ผู้เขียน หัวข้อ: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง  (อ่าน 26253 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2019, 22:45:20 »
พอดีวันนี้ Altis Hybrid ซึ่งอายุ 2 เดือน(เลขไมล์ 7,000 km กว่าๆ) อยู่ๆก็ขึ้นที่หน้าจอ"Inspection"
ก็เลยโทรไป Call Center ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ แจ้งว่าต้องเอารถไปที่ศูนย์เท่านั้นถึงจะหาสาเหตุได้
แล้ววันนี้ดันเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ศูนย์บริการเปิดเร็วสุดก็คงวันที่ 2 มกราคม

ไม่รู้มีใครเคยเจอเหมือนกันบ้างใน Toyota Hybrid รุ่นอื่นก็ได้ น่าจะพออ้างอิงกันได้ อยากรู้ว่าจะต้องจอดศูนย์หลายวันมั้ย

2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2019, 23:32:44 »
 ยังไม่รู้เลย เป็นที่อะไร. อาจจะแค่ error

 เสียบคอม set up ก็หายก็ได้

 ใช้รถ เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ต้องทำใจ

 ระบบไฟฟ้าท่วมคันรถ

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:02:58 »
มีรูปไอคอน อะไรขึ้นบ้างครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:06:08 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:15:09 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร
ผมว่ารอเค้าตรวจสอบก่อนดีไหมครับ บางทีมันอาจเป็นแค่ error กล่องอะไรก็ได้ และการถาม call ผมว่ามันก็ต้องแจ้งให้รถเข้าศูนย์เช็คอยู่ละทุกยี่ห้อเรื่องปกติ แล้ว จขกท.เองนอกจากจอขึ้นข้อความนี้ ก็ยังไม่ได้เจออะไรผิดปกติจากรถ รอเข้าศูนย์เช็คละถ้ามันเป็นจากระบบไฮบริทรึเปล่า

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:22:11 »
พอดีวันนี้ Altis Hybrid ซึ่งอายุ 2 เดือน(เลขไมล์ 7,000 km กว่าๆ) อยู่ๆก็ขึ้นที่หน้าจอ"Inspection"
ก็เลยโทรไป Call Center ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ แจ้งว่าต้องเอารถไปที่ศูนย์เท่านั้นถึงจะหาสาเหตุได้
แล้ววันนี้ดันเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ศูนย์บริการเปิดเร็วสุดก็คงวันที่ 2 มกราคม

ไม่รู้มีใครเคยเจอเหมือนกันบ้างใน Toyota Hybrid รุ่นอื่นก็ได้ น่าจะพออ้างอิงกันได้ อยากรู้ว่าจะต้องจอดศูนย์หลายวันมั้ย


ท่านลองเข้าไปหาข้อมูลในกลุ่ม

Facebook :Toyota Altis Hybrid Thailand ดูครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:44:33 »
ขอติดตามด้วยคนครับ  :D

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:08:40 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร
ผมว่ารอเค้าตรวจสอบก่อนดีไหมครับ บางทีมันอาจเป็นแค่ error กล่องอะไรก็ได้ และการถาม call ผมว่ามันก็ต้องแจ้งให้รถเข้าศูนย์เช็คอยู่ละทุกยี่ห้อเรื่องปกติ แล้ว จขกท.เองนอกจากจอขึ้นข้อความนี้ ก็ยังไม่ได้เจออะไรผิดปกติจากรถ รอเข้าศูนย์เช็คละถ้ามันเป็นจากระบบไฮบริทรึเปล่า

ถ้า Toyota ไม่เสถียร

MB ไฮบริดนี้ห้ามจับเลยนะครับ  ;D
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:13:55 »
ผมว่าระบบไฮบริดโตโยต้า น่าจะดีที่สุดในโลกนะครับตอนนี้ ระบบไฮบริดของฮอนด้าพยายามเน้นให้มันล้ำกว่าโตโยต้า แต่ผมว่ามันก็ไม่ต่าง ดูพรีอุสระบบของเขาไม่ได้งอแงอะไรมากเลย เพียงแต่แค่อะไรแพงเท่านั้น ผมว่าเคสของจขกท.ไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงมากมายนะครับ อาจมีแค่อะไรบางอย่างerrorเท่านั้นครับ.

