ผู้เขียน หัวข้อ: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ  (อ่าน 5915 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
อยากทราบว่าพวกอุปกรณ์ที่ปรับมุมล้อได้ มีความจำเป็นขนาดไหนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 08:26:25 »
พอดีของผมเป็นรถแบบทั่วไป ที่ใช้ช่วงล่างแค่โช้คกับสปริงโหลด

เท่าที่ดูตามของเดิมที่ใช้อยู่ ช่างเขาจะปรับล้อหน้าหลังให้ดูแบะๆนิดนึง จริงๆก็ใช้ได้ปกติอยู่ละครับ แต่ปัญหาคือ พอใช้ไปสัก 2 ปีแล้ว มักจะมีปัญหาเรื่องโช้คอัพ ตลอดไม่ข้างใดก็ข้างนึง ที่จะเจอ

ส่วนเรื่องยาง ก็มีกินยางบ้าง ตามสไตล์ล้อแบะ อันนี้รับได้ไม่มีปัญหาครับ

แต่ที่อยากทราบว่า ถ้าตั้งให้ล้อตั้งตรงหมดได้ จะสามารถช่วยเรื่องต่างๆได้ดีกว่าด้วยไหมครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 09:22:57 »
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง

อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 09:28:34 »
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง

อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ

ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??

รถผม City Zx  ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 =  มันดีหรือไม่ดีครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 11:02:42 »
ตามความคิดผมคือมันจะจำเป็นก็ต่อเมื่อ เราไม่สามารถปรับมุมต่างๆของล้อไม่ได้ตามที่เราต้องการอ่ะครับ เช่น ถ้าโหลดแล้วแคมเบอร์ลบมากขึ้น ชิ้นส่วนช่วงล่างเดิมไม่สามารถปรับให้ได้ค่าตามต้องการ ก็ค่อยหาของพวกนี้มาใส่เพิ่มครับ

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 11:03:39 »
ีอุปกรณ์พวกนี้ทำให้ตั้งค่าได้ง่ายและช่วงกว้างกว่าของเดิมๆ

รถถนนถ้าไม่ได้ดัดแปลงอะไรเยอะ และไม่ได้เอาไปลงสนามที่ต้องคอยปรับค่าช่วงล่างไปมาบ่อยๆ ผมว่าไม่ค่อยจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้ หลายๆค่าเวลาเกินค่ามาตรฐานมันจะมีผลกระทบไม่พึงประสงค์ตามมา ซึ่งรถสนามเค้าอาจไม่ค่อยสนใจตรงนี้

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 11:06:47 »
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง

อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ

ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??

รถผม City Zx  ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 =  มันดีหรือไม่ดีครับ ??
Toe out หน่อยๆ รถเลี้ยวง่าย คล่องตัว แต่วิ่งทางตรงจะไม่ค่อยนิ่งต้องคอยประคอง เวลาเลี้ยวพวงมาลัยคืนช้า

ส่วนตัวผมชอบให้ toe in หน่อยๆมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2019, 13:21:48 โดย Turin »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 11:07:02 »
จำเป็นไหม ?
อยู่ที่ ค่าศูนย์ล้อของรถ ครับ

ผมนิยมตั้งมุมล้อตามสเปคโรงงาน .. ที่ผ่านมาตอน civic fd โหลดเตี้ย มุมแคมเบอร์หลัง จากข้างละ -0.7 ถึง -1.4 ตามสเปค โดดไปถึง -5 ถ้าไม่ใส่ตัวปรับมุมแคมเบอร์ ผมก็ต้องคอยสลับยางอาจจะทุก 5 พันกม.ด้วย ก็เลยใส่ครับ

กลับกัน พอมาเป็น pulsar โหลดแล้ว ล้อหลังเป็นคานแข็ง ค่าแคมเบอร์ไม่เปลี่ยน ส่วนล้อหน้า ก็ใส่น้อตคอม้าเล็ก เพื่อดึงแคมเบอร์ให้อยู่สเปคโรงงาน แค่นี้ก็เรียบร้อย

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 12:13:33 »
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง

อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ

ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??

รถผม City Zx  ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 =  มันดีหรือไม่ดีครับ ??

