ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ คือสงสัยมานานแล้วว่าสามารถนำชุด Toruqe convertor ของเกียร์ AT มาใส่ ในเกียร์ ธรรมดา  ทดแทนครัชได้ไหม
ในกรณี เกียร์ สำหรับเครื่องเดียวกัน
ยังไม่ไห้ความสนใจเรื่องการรับแรงบิดที่หายไป
ยกตัวอย่าง นำ torque convertor AT ของ 1NZ  มาใส่ใน  MT 1NZ

ขอบคุณครับ

ถ้าเป้าหมายคือไม่ต้องการเหยียบคลัชท์ เราน่าจะแทนที่ปั้มคลัชท์ตัวล่างด้วยอะไรสักอย่างที่ทำหน้าที่แทนปั้มคลัชท์น่าจะง่ายกว่านะครับ  :-\

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 14:12:56 »
ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ คือสงสัยมานานแล้วว่าสามารถนำชุด Toruqe convertor ของเกียร์ AT มาใส่ ในเกียร์ ธรรมดา  ทดแทนครัชได้ไหม
ในกรณี เกียร์ สำหรับเครื่องเดียวกัน
ยังไม่ไห้ความสนใจเรื่องการรับแรงบิดที่หายไป
ยกตัวอย่าง นำ torque convertor AT ของ 1NZ  มาใส่ใน  MT 1NZ

ขอบคุณครับ

จุดประสงค์ คือ อะไรครับ?

เกียร์ MT อยากมี torque convertor เพราะอยากเปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่อยากเหยียบครัช หรือ ทดแทนการเหยียบครัช เหรอครับ?

ผมว่ามันทดแทนกันไม่ได้ คิดง่ายๆ แค่รอบสูงๆ ชุด lockup cluch มันก็จับตลอดเวลาอยู่แล้วโดยหลักการทำงานของ torque convertor เองนะ

นั้นหมายความว่า รถคุณเป็น MT ใส่ torque convertor ไป คุณจะเปลี่ยนเกียร์โดยที่รอบค้างสูงๆ หรือ คันเร่งจุ่มอยู่ ไม่มีทางเป็นไปได้

เพราะกำลังจากเครื่องยนต์ผ่าน input shaft ถ่ายทดลงเกียร์ไปยังล้อผ่าน output shaft จะเกียร์ไหนก็แล้วแต่ ยังทำงานต่อเนื่องอยู่เลย

ถ้าจะทำให้ MT หรือเกียร์ที่มีรูปแบบการทำงานแบบ MT แต่เปลี่ยนเกียร์แบบ AT ได้ คือไม่ต้องเหยียบครัช ก็ต้องเป็นแบบพวกเกียร์ Sequential เท่านั้น

เหมือน สาย Big Bike ที่เตะเกียร์ ขึ้น หรือ ลงได้ เพราะมีหนึ่งที่ทำงานร่วมกัน ที่เรียกว่า Quick Snifter เพื่อไปตัดการจุดระเบิดของหัวเทียนและการจ่ายน้ำมัน เพื่อให้เครื่องยนต์หยุดหรือลดการส่งกำลังชั่วคราว

อีกวิธี ก็คือ ใส่ระบบโฮโครลิค หรือ ไฟฟ้า ไปเหยียบเกียร์แทน เท้ามนุษย์ซะ มันก็จะเป็น MT ที่ไม่ต้องเหยียบครัช(เอง) ละ

ปล.ผมขับรถเกียร์ MT บางจังหวะ ผมยังไม่เหยียบครัช ซะด้วยซ้ำ ก็เข้าเกียร์ได้ (ระยะยาวไม่ดีแน่  ::) ::) ::)) แต่ ต้องรู้จังหวะ รู้รอบเครื่องยนต์


ออฟไลน์ anuuu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เปลียน torque convertor
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 13:34:00 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับทุกท่าน สิ่งที่ทำให้เกิดคำถามนี้คือ
"ซึ่งช่างญา ก็บอกว่า “เอา LENCO มาเป็นต้นแบบ ไม่ได้เลียนแบบ” ซึ่งนำมาพัฒนาเป็นสูตรของตัวเอง เกียร์ชุดนี้ ช่างญา บอกว่า “จะใช้กับ Torque Converter แบบเกียร์ออโต้เลยก็ได้” หรือ “จะใช้กับคลัตช์ Slip แบบเกียร์ธรรมดาก็ได้” "
 ข้อความข้างบนนี้แหละครับ จาก XO-Autosport  ตอน The Legend of “Thai Racing Transmission”
ไม่รู้ว่าแปะลิ้งจะผิดกฏไหม ขออนุญาติไม่เแปะนะครับ