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:43:10 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 02:20:01 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 03:40:33 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
มอเตอร์ไฟฟ้าจะประหยัดก็ต่อเมื่ออยู่ในภาวะออกตัวครับ. ซึ่งทำงานในระยะเวลาสั้นๆ หรือถนนในเมือง เมื่อความเร็วและรอบเครื่องยนต์มีกำลังพอเพียงแล้วจึงจะทำให้มอเตอร์หยุดทำงาน และเมื่อแบตเตอรี่เหลือระดับพลังงานที่น้อยกจึงจำเป็นต้องชาร์จแบตโดยอาศัยเครื่องยนต์ปั่นไฟกลับเข้าไปในแบตจึงเกิดปัญหารถวิ่งอืดกว่าปกติ   ส่วนการซ่อมบำรุงผมคิดว่ามีค่าใจที่น่าจะปวดหัวสำหรับคนทั่วไปครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 04:34:07 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 04:44:09 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 08:02:22 »
ขึ้นแจ้งเตือนถึงระยะเข้าศูนย์ ไม่ได้มีอะไรเสียครับ
ระบบนี้มีมาเป็น 10 ปีแล้วครับ ในรถใหม่ๆ หลายรุ่น หลายค่ายครับ
โตโยต้าเพิ่งเอามาใส่เหรอครับ? ปล.ตั้งค่าปิดได้ครับ 
 8) 8) 8)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2020, 09:11:42 โดย udis »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 09:18:45 »
ลองเปิดคู่มือรถอ่านดูก่อนคับ

อาจจะเป็นแค่ไปโดนเข้าเมนูเช็คว่าต้องตรวจอะไรบ้างรึป่าวคับ

ถ้ามีผิดปกติ ตามหลักน่าจะต้องมีข้อความแจ้งขึ้นมาว่าผิดปกติตรงไหน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 09:54:06 »
จขกท อาจเห็นยี่ห้ออื่นเจอปัญหาจนทำให้กังวล ยีงไงรออีกนิดศูนย์ก็เปิดแล้วครับ ส่วนตัวผมว่า hybrid ของพี่โตน่าเชื่อถือที่สุดแล้วครับ แต่รถรุ่นใหม่ๆระบบไฟมันเยอะกว่ารุ่นเก่าบานเบอะจริงๆครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 11:29:08 »
เข้าเชคตอน 1000 โลยังครับ 2 เดือนขับ 7 พัน ก็เยอะอยู่นะ มันขึ้นเตือนตามเวลา set ได้นะครับ มีเนมู setup อยู่

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:26:49 »
จากคนใช้ Hybrid Toyota  นะครับ ไม่มีอะไรของ  Hybrid ครับผมฟันธง เพราะถ้าเป็นะรบบ Hybrid  มีปัญหา มันจะขึ้นเลยว่าระบบ Hybrid ครับ
แต่จะกลัวทำไม รับประกัน 10 ปีครับ กับระบบ  5 ปี ตอนนี้กลุ่ม พรีอุสนี่พยายามเฆี่ยนกันให้ แบตพังรอบ 2 กัน 555555+ มีที่ไหนอยากเปลี่ยนกันแต่มันไม่ยอมพังนี่สิครับ ประเด็น

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:40:47 »
เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ เวลาคำนวณเรื่องค่าน้ำมันที่ลดลงต่อเดือน ผมว่าอยากให้ลองคำนวณแบบภาพรวมและโอกาสในการนำเงินที่เพิ่มขึ้นไปหาเงินเพิ่มด้วยครับ
ผมเยพิมพในกระทู้เก่าๆไปแล้ว ทุกวันนี้ผมใช้เดือนละ 850 - 1000 โล เฉลี่ยเติมเดือนละ 1 ครั้งครับ ประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน ถัง 45 ลิตร เติมจริงจะได้ 32 ลิตร ระยะทางขึ้นอยู่กับทางที่ใช้ ถ้าเทียบกับรถเก๋งดีเซลล เครื่อง 1800 turbo อีกคัน (c220d amg 2010) Hybrid  ประหยัดกว่ามากครับ คันนั้นคนในบ้านก็เอาออกใช้ระยะทางต่อเดือนพอๆกัน เส้นทางคล้ายๆกัน เติมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาท เพราะถังใหญ่กว่าด้วย  เงินที่เหลือมันเอาไปทำอย่างอื่นเพื่อสร้างโอกาสได้ครับ อัตราเงินการใช้วันนี้กับรวมระยะใช้ 5- 8 ปีข้างหน้าเงินมันเสื่อมค่าลงครับ

และอีกอันที่ชอบพูดกันเหลือเกินทั้งๆที่ไม่เคยใช้รถ hybrid จริงจังคือ ประหยัดในเมือง นอกเมืองไม่ประหยัด โคตรไม่จริงครับ
ผมมีบ้านต่างอากาศอีก 2 ที่ คือหัวหินปราณ และ เชียงใหม่ ถ้ารอบไหนขับ prius mc ขึ้น
ระยะทางถึงบ้านเชียงใหม่ ประมาณ 680 กิโล เติมจากหน้าบ้านเถึงบ้านเชียงใหม่จะเหลือ 3 ขีด (เต็ม 10 ขีด)
ระยะทางถึงบ้านหัวหินปราณ ประมาณ 270 กิโล ถึงบ้านปราณจะลดลงไปประมาณ 1 ขีดครับ   

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:57:38 »
เอาให้รู้ว่าคืออะไรก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 13:15:44 »
ผมก็ไปหาข้อมูลมา สรุปว่าน่าจะเป็นแจ้งให้เข้าเช็คระยะ ปกตินะครับ อันนี้คงขึ้นเตือนก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2020, 13:46:14 โดย dailioh »

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 15:46:46 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

รถeco car มันไม่มีไฮบริดน่ะสิครับ เอารถไซส์ใหญ่กว่ามาเทียบกับeco car มันก็ต่างกัน แต่ถ้าเทียบวิ่งต่างจังหวัด ขับeco car ที่ความเร็ว 120 กับไฮบริดที่ความเร็วเท่ากัน ไฮบริดประหยัดกว่านะครับ เพราะมอเตอร์ช่วยปั่นไฟกับช่วยเรื่องอัตราเร่งเป็นพักๆครับ ไม่ใช่จะไม่ทำงานเสียทีเดียว ส่วนeco car ถ้าให้ประหยัดต้องวิ่งสัก90-100 กมต่อ ชมครับ เพราะฉะนั้นปัจจัยต่างกันจะเอามาเทียบกันได้ยาก ผมขับchr ในเมืองได้20โล/ลิตร ต่างจังหวัดถ้าเหยียบ 130-140 ได้17โล/ลิตร ถ้าeco car ในความเร็วเท่ากันนี่น่าจะกินกว่าอีกนะครับ เพราะรอบเครื่องจะขึ้นสูงกว่า

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 15:50:58 »
ถามใน fb คลับแบบ คห. บนบอกไว้น่าจะคลายกังวลได้ขั้นนึงนะครับ
พรุ่งนี้วันทำงานเอารถไปเช็ค น่าจะได้คำตอบ



ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 16:09:00 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

คนปกติเค้าไม่สนหรอกครับ ว่าติดออยล์เกียร์แล้วได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ก็ซื้อมาแล้วก็ขับตามมาตรฐานโรงงานกัน

แบตไฮบริดเหลือน้อย ก็เพราะว่า
1) อาจจะจ่ายพลังงานให้คอมแอร์หรือระบบไฟฟ้าอื่นๆไปค่อนข้างเยอะแล้วแบตเลยหมด
2) อาจจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนตอนอยู่ในเมือง หรือใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งช่วงนี้ถ้าไม่ได้กดคันเร่งแรง หรือลึก เครื่องจะไม่ติดเลย = ไม่ใช้น้ำมันเลย

ผมก็กำลังจะบอกว่าถ้า Eco car หรือ B segment มีระบบไฮบริดควรจะประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องสันดาปปกติอยู่ประมาณนึง เพราะแทนที่จะเบรคแล้วเสียพลังงานไปเฉยๆ ก็ใช้ระบบไฮบริดปั่นไฟเข้ามาเก็บในแบต
ไว้ให้พลังงานคอมแอร์ มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบอื่นๆ
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 17:32:04 »
เปิดคู่มือรถดูหรือยังครับ บางทีคำตอบก็อยู่ในนั้นแหละครับ เดาว่าเตือนเข้าศูนย์ เช็คระยะ เพราะถ้าอะไรมีปัญหา มันจะขึ้นว่า Check hybrid system ประมาณนี้ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 17:55:13 »
มาเสริมเรื่องความประหยัดครับ ผมเทียบรถที่บ้าน ct200h, CHR hybrid กับ march ซึ่งขับยังไง 1.8 hybrid ของ toyota  ก็ประหยัดกว่าทุกสภาพหารจราจรเลยนะครับ แถมแรงกว่า ทรงตัวดีกว่า ยิ่งทางไกลยิ่งเห็นเลยว่า ตัวเลข 20-25 กิโลลิตร มันมาได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพยายาม

ตอบ จขกท ถ้าระบบ hybrid มี ปัญหา รถจะฟ้องว่า  check hybrid system! ไม่ก็ขึ้นไฟ engine ครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:35:56 »
แอบสงสัย
ทำไมพี่ๆ ในเว็บ/ในคลับ รู้ความหมายของเจ้าข้อความนี้ เหมือนเป็นเรื่องปกติ 
... แต่โทรไปถาม call center ( ที่พึ่งยามยาก ) กลับให้คำตอบไม่ได้ ... จะให้ลูกค้ามั่นใจได้ยังไงเนี่ย  :-* :-* :-*

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:52:02 »
เปิดคู่มือรถดูหรือยังครับ บางทีคำตอบก็อยู่ในนั้นแหละครับ เดาว่าเตือนเข้าศูนย์ เช็คระยะ เพราะถ้าอะไรมีปัญหา มันจะขึ้นว่า Check hybrid system ประมาณนี้ครับ

+1 ครับ คู่มือรถคือสิ่งที่ควรอ่านอันดับแรกๆ ส่วนใหญ่จะบอกละเอียดกว่าไปถามพนักงานด้วยซ้ำ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:54:30 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง

ระหว่างคำว่าทนทานกับประหยัดเงิน/น้ำมัน คนละความหมายนะครับ