เรื่องมุม Toe ถ้าตั้งให้ toe out ล้อแบะออกรถจะหน้าไวขึ้น เลี้ยวไวขึ้นคับ รถแข่งสนามส่วนใหญ่จะชอบตั้งกัน แต่มันก็มีข้อเสียนะคือขับไปนานๆมันจะกินหน้ายาง
ส่วนมากช่างจะตั้ง toe out เพื่อแก้อาการบางอย่างหรือตั้งชดเชยกับมุม camber อีกที

มุม toe สำหรับรถบ้าน ผมคิดว่ามันควรจะมีค่า toe เป็น 0 ให้ล้อวิ่งขนานไปตรงๆจะเหมาะกว่า
กรณีตั้งข้างละ 0.5 แต่ถ้าผลรวมกันสองข้างแล้วเป็น 0 ก้ถือว่าปกติคับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 12:25:47 »
รถเดิมๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ ไม่จำเป็นแม้แต่น้อย

ส่วนถ้ารถโหลดเยอะๆ อาจจะทำให้ล้อแบะเกินไป มุม camber เพี้ยนเยอะ

ส่วนมากที่เห็นเขาปรับที่มุมแคมเบอร์เอาครับ จะเปี่ยน camber arm ใหม่กัน

ส่วนตัวนี้ ช่วยปรับมุมของโช้ค เหมือนโช้คบางรุ่น(ค่ายเขียว) ติดมากับโช้คเลย แต่ชอบมีเสียงดัง จะเน้นเรื่องการทำงานและมุม(ตั้งฉาก)ของตัวโช้ค เป็นหลัก และ เน้นใส่กับรถแนวแข่งทางเรียบ แนว circuit เป็นต้น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 12:33:42 »
รถบางคันที่แต่งแนวรถแข่งมักจะชอบให้ล้อหน้าสอบเข้าหน่อยๆรอไว้คับ (ขอบล้อด้านบนเอียงเข้าตัวรถหรือ camber ลบ)
เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆมันจะดึงล้อให้ตั้งตรงเองแล้วหน้าสัมผัสลงพื้นได้เต็มหน้ายาง

อีกแบบนึงคือกลุ่มรถที่แต่งโหลดมากๆแล้วล้อแบะ ก็ใช้ปรับ Camber ชดเชยให้ล้อกลับมาตรง
ถ้าเป็นล้อหลังที่เป็นปีกนก ต้องหาปีดนกแต่งแบบที่ปรับ camber ได้มาใช้คับ

ล้อหน้าสอบเข้า = ตั้งมุม Toe ล้อหน้า เป็น Toe In ใช่ไหมครับ ??

รถผม City Zx  ล้อหน้า ช่างตั้ง Toe เป็น Out ข้างละ - 0.5 =  มันดีหรือไม่ดีครับ ??

เรื่องมุม Toe ถ้าตั้งให้ toe out ล้อแบะออกรถจะหน้าไวขึ้น เลี้ยวไวขึ้นคับ รถแข่งสนามส่วนใหญ่จะชอบตั้งกัน แต่มันก็มีข้อเสียนะคือขับไปนานๆมันจะกินหน้ายาง
ส่วนมากช่างจะตั้ง toe out เพื่อแก้อาการบางอย่างหรือตั้งชดเชยกับมุม camber อีกที

มุม toe สำหรับรถบ้าน ผมคิดว่ามันควรจะมีค่า toe เป็น 0 ให้ล้อวิ่งขนานไปตรงๆจะเหมาะกว่า
กรณีตั้งข้างละ 0.5 แต่ถ้าผลรวมกันสองข้างแล้วเป็น 0 ก้ถือว่าปกติคับ


ผลรวมค่า Toe ล้อหน้า = - 1 (ลบหนึ่ง) อ่ะครับ  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 13:40:12 »
มุม Camber ของช่วงล่างอิสระมันจะเปลี่ยนตามความสูงของตัวรถด้วยครับ
นั่นหมายความว่า จขกท ใส่สปริงโหลดมา ทำให้ camber ของรถนั้นติดลบมากขึ้น
การใส่อุปกรณ์ปรับดังกล่าว ทำได้ครับถ้าจะทำให้มันใกล้เคียง 0 องศามากขึ้น
แต่มันมีอายุการใช้งานของตัวอุปกรณ์นะครับ ว่าง่ายๆ คือมันอาจจะไม่ lasting เท่าอุปกรณ์ติดรถทั่วๆ ไปครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: อุปกรณ์ช่วยปรับมุมล้อ มีความจำเป็นแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2019, 19:34:10 »
ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยนะครับ

ของผมตอนนี้ ใช้สไลด์ที่เบ้าซุ้มล้อที่ตัวรถช่วยอยู่หน่อย ผมเลยคิดไปว่า ที่สไลด์ไปมันอาจจะไม่พอหรือเปล่า แบบที่มีอยู่ท่านบอกว่าโช้คค่ายเขียวต้องการความตั้งฉากของตัวโช้ค

เลยคิดไปว่าถ้ามันสามารถตั้งได้อิสระเลยหน้าหลัง การใช้โช้คจะได้ยาวนานกว่าหรือเปล่าละครับ พอดีเทียบของผมอีกคันที่เป็นรถเดิมๆเพียงแต่เปลี่ยนแต่ตัวโช้คค่ายเดียวกันกับคันนี้ไป คันนั้นใช้โช้คชุดเดียว 7 ปีไม่เคยมีปัญหาเรื่องพวกนี้เลยครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN